Hết kiên nhẫn, Biden ‘bắt buộc’ 100 triệu người Mỹ chích ngừa COVID-19
#1
Hết kiên nhẫn, Biden ‘bắt buộc’ 100 triệu người Mỹ chích ngừa COVID-19

WASHINGTON, DC (NV) – Tổng Thống Joe Biden hôm Thứ Năm, 9 Tháng Chín, công bố quy định mới của liên bang, theo đó, đến 100 triệu người Mỹ sẽ phải chích ngừa COVID-19, theo AP.

Ông Biden đưa ra quy định này nhằm tăng tỷ lệ chích ngừa COVID-19 để ngăn chặn đà lây lan của Delta, biến thể đang làm hàng ngàn người thiệt mạng mỗi tuần và phá hỏng quá trình phục hồi kinh tế của Mỹ.

[Image: TS-het-kien-nhan-0.jpg]


Tổng Thống Joe Biden kịch liệt chỉ trích khoảng 80 triệu người Mỹ chưa chích ngừa, bất chấp chính quyền tung ra nhiều chương trình chích ngừa có thưởng. Trong hình, một địa điểm chích ngừa vaccine COVID-19 miễn phí được thiết lập bên trong nhà ga Union Station ở Los Angeles, California. (Hình: Mario Tama/Getty Images)


“Mặc dù COVID-19 gây ảnh hưởng nặng nề cho đất nước này, chúng ta có công cụ chống virus nếu chúng ta cùng nhau dùng công cụ đó,” ông Biden nói trong bài diễn văn đọc tại Tòa Bạch Ốc chiều Thứ Năm.


Tổng Thống Biden kịch liệt chỉ trích khoảng 80 triệu người Mỹ chưa chích ngừa, bất chấp chính quyền tung ra nhiều chương trình chích ngừa có thưởng.

“Thời gian qua, chúng tôi rất kiên nhẫn. Nhưng chúng tôi đang sắp hết kiên nhẫn, và việc quý vị không chịu chích ngừa khiến tất cả chúng ta trả giá,” ông nói. Người chưa chích ngừa dù thuộc nhóm thiểu số “có thể gây nhiều thiệt hại, mà đúng như vậy.”


Theo quy định mới, tất cả công ty hơn 100 nhân viên phải yêu cầu nhân viên chích ngừa hoặc thử COVID-19 hằng tuần. Khoảng 80 triệu người Mỹ nằm trong số này. Và xấp xỉ 17 triệu nhân viên cơ sở y tế hưởng Medicare hay Medicaid cũng phải chích ngừa đủ liều.


Tổng Thống Biden cũng sẽ ký sắc lệnh bắt buộc nhân viên liên bang và nhân viên bên ngoài làm việc với chính phủ liên bang chích ngừa, không được quyền chọn cách xét nghiệm. Số người này khoảng vài triệu.


Quy định mới nằm trong “kế hoạch hành động” mới nhằm giải quyết đợt bùng phát COVID-19 hiện nay cũng như tình trạng chích ngừa trì trệ khiến công chúng hoài nghi khả năng chống dịch của ông.

Cách đây chỉ hai tháng, Tổng Thống Biden công bố Mỹ giành “độc lập” từ COVID-19. Nay, bất chấp hơn 208 triệu người Mỹ chích ngừa ít nhất một mũi, số ca mới đang tăng khoảng 300% một ngày, số người vào bệnh viện tăng gấp khoảng 2.5 lần, và số người chết tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm năm ngoái.


“Chúng ta đang ở giai đoạn khó khăn, có thể kéo dài một thời gian,” ông Biden nói về tình hình COVID-19 hiện tại ở Mỹ.


Sau nhiều tháng khuyến khích chích ngừa có thưởng, Tổng Thống Biden nay phải cứng rắn hơn nhiều, vì chính quyền của ông cho rằng những người chưa chích ngừa đang khiến đại dịch bùng lên lại.



[Image: TS-het-kien-nhan-2.jpg]


Tổng Thống Hoa Kỳ công bố quy định chích ngừa mới trong bài diễn văn đọc tại Tòa Bạch Ốc hôm Thứ Năm, 9 Tháng Chín. (Hình: Kevin Dietsch/Getty Images)



Theo kết quả thăm dò của AP-NORC hồi Tháng Tám, 54% người Mỹ ủng hộ cách Tổng Thống Biden chống COVID-19, giảm đáng kể so với 66% trong tháng trước đó, vì số người Cộng Hòa và độc lập bớt ủng hộ ông.


Ngoài quy định chích ngừa, Tổng Thống Biden cũng tăng gấp đôi mức phạt của liên bang đối với hành khách không chịu đeo khẩu trang trên phi cơ hoặc trong tòa nhà liên bang theo hướng dẫn của Trung Tâm Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC).

Tổng Thống Biden cũng loan báo chính phủ liên bang sẽ cố gắng tăng nguồn cung dụng cụ thử COVID-19, và Tòa Bạch Ốc đạt được thỏa thuận với công ty bán lẻ, như Walmart, Amazon, và Kroger, bán dụng cụ xét nghiệm tại nhà với giá gốc từ tuần tới.


Chính quyền ông Biden cũng sẽ gia tăng hỗ trợ trường học hoạt động an toàn, như tăng tiền hỗ trợ xét nghiệm. Ngoài ra, Tổng Thống Biden sẽ kêu gọi nơi vui chơi giải trí lớn yêu cầu khách trình bằng chứng chích ngừa hoặc thử COVID-19 âm tính.


Quy định công ty lớn yêu cầu nhân viên chích ngừa hoặc thử COVID-19 hằng tuần sẽ được đưa vào quy định sắp tới của Cơ Quan Sức Khỏe và An Toàn Lao Động, mỗi lần vi phạm bị phạt $14,000, một giới chức chính quyền cho hay. Tòa Bạch Ốc không nói rõ khi nào quy định này có hiệu lực, nhưng cho biết nhân viên sẽ có đủ thời gian đi chích ngừa.


Quy định này cũng yêu cầu công ty lớn cho nhân viên nghỉ phép có lương để đi chích ngừa.


Trong khi đó, Trung Tâm Dịch Vụ Medicare & Medicaid (CMS) sẽ mở rộng quy định chích ngừa công bố trước đây trong mùa Hè này – đối với nhân viên nhà dưỡng lão. Nay, quy định này còn bao gồm những cơ sở y tế khác như bệnh viện, dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà và trung tâm lọc máu.



[Image: TS-het-kien-nhan-1.jpg]


Một quân nhân Hoa Kỳ được chích ngừa COVID-19 ở Fort Knox, Kentucky, hôm Thứ Năm, 9 Tháng Chín. (Hình minh họa: Jon Cherry/Getty Images)



Quy định chích ngừa đối với nhân viên liên bang và nhân viên bên ngoài làm việc với chính phủ liên bang sẽ có trường hợp miễn trừ vì lý do tôn giáo hoặc bệnh tật, theo bà Jen Psaki, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc. Nhân viên liên bang và nhân viên bên ngoài sẽ có 75 ngày để chích ngừa đủ liều. Nhân viên nào không tuân thủ sẽ được đưa đến ban nhân sự của cơ quan để tư vấn và kỷ luật, có thể bị sa thải.

“Chúng tôi muốn làm gương” cho những tổ chức khác cũng như doanh nghiệp khắp cả nước, bà Psaki nói về nhân viên liên bang. Theo kết quả thăm dò của AP-NORC, 55% người Mỹ ủng hộ bắt buộc nhân viên chính phủ chích ngừa đủ liều, và 21% phản đối.

Đến nay, hơn 177 triệu người Mỹ chích ngừa COVID-19 đủ liều, nhưng số ca mới tăng vọt mấy tuần gần đây, lên đến trung bình khoảng 140,000 ca một ngày, và số người chết trung bình khoảng 1,000 một ngày, theo dữ liệu CDC.


Hầu hết số ca nhiễm – và đa số ca bệnh nặng và tử vong – là người chưa chích ngừa đủ liều. Vẫn có người chích ngừa đủ liều nhiễm bệnh, nhưng thường ít nguy hiểm hơn nhiều.


Giới chức liên bang đang chuẩn bị thực hiện kế hoạch bắt đầu chích mũi tăng cường để tăng hiệu quả ngừa biến thể Delta. Tháng trước, Tổng Thống Biden loan báo sẽ chích mũi tăng cường từ ngày 20 Tháng Chín, nhưng ban đầu có lẽ chỉ vaccine của Pfizer mới được chuẩn thuận. Giới chức liên bang đang chờ thêm dữ liệu từ Moderna, và có lẽ đến Tháng Mười mới chuẩn thuận chích mũi tăng cường bằng vaccine của hãng dược này. 


(Th.Long) 

Người Việt



[/url]


[url=https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/het-kien-nhan-biden-bat-buoc-100-trieu-nguoi-my-chich-ngua-covid-19/#]

[Image: with-love-smiley-emoticon.gif]
Reply