Gần 80% người Mỹ nói rằng Biden đã thắng Nhà Trắng, phớt lờ Trump từ chối nhượng bộ
#1
Gần 80% người Mỹ nói rằng Biden đã thắng Nhà Trắng,
 phớt lờ việc Trump từ chối nhượng bộ: Reuters


Translated from Reuters article Nearly 80% of Americans say Biden won White House, ignoring Trump's refusal to concede: Reuters/Ipsos poll

Cuộc thăm dò cũng cho thấy rằng 72% cho rằng người thua cuộc trong cuộc bầu cử phải chấp nhận thất bại.

Simon Lewis, Jeff Mason, ngày 10 tháng 11, 2020





[Image: 201107133852-wolf-makes-the-call-exlarge-169.jpg]


NEW YORK (Reuters) - Gần 80% người Mỹ, bao gồm hơn một nửa đảng viên Đảng Cộng hòa, công nhận Tổng thống đắc cử Joe Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 3 tháng 11 sau khi hầu hết các tổ chức truyền thông dự đoán chiến thắng cuộc đua cho Đảng Dân chủ dựa trên sự dẫn đầu của ông trong các bang dao động theo một cuộc thăm dò của Reuters / Ipsos.

Theo Edison Research, Biden - người cần 270 phiếu đại cử tri đoàn để giành chiến thắng - đã có 279 phiếu bầu trong số đó, còn 214 phiếu cho Trump với kết quả ở ba bang vẫn chưa hoàn thành. Trong cuộc bỏ phiếu phổ thông, Biden được 76,3 triệu, tương đương 50,7% tổng số, 71,6 triệu, tương đương 47,6%, cho Trump.

Cuộc khảo sát ý kiến quốc gia của Reuters / Ipsos, kéo dài từ chiều thứ Bảy đến thứ Ba, cho thấy 79% người trưởng thành ở Mỹ tin rằng Biden đã giành được Nhà Trắng. 13% khác nói rằng cuộc bầu cử vẫn chưa được quyết định, 3% nói rằng Trump đã thắng và 5% nói rằng họ không biết.

Kết quả có phần nghiêng theo đường lối đảng phái: cứ 10 người của Đảng Cộng hòa thì có khoảng 6 người và hầu hết mọi người của Đảng Dân chủ đều cho biết Biden đã thắng.
Edison Research, công ty tiến hành bỏ phiếu sau khi bầu cho Reuters và các hãng truyền thông lớn, đã gọi Biden là Tổng Thống Tân Cử vào thứ Bảy sau khi ông mở rộng vị trí dẫn đầu trước Trump ở Pennsylvania và có đà chắc chắn trên đường giành được trên 270 phiếu đại cử tri.

Trump vẫn chưa công nhận kết quả của cuộc đua. Ông ta đã sớm tuyên bố chiến thắng trước khi số phiếu được kiểm và đã liên tục phàn nàn không có bằng chứng rằng ông ta là nạn nhân của nạn gian lận cử tri một cách phổ biến.

Tuyên bố của ông đã được lặp lại bởi các thành viên trong nội các của Trump. Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ William Barr đã ủy quyền cho các cuộc điều tra liên bang về những cáo buộc "đáng kể" về những bất thường trong cuộc bỏ phiếu và Ngoại trưởng Mike Pompeo hôm thứ Ba cho biết ông dự đoán "một sự chuyển đổi suôn sẻ sang chính quyền Trump thứ hai."

Cuộc thăm dò của Reuters / Ipsos là một phần của cuộc khảo sát rộng hơn được thực hiện từ thứ Sáu đến thứ Ba và bao gồm các câu trả lời trước khi cuộc đua tổng thống được dự đoán cho Biden.

Nó cho thấy 70% người Mỹ, bao gồm 83% đảng viên Dân chủ và 59% đảng viên đảng Cộng hòa, tin tưởng các quan chức bầu cử địa phương của họ "làm công việc của họ một cách trung thực."

Cuộc thăm dò cũng cho thấy rằng 72% cho rằng người thua cuộc trong cuộc bầu cử phải chấp nhận thất bại, và 60% nghĩ rằng sẽ có một sự chuyển giao quyền lực trong hòa bình khi nhiệm kỳ của Trump kết thúc vào tháng Giêng.

Cuộc thăm dò của Reuters / Ipsos được thực hiện trực tuyến, bằng tiếng Anh, trên toàn nước Mỹ. Nó thu thập câu trả lời từ 1.363 người lớn ở Hoa Kỳ, bao gồm 469 người trả lời đã tham gia cuộc thăm dò từ chiều thứ Bảy đến thứ Ba. Cuộc thăm dò có khoảng tin cậy, độ sai sót, là 5 phần trăm.

Người dịch: L. Tạ

The Interpreter
[Image: with-love-smiley-emoticon.gif]
Reply