Dr. John Neufeld (Back to the Bible)
#61
2. Mình tìm hiểu 2 chữ ...  "dân Chúa" và "believers" xem có giống nhau không ??


- "Dân Chúa" hay "Dân Ngoại" liên hệ tới "người Do thái hay không Do thái" ... đơn giản có vậy thôi
- Anh là Do thái ?? anh là "dân Chúa"
- Anh không là Do thái ?? anh là "dân Ngoại"
- that's it


tiếng anh còn được gọi là "HIS PEOPLE/ JEWS" hay "GENTILES"

Từ Abraham , Chúa chọn dân Do thái là dân Chúa , để rồi từ dân này , Chúa Cứu Thế Jesus xuống trần gian , chết cho tội lỗi loài người





***


- "Believers" hay "Unbelievers" liên hệ tới "tin Chúa hay không tin Chúa Jesus" ... đơn giản có vậy thôi
- Anh tin Chúa Jesus ? anh là "Believer" ... thuộc dòng dõi Abraham
- Anh không tin Chúa Jesus , anh là "Unbeliever"
- that's it




***




nên mình hiểu

- khi nghe chữ "Dân Chúa hay Dân Ngoại" ... mình liên hệ nó tới  .... "người Do thái hay không phải người Do thái"

- khi nghe chữ "Believers hay Unbelievers" ... mình liên hệ nó tới ..... "tin vào Chúa Jesus hay không tin vào Chúa Jesus"



Peter là sứ đồ (apostle) của người Do thái (tức là Dân Chúa)

Paul là sứ đồ (apostle) của người Không Phải Do Thái (tức là Dân Ngoại)






giống như Vân là "dân ngoại và là believer"   Hello

chúng ta , nếu tin Chúa , chúng ta là "dân ngoại , và là believer"  Hello

nếu không tin Chúa , thì là "dân ngoại , và là unbeliever"  Hello
Reply
#62
3. Điểm đặc biệt gì ở "Dân Chúa" so với  "Dân Ngoại" ??


- Dân Chúa ... tadah .. đơn giãn là người Do thái

- Đức Chúa Trời làm giao ước với Abraham là Ngài sẽ ban cho dòng dõi ông đông như sao trên trời , không đếm xuễ

- Ngài cũng kêu ông làm phép cắt bì cho những bé trai , khi bắt đầu 8 ngày tuỗi


NÊN .. DÂN CHUÁ ... BÉ TRAI 8 NGÀY TUỔI , LÀ ĐƯỢC LÀM PHÉP CẮT BÌ

DÂN NGOẠI ... THÌ KHÔNG CẦN PHẢI LÀM CHUYỆN NÀY



- chính vì vậy , trong sách Tân ước , khi Believers càng ngày càng mở rộng ra , không chỉ ở trong nhóm Dân Chúa thôi , mà lan rộng ra Dân Ngoại

- Dân Chúa đòi Dân Ngoại cũng làm phép cắt bì luôn

- Dân Ngoại lại không đồng ý chuyện này , họ sẳn sàng tin Chúa Jesus , nhưng họ không chịu làm phép cắt bì

- Thế là có sự tranh cải giữa những believers , điều này làm cho các apostles cũng phải nhức đầu 

- Paul mới ra quyết định "anh là dân ngoại , anh tin Chúa là đủ rồi , anh không cần làm phép cắt bì giống như dân Chúa"

- Điều này làm cho rất nhiều dân ngoại mừng rở , vì họ muốn tin Chúa , nhưng họ không muốn làm phép cắt bì  :banana.dance:
Reply
#63
Hội Thánh đầu tiên cũng lũng cũng rất nhiều về việc ... BELIEVERS BAO GỒM DÂN CHUÁ VÀ DÂN NGOẠI

Paul là sứ đồ (apostle) của dân ngoại là 1 người rất thẵng thắng

nhưng Peter là sứ đồ (apostle) của dân Chúa , thì lại sợ dân Chúa  :full-moon-with-face4:


- 1 hôm , Peter đang ngồi ăn uống với dân ngoại , vui vẽ , không có chuyện gì xãy ra

- nhưng khi thấy những người dân Chúa (là những người Gia cơ sai tới) , Peter đứng tách ra , không dám ngồi với dân Ngoại

- Paul nhìn thấy được điều này , nên Paul trách Peter 


mình coi đoạn Kinh thánh này ... (Sê pha "Cephas" là 1 tên khác của Peter) .... Giăng 1:42 ... Người bèn dẫn Si-môn đến cùng Ðức Chúa Jêsus. Ngài vừa ngó thấy Si-môn, liền phán rằng: Ngươi là Si-môn, con của Giô-na; ngươi sẽ được gọi là Sê-pha (nghĩa là Phi-e-rơ).






Ga la ti 2:11-17

11 Nhưng khi Sê-pha đến thành An-ti-ốt, tôi có ngăn can trước mặt người, vì là đáng trách lắm

12 Bởi trước lúc mấy kẻ của Gia-cơ sai đi chưa đến, thì người ăn chung với người ngoại; vừa khi họ đã đến thì người lui đứng riêng ra, bởi sợ những kẻ chịu phép cắt bì. 
13 Các người Giu-đa khác cũng dùng một cách giả dối như vậy, đến nỗi chính Ba-na-ba cũng bị sự giả hình của họ dẫn dụ. 
14 Nhưng khi tôi thấy họ không đi ngay thẳng theo lẽ thật của Tin Lành, thì nói với Sê-pha trước mặt mọi người rằng: nếu anh là người Giu-đa, mà ăn ở theo cách dân ngoại, không theo cách người Giu-đa, thì làm sao anh ép dân ngoại phải theo thói Giu-đa? 
15 Về phần chúng tôi, thì sanh ra là người Giu-đa, không phải là kẻ có tội từ trong dân ngoại. 
16 Dầu vậy, đã biết rằng người ta được xưng công bình, chẳng phải bởi các việc luật pháp đâu, bèn là cậy đức tin trong Ðức Chúa Jêsus Christ, nên chính chúng tôi đã tin Ðức Chúa Jêsus Christ, để được xưng công bình bởi đức tin trong Ðấng Christ, chớ chẳng bởi các việc luật pháp; vì chẳng có ai được xưng công bình bởi các việc luật pháp. 
17 Nhưng nếu đang khi chúng tôi tìm cách được xưng công bình trong Ðấng Christ, mà chính chúng tôi bị nhận là kẻ có tội, vậy thì Ðấng Christ chẳng là làm tôi của tội lỗi sao? Chẳng hề như vậy! 





Khi đọc đoạn Kinh thánh trên ,  mình thấy đề cập tới người Giu đa,  thì mình hiểu đó cũng là dân Chúa. 

Nói tóm lại dân Chúa gồm có người Do thái (tức là Y sơ ra ên và Giu đa) 

Giống như dân Việt nam (tức là dân Bắc Trung Nam) 
Reply
#64
Tìm hiểu sơ sơ về dân Chúa (Israel và Judah ... Y-sơ-ra-ên và Giu-đa)


[Image: a24ebed4e4c6d030a881e12f95d61b78--maps-h...-kings.jpg]



- Israel nằm về miền Bắc , và Judah nằm về miền Nam (giống như ở Việt nam , có miền bắc và miền nam  :dance:)

- Cả 2 đều là dân Chúa (dân Do thái)

- Vào đời Vua Solomon , đây là 1 đất nước 

- Nhưng sau khi Vua Solomon mất , đất nước chia ra làm 2 nhóm

- Nói ngắn gon .. thì bên nhóm Israel có nhiều vị vua thờ hình tượng ... trong khi bên nhóm Judah thì có nhiều vị vua thờ Chúa


Đó là những căn bản mình nên  biết khi nghe nói tới Y sơ ra ênGiu đa 


CHUÁ JESUS LÀ Ở MIỀN NAM - NGƯỜI GIU ĐA (JUDAH)
Reply
#65
4. Từ Abraham chia ra làm 3 nhánh chánh thờ Chúa


- Isaac (con trai của Abraham và Sarah) ... dẩn tới ... đạo Jewish (những người đi theo , gọi là Jews)

- Ishmael (con trai của Abraham và bà giúp việc Ai cập Hagar) ... dẩn tới .. đạo Islam (những người đi theo , gọi là Muslims)

- Chúa Jesus .... dẩn tới ... đạo Christianity (những người đi theo , gọi là Christians)
Reply
#66
5. Kinh thánh nói tiên tri về nhánh Ishmael , tức là đạo Islam , hay những người Muslims 



Sáng thế ký 16:12

12 Ðứa trẻ đó sẽ như một con lừa rừng; tay nó sẽ địch cùng mọi người, và tay mọi người sẽ địch lại nó. Nó sẽ ở về phía đông đối mặt cùng hết thảy anh em mình




Lời tiên tri trong Kinh thánh rất là chính xác ... nên giờ đây , mình thấy nhóm Muslim địch cùng mọi người , và mọi người địch cùng họ  Astonished-face4
Reply
#67
Chào sis TuyetVan  Tulip4
Những bài học Kinh Thánh phân tích thật là kỹ và chi tiết.  Tulip4   

Cảm ơn sis TuyetVan đã mang những bài học ý nghĩa thế này về room Tin Lành. Phương Vy được dịp học hỏi thêm rất là nhiều.

  Tulip4 Heavy-black-heart4 Tulip4 Heavy-black-heart4

Mến chúc sis TuyetVan một buổi chiều thứ Bảy bình an và phước hạnh trong Chúa nhé sis.  Tulip4
Reply
#68
(2018-05-06, 03:17 PM)Phương Vy Wrote: Chào sis TuyetVan  Tulip4
Những bài học Kinh Thánh phân tích thật là kỹ và chi tiết.  Tulip4   

Cảm ơn sis TuyetVan đã mang những bài học ý nghĩa thế này về room Tin Lành. Phương Vy được dịp học hỏi thêm rất là nhiều.

  Tulip4 Heavy-black-heart4 Tulip4 Heavy-black-heart4    

Mến chúc sis TuyetVan một buổi chiều thứ Bảy bình an và phước hạnh trong Chúa nhé sis.  Tulip4

God bless you Phương Vy

cám ơn Phương Vy đả theo dõi , chúc sis ... ngày Sunday vui vẽ nhá

mong nghe sis hát thêm nhiều bài thánh ca , để post trong nhà Tin lành 

:rose4: :rose4: :rose4:
Reply
#69
Câu chuyện Isaac và Chúa Jesus có những điểm gì giống nhau ?? và những điểm gì khác nhau ???



1. Cả 2 đều là PROMISED CHILD

Chúa Jesus ... STK 3:15 ... Ta sẽ làm cho mầy cùng người nữ, dòng dõi mầy cùng dòng dõi người nữ nghịch thù nhau. Người sẽ giày đạp đầu mầy, còn mầy sẽ cắn gót chân người.

Isaac ....  STK 17:19 ... Thật vậy, Sa-ra vợ ngươi, sẽ sanh một con trai, rồi ngươi đặt tên là Y-sác. Ta sẽ lập giao ước cùng nó, để làm giao ước đời đời cho dòng dõi của nó





2. Cả 2 đều được thụ thai bởi những bà mẹ đúng ra không thể nào thụ thai được A MIRACLE BIRTH

Chúa Jesus ... Ê sai 7:14 ...  Vậy nên, chính Chúa sẽ ban một điềm cho các ngươi: nầy một gái đồng trinh sẽ chịu thai, sanh ra một trai, và đặt trên là Em-ma-nu-ên.

Isaac ... STK 17:17 ...  Áp-ra-ham bèn sấp mình xuống đất, cười và nói thầm rằng: Hồ dễ người đã trăm tuổi rồi, mà sanh con được chăng? Còn Sa-ra, tuổi đã chín mươi, sẽ sanh sản được sao





3. Cả 2 đều được gọi là "ONLY SON"

Chúa Jesus ... Giăng 3:16 ... Vì Ðức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời. 

Isaac ... STK 22:2 ... Ðức Chúa Trời phán rằng: Hãy bắt đứa con một ngươi yêu dấu, là Y-sác, và đi đến xứ Mô-ri-a, nơi đó dâng đứa con làm của lễ thiêu ở trên một hòn núi kia mà ta sẽ chỉ cho





4. Cả 2 bị sacrificed by THEIR LOVING FATHER

Chúa Jesus .... Rôma 8:32 .... Ngài đã không tiếc chính Con mình, nhưng vì chúng ta hết thảy mà phó Con ấy cho, thì Ngài há chẳng cũng sẽ ban mọi sự luôn với Con ấy cho chúng ta sao?

Isaac .... STK 22:2 ... Ðức Chúa Trời phán rằng: Hãy bắt đứa con một ngươi yêu dấu, là Y-sác, và đi đến xứ Mô-ri-a, nơi đó dâng đứa con làm của lễ thiêu ở trên một hòn núi kia mà ta sẽ chỉ cho







5. Cả 2 bị sacrificed tại cùng 1 nơi MT. MORIAH ... mình  biết Isaac đi tới Mt. Moriah ,  nhưng làm sao mình biết được Jesus cũng đi tới Mt. Moriah ?? mình làm bài toán ở đây ... :dance: 
 

2 Sử ký 3:1 ... Sa-lô-môn khởi cất đền Ðức Giê-hô-va tại Giê-ru-sa-lem, trên núi Mô-ri-a ( đền thờ tại Jerusalem nằm ngay trên Mt. Moriah)

Mác 15:22 ... Họ đem Ðức Chúa Jêsus đến nơi kia, gọi là Gô-gô-tha, nghĩa là chỗ Sọ. (chúng ta biết đồi Golgotha cách đền thờ ở Jerusalem chỉ có 300m , mà đền thờ thì nằm ngay trên Mt. Moriah  suy ra , đồi Golgotha cũng nằm trong khu vực của Mt. Moriah)









6. Cả 2 bị coi như là CHIÊN CON DÂNG LÊN CHO CHUÁ (ON WOOD)

Chúa Jesus ... 1 Phi e rơ 1:19 ... bèn là bởi huyết báu Ðấng Christ, dường như huyết của chiên con không lỗi không vít,

Isaac ... STK 22:7 ... Y-sác nói: Củi đây, lửa đây, nhưng chiên con đâu có đặng làm của lễ thiêu? 







7. Cả 2 tự MANG WOOD TRÊN LƯNG đi tới chổ chết

Chúa Jesus ... Giăng 19:17 ... Ðức Chúa Jêsus vác thập tự giá mình, đi đến ngoài thành, tại nơi gọi là cái Sọ, tiếng Hê-bơ-rơ gọi là Gô-gô-tha.

Isaac ... STK 22:6 ...  Áp-ra-ham lấy củi về của lễ thiêu, chất trên Y-sác, con mình; rồi người cầm lửa và dao trong tay, và cả hai cha con đồng đi








8. Cả 2 đều TÌNH NGUYỆN VÂNG LỜI CHA 1 CÁCH TUYỆT ĐỐI

Chúa Jesus ... Công vụ các sứ đồ 8:32 ... Người đã bị kéo đi như con chiên đến hàng làm thịt, Lại như chiên con câm trước mặt kẻ hớt lông, người chẳng mở miệng

Isaac ... mình biết Isaac có thể vác củi trên vai tức ông là 1 người khoẻ mạnh , trong khi Abraham  chỉ là 1 ông già yếu đuối . Isaac có dư sức để chống cự cha khi Abraham kêu Isaac nằm trên cũi , rồi cột tay Isaac lại . Nhưng Isaac không hề chống cự cha mình , và vâng lời 1 cách tuyệt đối







9. Cả 2 câu chuyện đều kết luận bằng GOD WILL PROVIDE

Chúa Jesus ... trong trường hợp Chúa Jesus , đúng ra chúng ta phải chết cho tội lổi của chính mình ... nhưng GOD WILL PROVIDE Chúa Jesus sẽ chết thay cho mình 

Isaac .... trong trường hợp Isaac , Isaac không chết , GOD WILL PROVIDE con ram để chết thay cho Isaac .








*****



NHƯNG CHỈ CÓ 1 ĐIỂM KHÁC Ở KẾT THÚC CÂU CHUYỆN 

- CHUÁ JESUS CHẾT

- ISAAC THÌ KHÔNG CHẾT , VÌ CÓ CON RAM CHẾT THAY THẾ ÔNG 









Source  :dance:


https://beliefmap.org/jesus-shines/isaac...res-jesus/
Reply
#70
Trong Kinh thánh , không phải chỉ 1 mình Isaac liên hệ tới Chúa Jesus ... mà còn có 1 người khác cũng có liên hệ tới Chúa Jesus .. đó là Adam


Rôma 5:12-21

12 Cho nên, như bởi một người mà tội lỗi vào trong thế gian, lại bởi tội lỗi mà có sự chết, thì sự chết đã trải qua trên hết thảy mọi người như vậy, vì mọi người đều phạm tội

13 Vì, trước khi chưa có luật pháp, tội lỗi đã có trong thế gian, song chưa có luật pháp, thì cũng không kể là tội lỗi
14 Nhưng từ A-đam cho đến Môi-se, sự chết đã cai trị cả đến những kẻ chẳng phạm tội giống như tội của A-đam, là người làm hình bóng của Ðấng phải đến




15 Song tội lỗi chẳng phải như sự ban cho của ân điển. Vì nếu bởi tội lỗi của chỉ một người mà mọi kẻ khác đều phải chết, thì huống chi ơn của Ðức Chúa Trời và sự ban cho trong ơn Ngài tỏ ra bởi một người là Ðức Chúa Jêsus Christ, chan chứa cho hết thảy mọi người khác là dường nào! 

16 Lại sự ban cho nầy chẳng phải như việc xảy đến bởi một người phạm tội đâu: sự phán xét bởi chỉ một tội mà làm nên đoán phạt; nhưng sự ban cho của ân điển thì sau nhiều tội rồi, dẫn đến sự xưng công bình. 

17 Vả, nếu bởi tội một người mà sự chết đã cai trị bởi một người ấy, thì huống chi những kẻ nhận ân điển và sự ban cho của sự công bình cách dư dật, họ sẽ nhờ một mình Ðức Chúa Jêsus Christ mà cai trị trong sự sống là dường nào






18 Vậy, như bởi chỉ một tội mà sự đoán phạt rải khắp hết thảy mọi người thể nào, thì bởi chỉ một việc công bình mà sự xưng công bình, là sự ban sự sống, cũng rải khắp cho mọi người thể ấy

19 Vì, như bởi sự không vâng phục của một người mà mọi người khác đều thành ra kẻ có tội, thì cũng một lẽ ấy, bởi sự vâng phục của một người mà mọi người khác sẽ đều thành ra công bình






20 Vả, luật pháp đã xen vào, hầu cho tội lỗi gia thêm; nhưng nơi nào tội lỗi đã gia thêm, thì ân điển lại càng dư dật hơn nữa
21 hầu cho tội lỗi đã cai trị làm nên sự chết thể nào, thì ân điển cũng cai trị bởi sự công bình thể ấy, đặng ban cho sự sống đời đời bởi Ðức Chúa Jêsus Christ, là Chúa chúng ta.



















Ý chánh của đoạn Kinh thánh này , có 3 điểm

a. Sự chết bước vào thế giới này , tội lỗi bước vào thế giới này .. qua sự không vâng lời của Adam

b. Cũng đồng thể ấy ... Sự sống bước vào thế giới này , sự cứu rỗi bước vào thế giới này ... qua sự vâng lời của Chúa Jesus

c. Khi tội lỗi càng tăng , thì sự cứu rỗi cũng càng tăng theo ... có nghĩa là ... không có tội lỗi nào , mà mình có thể nói "Sự cứu rổi không thể nào cứu nổi cái tội lỗi này" .... không có gì chúng ta làm , mà sự cứu rổi của Chúa không thể cứu được chúng ta ... nếu chúng ta thật lòng tin nhận vào Chúa ALONE
Reply