Có ai ở đây bà con với chú Hoả SG ?
#1
Wink 
Tình cờ có người hỏi bé 3 có biết chú Hoả ỏ SG không? Bé 3 nói không.

 Chắc có nhiều anh chi lớn biết chuyện này...





Nhiều giả thiết



Thiên hạ làm nghề lượm ve chai đã nhiều, nào thấy ai đâu có cơ may làm giàu? Có đấy, đó là Chú Hỏa, vì thần may mắn đã mỉm cười với người này. Tương truyền, Chú Hỏa khi mới đến Sài Gòn lập nghiệp vào năm 1863 cũng chỉ từ hai bàn tay trắng với một gánh ve chai trên vai nhưng đã tạo dựng nên sự nghiệp lừng lẫy. Trong một lần lượm ve chai, Chú Hỏa nhặt được cả túi vàng nằm trong một chiếc ghế nệm cũ (?). Người khác nói rằng Chú Hỏa đã mua được bức tượng đúc đồng đen quý hơn vàng. Tôi cũng đã từng hí hửng vì mua được pho tượng Quan Công bằng đồng đen nặng cả chục ký nhưng nào có thấy đổi đời đâu?
Người ta còn truyền miệng nhau rằng cuộc đời Chú Hỏa thay đổi khi chính quyền Pháp mở cuộc đấu giá thanh lý 20.000 máy truyền tin cũ, không còn giá trị sử dụng. Chú Hỏa vốn có nghề phân kim đã mua lại số hàng này và đã tách thành công được vàng từ những máy truyền tin tưởng chừng vô giá trị. Còn theo một số người khác, khi lê la hầu như khắp Sài Gòn - Chợ Lớn để thu mua những thứ bỏ đi của thiên hạ, Chú Hỏa đã mua trúng đồ cổ, nhờ thạo chữ Hán nên biết trong đám đồ người ta vứt ra có đồ cổ từ thời Nguyên, đời Thanh, thậm chí từ đời Hán. Do đó, từ nghề mua ve chai này, ông tạo lập được gia sản đầu tiên khi mua rẻ, bán đắt những món đồ cổ từ thời xa xưa.
Số người khác cho rằng Chú Hỏa vốn dòng dõi nhà Minh, do ly loạn nên tạm chôn giấu của cải để lánh thân, về sau trở lại quê nhà đào số của cải gia bảo ấy lên, mang sang Việt Nam làm vốn hùn hạp với người Pháp rồi dần dà phát đạt. Chú Hỏa di dân vào cuối thế kỷ XIX, không phải người Minh Hương, nên xét về thời gian, thuyết này hoàn toàn vô căn cứ. Hơn nữa, nếu Chú Hỏa có tài sản thì chắc gì phiêu bạt tới Việt Nam làm ăn.

Một giai thoại nữa cho rằng Chú Hỏa rất rành phong thủy nên đã an táng mộ cha đúng long mạch nên nhờ vậy mà làm ăn trở nên phát đạt nhanh chóng. Chuyện này càng vu vơ, không kiểm chứng được. Giai thoại liên quan đến nghề ve chai của Chú Hỏa và của "vua tàu biển" Quách Đàm dường như diễn theo cùng một tuồng tích, sao lại có sự trùng hợp khéo thế? Các giai thoại trên tuy đều mang tính chất mơ hồ như những "hố đen" trong vũ trụ, tuy năng lượng vô cùng nhưng không "rờ tận tay, day tận mặt" được. Tuy vậy, giai thoại nào cũng đề cập sự cần mẫn làm ăn, chịu khó, biết sử dụng lợi thế của bản thân trong quá trình kinh doanh, biết tích lũy vốn và khuếch trương công việc làm ăn ngày càng to lớn. Như thế đã rất đáng trân trọng. 


Biết dừng lại đúng lúc

Người Sài Gòn xưa có câu tục ngữ "Đi tàu Chú Hỷ, ở nhà Chú Hỏa". Chú Hỷ chính là ông Thông Hiệp - "vua tàu thủy" ở miền Nam, còn Chú Hỏa là "vua nhà đất" như đã trình bày ở trên.

Không chỉ bởi gia sản kếch xù mà còn bởi sự thức thời vì ông đã biết dừng lại đúng lúc, trao lại quyền bính cho các con. Các con Chú Hỏa do mải làm ăn, không có cơ hội du học nhưng từ đời thứ 3 trở đi đều được đi du học tại các nước Anh, Pháp, Đức, Nhật… và tất cả đều thành đạt. Đến năm 1975, con cháu Chú Hỏa hầu như đều đã ra nước ngoài sống và làm rạng rỡ gia tộc.


Không ít người, kể cả báo giới, đến nay vẫn còn gọi Chú Hỏa là Hứa Bổn Hòa, có lẽ là cách đoán mò của một số người khi thấy chữ Hui Bon Hoa mà không nhận mặt được chữ Hán.

Reply
#2
Huyền thoại Chú Hoả



Dù được nhắc tới rất nhiều trong các tài liệu nhưng nhân thân Chú Hỏa vẫn bao phủ lớp "mây mù" mà đến nay vẻ như vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng
Người sống lâu ở TP HCM hẳn nhớ câu: "Nhất Sỹ (tức Huyện Sỹ, ông Lê Phát Đại, ông ngoại Hoàng hậu Nam Phương), nhì Phương (Đỗ Hữu Phương, tức tổng đốc Phương, người Hoa), tam Xường (còn gọi là bá hộ Xường, tên thật là Lý Long Quan, người Hoa, vua lúa gạo), tứ Hỏa".

Vinh Viễn Đường, Huỳnh Văn Hoa hay Hứa Bổn Hòa?

Tứ Hỏa tức là "Chú Hỏa" - người mà sử sách ghi từng nắm giữ 40% chủ quyền bất động sản Sài Gòn - Chợ Lớn một thời, dù chỉ xếp ở chót bảng.

Khi chấp bút viết về nhân vật "Chú Hỏa" truyền kỳ này, tôi mới phát hiện ra người này từ họ tên, gia tộc, mồ mả, hậu duệ đều bao phủ lớp "mây mù" mà đến nay vẻ như vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Tôi từng nêu giả thuyết người chủ ban đầu Đại Thế Giới ở TP HCM một thuở rất có thể là Huỳnh Vinh Viễn (Vinh Viễn Đường). Tuy vấn đề này còn có nghi vấn nhưng tòa nhà đồ sộ Kim Tiền Lâu ngay bên phải Đại Thế Giới thuộc quyền Huỳnh Vinh Viễn là rõ ràng. Ngoài ra, quần thể Thất Tinh Lâu ở đường Lý Thái Tổ (quận 10 bây giờ) thì Phường Hào Sĩ ở số 106 Trần Hưng Đạo (quận 5) bây giờ, việc bảo tồn cũng cho thấy nó vô cùng quý giá...

Nhưng đã có cuộc khảo cứu nghiêm túc cho thấy cuối thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, ở Sài Gòn - Chợ Lớn có tới 30.000 căn thuộc quyền sở hữu của Huỳnh Vinh Viễn. Lúc đó, dân cư Sài Gòn - Chợ Lớn chỉ khoảng 500.000 người. Với 30.000 căn nhà thì chiếm gần nửa Sài Gòn - Chợ Lớn. Vậy thì Huỳnh Vinh Viễn là ai mà lại có thể "một tay che hết nửa bầu trời" như vậy?

Năm 1960, cố học giả Vương Hồng Sển viết trong "Sài Gòn năm xưa" về Chú Hỏa: "Hui Bon Hoa, tục danh "Chú Hỏa". Sớm nhập tịch Pháp nên ký âm theo Pháp ngữ làm vậy rồi gọi như vậy cho đến đời đời, không rõ theo Hán tự hà danh hà tánh?". Nói khác đi, vào năm 1960, học giả uyên bác như Vương Hồng Sển vẫn chưa rõ danh tính Chú Hỏa.

Năm 2014, trên trang blog "Tây Cống cố sự quán" (Căn nhà ghi chuyện cũ ở Sài Gòn), tác giả Chen Bickun công bố một bài viết bằng tiếng Anh mà tôi rất để ý. Đó là bài "The True Story of Hui Bon Hoa and Uncle Hoa’s Mansion" (Sự thật về Hui Bon Hoa và Chú Hỏa) dựa vào tư liệu do chính dòng họ Hui Bon Hoa đang sinh sống ở Paris - Pháp cung cấp.

Theo đó, Chú Hỏa (1845-1901) tên thật là Huỳnh Văn Hoa, vốn người làng Văn Tang, huyện Tư Minh, tỉnh Phước Kiến, nay thuộc TP Hạ Môn, tỉnh Phước Kiến - Trung Quốc. Ông sang Việt Nam khoảng năm 1863. Sở dĩ Chú Hỏa được gọi với tên là Hui Bon Hoa vì khi nhập quốc tịch Pháp, ông vốn là tín đồ đạo Công giáo nên đã lấy tên Pháp là Jean Baptiste Hui Bon Hoa. Trong đó, Hui Bon Hoa chính là tên Huỳnh Văn Hoa của ông được ký âm theo phương ngữ Phước Kiến. Về sau, các con cháu của ông đều mang họ Hui Bon Hoa nhưng chỉ khác tên Pháp đứng đầu. Theo thói quen, người Việt gọi tên cuối cùng, sau họ và chữ lót, nên Chú Hỏa trở nên huyền bí với vô vàn hóa thân.

Chung lưng đấu cật

Tình cờ, một ghi chép của Bảo tàng Hoa kiều TP Tuyền Châu (tỉnh Phước Kiến - Trung Quốc) khiến tôi chú ý vì cho thấy sự tích sớm nhất về quá trình làm giàu của Chú Hỏa. Bia mộ chí của vợ ông - Nhất phẩm Trịnh thái phu nhân - ghi: "Ở Việt Nam có khoảnh đất Hậu Phương Lan, ngang dọc mỗi bề cả chục ngàn thước, bỏ hoang đã lâu, ông đã quyết mua bằng được. Nay tình hình đổi khác, ngựa xe tấp nập, giao thông tỏa khắp mọi nẻo, trở thành nơi sầm uất, giá đất tăng cả trăm lần... Mở ra đại kế trăm năm, ắt phải có tầm nhìn hơn người".

Rồi theo khảo cứu của tôi, "Hậu Lan Phương" chính là "cầu Ông Lãnh" phát âm theo tiếng Phước Kiến, vùng đất được giới hạn bởi các con đường Trần Hưng Đạo, Yersin, Đề Thám và đại lộ Võ Văn Kiệt, mở đầu cho sự nghiệp bất động sản của Chú Hỏa. Trụ sở Tổng Công ty Hui Bon Hua và các con cũng nằm trên khu vực đó. Bằng cách mua trước những khu đất sắp quy hoạch, xem ra mẹo làm giàu Chú Hỏa cũng chẳng khác gì thời nay. Vậy thì khi nói về Sài Gòn xưa, những người như ông, dù từ phương nào đến, cũng chung lưng đấu cật, sẻ chia, thậm chí là tiên phong góp phần tạo ra bộ mặt Sài Gòn - Chợ Lớn. Bây giờ không còn nhiều nhưng đi đâu cũng thấy dấu ấn của ông còn lại, mà dãy nhà góc đường Võ Văn Kiệt - Phó Đức Chính chẳng hạn thì nay vẫn còn khá nguyên vẹn.

Bằng cách "đón gió" như trên, Chú Hỏa đã mua cả vùng đất sình lầy đối diện Quảng trường Quách Thị Trang ngày nay. Ít năm sau, người Pháp xây chợ Bến Thành, khu này trở nên tấc đất tấc vàng. Nhiều người vẫn giữ được hình ảnh dãy phố 1 trệt 1 lầu đối diện Quảng trường Quách Thị Trang thời Pháp thuộc, phía sau bến xe buýt, nay đã bị giải tỏa.

[Image: 6-chot-15291570238591290810665.jpg]
Một khu nhà được cho là có nguồn gốc từ Chú Hỏa (góc đường Võ Văn Kiệt - Phó Đức Chính, TP HCM) đến nay còn được giữ gìn khá nguyên vẹn

"Tuy làm giàu cho họ đã đành nhưng cũng giúp ích rất nhiều cho sự mở mang thịnh vượng kinh tế miền Nam và bộ mặt Sài Gòn" - học giả Vương Hồng Sển đã đúc kết như vậy trong cuốn "Sài Gòn năm xưa (NXB Khai Trí, Sài Gòn - 1969). Tôi cũng sưu tầm được một số tư liệu cho thấy trong suốt quá trình kinh doanh, Chú Hỏa còn luôn biết chia sẻ với cộng đồng cũng như giới cầm quyền đương thời qua việc hiến tặng hàng loạt công trình phúc lợi xã hội mà lưu danh đến tận ngày nay như: Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn, Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ, Trường THCS Minh Đức (quận 1), Bệnh viện Nguyễn Trãi (quận 5)… Phần lớn các công trình đều có góp sức của các con Chú Hỏa nhưng người ta đã quen gộp chung dưới tên Chú Hỏa.

Nhiều cuộc khảo cứu cho rằng dù một phần lớn phố xá Sài Gòn thời ấy là của Công ty Hui Bon Hoa làm chủ nhưng công ty này được tiếng là "rất biết điều" và không bao giờ làm khó người làm mướn. Theo tìm hiểu sâu của tôi, Chú Hỏa rành rẽ về kinh doanh và từ thiện. Với hơn 30.000 căn nhà cho thuê, có hệ thống quản lý hoàn chỉnh theo nhiều tầng nấc. Ngoài tiền thuê nhà hằng tháng, người thuê còn phái đóng tiền cọc không hoàn lại và tiền sang nhượng (thù tục phí) khá cao, không "dễ chịu" chút nào và người thuê cũng không cách nào "xù".

Năm 1901, trong lúc cùng vợ về thăm Trung Quốc, Chú Hỏa đột ngột qua đời và được chôn cất ngay tại Tuyền Châu, hưởng dương 56 tuổi. Lúc đó, sử sách ghi chép là vào cuối đời Mãn Thanh, ông được truy phong hàm Nhất phẩm, có quyền "nộp thóc ghi tên Thái học", vợ ông được tôn xưng Nhất phẩm phu nhân.

Tôi cố gắng sưu tầm nhưng vẫn không tìm thấy hình ảnh mộ ông ở Tuyền Châu. Theo tư liệu của Bảo tàng Hoa kiều Tuyền Châu thì năm 1901 Chú Hỏa mất ở Sài Gòn, mộ vợ ông thì ở Tuyền Châu, chẳng lẽ ông còn phiêu bạt trời Nam?





 ST

Reply
#3
Bé Ba có Bao giờ nghĩ là Nhà Thờ Đức Bà và những nhà thờ Công giáo Chung quanh SG làm sao có số tài quỹ đầy đủ để trùng tu hết năm này qua năm Kia chứ?
Hello.
Reply
#4
(2019-07-05, 05:59 PM)OneSunday Wrote: Bé Ba có Bao giờ nghĩ là Nhà Thờ Đức Bà và những nhà thờ Công giáo Chung quanh SG làm sao có số tài quỹ đầy đủ để trùng tu hết năm này qua năm Kia chứ?

 
Anh OneSunday,

Bé 3 biết mỗi GX sẽ xin Giáo dân của họ và hải ngoại. 

còn Nhà Thờ Đức Bà hình như dành phục vụ cho du khách không có giáo dân riêng.

 Nên không biết lấy chi phí từ đâu ?

Chú Hoả ....phụ giúp hả anh?

Reply
#5
hồi nhỏ , nghe nói .. ba Vân làm cho "Hui bông hoa" ... khi nhỏ , nghe nói như vậy  Face-with-stuck-out-tongue-and-winking-eye_1f61c

rồi cũng có nghe mơ hồ chuyện .. con ma nhà họ Hứa nữa ... nếu Bé 3 biết chuyện này chi tiết như thế nào , thì post lên cho bà con xem  Hello


cám ơn bé 3 cho biết câu chuyện này rỏ ràng hơn

Vân cũng đang còn chờ OneSunday kể .... sự liên hệ giữa gia đình này và mấy nhà thờ ở VN như thế nào 

ko lẽ họ vẩn còn dâng tiền cho những nhà thờ này tu sửa ???

OneSunday có thể nói rỏ hơn ... và cho coi links để coi gia đình này làm gì cho những nhà thờ CG ở VN ... cám ơn nhá
Reply
#6
Vùng SG thì nghe nói Chợ Bến Thành, BV SG, dinh thự 7 căn cho 7 người con...do chú Hoả xây nên.
Còn thêm bao nhiêu tài sản khác thì không biêt...

Còn chuyện về con gái chú Hoả thì Mm chỉ nghe nói thôi.
Hồi lên Long Hải có ghé chổ dinh thư cũ nhìn ra biển, họ nói nhà con gái chú Hoả.
Nghe đồn rằng con gái chú Hoả bị bênh phong nên cất dinh thự đó ở cách xa mọi người, người phục vụ chỉ đặt thức ăn rồi bước ra, nếu lén nhìn sẽ bị yếm chết. Nghe tương truyền như thế nhưng sự thật không biết thế nào?

Đời người tài sản bao nhiêu nhưng chết rồi cũng đâu đem theo được nhưng để lại di tích và tiếng tăm cho đời sau...cũng đáng lắm chứ Cheer 

Thanks Bé 3 Hug

Reply
#7
(2019-07-09, 08:24 AM)tuyetvan Wrote: hồi nhỏ , nghe nói .. ba Vân làm cho "Hui bông hoa" ... khi nhỏ , nghe nói như vậy  Face-with-stuck-out-tongue-and-winking-eye_1f61c

rồi cũng có nghe mơ hồ chuyện .. con ma nhà họ Hứa nữa ... nếu Bé 3 biết chuyện này chi tiết như thế nào , thì post lên cho bà con xem  Hello


cám ơn bé 3 cho biết câu chuyện này rỏ ràng hơn

Vân cũng đang còn chờ OneSunday kể .... sự liên hệ giữa gia đình này và mấy nhà thờ ở VN như thế nào 

ko lẽ họ vẩn còn dâng tiền cho những nhà thờ này tu sửa ???

OneSunday có thể nói rỏ hơn ... và cho coi links để coi gia đình này làm gì cho những nhà thờ CG ở VN ... cám ơn nhá


 Thanks chi Tuyết Vân, như vậy là ba chị làm cho họ hen. Thumbs-up4

 Oh, thì ra có câu chuyện nữa hả,  bé 3 có nghe qua : "Con ma nhà họ Hua" nhưng không đế ý lắm..

 đoc sơ tựa đề bé 3 tưởng nói về mấy người.... hứa lèo... Biggrin


 

 Thanks chi Mimo, sis cũng biết chuyện này hen...  Hello

 Tự dưng đưọc tìm hiểu về lịch sử của những người giàu ỏ SG hồi xưa.. Clap








 


 Chuyện ly kỳ về 'con ma nhà họ Hứa' ám ảnh ở Sài Gòn

Có lời đồn cho rằng, 'hồn ma' nàng Hứa Tiểu Lan hàng đêm khóc ai oán trên nóc căn biệt thự, khiến nhiều người khiếp sợ.
Thứ sáu, 8/7/2016, 09:52 (GMT+7)

Tọa lạc tại số 97 đường Phó Đức Chính, quận 1, TP HCM, tòa biệt thự nguy nga, cổ kính của ông Hứa Bổn Hòa (1845-1901) nay là Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM, từ hơn 100 năm qua xuất hiện lời đồn thổi có ma, liên quan tới cô con gái duy nhất của đại phú hào họ Hứa.
Không chỉ là lời đồn thổi, trước năm 1975, đạo diễn nổi tiếng Lê Mộng Hoàng còn dựng phim “Con ma nhà họ Hứa” (hãng phim Dạ Lý Hương sản xuất), chiếu các rạp tại TP HCM, thu hút sự hiếu kỳ của nhiều người, suốt nhiều năm. Cho đến nay, câu chuyện này vẫn còn là một điều bí ẩn.
Ông Hứa Bổn Hòa (tên thật là Huỳnh Văn Hoa - Huáng Wéng Húa; thường gọi “chú Hỏa”) gốc người Hoa, quê ở tỉnh Phúc Kiến. Khoảng năm 1863, cha mẹ ông rời Trung Quốc, di tản xuống phương Nam, sau định cư ở Sài Gòn - Chợ Lớn. Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng với một gánh ve chai trên vai, chú Hỏa đã tạo nên sự nghiệp lừng lẫy, là một trong tứ đại hào phú Sài Gòn xưa mà dân gian từng tôn vinh: “Nhất Sĩ, nhì Phương, tam Xường, tứ Hỏa”. (Huyện Sĩ - Lê Phát Đạt, Tổng đốc Đỗ Hữu Phương, Bá hộ Xường và chú Hỏa).
Tuy xếp thứ 4, nhưng chú Hỏa là người để lại nhiều dấu ấn nhất. Ông được coi là một thương gia có công rất lớn trong sự hình thành bộ mặt Sài Gòn - Chợ Lớn vào thời sơ khai và cả cộng đồng cho đến nay.
Sự giàu có của ông gắn với nhiều giai thoại bí ẩn, tên ông gắn với nhiều công trình nổi tiếng đồ sộ, như Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM, khách sạn Majestic, trường THCS Minh Đức, Trung tâm cấp cứu Sài Gòn, Bệnh viện Từ Dũ, chợ Bình Tây, chùa Kỳ Viên, nhiều trụ sở ngân hàng, khu nhà khách chính phủ, khách sạn Palace Long Hải (Bà Rịa - Vũng Tàu)... do Công ty xây dựng “Hui Bon Hoa và các con” thi công, sở hữu cùng khoảng 20.000 căn nhà mặt tiền khác giữa đất Sài Gòn. Danh tiếng gia tộc Hứa Bổn Hòa lừng lẫy cả Đông Dương vào khoảng cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20.
Có vô số lời đồn về việc chú Hỏa bỗng phất lên giàu có. Lời đồn nào cũng trân trọng, tôn vinh chú Hỏa và gia tộc vốn cần cù, chịu khó, biết nhìn xa trông rộng, nhạy bén thương trường, biết nắm bắt thời cơ. Sự thật đúng là dòng tộc chú Hỏa khởi nghiệp bằng gánh ve chai. Nhiều tài liệu đáng tin cậy cả trong, ngoài nước đều ghi chép lại việc này. Năm 1901, chú Hỏa cùng vợ trở về thăm quê hương tại huyện Tư Minh, tỉnh Phúc Kiến và ông mất ở đây, hưởng dương 56 tuổi. Ba người con trai của ông đều đi du học ở Pháp, lần lượt trở về Sài Gòn - Chợ Lớn nối nghiệp cha và sinh sống tại đây cho đến cuối đời.
[Image: nha-1-1439452903-1200x0-5998-1467885621.jpg]


Căn biệt thự trước đây giờ đã trở thành Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM. Ảnh: Mr True



Trong số bất động sản chú Hỏa để lại, có dãy dinh thự 3 căn, trải dài, liền mạch, trên diện tích hàng nghìn m2, mặt tiền số 97 đường Phó Đức Chính, quận 1 (nay là Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM). Tương truyền, ông dành chia cho 3 con trai, các con ông sau đó đã sửa sang, xây dựng lại.
Một trong ba căn là nơi chú Hỏa và gia đình từng sinh sống. Tòa nhà lộng lẫy, tráng lệ này có điểm đặc biệt là có tới 99 cánh cửa, được thiết kế, lắp đặt đối xứng khắp 4 tầng lầu. Trải qua trên 100 năm, ngôi biệt thự này vẫn đẹp lộng lẫy theo vẻ cổ kính hài hòa giữa hai trường phái kiến trúc Âu - Á rất kiên cố, không suy suyển theo thời gian. Chính nơi đây xuất hiện lời đồn đầy huyễn hoặc, liêu trai về hồn ma con gái chú Hỏa.
Lời đồn rằng, chú Hỏa ngoài ba người con trai đều có tài kinh doanh và tính tình giống cha, ông còn một cô con gái rất xinh đẹp, được ông rất mực cưng chiều. Vào năm con gái chú Hỏa độ tuổi trăng tròn, gia nhân trong nhà phát hiện cô chủ vẻ mặt u buồn, không còn vui vẻ, nhõng nhẽo như xưa. Rồi một ngày họ không thấy cô xuất hiện trong căn nhà này nữa.
Từ đó, vào những đêm khuya thanh vắng, trong căn nhà vẳng ra những tiếng kêu khóc, nỉ non. Kẻ ăn, người ở thắc mắc nhưng không dám hỏi chủ. Bạn bè và đối tác làm ăn với gia đình chú Hỏa hỏi thăm cô gái thì chỉ nhận được những cái xua tay, lắc đầu. Ai cũng mang nỗi hoài nghi trong lòng. Rồi một ngày, chú Hỏa đăng cáo phó tin con gái mất, do mắc bệnh hiểm nghèo, ra đi bất đắc kỳ tử. Cả đất Sài Gòn bàng hoàng. Do con gái chết vào giờ trùng nên đám tang chỉ làm sơ sài, thi hài được an táng cạnh ngôi biệt thự nghỉ mát của gia đình ở Long Hải (Vũng Tàu).
Từ đó, những lời đồn thổi về hồn ma cô gái lan ra. Có lời đồn rằng, vì nghĩ chú Hỏa giàu có nên hai tên trộm ban đêm đã bí mật đào mộ chôn cô gái, nhưng khi bật nắp quan tài thì trống rỗng. Người ta bàn tán, có thể con gái chú Hỏa đã chết, nhưng vì thương con, ông không nỡ đem chôn, mà dùng phương pháp tẩm thi hài rồi để con gái trong căn phòng để được ở bên gia đình.
Hồn ma cô gái đêm đêm hiện về. Có người quả quyết thấy một cô gái trẻ đêm đêm đứng bên cửa sổ khóc than thảm thiết. Có người thấy bóng áo trắng thoắt ẩn, thoắt hiện trên các khung cửa sổ căn nhà. Đến một ngày, có thông tin, một anh thợ sửa điện vào nhà, phát hiện trên tầng cao nhất của căn nhà có căn phòng đóng kín cửa, chỉ để một khe hở. Bên trong, tiếng la hét dữ dội. Đến bữa, gia nhân chuyền khay thức ăn vào bên trong. Lời kể của anh thợ điện khiến nhiều người tin rằng, cô con gái chú Hỏa chưa chết, bị mắc bệnh tâm thần.
Nhiều năm sau đó, xuất hiện cuốn sách với nhan đề “Ngôi mộ cổ nhà họ Hứa” trên văn đàn của các nhà văn Việt Nam tại hải ngoại, tác giả Phạm Phong Dinh. Sách có đoạn viết: “Cô con gái của chú Hỏa tên thật là Hứa Tiểu Lan, mất vì bệnh nan y, được chôn cất trong ngôi mộ ở Biên Hòa. Mỗi khi màn đêm buông xuống, ở đây xuất hiện một cô gái mặc áo trắng, dáng người thanh mảnh, ngồi bên mộ chải tóc, khóc lóc ai oán”.
Từ đó, có người cho rằng, vào thời đó, căn bệnh phong cùi (còn gọi là hủi) là một bệnh nan y, đến y học Tây phương hay Đông y cũng bó tay. Bệnh lại lây lan rất nhanh. Vì thế, mặc dù có nhiều tiền, chú Hỏa cũng đành bất lực vì các bác sĩ, thầy thuốc đều từ chối vì sợ lây lan. Chú Hỏa đành nhốt con gái trong một căn phòng, chỉ có một khe hở để người hầu đưa cơm.
Từ một cô gái xinh đẹp, bị mắc bệnh nan y khiến bản thân cô gái và gia đình chú Hỏa rất sốc. Tiểu Lan ngày đêm khóc lóc, đập phá khiến chú Hỏa và người thân như đứt từng khúc ruột. Tệ hại hơn, bệnh ngày một nguy hiểm, cơ thể long chóc, lở lói ăn cụt các bàn tay, bàn chân khiến cô gái chịu muôn phần đau nhức, đắng cay.
Đến một ngày, cô gái ra đi. Chú Hỏa đau đớn cả về thể xác lẫn tinh thần. Có lẽ không đành chôn con, chú Hỏa khâm liệm con gái xong rồi cho đặt vào một cái hòm bằng đá, loại đá granite, trên để mặt kính trong suốt và đặt trong một căn phòng. Một hôm, người hầu chết ngất, hớt hải nói không thành tiếng, việc vào phòng dọn dẹp thấy cô gái đứng dựng lên, khóc, cười ngây dại. Chú Hỏa đành bí mật đem chôn cất.
Những lời đồn thổi, thêu dệt về hồn ma con gái chú Hỏa cứ trôi theo thời gian. Đến khi chú Hỏa mất, các con ông tiếp nối sự nghiệp lừng lẫy của ông ở Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định, cho đến các năm 1934, 1951, ba người con của ông lần lượt qua đời. Thế hệ kế tiếp của Hứa Bổn Hòa sang Pháp định cư, tòa nhà bị bỏ hoang phế, trở nên lạnh lẽo, thâm u suốt mấy chục năm.
Năm 2014, trên trang blog của một tác giả viết với nhan đề tiếng Anh “The True Story of Hui Bon Hoa and “Uncle Hoa’s Mansion” (Sự thật về Hui Bon Hoa và chú Hỏa) dẫn rằng, tư liệu do chính dòng họ Hui Bon Hoa đang sinh sống ở Paris (Pháp) cung cấp, hé lộ tên họ thật và phần nào cuộc đời chú Hỏa, ba người con trai và các cháu của ông. Tuyệt nhiên không nhắc gì đến việc ông có một cô con gái.
Ngày nay, căn nhà đã trở thành Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM, cả anh bảo vệ trực và hai cô hướng dẫn viên đều cho biết, họ làm việc ở đây trên, dưới 10 năm. Nhiều khách (trong và ngoài nước) hỏi họ về hồn ma cô gái, nhưng kỳ thực họ không có tài liệu nào để trả lời chính xác về việc có hay không chuyện “ma” này.
“Chúng tôi cũng chỉ nghe kể lại từ những lời đồn đại, ly kỳ lắm, nhưng tôi nghĩ không có thật. Cảm giác nơi đây rất ấm cúng, bình yên. Bao thế hệ từ sau năm 1975 làm việc ở đây, chưa ai kể rằng họ thấy có ma bao giờ”, chị Thảo Trang, một hướng dẫn viên tâm sự.





ST



G

Reply
#8
Bé 3 thiệt là có óc tưởng tượng phong phú , làm Vân mĩm cười khi nghe Bé 3 nghĩ tới chữ ... Hứa Lèo


bộ bị ám ảnh hay sao , mà nghe "con ma nhà họ Hứa" .. lại nghĩ tới .. Hứa Lèo  Rollin


Bé 3 nói chuyện rất có duyên .. i am one of your big fans  Cheer
Reply
#9
Vân đọc câu chuyện , thấy cũng lạ ... tại sao có người thấy hồn ma , rồi có người thấy cô ta bị bịnh la khóc ... so confused


thêm 1 chuyện nữa , ba Vân làm cho Hui bông hoa đến năm 75 - cs vào (Vân nghe mấy người lớn nói như vậy) ... mà tại sao câu chuyện này lại khác ??

chắc Vân sẽ hỏi lại anh chị , để kiễm chứng như thế nào  :thinking-face4:



đôi khi người ta viết "văn , chuyện" .. thêm thắt thêm nhiều cái cho lâm ly bi đát ... mình thì lại muốn biết câu chuyện thiệt sự là sao  Face-with-stuck-out-tongue-and-winking-eye_1f61c
Reply
#10
Bé Ba & tuyetvan: chuyện về Chú Hoả có nhiều truyền thuyết gói gấm vài sự thật.  Nhưng ai cũng muốn tin vào cái huyền thoại vì nó thu hút và hấp dẫn hơn.  Một ít tin tức có liên quan đến Huỳnh Văn Hoa và giong họ, nhà thờ Đức Bà Hoà Bình và nhà thờ Cha Tam. 

https://plo.vn/van-hoa/ho-so-phong-su/nh...18360.html
Hello.
Reply
#11
OS




oh , thấy rồi , ở gần cuối 


Năm 1952, cha sở Robert Lebat muốn phục vụ giáo dân người Hoa ở quận Nhất nên đã thuê một căn nhà ở đường Nguyễn Thái Bình (hiện nay) để làm nhà nguyện. Giá thuê và sau này đến năm 1958 mua đứt luôn đều rất rẻ vì đây vốn là nhà từ đường của Hoa kiều Hui Bon Hoa (hay còn gọi là chú Hỏa) do từ đường là nơi đặt bài vị, có khi cả hài cốt và thờ cúng người chết nên người kinh doanh hay để ở không ai muốn thuê hay mua cả.

Ngôi nhà được tu sửa lại, có xây cất thêm phía trên nhưng phần cơ bản vẫn giữ nguyên căn từ đường cũ, do xây cất bằng bê tông theo kiểu cũ nên móng khá yếu, công trình lại sát đường chỉ cách một khoảng sân nhỏ nên mỗi khi xe tải chạy qua nền nhà và các cửa đều bị… rung.

Bên trong còn rất nhiều kiến trúc đậm nét văn hóa Hoa, từ các cửa sổ, bình phong… đều giữ nguyên, trên các bức tường có khá nhiều hoa văn bằng sành sứ được khảm chìm trên tường rất quý giá. Linh mục quản sứ Thomas Huỳnh Bửu Dư cho biết hai căn nhà hai bên cũng của gia đình chú Hỏa mà lúc đó không có tiền mua, gần đây chủ nhà phá đi xây nhà mới, họ thuê thợ cả chục triệu đồng tiền công để cắt các tranh khảm tường này cho vào hộp kính đem đi đâu bán không rõ.


Đồ nội thất bên trong bằng đồ cổ vẫn còn khá nhiều vì khi bán nhà từ đường, chủ nhà đề nghị phải mua lại toàn bộ đồ nội thất và sắp xếp sử dụng gần như cũ, không được thay đổi nhiều. Trải qua nhiều năm, đồ nội thất bị hư hỏng, mất mát khá nhiều nhưng nhìn chung nhà thờ Đức Mẹ Hòa Bình vẫn giữ được nét đặc biệt khác lạ so với bất kỳ nhà thờ nào khác ở Sài Gòn nói riêng và Việt Nam nói chung, do được tu sửa từ một căn từ đường cũ.







họ mua nhà từ đường của chú Hoả .. vì nhà này ko ai muốn thuê hay mua cả .. nên họ mua được với giá rẻ ??

vậy là trên phương diện kinh doanh thôi , chứ chú Hoả đâu phải có đóng góp gì , phải ko ??

ic , nhà thờ Đức Mẹ hoà bình .. là nhà .. từ đường của chú Hoả ???  :thinking-face4: mà ko thay đổi vị trị nội thất gì cả ???  :thinking-face4:

interesting  Clap
Reply
#12
coi bộ chú Hoả có nhiều chuyện interesting dữ à nha


các bạn có tìm thấy được chuyện của ông .. thì post lên cho bà con coi

riêng Vân , Vân sẽ hỏi anh chị .. về chuyện ba Vân làm việc cho chú Hoả tới lúc cs vào .. thử xem mấy người đó nói thế nào , thì Vân sẻ update cho bà con biết  Hello


Vân ko biết anh chị Vân có biết gì hơn .. ngoại trừ việc ba làm việc cho chú Hoả ko  Rollin
Reply
#13
(2019-07-10, 11:46 PM)tuyetvan Wrote: Bé 3 thiệt là có óc tưởng tượng phong phú , làm Vân mĩm cười khi nghe Bé 3 nghĩ tới chữ ... Hứa Lèo


bộ bị ám ảnh hay sao , mà nghe "con ma nhà họ Hứa" .. lại nghĩ tới .. Hứa Lèo  Rollin


Bé 3 nói chuyện rất có duyên .. i am one of your big fans  Cheer

 Chuyện này đâu có phải của Bé 3 bịa ra đâu mà hứa lèo TV....

Bé 3 có để ST nhưng quên tên tác giả thôi. Wink :full-moon-with-face4:

Reply
#14
(2019-07-11, 12:32 AM)OneSunday Wrote: Bé Ba & tuyetvan: chuyện về Chú Hoả có nhiều truyền thuyết gói gấm vài sự thật.  Nhưng ai cũng muốn tin vào cái huyền thoại vì nó thu hút và hấp dẫn hơn.  Một ít tin tức có liên quan đến Huỳnh Văn Hoa và giong họ, nhà thờ Đức Bà Hoà Bình và nhà thờ Cha Tam. 

https://plo.vn/van-hoa/ho-so-phong-su/nh...18360.html


Thanks anh ÔneSunday, Tulip4

Bé 3 có nghe nói nhà thờ Cha Tam, chứ chưa bao giờ nghe nhà thờ DBHB..

Từ đường có phải là nơi thờ của đạo Phật  ?

Wow, giờ bé 3 mới biết người Hoa giỏi ghê....tưởng họ chỉ phát triển ở khu Chợ lớn thôi,

 ai ngờ cũng làm chủ bên SG luôn Winking-face4

Reply
#15
(2019-07-10, 11:46 PM)tuyetvan Wrote: Bé 3 thiệt là có óc tưởng tượng phong phú , làm Vân mĩm cười khi nghe Bé 3 nghĩ tới chữ ... Hứa Lèo


bộ bị ám ảnh hay sao , mà nghe "con ma nhà họ Hứa" .. lại nghĩ tới .. Hứa Lèo  Rollin


Bé 3 nói chuyện rất có duyên .. i am one of your big fans  Cheer



 Cám ơn chi TuyetVan tăng duyên cho bé 3... Grinning-face-with-smiling-eyes4

 Có khi mình hứa lèo mà không biết.....đó chi... Lol ,

 tai mình hứa rồi bỏ đi, để người ỏ lai ngẩn ngơ đợi chờ... 

 May đứa bạn hồi xưa  tố giác  ....bé 3 đó chi....  Face-with-rolling-eyes4

Reply