Áo bà ba: vì sao không là áo “bà Tư”? ( ns Tuấn Khanh )
#1
[Image: bb1.jpg]

Người Việt ai cũng biết áo bà ba. Đặc biệt là dân Nam bộ thì ai cũng biết bởi đó gần như là trang phục hàng ngày của phụ nữ từ đầu làng đến cuối xóm.
Cái tên “bà ba”, cũng là điều tranh cãi rất nhiều, vì không rõ nguồn từ đâu, và có từ khi nào. Duy từ hai giải thuyết đáng tin cậy nhất, có thể thấy cái tên “bà ba” xuất phát từ nhà văn Sơn Nam, và hoàn toàn không liên quan gì đến các bà Tư hay Năm…

Giả thuyết thứ nhất, với nhiều tài liệu cũ trước năm 1975 ghi rằng áo bà ba xuất hiện đầu tiên ở Nam bộ, vào nửa đầu thế kỷ 19, được học giả Trương Vĩnh Ký cách tân từ áo của người dân đảo Pénang (người Malaysia gốc Hoa) cho phù hợp với người Việt. Người ta tin rằng tên gọi chiếc áo bắt đầu từ hai chữ Baba-Nyonya.

Người Baba-Nyonya (峇 峇 娘惹), tiếng địa phương là Peranakan, có nghĩa là hậu duệ của những người nhập cư Trung Quốc đầu tiên đến định cư tại các thuộc địa của Anh trên Eo biển ở Malacca, Pénang và Singapore từ thế kỷ 16 đến 18. Baba (峇 峇) là một từ tiếng Trung Quốc có nghĩa là “cha” và dùng để chỉ nam giới. Nyonya xuất phát từ tiếng Bồ Đào Nha donha, “quý bà”, và dùng để chỉ phụ nữ. Có thể học giả Trương Vĩnh Ký đã thích thú trước cái áo rất dễ nhìn, dễ vận dụng trong đời sống làm việc lẫn sinh hoạt hàng ngày và mang về, chỉnh lại đôi chút cho người Việt.

[Image: bb2.jpg]
áo bà ba xưa

Viết trong Văn minh miệt vườn, nhà văn Sơn Nam ghi rằng “Ở miệt vườn, kiểu quần áo bà ba là tiện lợi nhất, đồng thời quần áo bà ba cũng tiêu biểu cho sự trang nghiêm trong giới trung lưu… Áo bà ba gọn gàng, cởi ra mặc vào dễ dàng, giúp con người đi đứng khoan thai, ít câu thúc”. Điều đáng chú ý, luận điểm của nhà văn Sơn Nam nhắc về việc người dân miền Nam nói trại đi chữ Baba nguyên gốc thành áo bà ba. Tương tự như giả thuyết về học giả Trương Vĩnh Ký, nhà văn Sơn Nam cũng ghi “Bà Ba là người Mã Lai lai Trung Hoa. Chiếc áo bà ba mà người miền Nam ưa thích, vạt ngắn không bâu chính là kiểu áo của người Bà Ba”.

[Image: bb3.jpg]

Sau năm 1975, có một vài nhà nghiên cứu từ phía Bắc vào, và phủ nhận nhận quan điểm này, và nói rằng người Mã Lai không có tộc nào tên Baba hay Babas cả. Thậm chí còn bịa ra câu chuyện  là có một phụ nữa Nam Bộ nào đó chế ra kiểu áo này từ áo dài, và tệ hơn, có giả thuyết từ giới trí thức ấy, là áo bà ba được khởi đầu may tạo ra ba tà, nên có tên liên quan số 3.
Miền Nam là vùng đất của tất cả những con người lập lũ và khởi đầu cuộc sống mở mang, khai hoang ở thế kỷ 18 và 19. Do đó có thể khẳng định rằng tất cả hình thái ban đầu của chiếc áo bà ba, từ xưa đó cho đến nay, đã trải qua rất nhiều cải cách, dựa theo tính vận động và nghi thức lễ lạc của người miền Nam Việt Nam. Về sau nhiều tôn giáo và trang phục lễ nghi tôn giáo ở miền Nam cũng chấp nhận dùng áo bà ba, có nơi dùng áo bà ba nhưng khác màu sắc ngày thường.

Vì sao áo bà ba trở nên phổ biến ở miền Nam? Có một giả thuyết khác từ sử liệu nói rằng khi Chúa Nguyễn đời thứ tám, chúa Nguyễn Phúc Khoát (1714-1765), nắm quyền từ năm 24 tuổi, đã đặt ra nhiều cải cách về hành chính cũng như thay đổi y phục từ quan đến dân. Người dân ở phía Nam đã chọn kiểu áo bà ba với màu tối, dùng chung cho cả đàn ông và đàn bà như một cách ứng xử tiện gọn cho sinh hoạt thường nhật. Bên cạnh đó, giai đoạn Chúa Nguyễn Phúc Khoát cầm quyền cũng là lúc hiềm khích giữa Đại Việt và Chân Lạp (tức triều đại cổ của người Khmer) ngày càng dâng. Đặc biệt là Vua Nặc Nguyên chủ trương tấn công vào biên giới Đại Việt để hà hiếp, cướp bóc những tộc du cư đến Đại Việt như người Chăm, Mã Lai, Che Mạ (gọi chung là Côn Man) nên dân Việt hay mặc áo bà ba để phân biệt người mình.

[Image: bb4.jpg]

Về mặt thẩm mỹ mà nói, cho đến hôm nay, áo bà ba là một loại trang phục hết sức đặc biệt của miền Nam: Áo đàn ông thì trang nghiêm, đĩnh đạc. Áo cho đàn bà thì thanh thoát duyên dáng – thậm chí còn rất quyến rũ khi phối dựng với chất liệu vải và kiểu may cổ và xẻ tà.
Nguyên gốc áo bà ba vốn là áo không cổ – đó là sự khác biệt lớn giữa các trang phục có nét tương tự của các dân tộc khác. Thân áo phía sau may bằng một mảnh vải nguyên, thân trước gồm hai mảnh, ở giữa có hai dải khuy cài chạy dài từ trên xuống. Áo chít eo, xẻ tà vừa phải ở hai bên hông. Tương tự như áo dài, áo bà ba có độ dài trùm qua mông, gần như bó sát thân làm tôn lên những đường cong tuyệt mỹ của cơ thể người phụ nữ.

Trong bối cảnh Trung Quốc đang lấn và chiếm nhiều giá trị văn hóa của Việt Nam, để mô tả tính chất chịu ảnh hưởng của chư hầu, chiếc áo bà ba cũng đang bị dòm ngó, không khác gì kimchi Hàn Quốc đang bị tiếm danh bởi Trung Quốc. Có tài liệu bậc tiến sĩ ở Hà Nội, gần đây còn chứng minh áo bà ba là trang phục từ người Minh Hương di cư đến miền Nam nên được lấy lại. Tài liệu gốc chứng minh thì được dẫn từ sách Trung Quốc.
Lịch sử Việt Nam từ sau 1975 đến nay đang bị nói lại, diễn giải lại hết sức duy ý chí, không thể không gọi làm đau lòng tiền nhân. Nhớ lại, dạy cho con cháu, những thứ đơn giản như tên gọi áo bà ba, cũng là một cách kính trọng tổ tiên Việt đã khai phá, và giữ lòng tự trọng của một người Việt Nam đứng ngoài nạn sính chữ điêu xằng.

[Image: bb5.jpg]


[Image: TK.jpg]
Nhạc sĩ Tuấn Khanh
Xin cho bốn mùa đất trời lặng gió ... ... từng giọt sương thu yêu em thật thà (TCS)
Reply
#2
Ông này giải thích dài dòng quá, ông Đạn giải thích ngắn gọn hơn, gọi là áo bà ba vì nó được may từ ba miếng vải, một phía sau lưng và hai phía trước, dành cho đàn bà nên gọi là bà ba, tức là có một bà mặc một chiếc áo ba mãnh nên gọi tắt là áo bà ba...  Grinning-face-with-smiling-eyes4

Cũng như chiếc áo dài của VN thì theo gợi ý của ông Đạn, có thể gọi nó là áo bà hai, bởi nó được may từ hai mãnh vải dài hơn. Cứ gọi riết như vậy thì mai mốt con cháu mình sẽ nghe theo, áo dài gọi là áo bà hai, áo ngắn gọi là áo bà ba.  Face-with-stuck-out-tongue-and-winking-eye_1f61c

Nhớ lại chuyện hồi xưa, sau 75, mỗi khi nghỉ hè tui thường về miệt rẫy của thằng bạn ở Long Điền, Bà Rịa phụ gia đình nó trồng khoai, trồng khoai mỳ, trồng dưa leo... "hưởng ứng" theo cái chính sách hồi hương, đi vùng kinh tế mới gì đó của mấy ổng để kiếm cơm ăn chứ ở thành phố lúc đó ăn bo bo le lưỡi luôn. Có lần người ta làm một con đường đất mới, khi tới ngang một con mương nhỏ dẫn nước chạy qua, người ta chôn mấy cái cống tròn ngang đường rồi đổ đất lên, những chỗ như vậy người ta hay gọi là cái cống. Kế bên đó có một miếng đất nhỏ, có mấy cái cây to có bóng mát, mỗi khi đánh xe bò ngang qua người ta hay dừng lại nghĩ, người thì vào bóng mát nghỉ ngơi, bò thì cho xuống phía dưới cống uống nước.

Có lần thằng bạn hỏi, cống này nên gọi là cống gì ta, chưa có ai đặt tên cả. Tui đứng xớ rớ ở đó liền buộc miệng nói đại, gọi là cống ông Hưng đi. Vậy mà chết luôn tên, sau này có gì cũng nói, hẹn nhau ở cống ông Hưng nghỉ mệt nha là biết chỗ liền. Ai không tin cứ việc về vùng Đất Đỏ, Long Điền hỏi đi, coi có cống ông Hưng không thì biết, con đường ấy giờ đã tráng nhựa, có một tấm bảng ghi là Cống ông Hưng, nền xanh chữ trắng được treo cẩn thận trên một cột sắt tròn đàng hoàng luôn. Còn thắc mắc hỏi ông Hưng là tên cha căng chú kiết nào thì chỉ có Trời biết, Đất biết, tui biết, thằng bạn tui giờ ở Mỹ biết thôi...

Msn-cheeky-smile-smiley-emoticon
Love is now or never...
Reply
#3
(2021-03-09, 07:26 PM)Dan. Wrote: Ông này giải thích dài dòng quá, ông Đạn giải thích ngắn gọn hơn, gọi là áo bà ba vì nó được may từ ba miếng vải, một phía sau lưng và hai phía trước, dành cho đàn bà nên gọi là bà ba, tức là có một bà mặc một chiếc áo ba mãnh nên gọi tắt là áo bà ba...  Grinning-face-with-smiling-eyes4

Vậy còn hai cái tay áo thì em tính sao cưng ?

Bài này tau nhận từ email. Thấy mấy cô mặc áo bà ba giản dị mà đẹp quá nên đăng lên.
Xin cho bốn mùa đất trời lặng gió ... ... từng giọt sương thu yêu em thật thà (TCS)
Reply
#4
(2021-03-09, 07:35 PM)lãng Wrote: Vậy còn hai cái tay áo thì em tính sao cưng ?

Bài này tau nhận từ email. Thấy mấy cô mặc áo bà ba giản dị mà đẹp quá nên đăng lên.

Người ta đang tính cái thân áo thôi, không tính tay áo. Ngày xưa các cụ đâu có ai nghĩ ra cái áo thun ba lỗ cho các cô mặc đâu mà tính, nên hai cái tay áo là chuyện bắt buộc phải có rồi.  Face-with-stuck-out-tongue-and-winking-eye_1f61c

Bài này có lâu rồi. Nhạc sỹ Tuấn Khanh có nhiều bài viết cũng hay, cũng được liệt vào hàng ngũ nhạc sỹ "cứng đầu" đấy ku.  Smiling-face-with-halo4
Love is now or never...
Reply
#5
(2021-03-09, 07:49 PM)Dan. Wrote: Người ta đang tính cái thân áo thôi, không tính tay áo. Ngày xưa các cụ đâu có ai nghĩ ra cái áo thun ba lỗ cho các cô mặc đâu mà tính, nên hai cái tay áo là chuyện bắt buộc phải có rồi.  Face-with-stuck-out-tongue-and-winking-eye_1f61c

Bài này có lâu rồi. Nhạc sỹ Tuấn Khanh có nhiều bài viết cũng hay, cũng được liệt vào hàng ngũ nhạc sỹ "cứng đầu" đấy ku.  Smiling-face-with-halo4

Tao là khoái nhất NS Tuấn Khanh đó, có nhiều bài viết rất hay, có khí khái vô cùng. Và bởi vì ổng sống trong lòng chế độ cho nên mới phục ổng sát đất. Clap

Reply
#6
Chợt nghĩ là VB đã có khá nhiều sô nhạc, nhưng vẫn chưa có một Chương trình dành riêng cho Nhạc Dân Ca, nhạc quê hương.  

Musical-note_1f3b5 Musical-note_1f3b5 Musical-note_1f3b5




Musical-note_1f3b5 
Xin cứ để cho tôi đốt ngọn đèn của tôi đi… mà đừng bao giờ hỏi nó sẽ làm tan được bóng tối hay không. R. Tagore
Reply
#7
(2021-03-10, 12:16 PM)anatta Wrote:
Chợt nghĩ là VB đã có khá nhiều sô nhạc, nhưng vẫn chưa có một Chương trình dành riêng cho Nhạc Dân Ca, nhạc quê hương.  

Musical-note_1f3b5 Musical-note_1f3b5 Musical-note_1f3b5




Musical-note_1f3b5 

C/T Dân Ca, nhạc Quê Hương gần gữi với người dân miền quê Clap Clap

ps: thầy lãng chưa thấy hình cô Mod miền Đông mặc áo bà ba đó, dễ thương lắm Grinning-face-with-smiling-eyes4 Tulip4
Tôi chọn cuộc sống cho mình hạnh phúc 
chứ không phải sống để người khác ngưỡng mộ!
Reply
#8
(2021-03-10, 01:38 PM)TeaOla Wrote: C/T Dân Ca, nhạc Quê Hương gần gữi với người dân miền quê Clap Clap  

ps: thầy lãng chưa thấy hình cô Mod miền Đông mặc áo bà ba đó, dễ thương lắm Grinning-face-with-smiling-eyes4 Tulip4

Thì thầy đăng bài này để dụ khị hai cô mod miền Nam nếu có hình mặc áo bà ba khoe luôn mà  Rollin .

Bữa nào hai cô Mods mặc áo bà ba đứng ra tổ chức C/T Dân Ca Quê Hương đi  love .
Xin cho bốn mùa đất trời lặng gió ... ... từng giọt sương thu yêu em thật thà (TCS)
Reply