Trợ lý cũ của ông Trump đưa ra kế hoạch rút khỏi Afghanistan mà ông Biden đã bỏ qua
#1
Trợ lý cũ của ông Trump đưa ra kế hoạch rút khỏi Afghanistan mà ông Biden đã bỏ qua

Nguồn: tiếng Việt    tiếng Anh


Một cựu quan chức an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump cho biết, chính quyền Biden đã bỏ qua hoặc từ bỏ các kế hoạch được thiết kế cẩn thận để rút khỏi Afghanistan, kết quả dẫn đến sự hỗn loạn và rối ren như hiện thấy.

“Tôi thậm chí từng nghĩ rằng không có ai có thể tạo nên viễn cảnh khủng khiếp này”, cựu Giám đốc cấp cao của Hội đồng An ninh Quốc gia Kash Patel nói với Just the News. “Nó thực sự tồi tệ hơn những gì người ta có thể tưởng tượng.”

Ông Patel đã đưa ra nhận xét của mình khi xuất hiện hôm thứ Năm trên podcast John Solomon Reports.

Ông Patel cho hay, nhóm Biden đã thất bại trong việc sơ tán công dân Mỹ và những người Afghanistan đã giúp đỡ chính phủ Hoa Kỳ. “Không có kế hoạch gì để bảo đảm vũ khí hoặc máy móc của chúng ta, mà thành ra chúng ta lại giao nó cho những kẻ khủng bố”, ông Patel nói. “Và không có kế hoạch nào để đảm bảo cho Sân bay Quốc tế Kabul.”

Theo ông Patel, các kế hoạch cẩn thận đã được chính quyền Trump vạch ra và đã được đưa cho Nhóm Biden.

Điểm cơ bản của kế hoạch chính quyền Trump là rút quân có điều kiện. Theo đó, quân đội Mỹ sẽ rời Afghanistan theo từng bước nếu Taliban đáp ứng các điều kiện rõ ràng, bao gồm việc không được chứa chấp Al Qaeda và phải tỏ ra thiện chí. Hoa Kỳ cũng sẽ duy trì một đội ngũ hoạt động đặc biệt tại chỗ và sẽ duy trì khả năng tiến hành các cuộc không kích trong những trường hợp cụ thể.

Kế hoạch của cựu Tổng thống bao gồm việc duy trì quyền kiểm soát Căn cứ Không quân Bagram cho đến khi tất cả người Mỹ được rút khỏi Afghanistan. Là một địa điểm rộng lớn, trải dài, Bagram có nhiều bãi đáp sân bay và các cơ sở khác có thể xử lý một cách an toàn lưu lượng giao thông đáng kể và cũng có một lượng lớn dân cư ở đây.

Ông Patel nói, việc trao quyền kiểm soát Bagram cho chính quyền Afghanistan chính là tạo điều kiện cho Taliban chiếm lấy cơ sở này.

Ông Patel nói: “Chúng ta không bao giờ nên từ bỏ quyền kiểm soát Sân bay Bagram, bởi vì đó là nút chỉ huy và kiểm soát của chúng ta đối với toàn bộ khu vực. Và đó là nơi chúng ta sẽ bay vào và bay ra một cách an toàn.”

Bagram cũng là nơi có nhà tù để Hoa Kỳ giam giữ những kẻ khủng bố bị buộc tội đang chuẩn bị để đưa ra truy tố. Trong số đó, có nhiều thành viên cấp cao của Al Qaeda. Nhưng Taliban đã thả hàng nghìn tù nhân ra sau khi chiếm được sân bay, và tạo ra mối đe dọa cao đối với phương Tây.

Ông Patel cho biết: “Chúng tôi đã làm việc với các đồng minh và đối tác để truy tố họ ở Mỹ hoặc truy tố họ ở nước xuất xứ của họ như chúng tôi đã làm thành công dưới thời Tổng thống Trump”. Ông nói thêm, “Chúng tôi đã có sẵn một kế hoạch và chúng tôi đang thực hiện nó. Thả những kẻ khủng bố không bao giờ là một lựa chọn. Đó không bao giờ là một lựa chọn dưới thời Tổng thống Trump.”

Tổng thể kế hoạch dưới thời Trump bao gồm sự hiện diện trên không dày đặc, với các máy bay và máy bay không người lái có vũ trang và không vũ trang để thu thập thông tin tình báo hoặc tiến hành các cuộc không kích. Cựu quan chức an ninh cho biết kế hoạch đó cũng đã bị loại bỏ.

___________________________________________________________________________________
Reply