Covid-19 tại Mỹ: Chúng ta đều phải chi trả cho những người chưa tiêm vaccine
#1
Covid-19 tại Mỹ: Chúng ta đều phải chi trả cho những người chưa tiêm vaccine


Translated from AXIOS's article We're all going to pay for the unvaccinated

By Caitlin Owens, on 22-08-2021

Sự tăng nhanh của các ca nhập viện ở những người trưởng thành chưa tiêm vaccine – điều mà hầu như hoàn toàn có thể tránh khỏi – đã làm hệ thống y tế nước Mỹ  tiêu tốn gần hơn 2 tỷ đô trong tháng sáu và tháng bảy, theo một bài phân tích của KFF.



[Image: file.jpg]


Tại sao điều này đáng lo ngại: Những chi phí này đều do chúng ta góp phần chi trả chứ không chỉ riêng những người chưa tiêm vaccine mắc bệnh nặng.  

Dựa trên số liệu thống kê : Chi phí trung bình của một ca nhập viện do COVID rơi vào khoảng $20,000.



  • Căn cứ vào những số liệu từ CDC, KFF ước tính số ca nhập viện do coronavirus ở những người trưởng thành chưa tiêm vaccine là khoảng 37,000 trong tháng sáu và 76,000 trong tháng bảy. Tất cả các ca nhập viện này đều đã có thể ngăn chặn được.

Những điều trên có ý nghĩa như thế nào: Các chi phí y tế của những ca nhập viện này luôn phải được thanh toán. Mặc dù những bệnh nhân COVID có trách nhiệm thanh toán phần chi phí của mình, nhưng phần lớn chi phí y tế còn lại vẫn phải được chi trả bởi các công ty bảo hiểm công hoặc tư.  

  • Và bảo hiểm y tế thì không hề được miễn phí – chúng ta đều phải thanh toán cho những bảo hiểm này hoặc thông qua phí bảo hiểm hằng tháng hoặc từ tiền đóng thuế của chính chúng ta.
  • “Ngoài những khoản tiền khám chữa bênh cho các ca nhiễm covid mà chúng ta đã có thể ngăn chặn được, thì việc mở cửa các trường học và phục hồi nền kinh tế cũng đang gặp những khó khăn nhất định do tỉ lệ nhiễm COVID tăng nhanh, khiến nhiều người Mỹ trở bệnh nặng và thậm chí tử vong. Những ca bệnh này hầu như đều đã có thể tránh khỏi,” bài phân tích giải thích.


Kết luận: Chúng ta đều đang phải trả tiền cho những người chưa tiêm vaccine mắc bệnh, và câu hỏi cần đặt ra là chúng ta sẽ “phung phí” khoản tiền này đến bao nhiêu nữa.

Người dịch: Kevin Do

Biên tập: Chau Tran

The Interpreter
[Image: with-love-smiley-emoticon.gif]
Reply
#2
Hmm..... Sao lại không nghĩ những người chưa chích thuốc phòng ngừa Cô Vít này sẽ phải trả 1 giá rất đắt là ..... là mất mạng sống của mình....

Còn Mỹ viện trợ cho những nước khác những tủ lạnh đặc biệt để chứa thuốc và còn viện trợ thêm thuốc nữa thì .... thì ai sẽ trả cho những chi phí đó???....

Nói đi thì nói lại số tiền đó cũng là người đi làm đóng thuế mà ra..... Nhưng thôi cứu được ai thì cứu..... người bỏ mạng vì không chịu chích ngừa, người bỏ mạng vì không có thuốc chích, hay bịnh mà chết thì .... thôi cứ để những người đó xuôi tay mà đi 1 cách bình yên...... Until then .... Good Luck...

Ps... Con đeo ta bây giờ đang lộng hành ...... Con lam đa ...... đã và đang tiến tới đàng sau kia kìa ..... Mọi người hãy càng nên cẩn thận hơn nữa..... Vì có câu sóng sau đè sóng trước ..... nói theo thời Cô Vít..... còn con Cô Vít Lam Đa .... sẽ còn mạnh hơn con Cô Vít đeo ta ....... Con gì sau con lam đa thì .... thì chưa biết được....... Suytu
Don't join me....  You don't know the power of the Dark Side of the Blue Moon!!!!.........   Đừng theo tôi...  Nhà ngươi không biết sức mạnh của  Bóng Tối của Mặt Trăng Xanh!!!!




Reply