Vì sao nước Mỹ không có "Lãnh tụ vĩ đại"
#1
Rainbow 
Những điều kỳ diệu làm nên nước Mỹ hùng cường


[Image: salute-usa-flag.gif]


Nước Mỹ là một quốc gia non trẻ, hơn 3 thế kỷ trước, họ còn là thuộc địa của người Anh. Tuy nhiên, kể từ năm 1776, khi chiến thắng Vương Quốc Anh và thành lập chính phủ Mỹ, bầu Washington là tổng thống đầu tiên của Mỹ (1789 – 1797) thì nước Mỹ phát triển vượt bậc và giữ vị trí số 1 thế giới về kinh tế, chính trị, quân sự, văn hóa…Suốt từ đầu thế kỷ 20  cho tới ngày nay. Vậy, vì sao nước Mỹ lại trở lên giàu có và phồn thịnh như vậy? Hãy cùng NVS tìm hiểu về những điều làm nên nước Mỹ hùng cường nhé.

1. Thể chế chính trị ổn định.


Nước Mỹ theo thể chế tam quyền phân lập: Lập pháp – Hành pháp – Tư Pháp
[Image: quoc-hoi-my.jpg]


Nước Mỹ được coi là đất nước có nền chính trị ổn định bậc nhất thế giới. Từ khi lập quốc đến nay (1776), Mỹ chưa hề có cuộc đảo chính nào lật đổ chính phủ. Thể chế chính trị tam quyền phân lập bao gồm: Lập pháp, hành pháp và tư pháp tách biệt, định chế này bắt nguồn từ Châu Âu do triết gia Pháp Montesquieu nêu lên nhưng hình như nước Mỹ là quốc gia duy nhất áp dụng triệt để định chế ấy.  Khi hết nhiệm kỳ Tổng thống, các tổng thống tự động rời nhiệm sở để cho người khác lên thay bằng lá phiếu của cử chi liên bang, hiến pháp Mỹ cũng quy định, mỗi tổng thống chỉ được làm tối đa 2 nhiệm kỳ cho nên chế độ độc tài hầu như không có đất nảy mầm ở Mỹ. Nếu tổng thống mắc sai lầm, tổng thống buộc phải từ chức như vụ Scandal nghe lén tại khách sạn Water Gate đã buộc Richard Nixon phải từ chức.

2Nền kinh tế ổn định, sức hấp dẫn của đồng Dollar là không thể chối từ.


[Image: dong-dollar-my-nen-kinh-te-my.jpg]
Mỹ dự trữ vàng lớn nhất thế giới, 3/4 dollar Mỹ nằm ngoài nước Mỹ



Mặc dù cũng có lúc suy thoái về kinh tế, khủng hoảng, nhưng nền kinh tế Mỹ phục hồi rất nhanh. Đồng Dollar là đồng tiền mạnh, có tính thanh khoản quốc tế, bạn có biết, 3/4 những đồng Dollar đang nằm ngoài nước Mỹ. Kinh tế Mỹ mang tính chỉ huy, nó có thể đánh sập bất kỳ nền kinh tế nào Mỹ muốn, điển hình như việc FED (Cục dự trữ liên bang áp lãi xuất đối với Trung Quốc) Hay Mỹ và liên minh Châu Âu hãm giá dầu trong 2 năm gần đây khiến nền kinh tế các nước phụ thuộc vào dầu mỏ như Iran, Nga, Venezuela lao vào khủng hoảng và trên đường tan rã (Venezuela).


3. Trọng hiền tài, mọi người đều công bằng trong công việc và phát huy hết khả năng.


[Image: mark-steve-Job-Larry-Page-Sergey-Brin.jpg]
Mark (facebook), Larry Page (Google), Steve Job (Apple), Sergey Brin (Google)



Một đất nước trọng những người trẻ, tài năng, một quốc gia mà ai cũng có cơ hội làm giàu một cách công bằng, bác ái. Chính vì thế mà những đóng góp cho nhân loại như Apple, Microsoft, Facebook, Google, SpaceX đều là những công ty đứng đầu thế giới và sản phẩm của họ mang lại bước tiến văn minh cho nhân loại. Facebook kết nối mọi người, Google mở ra kho tàng tri thức khổng lồ và giúp mọi người khám phá những điều mới lạ mà bị cấm ở các quốc gia độc tài, SpaceX đang tiến hành phóng thêm 12,000 vệ tinh phát internet không dây lên bầu trời, giúp người dùng trên toàn thế giới sử dụng mạng không dây với tốc độ cao gấp 180 lần cáp quang hiện nay với chi phí chỉ 9$. Không những phát cho trái đất mà còn…phát wifi cho dải ngân hà.

4. Trọng lương thiện, ngay thẳng, tôn trọng luật chơi (Rules of the game)

Ở Mỹ, mọi tôn giáo và sắc tộc đều được đối xử công bằng, không có chuyện kỳ thị tôn giáo và sắc tộc, từ đạo thiên chúa, đạo hồi, đạo tin lành…cho đến người da màu, người da vàng, người Do Thái đều được đối xử công bằng và có đất dụng võ.  Trong kinh doanh, mặc dù cạnh tranh nhau gắt gao, nhưng không bao giờ họ “chơi bẩn” đối thủ, họ rất ghét điều đó, cho nên các doanh nghiệp Mỹ cùng cạnh tranh và phát triển như Pepsi với Cocacola, Google với Bing, Yahoo…

5. Tất cả mọi người đều thượng tôn pháp luật



[Image: gia-han-eb5-den-30-09-2018-4.jpg]


Ở Mỹ, kể cả tổng thống hay người đang hưởng trợ cấp xã hội đều được đối xử công bằng trước pháp luật, nơi mà Tòa Án là nơi phân xử công minh cho tất cả mọi người. Thể chế tam quyền phân lập khiến cho tòa án hay bên cảnh sát không bị tác động của các đảng phái nắm quyền, mọi chuyện đều phải tuân thủ theo hiến pháp và pháp luật. Ở Mỹ, mức xử phạt vi phạm rất cao cho nên, ta sẽ thấy 2-3 giờ sáng gặp đèn đỏ xe vẫn dừng mặc dù không có người qua lại. 


6. Tôn trọng quyền trẻ em


[Image: van-hoa-my-4.jpg]
Trẻ em Mỹ được tự do phát triển theo năng khiếu và sở thích của mình



Trẻ em ở Mỹ được hưởng các phúc lợi xã hội cao nhất cho đến khi 18 tuổi, được miễn học phí, y tế…Được nuôi dỡng tài năng từ nhỏ, để trẻ phát triển theo năng khiếu, sở thích của mình mà không bị gia đình hay xã hội bắt ép. Đến 18 tuổi tự quyết định tài chính, tương lai, nghề nghiệp, học hành của mình theo sở thích, cho nên Mỹ luôn là cái nôi sản sinh ra nhân tài làm biến đổi nhân loại như Mark Zuckerbug (facebook), Bill Gate (Microsoft) Warrent Buffet, Larry Page (Google), Steve Job (Apple)…

7. Tinh thần phục vụ khách hàng



[Image: dich-vu-my-nhiet-tinh-chu-dao.jpeg]

Tinh thần phục vụ khách hàng của người Mỹ là phương châm tồn tại và phát triển





Phục vụ khách hàng (customer service) hình như là phương châm của mọi dịch vụ kinh doanh trên xứ Mỹ. Nhiều cửa hàng bán cùng một loại hàng, giá cả hầu như giống nhau nhưng cửa hàng nầy bán được nhiều hơn cửa hàng kia chỉ vì cách phục vụ hơn kém nhau mà thôi. Chắc độc giả đã từng có kinh nghiệm sau đây ở quê nhà: Bạn muốn chủ tiệm cho bạn xem một món hàng đang bày ở một kệ trên cao. Bạn xin họ lấy xuống để bạn xem. Câu hỏi đầu tiên của người bán hàng là: “Có mua không thì tôi mới lấy!” Bạn bực mình bỏ đi và quyết định sẽ không bao giờ đặt chân đến cửa hàng ấy nữa. Làm sao bạn có thể quyết định mua một món hàng khi bạn chưa tận mắt nhìn hay sờ vào món hàng ấy? Ngoài ra chưa nói đến vấn đề giá cả, phẩm chất của món hàng… Tuy nhiên ở bên Mỹ thì họ sẽ sốt sắng mang món hàng xuống cho bạn và còn bảo, “Được.. Để tôi lấy xuống cho. Ông bà không mua cũng không sao.” Nghĩa là họ muốn chiếm cảm tình của bạn trước.. Ngoài ra bạn cũng sẽ gặp những trường hợp sau đây: Bạn bước vào một cửa hàng hỏi mua một món hàng nhưng họ không còn. Bạn hỏi, “Cô có biết ở đâu bán món hàng ấy không?” thì họ sẽ trả lời: “Tôi biết tiệm X. ở dưới kia có bán món ấy nhưng tôi không biết họ còn hay không. Ông có muốn tôi gọi điện thoại hỏi để ông đỡ mất công lái xe xuống dưới không?” Bạn cảm kích về tinh thần phục vụ ấy vì nó nói lên 2 điều: Giúp đỡ cửa hàng khác và sốt sắng phục vụ cho khách hàng của mình. Dĩ nhiên họ có thể trả lời là “không biết” cho câu hỏi của bạn vì nó vừa dễ, vừa gọn nhưng họ đã đi xa hơn để chiếm cảm tình của bạn. Đi thêm một dặm (going the extra mile) là tinh thần phục vụ của người Mỹ theo lời dạy trong Thánh Kinh. Nói chung thì bên Mỹ các thương gia xem khách hàng là người làm ơn cho mình vì là người nuôi sống mình chứ không phải mình làm ơn cho khách hàng. Cãi nhau và biện luận với khách hàng là điều mà các thương gia Mỹ cố tránh bằng mọi giá vì họ tin tưởng vào câu phương châm trong ngành kinh doanh, “Khách hàng bao giờ cũng đúng.” (The customer is always right).

8. Trọng sự mạo hiểm, tinh thần xông xáo, ý kiến mới mẻ và tiến bộ


[Image: gioi-tre-my-duoc-khuyen-khich-phat-trien.png]
Giới trẻ Mỹ được khuyến khích phát triển xông xáo, mạo hiểm


Hầu hết các phát minh, sáng kiến, và sản phẩm mới đều xuất phát từ Hoa-kỳ. Nước Mỹ là một thị trường tốt cho các sản phẩm mới. Thị trường Mỹ có 2 đặc tính: rủi ro và phần thưởng (risk and reward). Rủi ro nếu không được thị trường chấp nhận, nhưng nếu được chấp nhận thì bạn giàu to. Đó là phần thưởng của bạn. Họ không quản ngại về những chi phí lớn lao cho những cuộc thám hiểm không gian hay các công trình khảo cứu khoa học vĩ đại. Họ cho đó là một lối đầu tư quan trọng mà các thế hệ sau sẽ thừa hưởng. Họ muốn tìm mọi cách làm cho đời sống được thoải mái, dễ chịu bằng cách thường xuyên tung ra nhiều sản phẩm mới. Ngoài ra các trẻ nhỏ có trí thông minh vượt hơn mức bình thường đều được khuyến khích và chọn lựa theo học các chương trình dành cho các học sinh xuất sắc (gifted and talented) để trí thông minh của chúng không bị kềm kẹp hay trì hoãn. Trên toàn nước Mỹ có hơn 3,500 trường đại học. Có lẽ không một quốc gia nào trên thế giới mà đặt nặng nền giáo dục đến như vậy.

Những lý do và nhận xét trên đây chưa hẳn giải thích hoàn toàn sự thành công của Hoa kỳ trong quá khứ và hiện tại nhưng ít ra cũng cho chúng ta thấy những nét đặc thù khiến người Mỹ không giống các dân tộc khác.

Nếu bạn tin rằng tài năng của bạn cần chỗ phát huy thì Hoa-kỳ là đất dụng võ của bạn còn nếu bạn tin vào sự tiến thân nhờ phe cánh, bè phái thì có lẽ bạn nên tìm vùng đất khác để định cư nếu không bạn sẽ gặp thất vọng trên đất Mỹ.

Người Mỹ biết rõ nhiều dân tộc trên thế giới ghét họ và ganh tị với những thành công về mặt vật chất và khoa học của họ nhưng họ cũng biết đa số các nước trên thế giới đều âm thầm ngưỡng mộ những tiến bộ vượt bực của họ. Nếu không tại sao vô số người muốn di cư qua Mỹ để sinh sống hay tại sao các đại học Mỹ thu hút nhiều sinh viên ngoại quốc nhất thế giới?

Trên đây là những hiểu biết và sưu tầm của NVS Đầu tư quốc tế Định cư Mỹ, nhằm đem đến cho bạn những điều hiểu biết cơ bản về nước Mỹ, và lý giải nguyên nhân tại sao Mỹ lại hùng cường giữ vị trí số 1 thế giới, người Mỹ luôn đem đến cho nhân loại sự tiến bộ và văn minh mà mọi  người cứ nghĩ là điên rồ, không tưởng. Và trên hết tiền cứ được đổ về nước Mỹ.

[Image: with-love-smiley-emoticon.gif]
Reply
#2
Vì sao nước Mỹ không có "Lãnh tụ vĩ đại"

Bảo Mai 


[Image: salute-usa-flag.gif]


[Image: tuongmy+0.jpg]




Trên vách núi Rushmore (Tiểu Bang South Dakota) - Khuôn mặt sinh động của 4 vị Tổng Thống Mỹ: Georges Washington (tượng trưng cho sự đấu tranh giành độc lập), Thomas Jefferson (tượng trưng cho nền dân chủ của nước Mỹ), Theodore Roosevelt (tượng trưng cho sự bảo vệ thiên nhiên) và Abraham Lincoln (tượng trưng cho sự tự do). Tuy không hẳn là những chính trị gia xuất sắc nhất, nhưng họ là biểu tượng cho những giai đoạn lịch sử đáng nhớ của nước Mỹ.

* * *



Đọc lịch sử nước Mỹ, sẽ có nhiều người thắc mắc: Vì sao một đất nước đã làm nên rất nhiều điều kỳ diệu, thay đổi cuộc sống người dân, thay đổi cả thế giới, nhưng nước Mỹ không có lấy một "Lãnh Tụ Vĩ Đại" nào cả, không có người dân nào tôn sùng lãnh đạo của họ ? 

Mặc dù dân Mỹ có được cuộc sống mà dân chúng ở nhiều nước khác mơ ước, nhưng họ không tôn thờ bất kỳ một nhân vật lãnh đạo nào, không coi một nhân vật nào là Thánh Sống, chưa từng nghe người nào nói "Nhờ ơn Tổng Thống George Washington", hay "Nhờ ơn Tổng thống Abraham Lincoln" mà họ có được như ngày hôm nay.

Người Mỹ da đen cũng không phải biết ơn Tổng thống Abraham Lincoln, mặc dù vị Tổng Thống này đã giúp giải phóng hàng triệu nô lệ da đen, viết nên Bản Tuyên Ngôn Giải Phóng Nô Lệ năm 1862, giúp trả tự do cho hàng triệu nô lệ thời bấy giờ.

Nói đến chuyện giải phóng nô lệ, cũng cần nhắc đến cuộc nội chiến Mỹ năm 1861, khi các tiểu bang ở miền Nam nước Mỹ muốn duy trì chế độ nô lệ, nên đã tuyên bố ly khai khỏi chính quyền liên bang, lập ra Liên Minh Miền Nam. Chiến tranh giữa liên minh hai miền Nam - Bắc đã kéo dài 4 năm, với hơn 600.000 người chết, kết quả là chế độ nô lệ bị đặt ra ngoài vòng pháp luật trên toàn lãnh thổ Mỹ.




[Image: tuongmy+1.jpg]

Hai Tướng miền Bắc - Ulysses Grant - và miền Nam - Robert Lee - ngồi nói chuyện, có ai phân biệt được đâu là "Tướng Bại Trận" hay "Tướng Thắng Trận"?

Nội chiến Mỹ kết thúc sau khi Tướng miền Nam là Robert Lee đã đầu hàng Tướng Ulysses Grant miền Bắc. Việc đầu hàng của Tướng Lee cũng như cách cư xử của tướng Grant đối với Tướng bại trận miền Nam cũng đã viết nên những trang sử hào hùng cho nước Mỹ. Không một người lính miền Nam nào bị bắt làm tù binh, bị trả thù hay bị làm nhục. Không một người lính nào bị đưa đi học tập cải tạo, mà tất cả các binh lính miền Nam đều được trở về quê quán sinh sống như những người dân bình thường.



[Image: tuongmy+2.jpg]
Tướng Robert Lee đang ký văn bản đầu hàng

Tướng Grant cũng đã nghiêm cấm các sĩ quan và binh lính của ông không được có bất cứ hành động nào thất lễ với Tướng Lee và những binh sĩ miền Nam bại trận. Khi những người lính miền Bắc diễu hành ồn ào mừng chiến thắng, Tướng Grant đã nhắc nhở họ: "NHỮNG KẺ NỔI LOẠN LÀ ĐỒNG BÀO CỦA CHÚNG TA ĐẤY !".

Những việc làm của Tướng Grant đã giúp hàn gắn phần nào vết thương trong cuộc nội chiến Mỹ, giúp hòa giải giữa 2 miền Nam - Bắc sau nội chiến, để cả nước cùng bắt tay xây dựng lại nước Mỹ hùng cường sau chiến tranh. Mặc dù có nhiều người dân Mỹ ngưỡng mộ Tướng Grant nhưng họ không tôn thờ ông, không xem ông là Thánh Sống, hay Lãnh Tụ Vĩ Đại.



[Image: tuongmy+3.jpg]

Hai vị Tướng bắt tay nhau với lòng tương kính



Câu hỏi được đặt ra là: Vì sao nước Mỹ không có lấy một "Lãnh Tụ Vĩ Đại" ? Đâu là câu trả lời cho câu hỏi này ?

1- Sau khi nội chiến Mỹ kết thúc năm 1865, nước Mỹ không còn chế độ nô lệ, người dân được tự do suy nghĩ, tư tưởng của họ không còn bị lệ thuộc, nên không có chuyện nhờ ơn ai đó giúp họ có cuộc sống tốt đẹp, được sống làm người ?

2- Các lãnh đạo nước Mỹ, cho dù họ làm được bao nhiêu điều lớn lao cho dân tộc họ, cho đất nước họ, nhưng họ vẫn là con người, với những mặt tốt, mặt xấu, họ có những cái hay, cái dở... nên họ không thể là "Thánh", bởi vì "Thánh" phải là những con người hoàn hảo, mọi việc làm của họ điều tốt, không có điều gì xấu.

Người Mỹ dù tốt hay xấu, họ không che giấu, họ được tự do viết về lãnh đạo của họ. Các sử gia viết về lãnh đạo phải viết đúng sự thật, nên họ viết cả mặt tốt lẫn mặt xấu. Do vậy nên ở Mỹ không có "Lãnh Tụ Vĩ Đại", không có lãnh đạo nào được phong Thánh, cho dù còn sống hay đã mất ?

3- Do Mỹ không phải là nước độc tài, nên lãnh đạo Mỹ đã thay đổi liên tục, cứ mỗi 4 hoặc tối đa là 8 năm, có một người mới lên làm Tổng Thống. Tổng thống Mỹ có người này giỏi hơn người khác, nhưng không có người nào "Vĩ Đại" để trở thành "Thánh", cho nên hơn 200 năm qua, cho dù nước Mỹ có tới 44 tổng thống, nhưng không có một "Lãnh Tụ Vĩ Đại"?




(Phạm Lê Huy sưu tầm)



[Image: salute-usa-flag.gif]
[Image: with-love-smiley-emoticon.gif]
Reply
#3
Có lẽ vì nước Mỹ không có lãnh tụ vĩ đại nên nước Mỹ mới có thể tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc với người ta chăng?

--------

Bây giờ nước Việt Nam và các kiều bào người Việt mình làm cái gì cũng vĩ đại.

Ví dụ: Ngày Chủ nhật 15/5/2022 vừa qua, PhoBolsaTV cho biết người Việt hải ngoại làm lễ khởi công xây dựng kỳ quan Phật giáo, tính ra phải 10 năm mới xong !!!



Reply
#4
Hôm bữa có mấy bạn nói về những điều khiến cho nước Mỹ trở thành một quốc gia hùng cường bậc nhất thế giới nhưng rồi không nghe ai bàn gì thêm nữa.
Anh Hai Hòn có nói ảnh biết nhưng khi có người hỏi thêm ảnh lại không trả lời.

Theo thiển ý, Hoa Kỳ gần như có đủ 3 điều kiện tối ưu để thành một quốc gia hùng mạnh.

1 - Thiên thời: Nước Mỹ được thành lập bởi một vị tổng thống sáng suốt và không tham quyền cố vị cũng không tham lam háo danh háo lợi. Nói giả sử như ông Washington mà là Hitler hay bất cứ một ông nào cậy công tham quyền độc tài hẳn nước Mỹ sẽ khác. Nước Mỹ vốn là cựu thuộc địa của Anh và nước Anh lúc đó có lãnh thổ thuộc địa lớn nhất thế giới và nền kinh tế, kỹ thuật cũng vào hạng nhất. Nên tuy dành được độc lập từ nước Anh nhưng mối liên hệ giữa Anh và Mỹ vẫn có nhiều điểm tương đồng và nước Mỹ dùng tiếng Anh làm ngôn ngữ chính nên sau này những ảnh hưởng toàn cầu nhờ đó mà dễ dàng hơn. Hãy nhìn lại những quốc gia cựu thuộc của Pháp hay Tân Ban Nha, Bồ Đào Nha giờ chẳng có nước nào ra hồn.

2 - Địa Lợi: điều này quá rõ nước Mỹ rộng mênh mông nhiều tài nguyên nhưng thưa dân, khí hậu lại không quá khắc nghiệt nên đã thu hút được nhiều những sắc dân (Âu châu là chính từ lúc lập quốc) đến để xây dựng cuộc sống và qua đó một đất nước non trẻ. Rồi qua hai cuộc thế chiến, nước Mỹ ở xa nên không bị trực tiếp tàn phá bởi chiến tranh ngoại trừ Trân Châu Cảng bị tấn công bởi quân Nhật.

3 - Nhân Hòa: dù nước Mỹ cũng có 1 cuộc nội chiến đẫm máu nhưng cách đối xử của "bên thắng cuộc" với "bên thua cuộc" đã khiến cho người dân nước Mỹ hàn gắn vết thương chiến tranh một cách rất nhân bản và nhanh chóng. Hiến pháp rồi theo dòng lịch sử luật pháp của nước Mỹ ngày càng trở nên minh bạch (dĩ nhiên không có gì là hoàn hảo) nên người dân được bảo đảm những quyền lợi và nghĩa vụ như nhau.

just my 1 cent  Wink .

Canada của tui cũng có những điều kiện gần như nước Mỹ nhưng vì ... lạnh qúa không thu hút được nhiều di dân như nước Mỹ nên giống như hai cái cây mọc cạnh nhau một cây lớn mạnh thì cây kia phải chịu lép.
Nhân tài của Canada cũng phải qua bên Mỹ mới có cơ hội phát triển giống như ... Elon Musk, thần tượng của LTK  Lol
Reply
#5
(2022-05-24, 09:38 PM)phai Wrote: Hôm bữa có mấy bạn nói về những điều khiến cho nước Mỹ trở thành một quốc gia hùng cường bậc nhất thế giới nhưng rồi không nghe ai bàn gì thêm nữa.
Anh Hai Hòn có nói ảnh biết nhưng khi có người hỏi thêm ảnh lại không trả lời.

Theo thiển ý, Hoa Kỳ gần như có đủ 3 điều kiện tối ưu để thành một quốc gia hùng mạnh.

1 - Thiên thời: Nước Mỹ được thành lập bởi một vị tổng thống sáng suốt và không tham quyền cố vị cũng không tham lam háo danh háo lợi. Nói giả sử như ông Washington mà là Hitler hay bất cứ một ông nào cậy công tham quyền độc tài hẳn nước Mỹ sẽ khác. Nước Mỹ vốn là cựu thuộc địa của Anh và nước Anh lúc đó có lãnh thổ thuộc địa lớn nhất thế giới và nền kinh tế, kỹ thuật cũng vào hạng nhất. Nên tuy dành được độc lập từ nước Anh nhưng mối liên hệ giữa Anh và Mỹ vẫn có nhiều điểm tương đồng và nước Mỹ dùng tiếng Anh làm ngôn ngữ chính nên sau này những ảnh hưởng toàn cầu nhờ đó mà dễ dàng hơn. Hãy nhìn lại những quốc gia cựu thuộc của Pháp hay Tân Ban Nha, Bồ Đào Nha giờ chẳng có nước nào ra hồn.

2 - Địa Lợi: điều này quá rõ nước Mỹ rộng mênh mông nhiều tài nguyên nhưng thưa dân, khí hậu lại không quá khắc nghiệt nên đã thu hút được nhiều những sắc dân (Âu châu là chính từ lúc lập quốc) đến để xây dựng cuộc sống và qua đó một đất nước non trẻ. Rồi qua hai cuộc thế chiến, nước Mỹ ở xa nên không bị trực tiếp tàn phá bởi chiến tranh ngoại trừ Trân Châu Cảng bị tấn côn bởi quân Nhật.

3 - Nhân Hòa: dù nước Mỹ cũng có 1 cuộc nội chiến đẫm máu nhưng cách đối xử của "bên thắng cuộc" với "bên thua cuộc" đã khiến cho người dân nước Mỹ hàn gắn vết thương chiến tranh một cách nhân bản. Hiến pháp rồi theo dòng lịch sử luật pháp của nước Mỹ ngày càng trở minh bạch (dĩ nhiên không có gì là hoàn hảo) nên người dân được bảo đảm những quyền lợi và nghĩa vũ như nhau.

just my 1 cent  Wink .

Canada của tui cũng có những điều kiện gần như nước Mỹ nhưng vì ... lạnh qúa không thu hút được nhiều di dân như nước Mỹ nên giống như hai cái cây mọc cạnh nhau một cây lớn mạnh thì cây kia phải chịu lép.
Nhân tài của Canada cũng phải qua bên Mỹ mới có cơ hội phát triển giống như ... Elon Musk, thần tượng của LTK  Lol

 Thanks for chia sẽ. LTK là ai dzị anh Phai?  Confused [Image: happy-feet-penguin-smiley-emoticon.gif] Kaos-1
[Image: with-love-smiley-emoticon.gif]
Reply
#6
(2022-05-24, 09:41 PM)Xí Xọn Wrote:  Thanks for chia sẽ. LTK là ai dzị anh Phai?  Confused [Image: happy-feet-penguin-smiley-emoticon.gif] Kaos-1


Là cô Lục Tuyết Kỳ một người bạn trong đây đó bạn Xí Xọn, tôi ghẹo Lục Tuyết Kỳ chút xíu thôi  Rolling-on-the-floor-laughing4  .
Reply
#7
(2022-05-24, 09:45 PM)phai Wrote: Là cô Lục Tuyết Kỳ một người bạn trong đây đó bạn Xí Xọn, tôi ghẹo Lục Tuyết Kỳ chút xíu thôi  Rolling-on-the-floor-laughing4  .

XX nhớ mấy năm trước, có một người Canadian, hình như phóng viên hay nhà văn gì á, ổng có viết một bài văn khá nổi tiếng nói về nước Mỹ. Nói về nước Mỹ hay giúp đỡ mỗi khi các quốc gia khác gặp nạn, nhưng khi nước Mỹ gặp nạn như trận bão Kathina thì thấy quốc gia nào cũng im hết. Nhưng bài viết đó hay lắm, XX muốn tìm mà tìm hổng ra.   Kaos-1
[Image: with-love-smiley-emoticon.gif]
Reply
#8
(2022-05-24, 09:49 PM)Xí Xọn Wrote: XX nhớ mấy năm trước, có một người Canadian, hình như phóng viên hay nhà văn gì á, ổng có viết một bài văn khá nổi tiếng nói về nước Mỹ. Nói về nước Mỹ hay giúp đỡ mỗi khi các quốc gia khác gặp nạn, nhưng khi nước Mỹ gặp nạn như trận bão Kathina thì thấy quốc gia nào cũng im hết. Nhưng bài viết đó hay lắm, XX muốn tìm mà tìm hổng ra.   Kaos-1


Không phải tôi đề cao nước Mỹ quá đáng, thế gian không có gì hoàn hảo nên có những ông tổng thống Mỹ đã phạm phải những sai lầm nhưng nói chung và nói công tâm không có một quốc gia nào giúp đỡ cho thế giới nhiều như nước Mỹ, nước bạn giúp đỡ đã đành mà nước thù địch khi cần người Mỹ cũng giúp luôn.

Chẳng hạn chính phủ Mỹ đã cứu đói hàng triệu người Nga Soviet từ 1921 - 1923



Nhìn lại chiến dịch cứu đói hàng triệu người Nga của Mỹ năm 1921 – 1923

Từ lâu, trong ấn tượng của nhiều người, nước Nga và phương Tây, bao gồm Hoa Kỳ dường như luôn ở thế thù địch. Với nước Nga thời Liên Xô, đó là sự đối đầu của phe cộng sản và các nước thế giới tự do, dẫn đầu là nước Mỹ. Khi chế độ cộng sản sụp đổ ở Nga và Đông Âu, trải qua hơn 30 năm, câu chuyện một lần nữa lại trở nên phức tạp với cuộc chiến tranh đang diễn ra tại Ukraine.

Nhưng câu chuyện giữa nước Nga và nước Mỹ không chỉ có vậy. Tròn một thế kỷ trước, đã có một câu chuyện vĩ đại và cảm động sâu sắc được kể lại về lòng nhân đạo và tình thương giữa người dân Hoa Kỳ và người dân Nga Xô Viết.

Đó là câu chuyện về Heber Hoover và chiến dịch cứu trợ lương thực do ông tổ chức đã kịp thời cứu sống hàng triệu người Nga trong nạn đói khủng khiếp kéo dài từ năm 1921-1923.

đọc tiếp -> ở đây


Reply
#9
(2022-05-24, 10:05 PM)phai Wrote: Không phải tôi đề cao nước Mỹ quá đáng, thế gian không có gì hoàn hảo nên có những ông tổng thống Mỹ đã phạm phải những sai lầm nhưng nói chung và nói công tâm không có một quốc gia nào giúp đỡ cho thế giới nhiều như nước Mỹ, nước bạn giúp đỡ đã đành mà nước thù địch khi cần người Mỹ cũng giúp luôn.

Chẳng hạn chính phủ Mỹ đã cứu đói hàng triệu người Nga Soviet từ 1921 - 1923



Nhìn lại chiến dịch cứu đói hàng triệu người Nga của Mỹ năm 1921 – 1923

Từ lâu, trong ấn tượng của nhiều người, nước Nga và phương Tây, bao gồm Hoa Kỳ dường như luôn ở thế thù địch. Với nước Nga thời Liên Xô, đó là sự đối đầu của phe cộng sản và các nước thế giới tự do, dẫn đầu là nước Mỹ. Khi chế độ cộng sản sụp đổ ở Nga và Đông Âu, trải qua hơn 30 năm, câu chuyện một lần nữa lại trở nên phức tạp với cuộc chiến tranh đang diễn ra tại Ukraine.

Nhưng câu chuyện giữa nước Nga và nước Mỹ không chỉ có vậy. Tròn một thế kỷ trước, đã có một câu chuyện vĩ đại và cảm động sâu sắc được kể lại về lòng nhân đạo và tình thương giữa người dân Hoa Kỳ và người dân Nga Xô Viết.

Đó là câu chuyện về Heber Hoover và chiến dịch cứu trợ lương thực do ông tổ chức đã kịp thời cứu sống hàng triệu người Nga trong nạn đói khủng khiếp kéo dài từ năm 1921-1923.

đọc tiếp -> ở đây  10_point



XX cũng có xem bộ phim tài liệu đó á anh Phai. Người Mỹ khổ cực đem thực phẩm và hạt giống qua giúp cho nước Nga, mà nước Nga còn muốn giữ hết thực phẩm đó để chia chát nhau qua tính cách chính trị. Phải tranh đấu lắm ông Hoover mới giành lại được. Họ bị trở ngại về ngôn ngữ, gặp chính phủ Nga làm khó, nhưng họ hổng có nản lòng, mang thực phẩm để cứu đói hàng triệu triệu người. Lúc đó, có nhiều gia đình ăn thịt con cái. Người cũng chết như rạ á. Đã dzị, ông Hoover và team của ổng còn đem hạt giống cho họ trồng trọt để tránh đói trong tương lai. Sau này, hậu duệ của họ còn nói, lúc ông bà của họ qua đời, còn nhắc nhở họ phải nhớ ơn những người Mỹ này. 

Lúc đó, Nga và Mỹ là hai đối cực thù nghịch, nhưng người Mỹ chuyện chính trị thì chuyện chính trị, nhưng chuyện cứu đói, chuyện nhân đạo thì họ vẫn làm. Đó là tinh thần của họ. Rất là vĩ đại. Gặp chính quyền Nga, nếu thấy dân Mỹ mà bị đói như dzị chắc còn vỗ tay ăn mừng, hổng chừng họ còn đạp thêm cho chết luôn á. 

XX xem phim đó thấy cảm động quá trời luôn. Dù muốn dù không, nước Mỹ tuy không hoàn hảo, nhưng có nhiều người tấm lòng nhân hậu của họ thật khó ai bì. Do dzị, nước Mỹ thiệt là vĩ đại vì tấm lòng nhân này của họ á.    Kaos-1
[Image: with-love-smiley-emoticon.gif]
Reply
#10
(2022-05-24, 09:49 PM)Xí Xọn Wrote: XX nhớ mấy năm trước, có một người Canadian, hình như phóng viên hay nhà văn gì á, ổng có viết một bài văn khá nổi tiếng nói về nước Mỹ. Nói về nước Mỹ hay giúp đỡ mỗi khi các quốc gia khác gặp nạn, nhưng khi nước Mỹ gặp nạn như trận bão Kathina thì thấy quốc gia nào cũng im hết. Nhưng bài viết đó hay lắm, XX muốn tìm mà tìm hổng ra.   Kaos-1

 Nhấn vào đây!  .... Để đọc những dòng này, nếu chịu khó đọc báo bằng Anh ngữ sẽ tìm thấy nhiều điều lý thú hơn mình tưởng:

 "...
 In the wake of Hurricane Katrina, more than 150 countries offered volunteers, supplies and cash to the United States.
..."
[Image: K6bu1Jw.png]
Reply
#11
Vả lại nước Mỹ nào không có lãnh tụ vĩ đại chứ nước Mỹ tui biết cứ mỗi lần tranh cử là có rất nhiều công dân Hoa Kỳ sống chết vì các lãnh tụ vĩ đại chứ. Không tin? Cứ chờ kỳ tới nha, muộn nhất là 2024 ;-)  

Nhớ theo dõi bài viết của ngay trong diễn đàn này thôi chứ không cần ... nơi mô xa xôi.  Shy
[Image: K6bu1Jw.png]
Reply
#12
(2022-05-24, 10:27 PM)005 Wrote:  Nhấn vào đây!  .... Để đọc những dòng này, nếu chịu khó đọc báo bằng Anh ngữ sẽ tìm thấy nhiều điều lý thú hơn mình tưởng:

 "...
 In the wake of Hurricane Katrina, more than 150 countries offered volunteers, supplies and cash to the United States.
..."

Cảm ơn huynh 005.   Hello XX đọc bài văn đó, nhưng hổng có kiểm tra nên bị "hố".  Rollin
[Image: with-love-smiley-emoticon.gif]
Reply
#13
(2022-05-24, 10:31 PM)005 Wrote: Vả lại nước Mỹ nào không có lãnh tụ vĩ đại chứ nước Mỹ tui biết cứ mỗi lần tranh cử là có rất nhiều công dân Hoa Kỳ sống chết vì các lãnh tụ vĩ đại chứ. Không tin? Cứ chờ kỳ tới nha, muộn nhất là 2024 ;-)  

Nhớ theo dõi bài viết của ngay trong diễn đàn này thôi chứ không cần ... nơi mô xa xôi.  Shy

XX thấy hồi xưa thì hổng có, nhưng hai mùa mùa bầu cử gần đây thì có á.  Innocent

XX mỗi khi bầu cử thì research kỹ lắm trước khi bầu. XX theo bài Kinh Kalama của Đức Phật làm làm kim chỉ nam để bớt bị lầm lạc.  Huynh Nonregister cũng có đăng trong thead lời Phật dạy.

 XX mê bài kinh này lắm.  Smiling-face-with-halo4

http://trisieu.free.fr/PhatPhap/02-Kinh/KinhKalama.htm
[Image: with-love-smiley-emoticon.gif]
Reply
#14
(2022-05-24, 10:53 PM)Xí Xọn Wrote: XX thấy hồi xưa thì hổng có, nhưng hai mùa mùa bầu cử gần đây thì có á.  Innocent

XX mỗi khi bầu cửa thì research kỹ lắm trước khi bầu. XX theo bài Kinh Kalama của Đức Phật làm làm kim chỉ nam để bớt bị lầm lạc.  Huynh Nonregister cũng có đăng trong thead lời Phật dạy.

 XX mê bài kinh này lắm.  Smiling-face-with-halo4

http://trisieu.free.fr/PhatPhap/02-Kinh/KinhKalama.htm

 Đó cũng là sự lo lắng của mình dù không ở Mỹ. Mỹ tỏ ra "phân cực", chia rẽ mạnh mẽ trong các lần tranh cử chỉ vì quá suy tôn lãnh tụ. Mà Hoa Kỳ là Big Brother của G7. Cho nên cảm thấy bất an. 2 lần bầu cử vừa qua tại Mỹ rất nhiều bạn bè và người thân trong gia đình ở Mỹ cũng cuồng loạn quá thể, nói chuyện không được bình thường. Cũng may, bầu cử qua đi thấy cũng lại ổn.
[Image: K6bu1Jw.png]
Reply
#15
(2022-05-24, 11:09 PM)005 Wrote:  Đó cũng là sự lo lắng của mình dù không ở Mỹ. Mỹ tỏ ra "phân cực", chia rẽ mạnh mẽ trong các lần tranh cử chỉ vì quá suy tôn lãnh tụ. Mà Hoa Kỳ là Big Brother của G7. Cho nên cảm thấy bất an. 2 lần bầu cử vừa qua tại Mỹ rất nhiều bạn bè và người thân trong gia đình ở Mỹ cũng cuồng loạn quá thể, nói chuyện không được bình thường. Cũng may, bầu cử qua đi thấy cũng lại ổn.


XX ở Mỹ nên càng bất an hơn á huynh, khi thấy tình trạng của một số người dân Mỹ như dzị. 
XX cũng có mấy người bạn thân học chung college. Chỉ vì chuyện bầu cử mà họ "từ" XX luôn vì XX "dám" hổng bầu theo họ.  Rollin
Có một người bạn còn "mắng xéo" XX như dzì nữa chớ. "Chỉ có người trí thức mới đi bầu cho ông ta thôi." Nghe xong, XX hết biết nói sao luôn.  Rollin
Mình bầu ngược lại nên hổng được xem là trí thức.  Rollin

XX hổng tin ai hết. Research thì research, nhưng XX biết cái gì cũng có tính cách tương đối, hổng thể tuyệt đối được, nhưng ít ra cũng phải 
xem trọng lá phiếu của mình, phải suy nghĩ và điều tra cho thiệt kỹ rồi mới quyết định, hổng thể nhắm mắt tin bừa được. 
Mình phải có independent mind phải hông huynh?  Kaos-1
[Image: with-love-smiley-emoticon.gif]
Reply