Đồng tính luyến ái
#1
Tôn giáo và đồng tính luyến ái .

Hội Thánh Công Giáo luôn khẳng định mình là Thầy của sự cứng rắn và cũng là Mẹ của sự yêu thương . Điều này cũng dễ hiểu, bởi không có tổ chức, định chế nào có thể có một truyền thống lâu đời và vững mạnh hơn tổ chức của Hội Thánh. Hơn nữa, Hội Thánh không nói tiếng nói của riêng mình nhằm có lợi cho tổ chức của mình theo từng thời gian, hoặc để đáp lại một áp lực từ một thế lực hoặc ưu đãi cho một nhóm người

Tiếng nói của Hội Thánh là tiếng nói nhất quán vì đến từ Chúa và nhằm bảo vệ lâu đài luân lý của nhân loại. Các phương tiện truyền thông xã hội hôm nay tự nhận cho mình sứ mệnh thay đổi thế giới khi làm ngược lại tất cả những gì Hội Thánh loan báo và cổ võ. Họ rất tức bực khi không thể lay chuyển thành trì này; khi Hội Thánh không hòa giọng với họ trong “bài ca tiến bộ” của nhân loại.

Mỗi năm ngay tại Roma, thủ phủ của Giáo Hội Công Giáo, thành trì luân lý đạo đức của thế giới, luôn có một cuộc tuần hành rất quy mô để biểu dương lực lượng và đòi quyền bình đẳng của nhóm LGBT (viết tắt của Lesbian, Gay, Bisexual, Transexual / Transgender: đồng tính nữ, đồng tính nam, lưỡng tính luyến ái, chuyển giới). Nhóm LGBT này đến từ khắp nơi trên Châu Âu, họ tụ họp về đây và lớn tiếng giới thiệu với công chúng các nhân vật có tiếng tăm trong cộng đồng LGBT của mình; đồng thời đòi hỏi được có các quyền như mọi người khác, quyền được yêu và quyền hôn nhân.

Ở Việt Nam, đây đó trên các diễn đàn online, và cả trên các tờ báo chính thống của chính phủ, đã có các bài viết về đồng tính luyến ái. Hầu hết các bài viết này đều giật tít rất kêu, sau đó đưa ra những luận cứ ủng hộ cho hành vi đồng tính luyến ái dựa trên cảm xúc nhất thời của một nền nhân học vô thần, tâm điểm là cái tôi của mình.

Không giống như một số quan niệm cho rằng :
" MỘT KHI ĐỒNG TÍNH THÌ NGƯỜI NAM ẺO LẢ, ỦY MỊ - NGƯỜI NỮ THÌ LÔNG LÁ, CƠ BẮP " . Không phải thế !! Ngoại hình không nói lên được điều gì cả trong vấn đề này. Chàng gay có thể là một ca sĩ, một chính trị gia lừng danh, hay là một tay anh chị hầm hố; còn nàng "les" cũng có thể sở hữu một sắc đẹp nghiêng thành đổ nước và dịu dàng ủy mị chẳng thua chị kém em tí nào. Vấn đề không hệ tại ngoại hình nhưng ở khuynh hướng tình dục của họ.

Đầu tiên chúng ta cần tìm hiểu :
Hôn nhân đồng tính là gì?
Hôn nhân đồng tính, nghĩa là nam kết hôn với nam, nữ kết hôn với nữ.

Đã có những nước Bỉ, Hòa lan, Canada, Tây ban nha... cho phép kết hôn đồng tính. Về phía đạo, có UnitedChurch, một giáo hội Tin lành có rất đông tín đồ, đã hỏi ý kiến tín đồ mình, kết quả là đa số chấp nhận hôn nhân đồng tính.

Những người theo Kitô giáo, đã học biết Kinh Thánh nên để ý:

Trong Kinh thánh Cựu ước, Thiên Chúa Giavê đã phạt dân thành Sodoma vì tội giao hợp cùng phái này...(Sách Sáng thế 19,1-29)

Theo Kinh thánh Tân ước, Chúa Giêsu phán với những người Pharisêu rằng :

"Từ đầu tiên Thiên Chúa đã dựng nên loài người có nam có nữ, người nam sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình..." (Matthêu 19,3-6).

Một Ngày Bình Yên ! 
Trong Đám Hoa Rừng .
Heavy-black-heart4
Innocent 


Reply
#2
Đó là định nghĩa hôn nhân là một nam một nữ, chứ không phải là đồng tính như ngày nay người ta muốn định nghĩa: "Hôn nhân là sự kết hợp giữa 2 người".

Thử hỏi: Nếu cha mẹ những người ủng hộ "hôn nhân đồng tính" cũng lấy nhau đồng tính thì ngày nay họ có mặt trên đời để ủng hộ hôn nhân đồng tính không ?

Những người tin theo Kinh Thánh, những tôn giáo theo Chúa Kitô dựa vào đâu để cho phép hôn nhân đồng tính ?

Luật luân lý phải dựa vào Kinh thánh của Thiên Chúa là tiêu chuẩn tối cao, chứ không dựa vào ý kiến đa số, bất toàn của loài người.

Nếu mục đích của hôn nhân là sinh con cái "hãy sinh sản đầy mặt đất" (Sáng thế 1,28), thì hôn nhân đồng tính không phải là tự , nhưng chỉ là bệnh hoạn, chỉ là cách giải quyết sinh lý, tình dục với nhau, chứ không nhằm thể hiện ý Đấng Tạo hóa, cho dù có xin con nuôi.

Với những lý do trên, và những lý do khác như giáo luật quy định, và các Đức Giáo Hoàng, nhất là đức Gioan Phaolô 2 trình bày, Giáo hội Công giáo sẽ không bao giờ đi ngược lại Kinh Thánh mà chấp nhận hôn nhân đồng tính.

Nhưng trong tinh thần bác ái của đạo, Sách Giáo lý Công giáo khuyên người Công giáo không nên tỏ ra kì thị đối với những người đồng tính, nhưng nên "đón nhận, thông cảm và cư xử tế nhị" với những người bệnh hoạn bất đắc dĩ này.

Một Ngày Bình Yên ! 
Trong Đám Hoa Rừng .
Heavy-black-heart4
Innocent 


Reply
#3
Sách Giáo lý do Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô 2 ban hành năm 1992 viết:

Khiết tịnh và đồng tính luyến ái

2357

Đồng tính luyến ái là những liên hệ giữa những người nam hoặc những người nữ với nhau: họ cảm thấy sức quyến dũ về tính dục một cách mạnh hơn hẳn, hoặc một cách độc chiếm đối với những người cùng giới tính. Nó đã mặc lấy những hình thức rất khác nhau qua các thế kỷ và nơi những văn hoá khác nhau. Sự phát sinh về tâm thần của nó vẫn còn nhiều điểm chưa lý giải được.

Dựa trên Thánh Kinh vẫn lên án chúng là những hành vi suy đồi nghiêm trọng. Truyền thống luôn luôn tuyên bố "những hành vi đồng tính luyến ái là thác loạn từ bản chất của chúng". Những hành vi này nghịch với luật tự nhiên. Chúng đóng cửa không cho hành vi tính dục ban tặng sự sống. Chúng không xuất phát từ một sự bổ khuyết cho sinh hoạt tình cảm và tính dục thật sự. Chúng không thể được chấp nhận trong bất cứ trường hợp nào.

2358

Một con số không nhỏ những đàn ông và phụ nữ cho thấy có những khuynh hướng đồng tính luyến ái sâu xa. Họ đã không chọn lấy thân phận đồng tính luyến ái của họ; đối với đa số trong bọn họ, đây là một thử thách. Họ phải được người ta đón nhận với sự tôn trọng, thông cảm và tế nhị. Người ta phải tránh tất cả những dấu hiệu của sự kỳ thị bất công đối với họ.Những người này được gọi thực thi ý Chúa trong đời sống của họ, và nếu họ là những Kitô hữu, họ được kêu gọi kết hợp với hy sinh Thập giá của Chúa những khó khăn mà họ gặp phải trong thân phận của họ.

2359

Những người đồng tính luyến ái được kêu gọi giữ sự khiết tịnh. Nhờ những nhân đức của sự tự làm chủ được mình, tức những nhân đức giáo dục cho tự do nội tâm, và đôi khi nhờ sự nâng đỡ của một tình bạn vô vị lợi, nhờ lời cầu nguyện và ân sủng các bí tích, họ có thể và phải dần dần và cương quyết tới gần sự trọn hảo Kitô giáo.

Yêu thương họ không có nghĩa là cổ vũ hành vi luyến ái, hay chấp nhận hôn nhân đồng tính. Dù hết lòng cảm thông tình cảnh đáng thương của họ, Giáo Hội vẫn khẳng định: "Các hành vi đồng tính luyến ái tự bản chất là thác loạn".

Không chỉ Công Giáo có nhãn quan như thế, Phật Giáo qua câu trả lời của Đức Đạt Lai Lạt Ma, nhà lãnh đạo Phật Giáo tối cao Tây Tạng, cho các lãnh tụ phong trào đồng tính tại San Francisco rằng: đồng tính luyến ái là "tà hạnh", nguyên văn bản tiếng Anh là "sexual misconduct " của nhà báo James Shaheen, nghĩa là sự rối loạn hay phi luân dục tình.

Nếu nhìn nhận đồng tính luyến ái là bất thường, là rối loạn tính dục, sự bất bình thường trong tự nhiên, vậy thì nó cần được điều chỉnh, chứ không được hợp thức nó qua luật lệ như đòi hỏi của các phong trào đồng tính. Cho dù các trường hợp riêng lẻ cách nào đó là rất đáng thương. Nhưng nguyên tắc luân lý của Giáo Hội là không bao giờ phổ quát hóa luân lý các trường hợp cá biệt.

Chẳng có sự trân trọng nào đúng nghĩa nếu chỉ dựa vào cảm xúc tội nghiệp chóng qua hay sự dễ dãi mang tính phi luân, từ lối sống buông thả. Lòng bao dung cho hành vi đồng tính luyến ái cách hời hợt dựa trên kiến thức giáo lý vụng về sẽ dẫn đến các tai họa khôn lường như thảm cảnh tan vỡ cơ chế gia đình, đồng thời làm mất đi bản chất cao thượng hay tính thánh thiêng của hôn nhân giữa một người nam và một người nữ.

Sự yêu thương trân trọng đích thật cần dựa trên nền tảng nhân học Kitô giáo, trong đó nhân vị được đề cao và được kỳ vọng hướng tới siêu việt. Dù cho cá nhân có khiếm khuyết như thế nào chăng nữa, nó vẫn được yêu thương và được kỳ vọng để sống cho những điều cao quý hơn.

Nguyễn Văn Kiên ( EP / GC)
Tổng hợp

Một Ngày Bình Yên ! 
Trong Đám Hoa Rừng .
Heavy-black-heart4
Innocent 


Reply
#4
Con đồng tính. Con có phải đi xưng tội không?

Con đồng tính, như vậy con có phải xưng tội không, vì trước giờ con vẫn nghĩ không phải con lựa chọn nó nên con nghĩ con không có lỗi. Con được đọc ở một số bài báo Công Giáo, Giáo Hội không phân biệt kì thị người đồng tính, nhưng không cổ vũ cho chuyện này. Con không hiểu, nếu không kì thị như vậy con có thể yêu người đồng giới với con được không… Bây giờ con phải làm sao thưa Cha, con đã có gắng kìm nén thứ tình cảm bệnh hoạn này lâu rồi nhưng con thật sự không hiểu hay có chăng con đang cố tình lừa dối bản thân mình bằng những ý nghĩ ngu muội của con, kẻ bệnh hoạn. Nếu được lựa chọn con hoàn toàn muốn mình được bình thường, yêu và được yêu, hơn hết là tình yêu đó được Giáo Hội, xã hội công nhận… Nhiều lúc con muốn bỏ đi tất cả và có cả ý định chết đi, nhưng mạng sống không do con quyết định, nó là của Thiên Chúa, của Cha Mẹ con và con hoàn toàn không có quyền gì mà hủy hoại nó, nghĩ tới đó nên con mới có thể vượt qua những lúc yếu mềm như vậy. Con biết là nếu xã hội ủng hộ đồng tính thì tất cả sẽ loạn lên …. nhưng với những người như con thì sao…. xin giúp con ….. Xin Chúa soi sáng cho con !

Một Ngày Bình Yên ! 
Trong Đám Hoa Rừng .
Heavy-black-heart4
Innocent 


Reply
#5
Trả lời :

Chào bạn,

Trước hết, chúng tôi xin chia sẻ với bạn những tâm tình mà bạn gửi gắm đến chúng tôi. Đọc thư của bạn, chúng tôi thấy nơi đó là cả một bầu tâm sự dài, sâu kín nhưng lại rất khó để diễn tả ra. Hẳn là bạn đã rất khổ tâm vì phải che giấu mãi một sự thật mà bạn không muốn chấp nhận trong lòng, và bạn càng cảm thấy cô đơn hơn khi không có ai bên cạnh để bạn trao gửi những điều đó. Cảm ơn bạn vì sự tin tưởng mà bạn dành cho chúng tôi, cảm ơn bạn vì sự mở lòng của bạn.

Đồng tính không phải là tội, nên bạn không cần phải đi xưng tội. Bạn không có lỗi gì khi sinh ra đã thấy mình có xu hướng tình dục khác với người khác. Bạn nói đúng, Giáo Hội Công Giáo không kỳ thị người đồng tính. Điều đó có nghĩa là: người Công Giáo đồng tính vẫn là con cái của Chúa, vẫn có thể đi lễ, đọc kinh, rước lễ, lãnh nhận bí tích và hưởng tất cả mọi điều mà người khác được hưởng. Nhưng Giáo Hội không đồng ý hôn nhân đồng tính và việc quan hệ đồng tính, vì nó đi ngược lại với quy luật tự nhiên. Chẳng ai cấm bạn yêu, vì chẳng ai làm chủ được việc mình yêu ai ghét ai. Nhưng bạn không được quan hệ tình dục, vì đối với một người Công Giáo, quan hệ tình dục chỉ được chúc phúc trong một cuộc hôn nhân được Giáo Hội chấp nhận.

Bạn có thể đặt ra câu hỏi: tại sao bạn lại không có quyền yêu, cưới và quan hệ với người mình yêu? Thế nhưng, trên thế gian này, đâu phải tình yêu nào cũng có cái kết tốt đẹp, đâu phải cứ yêu là đến được với nhau, là muốn làm gì thì làm. Không chỉ những người đồng tính, mà những người dị tính (nam/nữ bình thường), có đôi khi cũng phải học làm chủ mình, để không yêu người mình không được phép yêu, không quan hệ tình dục với người mình không được phép quan hệ tình dục. Con người chúng ta bị giới hạn bởi những quy luật tự nhiên và xã hội mà chúng ta không thể làm gì khác hơn. Giáo Hội mời gọi những người đồng tính hãy chấp nhận xu hướng tính dục của mình, và xem nó như một thánh giá giúp mình hằng ngày nên giống Đức Kitô vác thập giá hơn. Ai cũng có một thánh giá cho mình trong cuộc đời. Người thế này, người thế kia. Cả người dị tính cũng vậy. Lúc nào đó, bạn có thời gian, hãy dành ít phút suy nghĩ về thánh giá mà Chúa đang gửi cho bạn. Thử xem, biết đâu nó sẽ giúp ích phần nào cho bạn!

Một Ngày Bình Yên ! 
Trong Đám Hoa Rừng .
Heavy-black-heart4
Innocent 


Reply
#6
Bạn ước ao mình sinh ra là một người bình thường. Bạn đặt câu hỏi: tại sao tôi lại khác người như vậy, tại sao tôi không sinh ra bình thường như bao người khác? Câu trả lời mà chúng tôi dành cho bạn là: tại sao bạn phải giống người khác? Bạn là một người độc nhất trên thế giới này, bạn đâu nhất thiết phải giống người khác. Dẫu biết rằng khác người khác thì bạn sẽ có nhiều thiệt thòi, bạn sẽ có những mặc cảm, tự ti… Nhưng Chúa không bao giờ để ai chịu thua thiệt mà không ban cho người đó một cái gì khác bù vào. Chúng tôi tin rằng việc Chúa để cho bạn là người đồng tính, không phải là để đoạ đày bạn, nhưng là để bạn thực thi một sứ mạng nào đó, mà người khác không thể làm được.


Có lần, tôi vô tình đọc được một bài báo bằng tiếng Anh trên trang web của Hội Đồng Giám Mục Philippines (tôi không nhớ ngày tháng nào). Trên đó, người ta có đăng chia sẻ của một người đồng tính. Tôi rất ấn tượng bởi phát biểu của anh. Anh ta chia sẻ rằng: “Tôi là một người đồng tính, tôi yêu một người đàn ông, nhưng tôi yêu Chúa hơn.” Người đàn ông này đã không buông trôi đời mình với dục vọng, nhưng cố gắng trải lòng ra với tất cả mọi người, đặc biệt là những ai cần đến sự trợ giúp. Anh ta hăng hái làm từ thiện, năng nổ trong những chuyến tông đồ. Anh ta đồng cảm với người cô đơn và hạnh phúc khi nghe được tiếng cười của những trẻ em nghèo được anh tặng cho cái kẹo. Dần dần, anh ta không bị cô lập mình với những tư tưởng tiêu cực như “tại sao tôi thiệt thòi”, “tại sao tôi khác người”… nhưng anh ra đã nhận ra được rằng ý nghĩa của cuộc sống tại thế này là hệ ở sự cho đi trong một thái độ lạc quan, chứ không phải chỉ biết vun đắp cho mình; hệ ở việc đón nhận những gì mình được ban cho và xem nó như quà tặng, chứ không phải phản kháng và không muốn nhìn đến nó. Anh ta cũng không quan trọng chuyện mình giống hay khác người khác nhưng biết rằng mọi chuyện xảy đến với mình đều nằm trong bàn tay lo liệu của Chúa.

Bạn thân mến, chẳng ai cấm bạn yêu một người, nhưng bạn cũng có thể yêu Chúa theo cách của anh chàng trong ví dụ trên mà chúng tôi vừa nói đến. Biết rằng làm được như thế thật chẳng dễ chút nào. Nhưng lối thoát cho vấn đề của bạn là bạn hãy yêu Chúa bằng một tình yêu thiêng liêng. Hãy đến với Chúa bằng tất cả sự yếu đuối, thất vọng, chán chường của bạn. Chúa không bao giờ từ chối ai đến với mình. Việc bạn đồng tính không ảnh hưởng gì đến việc bạn lên Thiên Đàng hay xuống Hoả Ngục. Nhưng nếu bạn sống một đời sống ích kỷ, không biết chia sẻ, không biết mở lòng, không biết giúp đỡ người khác, sống kiêu ngạo, buông thả, bất chấp… thì điều đó còn tệ hơn cả việc bạn là người đồng tính.
Chúng tôi rất lấy làm tiếc vì không thể làm gì được hơn. Câu trả lời của chúng tôi không thể thay đổi số phận hay định mệnh mà Tạo Hoá dành cho bạn. Nhưng chúng tôi hứa sẽ cầu nguyện cho bạn. Nguyện xin Chúa là Đấng an ủi đến trong tâm hồn của bạn và trả lời cho bạn biết Chúa muốn bạn phục vụ Chúa thế nào trong thân phận một người đồng tính.
Thân ái,
Pr. Lê Hoàng Nam, SJ

Một Ngày Bình Yên ! 
Trong Đám Hoa Rừng .
Heavy-black-heart4
Innocent 


Reply
#7
Đồng tính: Giáo hội nói gì?

Nữ thần học gia, sơ Véronique Margron là một chuyên viên về các vấn đề luân lý tính dục. Là nhà giáo, sơ Véronique cũng là người đồng hành cá nhân. Sơ giới thiệu vị trí của Giáo Hội về đồng tính luyến ái.

Kinh Thánh không nói gì về đồng tính, và trong Tân Ước, thánh Phaolô không thêm gì nữa. Cần phải nghĩ như thế nào về đồng tính?

[Image: 00-00-pape-francois.png]Trên thực tế, Kinh Thánh nói một chút về đồng tính luyến ái. Đoạn văn được biết đến trong câu chuyện Sôđôma và Gômôra dường như mang theo sự kết án của bạo lực giới tính, hiếp dâm, và tội phản bội về lòng hiếu khách hơn là chính tội về đồng tính luyến ái. Sách Lêvi giải thích cách rõ ràng hơn và thánh Phaolô cũng vậy. Những điều này rất khó. Tuy nhiên, hầu hết các nhà luân lý học đều đồng ý với ý tưởng rằng đó là điều quá ít để có thể rút ra một lý thuyết. Điều này đòi hỏi chúng ta buộc phải di chuyển sang các vấn đề tiếp theo : một cách chung, Kinh Thánh nói như thế nào về đồng tính luyến ái, về quan hệ tính dục và tình yêu, và điều đó chất vấn đồng tính điều gì?

Một Ngày Bình Yên ! 
Trong Đám Hoa Rừng .
Heavy-black-heart4
Innocent 


Reply
#8
Cách chính xác, Giáo Hội nói về đồng tính như thế nào ?

Sứ điệp Kinh Thánh dựa trên sự phân biệt giới tính và vị trí của ngôn từ. Thiên Chúa tạo dựng người nam và người nữ. Đây không phải ngẫu nhiên. Được nhận ra bởi Lời, sự khác biệt này có cái gì đó phải xem cùng với Mạc khải người Kitô giáo. Chính trong tương quan với giới tính khác, luôn luôn có một chút mầu nhiệm và không thể đi vào, mà chúng ta cảm nhận sự khác biệt của Thiên Chúa và sự gần gũi của Ngài. Chính nhờ khác biệt giới tính rằng hồng ân sự sống đã được thực hiện và nhờ Thiên Chúa, sự thông truyền danh Chúa theo dòng các thế hệ. Nơi đó có một thực tại không thể tránh khỏi. Vì vậy, đó là một  biểu tượng, liên kết giữa lời, với những khác biệt giới tính và các thế hệ, mà thật sự những người đồng tính không thể cáng đáng. Nói điều đó là không phải mang ra xét đoán những người khác.

Giáo Hội Công Giáo nói gì hôm nay?

Trong chừng mực, Giáo hội không lên án đồng tính. Giáo Hội biết những khám phá được mổ xẻ trong lĩnh vực khoa học nhân văn. Giáo Hội biết rằng đồng tính không phải là chọn lựa tự nguyện của con người, nhưng là một thực trạng, một thực tế loạn tâm lý tính dục mà tìm ra được nguồn gốc có từ thời thơ ấu, cách phức tạp, không có nguyên nhân duy nhất. Vì vậy, giáo lý Hội Thánh Công Giáo phân biệt các “khuynh hướng”  đồng tính, mà không tự nguyện và không bào chữa, không khinh thường hay lên án con người, các “hành vi” đồng tính bị lên án, “bừa bãi” vì đi ngược với luật khác biệt.

Một Ngày Bình Yên ! 
Trong Đám Hoa Rừng .
Heavy-black-heart4
Innocent 


Reply
#9
Không phải là vô thực sao và thậm chí một chút  “bạo hành” để đòi người khác trong đó đây không phải là lựa chọn, đòi một sự tiết dục tuyệt đối về mặt tính dục?

Ngày nay tôi không thấy Giáo Hội  có thể nói điều gì khác, bởi vì Giáo Hội  chỉ nhìn nhận tính hợp pháp của quan hệ tình dục trong khuôn khổ hôn nhân khác giới bất khả phân ly, mở ra khả năng sinh sản của cặp vợ chồng qua việc sinh sản. Nhiều điều kiện dĩ nhiên không lấp đầy được cho những người đồng tính.

Điểm mấu chốt cho mỗi người là cố gắng hiểu Giáo Hội  nói gì về điều đó, và bên cạnh đời sống người Kitô, có thể giúp người ta sống ở đâu mà người ta có hạnh phúc hơn. Bởi vì mục đích cuối cùng không phải là trừng phạt, không cưỡng ép, nhưng cho phép mỗi người chữa lành sự coi thường bản thân, và rồi đi vào trong việc có tính khác biệt và gần gũi tốt, mà tất cả chúng ta được mời gọi.

Nhưng rất hay xảy ra một sự nhầm lẫn, đó là tin rằng có lẽ cần một xã hội khoan dung và đời sống cặp đôi cho người đồng tính. Kinh nghiệm chỉ ra rằng mọi sự còn phức tạp hơn nhiều. Thế rồi, kể từ khi tông huấn Familiaris Consortio của thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, Giáo Hội  nhìn nhận một nguyên tắc trong dần dần, tiến triển đạo đức tính dục về mặt giới tính. Chúng ta đừng rơi vào cái bẫy cho phép và cấm đoán. Lớn lên về nhân tính, có thể yêu thương trong cảm xúc đồng tính vẫn còn là bước đi tự do nhưng không thể xảy ra mà không tôn trọng một người khác như từng người trong chúng ta.

Một Ngày Bình Yên ! 
Trong Đám Hoa Rừng .
Heavy-black-heart4
Innocent 


Reply
#10
Đây có phải là cái biện minh chống đối Giáo Hội Công Giáo, hôm qua là Pacs (thỏa ước dân sự liên đới giữa hai người khác hay đồng giới) và hôm nay là hôn nhân hoặc nhận con nuôi cho các cặp vợ chồng đồng tính?

Đây là những thực tại khác nhau không nên lẫn lộn. Người ta không thể vừa trách những người đồng tính khó giữ tương quan ổn định và đã thiết lập, vừa tranh luận với họ quyền được hưởng lợi một hình thức tổ chức. Thỏa ước dân sự liên đới là một sai lầm pháp lý. Nhưng về mặt xã hội, nó đáng được nhìn nhận một hình thức tình trạng đồng giới riêng biệt của hôn nhân. Nếu Giáo Hội nói không cho người này người kia đối với những người đồng tính, thì đó là vì những lý do nhân chủng học và biểu trưng được như đã nói ở trên.

Có lẽ nguy hiểm khi mà tin rằng, người ta có thể tự miễn trừ nguyên tắc căn bản của sự phân biệt các giới và những thế hệ. Một quan hệ đồng tính, được ấn định bởi tình yêu, nếu hợp pháp và tôn trọng ở tầm mức vốn sống của con người, thì không thể có cùng thể lệ xã hội như một tương quan khác giới. Khẳng định điều ngược lại, đó là tin rằng chúng ta có mọi quyền để sống cùng nhau, mà không có một luật căn bản nào đi trước chúng ta.

ĐCV Bùi Chu, Tập san Ra khơi, số 17 tháng Ba 2018, tr.48-52.

Một Ngày Bình Yên ! 
Trong Đám Hoa Rừng .
Heavy-black-heart4
Innocent 


Reply