(2018-11-27, 11:00 AM)caothang Wrote: [ -> ]bạn Anatta , cảm kích bạn post bài về sắc uẩn . Nhìn cho kỷ thì cũng có 184 view mà không biết 184 view đó có đọc hết mấy post? hay ít ra cũng một vài ý chính ??? hay là bỏ của chạy lấy người ???
không biết bạn có cảm nhận giống tui không , là cùng một đoạn kinh mà mỗi lần đọc lại thì lại thấy ra nhiều điều mới và cái mới này liên kết với những cái đã có và làm cho bức tranh thay đổi khác đi
Trở về ngủ uẩn - mà cụ thể là sắc uẩn , không hiểu sau tui vẫn thấy cái ý về 5 nhóm này (sắc thọ tưởng hành thức) dan díu , chằng chịt , vướng , rối , mắc ... vào nhau sinh ra bản ngã . Do vì chúng xảy ra quá nhanh và do không chú tâm vào sát na hiện tại mà những uẩn này đánh lừa "cái biết" hay nói theo sách vở là đánh lừa "trí tuệ"
Ngũ uẩn cùng nương nhau mà hoạt động, ý của bạn Caothang không sai.
Đọc lời Phật thì tôi có cảm nhận như Caothang. Lấy thí dụ như bài kinh Tứ Niệm Xứ, ở ngay câu đầu tiên phần thực hành căn bản là vị ấy: "đặt niệm đằng trước mặt". Và sau đó mới: "chánh niệm vị ấy thở vô, chánh niệm vị ấy thở ra .v.v..."
"Đặt để niệm đằng trước mặt" nghĩa là gì?
Có nhiều lời giảng giải, nhưng tôi tâm đắc với lời diễn giải này:
là chú tâm vào giây phút hiện tại, ngay bây giờ,
quá khứ, tương lai để qua một bên. Và sau khi an trú trong giây phút hiện tại được đôi phút thì mới bắt đầu qua bước kế tiếp là chú tâm (chánh niệm) vào hơi thở vào, hơi thở ra -- thở ra và vào tự nhiên như bình thường mà không có ý điều khiển hơi thở dài, sâu.
Tôi thấy lời diễn giảng trên hợp gần với lời Phật dạy hơn -- (chánh) niệm là ghi nhớ đề mục hiện tại. Chúng ta thường nói việc trước mắt tức là việc cần làm, ngay bây giờ, tức là "trước mặt". Chúng ta lúc nào cũng phải thở, không thở thì... ngủm củ tỏi.
Cho nên khi quay trở về an trú trên hơi thở thì tự nhiên đó sẽ là thời gian của giây phút hiện tiền.
Chắc bạn Caothang cũng nhớ là huynh KKT có lần nói, tu tập "Sống trong giây phút hiện tại" là cái mốt của phong trào hiện nay. :-)
Bên trang mạng hoasentrenda.org có một nhóm người, tu định đắc thần thông, và họ xem rằng một số thành viên của họ đã đắc quả thánh từ thấp đến cao .v.v... Slogan của trang chính là "An trú chánh niệm đằng trước mặt". Sự giải thích của họ câu logo này cũng giống như cách tu tập Định trong quyển Thanh Tịnh Đạo của ngài Phật Âm. Là tưởng tượng một đề mục như là hình ảnh và màu sắc nào đó trước trán -- anatta nhận thấy đó là chức năng của Tưởng uẩn. Sau khi an trú vững chắc đề mục như vậy thì từ từ nhập vào cận định và định. Lời giải thích như vậy thì anatta nhận thấy sai lạc từ lời Phật dạy, vì Tưởng thì luôn luôn thuộc về quá khứ, nó là trí nhớ. Tu tập như vậy có an lạc vì đạt định, có thần thông, nhưng nếu nói đắc các quả thánh giải thoát như Nhập Lưu, Nhất Lai, Bất Lai và A La Hán thì tôi không tán đồng.