Chánh tà ..... thuận duyên nghịch duyên
#1
Chánh & Tà

Chánh tâm là tâm trong sáng.
Tà tâm là cái tâm đen tối.

Chánh dâm là ăn ngủ với vợ mình, đường đường chính chính.
Tà dâm là ăn ngủ với vợ người, lén lén lút lút.

Chánh đạo là cứ đường thẳng mà đi.
Tà đạo là thích con đường cong cong vẹo vẹo.

Chánh ngữ là ăn nói có đạo đức.
Tà ngữ là ăn nói thiếu đạo đức.

Chánh kiến là cái thấy đúng với chân lý.
Tà kiến là thấy sai sự thật, không đúng với chân lý.

Chánh tư duy là suy nghĩ theo hướng chánh kiến.
Tà tư duy là suy nghĩ những điều tà hạnh, sai quấy.

Innocent Innocent Innocent
Rừng tre không ngăn được nước
Núi cao chẳng cản được mây
[-] The following 1 user Likes Tuy duyen's post:
  • Mi.
Reply
#2
[Image: 150427665_1061670194353210_7450303130337...e=6352C654]
Rừng tre không ngăn được nước
Núi cao chẳng cản được mây
[-] The following 1 user Likes Tuy duyen's post:
  • Mi.
Reply
#3
[Image: 27709447_322871598233077_828421763837176...e=63521A06]
Rừng tre không ngăn được nước
Núi cao chẳng cản được mây
[-] The following 1 user Likes Tuy duyen's post:
  • Mi.
Reply
#4
[Image: 305931471_1715706998823930_5685377959934...e=633103C4]
Rừng tre không ngăn được nước
Núi cao chẳng cản được mây
[-] The following 1 user Likes Tuy duyen's post:
  • Mi.
Reply
#5
[Image: 301181965_1704174243310539_8374407668703...e=63304C2C]


Tránh bị đột tử vào ban đêm....


Chúng ta thường nghe những câu chuyện ai ngờ: “Hôm qua, tôi đang nói chuyện với anh ấy, tại sao anh ấy lại chết đột ngột”.

> Chuyện gì xảy ra khi một người có vẻ khỏe mạnh đã qua đời vào ban đêm. Có nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân mà ít người quan tâm đó là chết sau khi dậy đi tiểu.

> Lý do là khi việc buồn tiểu sẽ đánh thức giấc ngủ đột ngột, thời khắc này làm mô hình hoạt động của não bị thay đổi đột ngột. Tự nhiên tăng lên, não sẽ bị thiếu máu và sẽ gây ảnh hưởng tới tim mạch suy yếu.


Vì vậy bạn không vội dậy ngay để cho não bộ không bị thiếu máu lưu thông. Tốt nhất bạn nên dành ra 2 phút để làm những việc sau đây:
 
1. Khi bạn thức dậy, nằm nghiêng về bên trái một phút. Hít thở sâu!
2. Ngồi trên giường trong nửa phút tiếp theo;
3. Hạ chân và ngồi trên mép giường trong nửa phút. Sau hai phút não của bạn sẽ không còn bị thiếu máu và trái tim của bạn sẽ không làm suy yếu, mà sẽ làm giảm nguy cơ chết đột ngột.


Điều này có thể xảy ra bất kể tuổi tác. Trẻ hay già.

Khi đã rất buồn tiểu sẽ làm cho bạn thức giấc, lúc này bạn hãy trở mình nằm nghiêng về bên tay trái thì buồn tiểu sẽ giảm ngay tức thì, dễ chịu hơn. Trẻ em sẽ giảm nhanh hơn người lớn!


(Kho tàng các bài thuốc dân gian Việt Nam)
Rừng tre không ngăn được nước
Núi cao chẳng cản được mây
[-] The following 2 users Like Tuy duyen's post:
  • Mi., TTTT
Reply
#6
[Image: 299427626_1702812226780074_7075035825037...e=633109F9]

chánh đạo, còn tà đạo hình dáng như thế nào?

[Image: 303613083_1710496999344930_4703414593155...e=63302F6A]
Rừng tre không ngăn được nước
Núi cao chẳng cản được mây
[-] The following 1 user Likes Tuy duyen's post:
  • Mi.
Reply
#7
Thong dong giữa đôi dòng thuận nghịch


Thích Thái Hòa


Ta làm và nói sai, nhưng ta lại được nhiều người khen ngợi mỗi ngày, như vậy mỗi ngày đi qua đời ta là mỗi ngày đưa đời sống của ta đi dần vào bóng đêm và từ bóng đêm này dẫn ta đi tới bóng đêm khác.


Ta làm đúng và nói đúng, nhưng ta lại bị nhiều người chỉ trích mỗi ngày, và như vậy mỗi ngày đi qua đời ta là mỗi ngày đưa ta từ bóng đêm bước ra ánh sáng và từ ánh sáng này, ta bước tới ánh sáng khác.

Chân lý không thuộc về sự khen ngợi hay chỉ trích, mà thuộc về ở nơi người nào thấy và biết đúng, nghe và cảm nhận đúng, sống đúng, nói và làm đúng.

Lằn mức giữa đúng và sai thật vô cùng vi tế và thẳm sâu, nên có những suy nghĩ, có những việc làm của ta, ở độ tuổi này thì đúng, mà bước qua độ tuổi khác lại là sai; ở buổi sáng thì đúng, mà ở buổi chiều thì sai; ở phút trước thì đúng, mà ở phút sau thì sai; đối với hoàn cảnh này thì đúng, nhưng ở hoàn cảnh khác thì sai; đối với người này thì đúng, mà đối với người khác thì sai, và cùng một vấn đề, mà ta nhìn nó từ góc độ này thì nó đúng, nhưng ta nhìn nó với một góc độ khác thì sai.

Nên, đúng và sai là tùy theo mức độ hiểu biết của ta, liên hệ đến ô nhiễm hay thanh tịnh, sâu hay cạn, rộng hay hẹp của tâm ta.

Hễ tâm ta càng ít ô nhiễm và càng ít bị xáo động, thì cái biết của ta đi dần tới với cái đúng và ta có thể thường trú ở trong cái đúng. Hễ tâm ta bị ô nhiễm và xáo động, thì cái biết của ta càng lúc càng đi dần tới với cái sai lầm và ta có thể cộng trú thường trực với cái sai lầm ấy.

[Image: thong-dong-giua-doi-dong-thuan-nghich-1-1655.png]
Nhân quả công bằng, ta làm đúng thì có quả tốt, ta làm sai thì có nhân xấu. Ảnh minh họa.

Ta thấy đúng và biết đúng đối với mọi sự hiện hữu, là do tâm ta yên lắng, không bị xáo động bởi các vọng tưởng, hoàn toàn không bị lay động và thụ động bởi các ngã tưởng và các dục. Ta sống với tâm như vậy, thì lúc nào và ở đâu, ta cũng không bị hoàn cảnh sai sử và không bị các hình tướng đánh lừa. Ta nghe với tâm yên lắng, không bị xáo động bởi các tưởng, thì ở đâu và lúc nào, ta cũng có sự tự do đối với cái nghe và ta không bị mọi ngôn ngữ và âm thanh đánh lừa. Ta cảm nhận từ mọi sự xúc chạm với tâm yên lắng và không bị xáo động đối với các vọng tưởng, thì sự cảm nhận của ta là sự cảm nhận đúng, nên lúc nào và ở đâu, ta cũng không bị các cảm giác và tri giác đánh lừa.

Ta nuôi dưỡng đời sống bằng tâm yên lắng và không bị xáo động, thì lúc nào và ở đâu, ta cũng có tự chủ, không bị các loại ăn mặc và các thực phẩm ăn uống đánh lừa. Ta nuôi dưỡng đời sống bằng tâm chân thực, bằng sự hiểu biết sáng trong, bằng những hành động và những lời nói đúng đắn, thì lúc nào và ở đâu, ta cũng có đảm lực để sống, ta không bị thời gian khuất lấp, không bị những sự sợ hãi chi phối và không bị những sự hư dối đánh lừa.

Ta làm đúng, thì nhân quả đến với ta đúng như những gì ta đã làm. Ta làm sai, thì nhân quả cũng đến với ta đúng như những gì ta đã làm sai.


Muốn ăn cam, ta trồng cam, hội đủ nhân duyên, cam sẽ cho ta trái ngọt. Ta muốn ăn cam mà gieo hạt quýt, hội đủ nhân duyên, quýt sẽ ra trái cho ta mà không phải là cam.

Như vậy, ta thấy đúng, biết đúng và làm đúng, thì nhân quả đúng tự đến với ta. Ta thấy biết sai và làm sai, thì nhân quả đúng như với cái sai cũng tự đến với chúng ta.

Ta muốn ăn cam mà lại trồng quýt và chăm sóc quýt, hội đủ nhân duyên, thì ta chỉ có thành quả của quýt mà không phải là thành quả của cam, như vậy ta bị rơi vào tình trạng khổ đau là do ta mơ ước mà không thành.

Mơ ước không thành là do tâm ta, mà không phải do nhân quả hay do cuộc đời. Cuộc đời của ta chính là tâm ta, và nhân duyên, nhân quả của cuộc đời ta là tùy thuộc vào tâm ta mà biểu hiện. Không có nhân duyên và nhân quả nào tách rời khỏi tâm ta mà hình thành và biểu hiện cả. Tâm ta chính là nguồn gốc cho nhân duyên, nhân quả của cuộc đời ta hình thành và biểu hiện.

[Image: thong-dong-giua-doi-dong-thuan-nghich-2-1655.png]
Cái tâm của mỗi người là nguồn gốc cho nhân quả trong cuộc đời hình thành và biểu hiện. Ảnh minh họa.

Do ta không nhận biết cụ thể và chính xác nhân duyên, nhân quả giữa những hạt giống cam và quýt; do ta không biết phương pháp để chăm sóc; và do ta không biết thời vụ và chất đất để gieo trồng, nên ta mong muốn một đường, mà kết quả đến với ta một nẻo.

Không có nhân duyên, nhân quả nào, khi ta gieo hạt giống cam mà quả lại cho ta là quýt và cũng không có nhân duyên, nhân quả nào, ta gieo hạt giống quýt mà quả lại cho ta là cam.

Cũng vậy, không có thành quả của an lạc và hạnh phúc nào đến với người tâm nghĩ ác, miệng nói ác, thân làm ác. Và cũng không có thành quả khổ đau và thất vọng nào đến với người tâm nghĩ thiện, miệng nói thiện và thân hành thiện.

Nếu vì bản thân ta mà nghĩ đến điều thiện, miệng nói điều thiện và nỗ lực làm việc thiện, thì thiện ấy chưa phải là thiện của thiện, nên an lạc đến với ta rất ít, mà khổ đau và thất vọng đến với ta rất nhiều.


Vì vậy, ta không ngạc nhiên gì, ở giữa đời đã có nhiều người tự cho mình là hành thiện, nhưng trong đời sống của họ chỉ sinh ra những trái đắng và khổ đau.

Nếu không vì bản thân ta mà tâm nghĩ đến điều thiện, miệng nói điều thiện và nỗ lực làm thiện mỗi ngày, thì thiện ấy mới đích thực là thiện. Thiện ấy là điểm để cho niềm tin và an lạc trong tâm ta phát sinh và nhân duyên, nhân quả tốt đẹp hình thành trong đời sống của ta.

Một người biết sống yêu thương và tử tế với chính mình, người ấy không phải chỉ biết khắc phục hậu quả khổ đau, mà còn phải biết cách lấy những hạt giống khổ đau ra khỏi tâm thức của chính họ, khiến cho mọi nhân duyên, nhân quả khổ đau không còn có điều kiện sinh khởi ở trong đời sống của họ nữa. Và một người thông minh, giàu lòng nhân ái, người ấy không phải chỉ biết giúp người khác khắc phục hậu quả khổ đau, mà còn phải biết cách giúp cho người khác, thoát ra khỏi những hạt giống khổ đau ở nơi tâm thức của chính họ nữa.


Khổ đau hay hạnh phúc đến với chúng ta là từ nơi tâm thức của mỗi chúng ta. Nên, mỗi khi đối diện với khổ đau hay hạnh phúc là ta có cơ hội để tiếp xúc với những hạt giống thiện, ác ở nơi tâm ta. Tiếp xúc với những hạt giống bất thiện ở nơi tâm ta, không phải để đối phó, mà để nhận diện, ôm ấp và chuyển hóa, khiến chúng đi về theo hướng hiền thiện. Và tiếp xúc với những hạt giống thiện ở nơi tâm ta không phải để tự mãn, mà để tiếp tục nuôi dưỡng và thăng hoa chúng đến chỗ thuần thiện.

Tiếp xúc và làm chủ tâm ta mỗi ngày, điều ấy không phải là dễ, tại sao? Vì tâm ta không có hình tướng. Nó vĩ đại thì trong thế gian này không có gì vĩ đại cho bằng; nó tinh vi thì ở trong thế gian này, không có cái gì tinh vi cho bằng; nó bén nhạy và linh hoạt thì ở trong thế gian này không có cái gì bén nhạy và linh hoạt cho bằng; nó độc ác thì ở thế gian này không có cái gì độc ác cho bằng; nó thánh thiện thì ở trong thế gian này không có cái gì thánh thiện cho bằng.

Vì vậy, tiếp xúc và làm chủ tâm là cả một công trình tu luyện liên tục và miên mật.

Và cũng vì vậy, ai tiếp xúc và làm chủ được tâm, người ấy mới có khả năng làm chủ được nhân duyên, nhân quả của đời mình, làm chủ được sự sống chết và tự tại giữa muôn ngàn diệt sinh, ảo hóa của vạn duyên và vạn hữu.

Nếu ta không làm chủ được tâm ta, thì ta sống với ai, ta cũng sẽ buồn chán, sống với xứ sở nào ta cũng sẽ thất vọng. Và nếu ta làm chủ được tâm ta, thì ta sẽ làm chủ được vạn duyên trong đời sống của ta, nên sống với ai ta cũng vui. Ta sống với thiện hữu tri thức ta vui đã đành, mà sống với ác tri thức cũng không làm cho niềm vui của ta bị suy giảm. Sống với thiện tri thức ta cũng có điều kiện để học hỏi và thăng hoa, mà sống với ác tri thức ta cũng có điều kiện để nhìn lại mình, mà phòng hộ và chuyển hóa. Sống trong thuận cảnh, ta vui đã đành mà sống trong nghịch cảnh, niềm vui của ta cũng không hề bị tổn giảm. Sống trong thuận cảnh, ta cũng có điều kiện để thăng hoa, mà sống trong nghịch cảnh, ta cũng có điều kiện để tôi luyện và phát huy nội lực.

Nghiệm cho cùng, sống giữa đời không có ai tồn tại trong thuận cảnh đơn thuần và cũng không có một ai tồn tại đơn thuần giữa nghịch cảnh. Nghịch và thuận là hai mặt tương sinh trong đời sống của mỗi chúng ta. Cũng như hai cánh tay phải và trái là hai khía cạnh của một thân thể lành mạnh, linh hoạt và tháo vát. Một thân thể lành mạnh, linh hoạt và tháo vát không bao giờ chỉ biết hoạt động một tay hay một chân.

Trong đời sống hàng ngày của chúng ta, ta thuận với cái này, thì ta nghịch với cái khác và ta nghịch với cái này, thì ta thuận với cái khác.

Ta chỉ có hạnh phúc và có khả năng hướng thượng, khi ta nhận ra được sự thật của lẽ thuận nghịch ấy trong đời sống của ta và chung quanh ta. Ta phải biết tác dụng thực tế của hai mặt thuận nghịch, ngay trong đời sống của mỗi chúng ta. Và ta phải biết làm chủ tâm ta ngay trong cái lẽ thuận nghịch ấy của cuộc sống.

Ta cần nhìn thật trầm tĩnh và sâu sắc để thấy rằng, ở trong đời có những cái thuận với ta cũng có khi giúp ta, nhưng cũng có khi hại ta và có những cái nghịch với ta cũng có khi là hại ta, nhưng cũng có khi giúp ta rất nhiều.

[Image: thong-dong-giua-doi-dong-thuan-nghich-3-1656.png]
Mỗi khi ta đã làm chủ được tâm ta, khiến tâm ta hoàn toàn không bị chi phối bởi các vọng tưởng. Ảnh minh họa.


Nên, vấn đề an lạc và hạnh phúc của ta không phải là ở nơi sự từ chối nghịch chạy theo thuận, mà ta phải biết làm chủ tâm ta giữa hai lẽ thuận và nghịch ấy của cuộc sống. Ta cần phải nhìn sâu để biết rằng, chân lý của cuộc sống là bao gồm cả hai lẽ thuận và nghịch, nếu từ chối thuận hay từ chối nghịch, thì ta không có lý do gì để hiện hữu.

Cũng như ánh sáng là chân lý và tác dụng của ngọn đèn, nếu ngọn đèn chỉ chấp nhận điện tử dương, mà từ chối điện tử âm hoặc chỉ chấp nhận điện tử âm mà không chấp nhận điện tử dương, thì ánh sáng và tác dụng của ngọn đèn không bao giờ phát ra, khiến cho sự có mặt của cây đèn trở thành vô dụng và vô nghĩa. Ánh sáng của ngọn đèn chỉ phát ra và có tác dụng lợi ích cho cuộc sống, khi nào bản thân ngọn đèn có khả năng tiếp nhận và làm chủ hai dòng âm dương, thuận nghịch đến với nó và hoạt động trong nó.

Cũng vậy, mỗi khi ta đã làm chủ được tâm ta, khiến tâm ta hoàn toàn không bị chi phối bởi các vọng tưởng, thì hai lẽ thuận nghịch trong đời sống của mỗi chúng ta, giúp cho ta đi tới với đời sống tự do và khiến cho ta thong dong giữa đôi dòng thuận nghịch.

Thuận và nghịch trong đời sống của mỗi chúng ta, chẳng khác nào đôi cánh phải và trái của chú chim đại bàng đã giúp cho chú bay liệng giữa bầu trời cao rộng và tự do.

Thuận và nghịch trong đời sống của mỗi chúng ta, cũng phải thường trực quán chiếu như vậy, để lúc nào và ở đâu, ta cũng làm chủ được tâm ta, để ta có khả năng chế tác ra hạnh phúc và an lạc cho ta và cho mọi người, khiến cho ai cũng có thể thực hiện đời sống thong dong giữa đôi dòng thuận nghịch.

.......................................
Rừng tre không ngăn được nước
Núi cao chẳng cản được mây
Reply
#8
Hỏi: tiếp xúc với một người, cần thời gian bao lâu để hiểu rõ lòng dạ con người đó ra sao?

Có người nói không cần lâu, chỉ cần để ý quan sát một thời gian ngắn là biết liền, nhưng ông bà ta lại có câu: dò sông dò biển dễ dò, nào ai lấy thước mà đo lòng người, là sao?

Công tâm đánh giá một con người cũng khó khăn không kém khi chưa nhìn rõ hết mọi góc cạnh của con người đó. Nhưng mà ........ thời gian đâu để làm chuyện "ruồi bu kiến đậu" này chứ  Lol


Một khi đã có định kiến, thành kiến thì việc đánh giá nhận xét đúng sai sẽ không còn công tâm nữa. Chẳng hạn như mẹ chồng đánh giá bạn gái của con trai mình trong những ngày gặp mặt đầu tiên chẳng hạn  Biggrin

Trong tìm hiểu hôn nhân thì trai gái thường nhìn và bị thu hút bởi những cái tốt đẹp của nhau, đển khi về sống chung mới thấy ra "mặt kia" nó hỡi ơi như thế nào nhưng .......... ván đã đóng thành thuyền rồi, gông cũng đã đeo vào cổ  Lol

Tìm hiểu "cái quái" gì thì cũng na ná như vậy  Becuoi

Cho nên ...... phải thấy cái "không tốt" trước, nếu chấp nhận được thì hôn nhân mới bền vững. Tiêu chí này nên áp dụng cho những vấn đề khác trong cuộc sống từ ăn uống, văn hoá tập quán cho đến chính trị, tôn giáo .......
Rừng tre không ngăn được nước
Núi cao chẳng cản được mây
Reply
#9
Học cách chấp nhận

. Học cách chấp nhận rằng hạnh phúc nào rồi cũng nhạt phai.
. Học cách chấp nhận là tình yêu không bao giờ vĩnh cửu.
. Học cách chấp nhận không nuối tiếc quá khứ để sống cùng hiện tại.
. Học cách chấp nhận rằng vật chất là phù du, có hôm nay rồi mai lại mất.
. Học cách chấp nhận rằng mỗi sai lầm trong cuộc sống là một bài học để giúp ta trưởng thành hơn trong suy nghĩ.
. Học cách chấp nhận là mọi vật xung quanh chúng ta cũng sẽ thay đổi thì lòng dạ người ta cũng là như thế.


Cuộc sống vốn không hoàn hảo, và con người không mấy ai hoàn hảo trên đời.

Biết bản chất cuộc đời là như vậy, biết cách chấp nhận mọi điều như vậy, thì bạn sẽ có bản lĩnh sống an nhiên giữa đời nhiều sóng gió.

(st)
Rừng tre không ngăn được nước
Núi cao chẳng cản được mây
Reply
#10
BỚT THAM và BIẾT ĐỦ


Sư phụ hỏi: “Nếu muốn đun ấm nước nhưng phát hiện củi không đủ, con sẽ làm thế nào?”
Một đệ tử nói: “Con sẽ đi tìm”.
Một đệ tử đáp: “Con đi mượn tạm cho nhanh”.
Một đệ tử khác nói: “Là con, con sẽ đi mua”.
Sư phụ mỉm cười hỏi: “Thế sao các con không đổ bớt nước đi?”.


Nếu bạn đang mệt mỏi, nghĩa là tham vọng đã nhiều hơn khả năng, nước nhiều hơn củi.
Để Hạnh phúc, hoặc là phải đi kiếm củi nhiều hơn, hoặc là đổ bớt nước.
Kiếm củi chưa chắc sẽ có, nhưng nước thì chắc chắn có thể tự đổ bớt được.


HẠNH PHÚC chính là BỚT THAM & BIẾT ĐỦ

(st)
Rừng tre không ngăn được nước
Núi cao chẳng cản được mây
Reply
#11
Câu hỏi:

Mô Phật,
Thưa Thầy, xin giảng thêm cho con về cụm từ "thời vị tính" ạ.


Trả lời:

 Một hiện tượng xảy ra cần có 3 yếu tố thời gian, không gian và tính chất của nó. Ví dụ như trái mít lúc non, lúc già, lúc chín đều khác nhau về thời gian, độ lớn và tính chất bên trong của nó, cả 3 cùng biến đổi đồng bộ.

Sư Viên Minh


........................

Một câu nói, nếu muốn phát huy tác dụng tối đa thì cũng phải có đủ 3 yếu tố này.

Nên nói lúc nào (thời gian), nói cái gì (nội dung câu nói) và nói ở đâu (vị trí) và còn ........ nói với đối tượng nào nữa.

cho nên im lặng là khoẻ nhất nhưng mà .......... có im lặng được đâu  Lol
Rừng tre không ngăn được nước
Núi cao chẳng cản được mây
Reply
#12
[Image: e7f8e132459ac84fd9d48ff833be3596.jpg]

Đất trời là của chung, cứ tự nhiên mà thưởng thức cảnh đẹp của đất trời sông núi cỏ cây hoa lá ..........
Rừng tre không ngăn được nước
Núi cao chẳng cản được mây
[-] The following 1 user Likes Tuy duyen's post:
  • TTTT
Reply
#13
Đau mỏi vai gáy báo hiệu bệnh gì?


Đau mỏi vai gáy được xem là “bệnh nghề nghiệp” của dân văn phòng, người làm lao động chân tay, tiềm ẩn bệnh khớp mạn tính nếu không được cải thiện kịp thời.

Theo ThS.BS CKII Trần Anh Vũ, Phó giám đốc Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, có khoảng 80% người từng bị đau vai gáy ít nhất một lần trong đời. Trong mối tương quan với các khớp trên cơ thể, khớp vai là một trong những vị trí đau phổ biến nhất (khoảng 14%). Nguyên nhân có thể bắt nguồn từ thói quen ngồi sai tư thế, bưng vật nặng sai cách, căng thẳng quá mức, thời tiết thay đổi, dị tật bẩm sinh, chấn thương, dinh dưỡng chưa hợp lý hoặc là triệu chứng của bệnh xương khớp.

[Image: -7284-1664166209.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr..._sm8dhRF6Q]

Đau vai gáy có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh xương khớp mạn tính. Ảnh:Shutterstock

Bác sĩ Anh Vũ khuyến cáo, nếu vai gáy bị đau mỏi bất thường, gây giảm vận động và ảnh hưởng sinh hoạt, mọi người nên kiểm tra lại triệu chứng và cảnh giác với các bệnh lý dưới đây.

Thoái hóa đốt sống cổ
Đặc trưng của bệnh lý này là sự hao mòn đầu sụn, xương đốt sống (chủ yếu ở đốt sống C5-C7) và đĩa đệm, dẫn đến tổn thương các tổ chức bao quanh cột sống cổ như bao hoạt dịch, dây chằng và dây thần kinh.
Nếu đau vai gáy là triệu chứng của thoái hóa đốt sống cổ, bạn có thể gặp các triệu chứng như: đau xung quanh khu vực vai gáy, có thể lan đến cánh tay và ngón tay; yếu cơ và tê ở vai, cánh tay hoặc bàn tay gây khó khăn trong việc cầm, nắm, nâng đồ vật; căng cứng vùng gáy và bả vai, giảm chuyển động ở cổ; nhức đầu, mất thăng bằng và mất kiểm soát bàng quang hoặc ruột.

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ
Đĩa đệm cột sống cổ thoát vị là khi bao xơ (vòng ngoài cùng đĩa đệm) bị nứt hoặc rách, khiến nhân nhầy bên trong đĩa đệm thoát ra ngoài, chèn ép lên rễ thần kinh hoặc tủy sống.
Bệnh lý này có thể gây ra các dấu hiệu: đau bỏng rát, tê hoặc ngứa ở vai gáy và cánh tay, có thể lan xuống các ngón tay; yếu cánh tay và bàn tay; mất thăng bằng, loạng choạng khi đi bộ; mất khả năng kiểm soát ruột hoặc bàng quang (hiếm khi xảy ra).

Viêm khớp dạng thấp
Viêm khớp dạng thấp là bệnh tự miễn, có xu hướng khởi phát ở các khớp nhỏ như khớp ngón tay, bàn tay, ngón chân và bàn chân. Tuy nhiên, khi bệnh tiến triển nặng cũng có thể ảnh hưởng đến những khớp lớn như khớp vai với các triệu chứng như cứng khớp vai, nhất là vào buổi sáng hoặc khi ít vận động; đau mỏi bả vai âm ỉ về đêm và gần sáng; phần mềm quanh khớp vai sưng tấy, đỏ và ấm; cơ thể mệt mỏi, sốt và chán ăn.

Viêm bao hoạt dịch khớp vai
Đây là tình trạng viêm hoặc kích ứng bao hoạt dịch - túi nhỏ chứa chất lỏng nằm giữa xương, cơ, gân và da giúp bôi trơn khớp vai. Khi bao hoạt dịch khớp vai bị viêm sẽ có những biểu hiện như đau nhức quanh khớp vai, nhất là khi ấn hoặc xoay vai; cứng khớp vai khiến phạm vi chuyển động bị hạn chế; phần mềm khớp vai bị sưng, đỏ và ấm; đôi khi kèm theo hiện tượng mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu, sốt và ớn lạnh.

Theo bác sĩ Anh Vũ, để cải thiện cơn đau vai gáy, người bệnh cần chú ý về tư thế ngồi. Giữ cổ và lưng thẳng khi làm việc, điều chỉnh chiều cao của bàn và ghế để cánh tay gập một góc vuông 90 độ khi đánh máy tính, giúp vai không bị mỏi. Tránh các tư thế ngồi sai gây đau như ngồi ngửa cổ, ngồi gục trên bàn, khom lưng. Thực hiện một số bài tập thư giãn vai gáy sau vài giờ làm việc như ưỡn ngực, kéo cổ, xoay vai, co duỗi cơ vai...


[Image: -6639-1664166209.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr..._kZpRK6WgQ]

Với công việc phải ngồi một chỗ, nên nghỉ ngơi 1-2 phút sau mỗi 30 phút để thư giãn cột sống cổ, vai và tay. Ảnh:Shutterstock

Nếu cơn đau vai mới khởi phát, người bệnh có thể cho đá vào khăn mỏng/ túi chườm hoặc dùng túi gel lạnh đặt vào khu vực bị đau trong 10 - 15 phút. Trường hợp đau vai gáy kéo dài hơn 2 ngày, người bệnh có thể chuyển sang chườm nóng bằng cách sử dụng túi chườm ấm, khăn ấm chườm lên vùng đau mỏi, hoặc tắm nước ấm.

Trường hợp vai gáy đau nhức kéo dài 2-3 tuần và không thuyên giảm, người bệnh nên đến chuyên khoa xương khớp thăm khám để có phác đồ điều trị phù hợp, phòng tránh nguy cơ biến chứng nguy teo cơ, yếu chi, liệt tay, bác sĩ Anh Vũ cho biết.

Cơn đau vai gáy do bệnh xương khớp thường bắt nguồn từ quá trình viêm, làm suy yếu bao hoạt dịch, mô sụn và xương dưới sụn của khớp vai và cột sống cổ. Do đó, để giảm đau vai gáy hiệu quả từ gốc cần bảo vệ sụn, xương dưới sụn và nâng cao chất lượng dịch nhờn thông qua cơ chế điều hòa miễn dịch, ức chế phản ứng viêm tại khớp bằng tinh chất chuyên biệt.

Theo bác sĩ Anh Vũ, mọi người nên bổ sung những tinh chất có khả năng kiểm soát viêm, hỗ trợ giảm đau vai gáy như Eggshell Membrane, Turmeric Root, Chondroitin Sulfate, Collagen Type 2 không biến tính, Collagen Peptide... Dưới tác động hiệp đồng của bộ dưỡng chất này, quá trình viêm sẽ được đẩy lùi, từ đó xoa dịu cảm giác đau nhức vai gáy, duy trì độ chắc khỏe lâu dài cho cột sống cổ và khớp vai.

Cẩm Hường
Rừng tre không ngăn được nước
Núi cao chẳng cản được mây
[-] The following 1 user Likes Tuy duyen's post:
  • TTTT
Reply
#14
Tự hỏi ...... không biết vết thương nào là "lâu lành" nhất?
Rừng tre không ngăn được nước
Núi cao chẳng cản được mây
Reply
#15
Hỏi: con cua bị bẻ gãy hai càng có còn gọi là con cua nữa không?

có, nó là con cua bị gãy hai càng  Biggrin

Vậy nó có thể sống được không? ...... có nhưng không lâu vì đói.


Hỏi: vậy một khi con người bị mất niềm đam mê và ý chí thì sao?

thì ....... sống cũng như chết vậy thôi đó mà  Lol 

cuộc đời bị mất phương hướng, không biết làm ........ "đung cho sáo"  Grinning-face-with-smiling-eyes4
Rừng tre không ngăn được nước
Núi cao chẳng cản được mây
Reply