Vietnam Airlines ‘bắt tay’ Delta Air Lines để bay tới Mỹ
#1
Vietnam Airlines ‘bắt tay’ Delta Air Lines để bay tới Mỹ
August 15, 2019

[Image: VN-Vietnam-Airlines-bat-tay-Delta-Air-Li...96x434.jpg]
Vietnam Airlines vẫn đang loay hoay tìm cách để bay thẳng đến Mỹ. (Hình: Eric Piermont/AFP/Getty Images)

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Vietnam Airlines đã ký giấy hợp tác liên danh với Delta Air Lines của Mỹ để mở rộng hoạt động đường bay hai chiều Việt Nam-Hoa Kỳ, với một điểm dừng tại Nhật Bản.
Theo báo Người Lao Động ngày 15 Tháng Tám, 2019, hai hãng hàng không trên sẽ tiến hành kiểm tra hệ thống vận hành trong Tháng Chín tới và dự trù từ Tháng Mười, 2019, sau khi hệ thống của Vietnam Airlines được đánh giá “đạt tiêu chuẩn” để đi vào hoạt động.

Delta Air Lines sẽ triển khai bán vé các chuyến bay do Vietnam Airlines khai thác giữa Hà Nội-Tokyo (Nhật Bản) cho hành khách có nhu cầu nối chuyến bay đến Mỹ.
Với việc hợp tác hai chiều này, hành khách chỉ cần đặt chỗ và làm thủ tục chuyến bay một lần duy nhất với Vietnam Airlines hoặc Delta Air Lines để bay.
Trước đó, từ năm 2010, Vietnam Airlines đã ký “thỏa thuận hợp tác liên danh linh hoạt một chiều” với Delta Air Lines trên 10 đường bay đến/đi từ Mỹ và 10 đường bay nội địa Hoa Kỳ. Nhờ thỏa thuận hợp tác này, hành khách của Vietnam Airlines có thể bay đến tám tiểu bang tại Mỹ thông qua nối chuyến với Delta Air Lines tại Tokyo hoặc Frankfurt (Đức).
Tin cho biết, Vietnam Airlines đã mở văn phòng đại diện tại Mỹ từ năm 2001 để thực hiện kế hoạch khai thác đường bay thẳng Việt Nam-Hoa Kỳ nhưng đến nay vẫn loay hoay chưa làm được.
[Image: VN-Vietnam-Airlines-bat-tay-Delta-Air-Lines-2.jpg]Delta Air Lines, hãng hàng không lớn thứ hai tại Mỹ tiếp tục liên danh với Vietnam Airlines mở rộng thị trường đến Việt Nam. (Hình: Brad Barket/Getty Images for Delta)

Lần hợp tác liên danh này là “bước đầu tiên để Vietnam Airlines thăm dò thị trường, đồng thời tạo thương hiệu với hành khách trước khi quyết định thời điểm bắt đầu khai thác đường bay thẳng tới Mỹ,” ông Dương Trí Thành, tổng giám đốc Vietnam Airlines, nói.
Cũng theo ông Thành, việc chuẩn bị thị trường không hề dễ dàng, bởi để bay vào Mỹ mỗi hãng hàng không phải hoàn tất các thủ tục pháp lý “vô cùng phức tạp” và Vietnam Airlines cần khoảng hai năm nữa để chuẩn bị với sự hỗ trợ từ Delta Air Lines.
Năm 2018, lượng khách bay Việt Nam-Mỹ đạt 757,000 lượt, tăng 8% so với cùng kỳ. Trong đó, Vietnam Airlines và Delta Air Lines đã đón gần 18,000 lượt nhờ từ kết quả hợp tác giữa hai hãng, trong đó chủ yếu là hành khách từ Mỹ tới Việt Nam.
Cùng tham vọng bay thẳng tới Mỹ, mới đây đại diện hãng Bamboo Airways đã bày tỏ sẽ mở đường bay thẳng đi Mỹ vào năm 2020, bất chấp những lo ngại rằng, hãng sẽ lỗ khi chưa có gì bảo đảm chắc chắn về số lượng khách.
Đại diện hãng này cũng khẳng định “sẽ xin chứng nhận khai thác an toàn để có thể bay thẳng đến Mỹ với thời gian tối ưu nhất là 15 giờ.”
Thế nhưng, ngày 14 Tháng Tám vừa qua, truyền thông Việt Nam dẫn phúc trình tài chính năm 2018 của Tập Đoàn FLC (công ty mẹ của hãng Bamboo Airways) đã được kiểm toán cho thấy tổng nợ phải trả của doanh nghiệp này lên tới 13,679 tỷ đồng ($587.6 triệu), bằng 59% tổng tài sản, tỷ lệ nợ phải trả/vốn sở hữu lên tới 146%. Riêng Bamboo Airways chỉ sau khoảng ba tháng bay đã lỗ 329 tỷ đồng ($14.1 triệu).
Bộ Tài Chính CSVN kết luận: “Hoạt động của FLC phụ thuộc vào hình thức huy động vốn bằng vay nợ. Nếu FLC cam kết bảo lãnh thực hiện mọi nghĩa vụ của Bamboo Airways phát sinh từ hợp đồng thuê, mua máy bay…”
Theo Bộ Tài Chính, FLC và Bamboo Airways phải có báo cáo làm rõ, giải trình năng lực, khả năng tài chính để thực hiện quyền bảo lãnh, nghĩa vụ liên quan… (Tr.N)

Reply