Trưởng kinh tế tại Goldman Sachs dự đoán “Làn Sóng Xanh” Biden sẽ đẩy mạnh kinh Tế
#1
Trưởng kinh tế học tại Goldman Sachs 
dự đoán “làn sóng xanh” Biden sẽ đẩy mạnh kinh tế



Translated from Fortune article Biden ‘blue wave’ would boost economy, says Goldman Sachs chief economist

Jeff John Roberts, ngày 5 tháng 10, năm 2020



[Image: 24d15c_1f3d6d8623044ad787a3945da591eda9~mv2.webp]


Theo Goldman Sachs, rất có khả năng “làn sóng xanh” của đảng Dân chủ sẽ kiểm soát toàn bộ chính quyền/Nhà Trắng và Quốc hội và khi điều này xảy ra, không chỉ nền kinh tế Mỹ mà còn có thể là nền kinh tế toàn cầu sẽ được thúc đẩy vào đầu năm 2021, theo Goldman Sachs.

Jan Hatzius, nhà Kinh tế Trưởng tại Goldman Sachs đã đưa ra nghiên cứu về tiềm năng của làn sóng xanh với Biden dẫn đầu trong một bài viết gửi đến khách hàng hôm thứ Hai (tức ngày 5 tháng Mười). Trong khi công nhận rằng làn sóng Dân chủ sẽ gia tăng thuế doanh nghiệp, tuy nhiên ông Hatzius dự đoán những lợi ích từ gói hỗ trợ được thông qua ngay sau lễ nhậm chức tổng thống ngày 20 tháng Một sẽ đánh bật lại điểm trừ từ việc tăng thuế.

Trong trích đoạn quan trọng của bài viết, ông Hatzius dự đoán một gói hỗ trợ như vậy sẽ tốn ít nhất là hai nghìn tỷ đô và nó sẽ là một phần của chương trình nghị sự chi tiêu lớn hơn có lợi cho nền kinh tế (phần nhấn mạnh của tôi):

Nếu đặt mọi yếu tố khác ngang nhau, một làn sóng bỏ phiếu cho đảng DC sẽ có thể khiến chúng tôi phải nâng cấp các con số dự báo. Lý do là vì khả năng một gói kích cầu ngân sách ít nhất 2 ngàn tỷ USD sẽ được thông qua ngay sau khi tân Tổng thống nhậm chức sẽ tăng vọt, theo sau đó là tăng chi ngân sách vào hạ tầng, khí hậu, y tế và giáo dục trong dài hạn, ít nhất là sẽ tương ứng với các điều khoản tăng thuế trong dài hạn nhắm vào các tập đoàn và người thu nhập cao.”  

Ông Hatzius kết luận rằng làn sóng xanh sẽ tạo nên những hệ quả “trái chiều” cho thị trường chứng khoán nhưng, nói chung, nó “có khả năng dẫn đến việc nới lỏng chính sách tài chính, giảm thiểu rủi ro thương mại tái lập leo thang, và triển vọng tăng trưởng toàn cầu vững chắc hơn.” Ông dự đoán những phát triển này sẽ đặc biệt có lợi cho những doanh nghiệp theo chu kỳ (như hàng xa xỉ, thiết bị gia dụng và những ngành dễ bị ảnh hưởng bởi các xu hướng kinh tế vĩ mô) cũng như những công ty đóng hầu hết các loại thuế bên ngoài nước Mỹ.

Mặt tích cực đáng chú ý của làn sóng xanh hé lộ khi các nhà phân tích từ những ngân hàng lớn khác gợi ý rằng chiến thắng do Biden dẫn đầu có thể giúp cho tình hình cổ phiếu. Ví dụ, trong những bình luận với hãng thông tấn Bloomberg, một chiến lược gia tại Ngân hàng Swissquote SA cho biết các cuộc thăm dò ý kiến đang chỉ ra Biden đang chiến thắng một cách rõ rệt và điều đó đang giảm bớt do dự của nhà đầu tư.

Dĩ nhiên, các nhà phân tích không phải là chính trị khoa học gia (political scientists) nhưng bài viết của ông Hatzius nhằm vào những cuộc thăm dò gần đây cho thấy Biden đã mở lối dẫn đầu cuộc đua với Tổng thống Trump trong khi Dân chủ đang ở trong vị trí tốt để lấy lại Thượng viện.

Trong khi đó, những trang cá cược như PredictIt cho phép người chơi đặt cược vào kết quả của cuộc bầu cử tháng Mười Một cho thấy Biden là người đắc cử chức vị Tổng thống được yêu thích.

Thông dịch: Vy Nguyen
Biên tập: Khoa Le, Khanh Doan

The Interpreter
[Image: with-love-smiley-emoticon.gif]
Reply