Đời Là Bể Khổ
#1
Cái xuất sắc và quan trọng của A Tỳ Đàm nằm ở chỗ nếu mình học như con két thì toàn là số, làm nhức đầu và không hỗ trợ cho việc tu hành gì hết, nhưng nếu mình tiếp cận theo một hướng thông minh hơn thì mình sẽ thấy rằng mình đang làm một chuyến hành hương ngược nguồn về con người của mình và tất thẩy những gì mình thấy, nghe, ngửi, nếm, đụng mỗi ngày, vốn dĩ mình không hiểu nhiều về nó lắm, từ đó mà có cái gọi là điên đảo mộng tưởng.

Có hàng trăm hàng ngàn thế hệ người mang danh là Phật tử nhưng đã không ngừng hiểu sai, hiểu lầm và nói oan cho Đức Phật khi hiểu lầm rằng đạo phật dạy ‘đời là bể khổ’, ‘đời là vị đắng’. Nhưng mà điều đó là không đúng, không có kinh nào dạy đời là bể khổ cả. Tất cả những gì mà Đức Phật dạy cho mình không phải để cho mình chán, mình sợ cuộc đời mà là để cho mình đừng có ôm, đừng có cầm nữa. Và Ngài dạy rất rõ, nếu cầm thì chỉ cầm chứ đừng có xiết. Vì khi con xiết là con đã nảy sinh vấn đề. Các vị có phân biệt được "duty" (trách nhiệm) và "burden" (gánh nặng) không? Cái mền để đắp ấm chứ không phải để trùm cho ngộp! Cho nên đừng có nói oan Phật bôi đen, nói xấu cuộc đời. 

Phật không có nói cuộc đời là đắng, là dơ, là xấu. Phật chỉ nói những thứ con thấy là sạch, là đẹp, là dơ, là xấu, là hay, là dở … là đều điên đảo mộng tưởng. Ngài chỉ nói là con đang cố tình ôm ấp một giọt sương sớm. Đức Phật không nói xấu giọt sương là dơ mà Ngài chỉ hỏi là con có ôm được nó không? Tuyết trên đỉnh, con nhìn và giữ một khoảng cách thì OK, nhưng mà ta thấy con xúc từng đống, con tha về nhà chơi là ta thấy con ngu rồi. Như Lai không hề nói xấu tuyết, Ngài chỉ nói cái thái độ yêu tuyết của con là điên đảo mộng tưởng.

Cho nên, Phật không nói cuộc đời là bể khổ. Cái điều quan trọng Phật nói là thế này: Những cái mà con thương, thích, ghét, sợ, nó không có gì đáng để con thương, thích, ghét, sợ. Và con hãy nhớ thế này: Thích ở đâu Ghét nằm đằng sau đó. Sướng ở đâu thì Khổ nằm ngay sau đó. Kẻ nào còn quá nhiều niềm đam mê thì kẻ đó còn rất nhiều niềm đau khổ. Thích êm ấm thì khi gặp lạnh lẽo chịu không nỗi. Thích nuông chiều thì khi gặp bạc đãi chịu không nổi. Thích khen thì khi bị chúng chửi chịu không nổi.

TK
Reply
#2
(2019-12-29, 06:58 PM)abc Wrote: Cái xuất sắc và quan trọng của A Tỳ Đàm nằm ở chỗ nếu mình học như con két thì toàn là số, làm nhức đầu và không hỗ trợ cho việc tu hành gì hết, nhưng nếu mình tiếp cận theo một hướng thông minh hơn thì mình sẽ thấy rằng mình đang làm một chuyến hành hương ngược nguồn về con người của mình và tất thẩy những gì mình thấy, nghe, ngửi, nếm, đụng mỗi ngày, vốn dĩ mình không hiểu nhiều về nó lắm, từ đó mà có cái gọi là điên đảo mộng tưởng.

Có hàng trăm hàng ngàn thế hệ người mang danh là Phật tử nhưng đã không ngừng hiểu sai, hiểu lầm và nói oan cho Đức Phật khi hiểu lầm rằng đạo phật dạy ‘đời là bể khổ’, ‘đời là vị đắng’. Nhưng mà điều đó là không đúng, không có kinh nào dạy đời là bể khổ cả. Tất cả những gì mà Đức Phật dạy cho mình không phải để cho mình chán, mình sợ cuộc đời mà là để cho mình đừng có ôm, đừng có cầm nữa. Và Ngài dạy rất rõ, nếu cầm thì chỉ cầm chứ đừng có xiết. Vì khi con xiết là con đã nảy sinh vấn đề. Các vị có phân biệt được "duty" (trách nhiệm) và "burden" (gánh nặng) không? Cái mền để đắp ấm chứ không phải để trùm cho ngộp! Cho nên đừng có nói oan Phật bôi đen, nói xấu cuộc đời. 

Phật không có nói cuộc đời là đắng, là dơ, là xấu. Phật chỉ nói những thứ con thấy là sạch, là đẹp, là dơ, là xấu, là hay, là dở … là đều điên đảo mộng tưởng. Ngài chỉ nói là con đang cố tình ôm ấp một giọt sương sớm. Đức Phật không nói xấu giọt sương là dơ mà Ngài chỉ hỏi là con có ôm được nó không? Tuyết trên đỉnh, con nhìn và giữ một khoảng cách thì OK, nhưng mà ta thấy con xúc từng đống, con tha về nhà chơi là ta thấy con ngu rồi. Như Lai không hề nói xấu tuyết, Ngài chỉ nói cái thái độ yêu tuyết của con là điên đảo mộng tưởng.

Cho nên, Phật không nói cuộc đời là bể khổ. Cái điều quan trọng Phật nói là thế này: Những cái mà con thương, thích, ghét, sợ, nó không có gì đáng để con thương, thích, ghét, sợ. Và con hãy nhớ thế này: Thích ở đâu Ghét nằm đằng sau đó. Sướng ở đâu thì Khổ nằm ngay sau đó. Kẻ nào còn quá nhiều niềm đam mê thì kẻ đó còn rất nhiều niềm đau khổ. Thích êm ấm thì khi gặp lạnh lẽo chịu không nỗi. Thích nuông chiều thì khi gặp bạc đãi chịu không nổi. Thích khen thì khi bị chúng chửi chịu không nổi.

TK

Các bài giảng của Sư Toại Khanh rất thực tế, đi thẳng vào tâm lý con người.
Reply
#3
đời là bể khổ, nhiều người không hiểu cho rằng đạo Phật bi quan yếm thế , nhưng khi hiểu và hành theo lời Phật dạy thì lại sống ung dung , tự tại hơn 

cho hỏi một câu , hỏi để học hỏi và trau đổi chứ không phải hỏi đố nhen

theo bạn LTP và các bạn khác, nguyên nhân của khổ là gì ?
Reply
#4
(2020-01-21, 09:52 AM)abc Wrote: nguyên nhân của khổ là gì ?

Là bạn không biết ĐỦ (xin đừng đọc theo giọng Huế) Face-with-stuck-out-tongue-and-winking-eye_1f61c

Reply
#5
(2020-01-21, 09:52 AM)abc Wrote: đời là bể khổ, nhiều người không hiểu cho rằng đạo Phật bi quan yếm thế , nhưng khi hiểu và hành theo lời Phật dạy thì lại sống ung dung , tự tại hơn 

cho hỏi một câu , hỏi để học hỏi và trau đổi chứ không phải hỏi đố nhen

theo bạn LTP và các bạn khác, nguyên nhân của khổ là gì ?

Theo bài pháp đầu tiên, Kinh Chuyển Pháp Luân, Đức Thế Tồn dạy người nhân của Khổ là Tham Ái, dính mắc.

:78:

Còn với LTP, nguyên nhân của khổ là tham sân si.  Khi nào không hài lòng chuyện chi đó là khổ sở vô cùng, nhưng khi được khen là thích, là hạnh phúc lắm bạn ạ.  Chán ghê!  :59:
Reply
#6
(2020-01-21, 10:17 AM)BaEch Wrote: Là bạn không biết ĐỦ (xin đừng đọc theo giọng Huế)  Face-with-stuck-out-tongue-and-winking-eye_1f61c

đúng ha (nếu không nói theo giọng huế nhen)

vậy khi biết đủ rồi , có còn khổ không

hay nói cách khác , làm sao 24/24 lúc nào cũng biết đủ
Reply
#7
(2020-01-21, 10:26 AM)LeThanhPhong Wrote: Theo bài pháp đầu tiên, Kinh Chuyển Pháp Luân, Đức Thế Tồn dạy người nhân của Khổ là Tham Ái, dính mắc.

:78:

Còn với LTP, nguyên nhân của khổ là tham sân si.  Khi nào không hài lòng chuyện chi đó là khổ sở vô cùng, nhưng khi được khen là thích, là hạnh phúc lắm bạn ạ.  Chán ghê!  :59:

đúng ha

giờ hỏi thêm , tai' sanh lên cõi phạm thiên làm một vị trời tuổi thọ mấy triệu , mấy tỉ năm , chỉ hưởng phước

gái gú , tiệc tùng, nhà cao cửa rộng ... muốn gì có nấy thậm chí không cần búng ngón tay cũng có .. thiệt là "sướng như tiên" .... vậy ổng có còn khổ không ?
Reply
#8
(2020-01-21, 11:16 AM)abc Wrote: làm sao 24/24 lúc nào cũng biết đủ

Xin đại sư chỉ dẫn, đệ tử giỏi lắm là chừng 15 đến 20 phút thôi là hết xí quách rồi. Đại sư đủ đến 24/24 thì đệ tử phục sát đất luôn. Chẳng hay đại sư ngậm sâm hay có phương thuốc bí truyền gì xin cho đệ tử biết với? Rollin Rollin Rollin

Reply
#9
(2020-01-21, 11:21 AM)abc Wrote: đúng ha

giờ hỏi thêm , tai' sanh lên cõi phạm thiên làm một vị trời tuổi thọ mấy triệu , mấy tỉ năm , chỉ hưởng phước

gái gú , tiệc tùng, nhà cao cửa rộng ... muốn gì có nấy thậm chí không cần búng ngón tay cũng có .. thiệt là "sướng như tiên" .... vậy ổng có còn khổ không ?


Nói đâu xa, ông Bill Gates sướng như tiên, giàu có hạnh phúc đề huề.  Rồi cái nhà ông chủ Amazon cũng vậy nữa, tuy ly dị vợ, nhưng không bị vợ hành (bị đòn nặng như anh Tiger Woods nhà ta), lại có cô bạn gái đẹp tuyệt vời.  Muốn gì được nấy. 

Nghe mà ham!   :dance:

Rồi đến anh BaEch nhà mình.  Hết cô này tỏ tình thương mến thương đến cô kia làm quen, nhưng lúc nào chàng ta cũng đẩy đưa, em chả em chả.  Thấy phát ghét! :thayghet:

Hiện giờ, LTP nghiệm ra điều này rất hay, và đang ứng dụng.  Phật tử được dạy chỉ một tâm làm việc trọng một thời gian ngắn trong 1 lộ trình tâm. Vì thế, để giữ tâm bình lặng, LTP không làm những điều biết rõ sẽ bị động tâm, như tránh những nơi có thể làm mình tham hay sân.  Bao giờ tâm mạnh, có bắp thịt vạm vỡ như lực sĩ cử tạ, lúc nào cũng chánh niệm tỉnh giác được, sẽ tính sau.

Cũng may được các vị sư giỏi như Sư Toại Khanh, và rất nhiều các vị sư khác nhắc nhở nên LTP cũng đỡ, với điều kiện là không được la cà làng trên xóm dưới.
Reply
#10
(2020-01-21, 11:27 AM)BaEch Wrote: Xin đại sư chỉ dẫn, đệ tử giỏi lắm là chừng 15 đến 20 phút thôi là hết xí quách rồi. Đại sư đủ đến 24/24 thì đệ tử phục sát đất luôn. Chẳng hay đại sư ngậm sâm hay có phương thuốc bí truyền gì xin cho đệ tử biết với?  Rollin  Rollin  Rollin

hỏi để nhắc thôi . chứ mà 24/24 lúc nào cũng biết đủ thì .....

hở ra là thấy thiếu liền hà , không cần 15 - 20 phút lâu vậy đâu 

:full-moon-with-face4:
Reply
#11
(2020-01-21, 12:09 PM)LeThanhPhong Wrote: Nói đâu xa, ông Bill Gates sướng như tiên, giàu có hạnh phúc đề huề.  Rồi cái nhà ông chủ Amazon cũng vậy nữa, tuy ly dị vợ, nhưng không bị vợ hành (bị đòn nặng như anh Tiger Woods nhà ta), lại có cô bạn gái đẹp tuyệt vời.  Muốn gì được nấy. 

Nghe mà ham!   :dance:

Rồi đến anh BaEch nhà mình.  Hết cô này tỏ tình thương mến thương đến cô kia làm quen, nhưng lúc nào chàng ta cũng đẩy đưa, em chả em chả.  Thấy phát ghét! :thayghet:

Hiện giờ, LTP nghiệm ra điều này rất hay, và đang ứng dụng.  Phật tử được dạy chỉ một tâm làm việc trọng một thời gian ngắn trong 1 lộ trình tâm. Vì thế, để giữ tâm bình lặng, LTP không làm những điều biết rõ sẽ bị động tâm, như tránh những nơi có thể làm mình tham hay sân.  Bao giờ tâm mạnh, có bắp thịt vạm vỡ như lực sĩ cử tạ, lúc nào cũng chánh niệm tỉnh giác được, sẽ tính sau.

Cũng may được các vị sư giỏi như Sư Toại Khanh, và rất nhiều các vị sư khác nhắc nhở nên LTP cũng đỡ, với điều kiện là không được la cà làng trên xóm dưới.


bạn LTP ,

động thì thấy động  thôi , cái tâm thấy cái tâm vừa mới động là tâm thiện

không cần vạm vỡ , chỉ cần đứng né một bên nhìn là được rồi
Reply
#12
(2020-01-21, 12:47 PM)abc Wrote: bạn LTP ,

động thì thấy động  thôi , cái tâm thấy cái tâm vừa mới động là tâm thiện

không cần vạm vỡ , chỉ cần đứng né một bên nhìn là được rồi

10_point 10_point 10_point

Yes, sir. Cám ơn bạn đã nhắc nhở.
Reply
#13
(2020-01-21, 09:52 AM)abc Wrote: đời là bể khổ, nhiều người không hiểu cho rằng đạo Phật bi quan yếm thế , nhưng khi hiểu và hành theo lời Phật dạy thì lại sống ung dung , tự tại hơn 

cho hỏi một câu , hỏi để học hỏi và trau đổi chứ không phải hỏi đố nhen

theo bạn LTP và các bạn khác, nguyên nhân của khổ là gì ?

Thật ra bài viết của thầy TK đã nói rồi là.

Nhưng bạn acb muốn trao đổi thì tôi góp vui: Nguyên nhân của Khổ là sự dính mắc.
Xin cứ để cho tôi đốt ngọn đèn của tôi đi… mà đừng bao giờ hỏi nó sẽ làm tan được bóng tối hay không. R. Tagore
Reply
#14
(2020-01-21, 03:56 PM)anatta Wrote: Thật ra bài viết của thầy TK đã nói rồi là.

Nhưng bạn acb muốn trao đổi thì tôi góp vui: Nguyên nhân của Khổ là sự dính mắc.

đúng ha

giờ hỏi thêm , tai' sanh lên cõi phạm thiên làm một vị trời tuổi thọ mấy triệu , mấy tỉ năm , chỉ hưởng phước ... vậy ổng có còn khổ không ?
Reply
#15
(2020-01-21, 04:59 PM)abc Wrote: đúng ha

giờ hỏi thêm , tai' sanh lên cõi phạm thiên làm một vị trời tuổi thọ mấy triệu , mấy tỉ năm , chỉ hưởng phước ... vậy ổng có còn khổ không ?

Bạn abc nghĩ sao?

Mình không phải phải là Phạm thiên, nhưng theo tôi là vị đó tạm thời không cảm giác khổ khi ở đó.
Xin cứ để cho tôi đốt ngọn đèn của tôi đi… mà đừng bao giờ hỏi nó sẽ làm tan được bóng tối hay không. R. Tagore
Reply