Khóa Thiền 21 (07/2022) Thiền Sư Viên Minh
#1


Rừng tre không ngăn được nước
Núi cao chẳng cản được mây
Reply
#2
Khóa giảng Thiền lần thứ 21 do Hòa thượng Viên Minh hướng dẫn sẽ được tổ chức trong 3 tháng An Cư mùa mưa.
Thời gian: từ 14h00 - 16h00 Chủ Nhật hằng tuần, bắt đầu từ 17/07/2022.
Địa điểm: Chánh Điện.

Ngày 1A: Cốt lõi giáo pháp của Đức Phật



Rừng tre không ngăn được nước
Núi cao chẳng cản được mây
Reply
#3
Ngày 1B: Hỏi đáp về Thoát khỏi sợ hãi - Tâm bình thế giới bình - Thay đổi người khác - Cuốn theo cơn giận - Hai mặt của Pháp - Hồi hướng và Sám hối - Cố chấp và Buông bỏ - Sống trong hiện tại - Chấp nhận và Tha thứ



Rừng tre không ngăn được nước
Núi cao chẳng cản được mây
Reply
#4
(2022-07-19, 05:35 PM)Tuy duyen Wrote: 1A là thầy nói Pháp : Cốt lõi giáo pháp của Đức Phật


tuần sau thì cũng y như vậy, CN 24/7/22: sáng 2A, chiều 2B và cứ thế ...... 


223110697

Bài pháp đầu tiên của khoá 21 này, thày chỉ tóm gọn, tìm sự thật ví như là tìm lõi cây, là vàng ròng trong quặng mỏ, là nước tinh chất trong tất cả các loại nước và ...... tìm chân lý trong kinh điển chứ không nên tin vào kinh điển vì "không phải là hàng thật"

phải thực chứng chứ không nên là "mọt kinh"

Giác ngộ là thấy ra sự thật chứ không phải là đạt được một trạng thái nào đó, khi thấy ra sự thật thì không còn ảo tưởng nữa. Một khi không còn ảo tưởng tức là ... giải thoát. Quan trọng là thấy ra chính mình như mình đang là, ai cũng có một sự thật như nhau bên trong mình, đâu cần phải kiếm tìm ở đâu xa.

Tứ đế là biểu hiện hiển nhiên tức thì, nằm sẵn nơi mỗi hành động, ý nghĩ và lời nói của ta.
Rừng tre không ngăn được nước
Núi cao chẳng cản được mây
Reply
#5


Rừng tre không ngăn được nước
Núi cao chẳng cản được mây
Reply
#6
video này được đưa lên gần 2 năm nhưng có những câu hỏi rất hay




Rừng tre không ngăn được nước
Núi cao chẳng cản được mây
Reply
#7
Ngày 2A: Hỏi đáp về Tu để lên cõi Trời có tốt không - Làm sao thấy được mình - Báo hiếu đúng - Nên tu ở đâu - Tại sao "Chánh Pháp" cũng phải bỏ - Cách giảm sân




Rừng tre không ngăn được nước
Núi cao chẳng cản được mây
Reply
#8
Ngày 2B: Sử dụng đúng chỗ các pháp - Giải quyết mâu thuẫn - Hỗ trợ người bệnh - Để có Chánh kiến - Bắt đầu tu học từ chính mình - Chân lý sẵn có, chỉ cần trực nhận




Rừng tre không ngăn được nước
Núi cao chẳng cản được mây
Reply
#9


Rừng tre không ngăn được nước
Núi cao chẳng cản được mây
Reply
#10




Hỏi đáp về

Thấy rõ pháp tánh - Có nhu nhược không khi tự kiềm chế sự nóng tánh - Tính tham ăn - Làm giàu giúp đỡ người khác hay chỉ trọn vẹn biết mình là đủ - Không có bản ngã, vậy ai/cái gì sẽ tái sinh - "Con phải yêu thương bản thân mình và quên mình đi" - Thấy bản ngã xen vào sự thực hành - Hiểu lầm về nghiệp.
Rừng tre không ngăn được nước
Núi cao chẳng cản được mây
Reply
#11





Hỏi đáp về 

Đặt bàn thờ trang nghiêm - Chế ngự tâm sân với người mình khó chịu - "Tà định là định chuyên chú trên một đối tượng" - Điều phục tâm bất an, lo lắng - Bài học của quá khứ - Tâm từ đúng - Trược khí khi hành thiền.
Rừng tre không ngăn được nước
Núi cao chẳng cản được mây
Reply
#12


Rừng tre không ngăn được nước
Núi cao chẳng cản được mây
Reply
#13


Rừng tre không ngăn được nước
Núi cao chẳng cản được mây
Reply
#14


Rừng tre không ngăn được nước
Núi cao chẳng cản được mây
Reply
#15
Câu hỏi:

Con cúi đầu đảnh lễ thầy!
Thầy thường nói, con người tất cả đều giống nhau, đều có: đất, nước, lửa, gió, hư không và tính biết con hiểu

- Đất: là chất cứng trong cơ thể (như xương, răng…)
- Nước: là chất lỏng trong cơ thể (như máu, mủ…)
- Lửa: là nhiệt độ cơ thể
- Gió: là hơi thở
- Tánh biết: là cái thấy/biết chưa qua ý niệm

- Còn hư không con không hiểu là gì trong cơ thể, mong thầy chỉ dạy và cho con ví dụ cho con được hiểu ạ.

Con thành kính tri ân thầy.


Trả lời:

Hư không chính là môi trường để cho các yếu tố kia có không gian để tương tác và hoạt dụng. Nếu phóng đại cơ thể lên nhiều lần thì nó không còn liền lạc như chúng ta thấy mà nó có những khoảng trống giữa các vật thể. Đó chính là yếu tố hư không.
Rừng tre không ngăn được nước
Núi cao chẳng cản được mây
Reply