Giáo Hội Công Giáo Hoàn Vũ
#31
Bài giáo lý của ĐTC Phanxicô:


Con người không tự mình có đầy đủ mọi thứ mà không cần ai khác

Phần thứ hai bắt đầu với một từ ngữ mà tỏa ra hương vị mỗi ngày: đó là bánh (thực phẩm). Chúa Giêsu bắt đầu từ một lời cầu xin khẩn thiết, rất giống với lời van nài của một người hành khất: “Xin cho chúng con lương thực hàng ngày!” Lời cầu nguyện này xuất phát từ một điều hiển nhiên mà chúng ta lại thường hay quên, có thể nói là chúng ta không phải là những tạo vật có thể tự cung cấp đầy đủ cho mình, và chúng ta cần được nuôi dưỡng mỗi ngày.

Chúa Giêsu không bao giờ làm ngơ trước lời cầu xin của con người

Các bản văn Thánh Kinh chỉ cho chúng ta thấy rằng đối với nhiều người cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu được hiện thực từ một yêu cầu. Chúa Giêsu không yêu cầu những lời cầu xin trau chuốt, nhưng toàn bộ cuộc sống con người, với những vấn đề cụ thể, hàng ngày, có thể trở thành lời cầu nguyện. Trong các sách Tin Mừng, chúng ta thấy rất nhiều người khất thực, van xin sự tự do và ơn cứu độ. Một số người xin bánh ăn, một số người xin được chữa lành; số khác xin được thanh tẩy, số khác xin được nhìn thấy; hay số khác cầu xin cho người thân yêu được sống lại… Chúa Giêsu không bao giờ bỏ lơ những lời cầu xin và những đau khổ này.
Xin Cám Ơn ! 
Reply
#32
Lời cầu nguyện hiện sinh, xuất phát từ nhu cầu của con người


Vì thế, Chúa Giêsu dạy chúng ta cầu xin Chúa cha ban cho lương thực hàng ngày. Chúa dạy chúng ta cầu xin điều này khi liên kết với bao nhiêu con người mà lời cầu xin này của họ là một tiếng kêu than – thường là được giữ ở trong lòng – cùng với mối lo âu hàng ngày. Bao nhiêu người cha, bao nhiêu người mẹ, ngày nay vẫn lên giường ngủ với nỗi lo lắng rằng ngày mai họ không có đủ cơm ăn cho con cái họ! Chúng ta hãy tưởng tượng lời cầu nguyện này, không được đọc trong một căn hộ tiện nghi an toàn, nhưng trong sự bấp bênh của một căn phòng, nơi không có những điều cần thiết cho sự sống.

Những lời của Chúa Giêsu có một sức mạnh mới. Lời cầu nguyện của Kitô hữu bắt đầu từ  sức mạnh này. Nó không phải là một bài tập về sự khổ hạnh; nó bắt đầu từ thực tế, từ trái tim và xác thịt của những người sống thiếu thốn, hoặc những người chia sẻ tình trạng của những người không có những điều cần thiết để sống. Ngay cả những nhà huyền bí Kitô giáo vĩ đại nhất cũng không thể coi thường sự đơn giản của lời cầu xin này. “Thưa Cha, xin ban cho chúng con và cho tất cả, ngày hôm nay có lương thực cần thiết”. Và “lương thực” cũng là nước uống, thuốc men, nhà cửa, công việc…
Xin Cám Ơn ! 
Reply
#33
Lương thực “của chúng con” chứ không phải “của con”


Lương thực mà Kitô hữu cầu xin khi cầu nguyện không phải là “của con” nhưng là “của chúng con”. Chúa Giêsu muốn như thế. Chúa dạy chúng ta xin lương thực không chỉ cho chính bản thân mình, nhưng cho toàn thể anh chị em trên thế giới. Nếu chúng ta không cầu nguyện như thế “Kinh Lạy Cha” không còn là lời cầu nguyện của Kitô hữu nữa. Nếu Thiên Chúa là Cha của chúng ta, làm sao chúng ta có thể hiện diện với Người mà chúng ta lại không nắm tay nhau? Và nếu lương thực mà Người ban cho chúng ta, chúng ta lại cướp của nhau, thì làm sao chúng ta có thể nói chúng ta là con cái của Người?
Lời cầu nguyện này hàm chứa một thái độ cảm thông và liên đới. Trong cơn đói của tôi, tôi cảm thấy cơn đói của nhiều người và khi đó tôi sẽ cầu xin với Thiên Chúa cho đến khi lời cầu xin của họ được Chúa nhận lời. Như thế, Chúa Giêsu dạy cho cộng đoàn của Người, cho Giáo hội của Người, dâng lên Thiên Chúa những nhu cầu của tất cả mọi người: “Lạy Cha, tất cả chúng con là con của Cha, xin thương xót chúng con!”. Chúng ta hãy dừng lại một tí để nghĩ về các trẻ em bị đói. Chúng ta nghĩ đến các em tại các đất nước đang có chiến tranh: các trẻ em bị đói ở Yemen, ở Siria, ở nhiều nước không có lương thực, ở Nam Sudan. Chúng ta nghĩ về các em và cùng nhau cầu nguyện lớn tiếng: “Xin Cha cho chúng con lương thực hàng ngày”. ĐTC Phanxicô đã yêu cầu các tín hữu đọc lớn tiếng 3 lần lời cầu xin này.
Xin Cám Ơn ! 
Reply
#34
Lương thực khiển trách chúng ta vì không biết chia sẻ cho tha nhân


Lương thực mà chúng ta cầu xin Chúa trong lời cầu nguyện cũng chính là lương thực mà một ngày kia nó sẽ kết án chúng ta. Nó sẽ khiển trách vì chúng ta ít khi có thói quen bẻ bánh ra chia sẻ với những người lân cận. Nó là lương thực được ban cho toàn thể nhân loại nhưng ngược lại, chỉ có một số ít người được ăn: tình yêu thương không thể chấp nhận điều này. Lòng yêu thương của chúng ta không chịu được điều này; và cả tình yêu Chúa cũng không thể chịu được sự ích kỷ này, sự không chia cơm sẻ bánh.

Lương thực không phải là sở hữu riêng nhưng để chia sẻ

Một lần kia, có một đám đông đến trước Chúa Giêsu; đám đông đang đói khát. Chúa Giêsu hỏi xem có ai có thứ gì để ăn không và người ta tìm thấy chỉ có một em bé sẵn sàng chia sẻ những gì em có: 5 chiếc bánh và 2 con cá. Chúa Giêsu đã làm cho cử chỉ quảng đại của em được tăng thêm nhiều lần (x. Ga 6,9). Em bé đó đã hiểu bài học của “Kinh Lạy Cha”: đó là lương thực không phải là sở hữu riêng nhưng là sự quan phòng để chia sẻ, với ân sủng của Chúa.

Thánh Thể thõa mãn cơn khát lương thực và Thiên Chúa

Phép lạ thật sự mà ngày hôm đó Chúa Giêsu đã thực hiện, không phải là việc hóa bánh ra nhiều, nhưng chính là sự chia sẻ: hãy cho những gì anh em có và Ta sẽ làm phép lạ. Chính Người, khi làm cho bánh được hóa ra nhiều, đã làm trước cử chỉ dâng chính Người trong Bánh Thánh Thể. Thật sự, chỉ Thánh Thể mới có thể thỏa mãn cơn đói vô tận và lòng khao khát Thiên Chúa trong tâm hồn mỗi người, và cả trong cuộc tìm kiếm lương thực hàng ngày.

Hồng Thủy
Nguồn: Đài Vatican
Xin Cám Ơn ! 
Reply
#35
Hồi tưởng giây phút cuối cùng của thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô


03/04/2019
Trong cuốn sách “Anh em hãy để tôi ra đi. Sức mạnh trong sự yếu đuối của Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II”, Đức Hồng y Dziwisz đã kể lại những giờ sau hết của vị thánh Giáo hoàng người Ba lan.
Tối ngày 02.04.2005, Chúa nhật tuần hai mùa Phục sinh, Chúa nhật Lòng thương xót Chúa, ĐGh Gioan Phaolô đã từ biệt thế gian để trở về nhà Cha trên trời. Một trong những người gần gũi, hiện diện trong giây phút cuối cùng với ngài chính là Đức ông Stanislaw Dziwisz, thư ký riêng của ngài, sau này trở thành Đức Hồng Y và nguyên Giám mục tổng Giáo phận Cracovia của Ba lan. Đức Hồng y Dziwisz kể:
ĐGH Gioan Phaolô muốn chịu đau khổ và chết ở nhà của mình
Khi nhận biết rằng đã gần đến lúc mình đi về cõi vĩnh hằng, với sự đồng ý của các bác sĩ, ĐGh Gioan Phaolô đã quyết định không đi bệnh viện nữa, nhưng ở lại Vatican, nơi ngài vẫn được bảo đảm chăm sóc y khoa cần thiết. Ngài muốn chịu đau khổ và chết ở nhà của mình gần bên mộ thánh Phêrô.
Thứ bảy 02.04 – ngày cuối đời của ngài
ĐGh Gioan Phaolô từ giã những cộng sự viên gần gũi nhất trong giáo triều Roma. Những lời cầu nguyện vẫn tiếp tục ở đầu giường của ngài và ngài cũng tham dự vào việc cầu nguyện, dù rằng ngài bị sốt cao và rất yếu. Vào ban chiều, có một lúc ngài nói: “Anh em hãy để tôi đi về nhà Cha.”
Khoảng gần 17 giờ, người ta đọc Kinh Chiều ngày Chúa nhật thứ hai mùa Phục sinh, Chúa nhật Lòng Thương xót. Các bài đọc nói về ngôi mộ trống và sự Sống lại của Chúa Kitô, lời ca “Alleluia” được lập lại. Vào cuối giờ kinh, người ta hát kinh Magnificat (Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa) và kinh Lạy Nữ Vương. Vài lần ĐGh Gioan Phaolô nhìn những người hiện diện đứng gần ngài và các bác sĩ đã túc trực canh chừng bên ngài.
“Viva il Papa!”

Từ quảng trường thánh Phêrô, nơi hàng ngàn tín hữu đang tụ họp, đặc biệt là các bạn trẻ, vang lên những tiếng hô “Giovanni Paolo II” (Gioan Phaolô II) và “Viva il Papa!” (Hoan hô Đức Giáo hoàng!). Ngài đã nghe những lời này.
Bức ảnh Chúa Kitô đau khổ
Trên bức tường đối diện với giường của ĐGh Gioan Phaolô có treo bức ảnh Chúa Kitô đau khổ, với hàng chữ “Ecce Homo” (Này là Người); ngài đã liên tục ngắm nhìn bức ảnh này trong thời gian đau bệnh của mình. Đôi mắt gần khép lại của ĐGh Gioan Phaolô cũng chăm chú nhìn bức ảnh Đức Mẹ Czestochowa (Đức Mẹ của Ba lan). Trên chiếc bàn nhỏ là ảnh của thân phụ và thân mẫu của ngài.”
Thánh lễ cuối cùng
Khoảng 20 giờ tối, cạnh giường của ĐGh Gioan Phaolô đang gần từ giã cõi đời, Đức ông Stanislaw Dziwisz đã chủ sự Thánh lễ Chúa nhật Lòng Thương xót. Đồng tế với ngài có Đức Hồng y Marian Jaworski, Đức ông Stanislaw Rylko, Đức ông Mieczyslaw Mokrzycki và cha Tadeusz Styczen. Bác sĩ Renato Buzzonetti, các cộng sự viên và các nữ tu dòng Nữ tỳ Thánh tâm phục vụ tại dinh Giáo hoàng cũng tham dự Thánh lễ.
“Bình an cho anh em!”
Những lời trong Tin mừng thánh Gioan vang lên cách cảm động: “Chúa Giêsu đến, Người dừng lại giữa họ và nói: ‘Bình an cho anh em!’”, và lời nguyện giáo dân cũng thế: “Lạy Chúa Giêsu, xin đến làm cho chúng con nghe lời hứa của Chúa trong bữa Tiệc Ly: ‘Bình an cho anh em!’ Trong giây phút này chúng con rất cần sự hiện diện của Chúa.”
Trước khi dâng lễ vật, Đức Hồng y Marian Jaworski đã một lần nữa ban bí tích xức dầu bệnh nhân cho ĐGh Gioan Phaolô và trong phần rước lễ, Đức ông Dziwisz đã trao Máu Thánh như Của Ăn Đàng cho ngài, củng cố ngài trên hành trình về cuộc sống vĩnh hằng. Sau một lúc, sức lực dần rời bỏ ngài. Người ta đặt vào đôi bàn tay ngài một cây nến được làm phép và thắp sáng.
21.37 ngày 02.04.2005. Tạ ơn Chúa!
Vào lúc 21.37, ĐGh Gioan Phaolô II đã từ giã thế giới này. Những người hiện diện hát bài thánh thi Te Deum (Lạy Thiên Chúa). Với những dòng lệ thấm đẫm đôi mắt, họ dâng lời tạ ơn Chúa về quà tặng là chính ĐGh Gioan Phaolô và triều đại Giáo hoàng vĩ đại của ngài.

Hồng Thủy 
Nguồn: Đài Vatican

Xin Cám Ơn ! 
Reply
#36
Diễn đàn vì hòa bình ở Myanmar, kết quả chuyến tông du của ĐTC Phanxicô
15/05/2019
Hôm 9/05/2019 tại thủ đô Myanmar diễn đàn của Các Tổ chức tôn giáo vì hòa bình đã kết thúc. Bà Aung San Suu Kyi, Ủy viên Hội đồng nhà nước mong ước “Có sự tôn trọng lẫn nhau giữa các chủng tộc và tôn giáo”. Cha Maung Win: “Tôn giáo không phải là vấn đề, nhưng là giải pháp”. Sự kiện là một trong những kết quả cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô.[/co

Thống nhất và thấu hiểu là lời kêu gọi của bà Aung San Suu Kyi, Ủy viên Hội đồng nhà nước và các vị lãnh đạo các tôn giáo ở Myanmar tại diễn đàn về hòa giải dân tộc. Sự kiện do tổ chức Các tôn giáo vì hòa bình tổ chức, diễn ra trong hai ngày 7 và 8 tháng 5. Các tham dự viên đã thảo luận 5 đề tài: giáo dục, trách nhiệm của phụ nữ và người trẻ, xây dựng sự hiệp nhất giữa các nhóm dân tộc khác nhau của đất nước, nhìn nhận tầm quan trọng các niềm tin khác nhau, các vấn đề đang diễn ra tại Rakhine.

Tại Myanmar, Phật giáo chiếm 90% dân số; có nhiều cuộc xung đột xảy ra giữa các cộng đồng tôn giáo ở Rakhine; bạo lực giữa các Phật tử và người Hồi giáo, giữa quân đội…Tất cả những điều này làm cho tình trạng của các Kitô hữu thiểu số thêm khó khăn.

Tại diễn đàn, bà Aung San Suu Kyi, Ủy viên Hội đồng nhà nước đã có một bài phát biểu, trong đó bà nói: “Tôi ước mong có sự tôn trọng lẫn nhau giữa các chủng tộc và các tôn giáo. Điều này sẽ giúp cải thiện hòa bình và sự ổn định, ngăn ngừa xung đột tôn giáo. Cần phải giúp đỡ những người bị ảnh hưởng bởi sự thù hận được phục hồi. Cùng nhau tham gia và cộng tác vào việc xây dựng quốc gia”.

Ông Al Haj U Aye Lwin, người đứng đầu Trung tâm Hồi giáo Myanmar tuyên bố: “Vào thời điểm này, khi mà sự kích động hận thù tôn giáo lan rộng, hơn bao giờ hết xã hội của chúng ta cần hòa bình. Các vị lãnh đạo tôn giáo có trách nhiệm sửa sai những ai có hành vi không đúng”.
Dức Hồng Y Charles Maung Bo, Tổng Giáo mục Yangon bảo đảm rằng “Tổ chức các tôn giáo sẽ tiếp tục làm việc để có được hòa bình”. Chính vì thế dự kiến sẽ có một diễn đàn tiếp theo vào tháng 11.

Cha Joseph Maung Win, Tổng thư ký của Tổ chức các tôn giáo vì hòa bình và Giám đốc Caritas Tổng Giáo phận Yangon nói với Hãng tin Asia News: “Trong những năm gần đây chúng tôi nhận thấy chính quyền có nhiều nỗ lực trong việc chống lại các ý thức hệ kích động thù hận. Tôn giáo không phải là vấn đề, nhưng là giải pháp. Trước đây, chính quyền lạm dụng tình cảm tôn giáo nhưng ngày nay chúng tôi chứng kiến một hiện tượng mới: các vị lãnh đạo các tôn giáo trở thành những người có ảnh hưởng và quan trọng trong quá trình hòa giải.

Theo cha Win, có một mối liên hệ trực tiếp giữa tiến trình của đất nước và chuyến tông du lịch sử của Đức Thánh Cha Phanxicô đến Myanmar. Cha nói: “Sau cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha, các hoạt động của chúng tôi đã gia tăng. Hiện nay, chính phủ cho chúng tôi nhiều cơ hội hơn để đóng góp cho hòa bình. Trước đây chúng tôi không thể hoạt động trong các khu vực xung đột, trong khi hiện nay Tổ chức các tôn giáo vì hòa bình và Tổ chức liên tôn hiện diện ở một số khu vực đang có vấn đề nhất như ở Kachin, Rakhine”.

Ngọc Yến
Nguồn: Đài Vatican


Xin Cám Ơn ! 
Reply
#37
ĐTC Phanxicô cho phép hành hương chính thức tại Mễ Du
14/05/2019
ĐTC Phanxicô cho phép các giáo phận và giáo xứ thực hiện các cuộc hành hương chính thức tại Medjugorje, cũng gọi là Mễ Du.

Đức TGM Luigi Pezzuto, Sứ thần Tòa Thánh tại Bosni-Erzegovine, và Đức TGM Henryk Hoser, Kinh lược Tông Tòa đặc nhiệm của Tòa Thánh tại Giáo xứ Đền Thánh ở Mễ Du, đã thông báo quyết định trên đây của ĐTC Phanxicô trong thánh lễ sáng chúa nhật 12-5 vừa qua tại địa phương.

 Thực trạng Mễ Du

 Mễ Du là một làng nhỏ thuộc Cộng hòa Bosni Erzegovine, nơi có sự kiện gọi là từ ngày 24-6 năm 1981, Đức Mẹ ”hiện ra” với 6 thiếu niên Công Giáo Croát và sự kiện này còn tiếp tục. Giáo quyền địa phương và Tòa Thánh đã lần lượt thiết lập các Ủy ban điều tra từ lâu, nhưng cho đến nay chưa có tuyên bố chính thức nào về tính chất siêu nhiên của các cuộc hiện ra. Hiện thời, mỗi năm có hàng triệu tín hữu đến hành hương tại Mễ Du trong tư cách riêng, nhưng các giáo phận và giáo xứ không được phép tổ chức các cuộc hành hương chính thức.

 Tòa Thánh chưa công nhận sự kiện siêu nhiên

 Trưa ngày 12-5 vừa qua, Ông Alessandro Gisotti, Quyền giám đốc Phòng báo chí Tòa Thánh, nói rằng việc cho phép của ĐTC Phanxicô không có nghĩa là được giải thích các cuộc hành hương như một sự chính thức công nhận các biến cố tại Mễ Du như đã biết. Việc xác nhận tính chất xác thực của các cuộc hiện ra còn phải được Giáo Hội cứu xét thêm. Vì thế, cần tránh làm sao để các cuộc hành hương ấy không tạo nên sự lẫn lộn hoặc mơ hồ về khía cạnh đạo lý. Điều này cũng liên hệ tới các vị mục tử thuộc mọi cấp muốn đến Mễ Du và cử hành hoặc đồng tế thánh lễ tại đó một cách trọng thể.

 ĐTC Phanxicô nhắm mục đích mục vụ

 Ông Gisotti cũng nói rằng: ”Xét vì số lượng đông đảo những người đến Mễ Du và thành quả ân phúc dồi dào từ đó, quyết định trên đây của ĐTC Phanxicô nói lên quan tâm mục vụ đặc biệt của ngài đối với thực tại ở Mễ Du và nhắm tạo điều kiện và thăng tiến các thành quả thiện hảo”.

 Quyền giám đốc phòng báo chí Tòa Thánh kết luận rằng: với quyết định nói trên, ”Vị Kinh Lược Tông Tòa sẽ được dễ dàng hơn trong việc thiết lập những tương quan với các linh mục đặc trách tổ chức hành hương ở Mễ Du, như những người chắc chắn và được chuẩn bị kỹ lương, cung cấp cho các vị ấy những thông tin và chỉ dẫn để có thể tiến hành các cuộc hành hương kết quả. Việc làm này được tiến hành trong sự thỏa thuận với các vị Bản quyền địa phương”.

 Tạo điều kiện làm việc dễ dàng cho Đức TGM Hoser

 Cách đây gần 1 năm, ngày 31-5-2019, ĐTC Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Cha Henryk Hoser, nguyên là TGM giáo phận Varsava-Praha bên Ba Lan, làm Kinh lược Tông Tòa đặc nhiệm tại giáo xứ Mễ Du, vô thời hạn và tùy ý Tòa Thánh.

 Các thị kiến còn tiếp tục

 Việc bổ nhiệm này cũng như quyết định cho phép hành hương chính thức không liên hệ tới các vấn đề đạo lý về tính chất siêu nhiên của những trình thuật của 6 tín hữu nam nữ Công Giáo Croát, xác quyết họ được Đức Mẹ hiện ra từ 38 năm nay (1981). Trong số 6 tín hữu ấy, 3 người nói mình vẫn còn được Đức Mẹ Nữ Vương Hòa bình ”hiện ra” hằng ngày vào cùng một giờ mỗi buổi chiều. Đó là bà Vicka hiện ở Mễ Du, bà Marija sống tại Monza bắc Italia và ông Ivan hiện ở Mỹ nhưng thường trở về quê hương.

 Người được thị kiến thứ tư là bà Mirjana cho biết mình được thị kiến mỗi tháng vào ngày mùng 2, trong khi hai người nam cuối cùng nói mình được thị kiến mỗi năm một lần.

 Tóm lại, việc cho phép chính thức hành hương tại Mễ Du là một dấu chỉ nhìn nhận điều thiện hảo xảy ra tại giáo xứ Đền Thánh Mễ Du, nơi có bao nhiêu người lãnh nhận các bí tích. (Rei 12-5-2019)

G. Trần Đức Anh OP 
Nguồn: Đài Vatican
Xin Cám Ơn ! 
Reply
#38
Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp kiến 300 sư huynh La San
17/05/2019
ĐTC Phanxicô mời gọi các sư huynh La San tiếp tục đào sâu và noi gương thánh Gioan Baotixita La San hăng say quan tâm đến những người rốt cùng và bị gạt bỏ.
Ngài bày tỏ lập trường trên đây trong buổi tiếp kiến sáng 16-5-2019 dành cho 300 sư huynh của dòng dưới sự hướng dẫn của Thầy Tổng Quyền Robert Schieler, nhân dịp kỷ niệm 300 năm thánh Tổ Phụ Sáng lập qua đời.

 Noi gương vai trò tiên phong của Thánh La San

 Lên tiếng trong buổi tiếp kiến, sau khi nhắc đến vai trò tiên phong của Thánh La San trong việc cải tổ nền giáo dục, nhất là quan niệm cách mạng của thánh nhân về học đường, về giáo viên và phương pháp giảng dạy, ĐTC Phanxicô nhắn nhủ các sư huynh rằng: ”Theo vết chứng tá tông đồ của thánh La Salle, anh em hãy nắm giữ vai chính trong một ”nền văn hóa phục sinh”, nhất là trong những môi trường sống trong đó nền văn hóa chết chóc đang lan tràn. Anh em đừng mệt mỏi đi tìm kiếm những người đang ở trong ”những ngôi mộ” tân thời của sự lạc hướng, suy thoái, khó khăn và nghèo khổ, để mang lại cho họ hy vọng một cuộc sống mới. Ước gì sự hăng say với sứ mạng giáo dục làm cho Đấng Sáng Lập dòng anh em trở thành bậc thầy và chứng nhân cho bao nhiêu người cùng thời, và giáo huấn của Người, ngày nay còn có thể nuôi dưỡng các dự án và hoạt động của anh em”.
Xin Cám Ơn ! 
Reply
#39
Tính chất thời sự của thánh La San


 ĐTC Phanxicô nói thêm rằng
 ”Con người của thánh La San vẫn giữ nguyên tính chất thời sự, và là một hồng ân cho Giáo Hội, một khích lệ quí giá cho Hội dòng của anh em, và cũng là một lời kêu gọi tái hăng say gắn bó với Chúa Kitô. Khi nhìn lên Thầy Chí Thánh, anh em càng có thể quảng đại hoạt động cho công cuộc tái truyền giảng Tin Mừng mà toàn Giáo Hội ngày nay đang dấn thân thi hành. Những hình thức loan báo Tin Mừng đòi phải được thích ứng với những hoàn cảnh cụ thể trong các môi trường khác nhau, nhưng điều này cũng bao hàm một nỗ lực trung thành với nguồn cội, để đường lối hoạt động tông đồ đặc điểm của dòng anh em có thể tiếp tục đáp ứng những mong đợi của dân chúng”.
 
Thân thế thánh La San

 Thánh Gioan Baotixita La San sinh năm 1651 tại thành phố Reims bên Pháp và năm lên 15 tuổi (1666), ngài được bổ nhiệm làm Kinh Sĩ Nhà Thờ chính tòa của giáo phận này. 12 năm sau, ngài thụ phong linh mục. Chỉ 2 năm sau đó, 1680, thánh nhân bắt đầu thành lập dòng Tu Huynh các trường Công Giáo khi mới được 29 tuổi đời.
 Cùng năm 1680, Thánh La San đã phân phối gia sản của ngài cho người nghèo và năm 1702, đã gửi hai tu huynh đến Roma để mở một trường cho các học sinh nghèo.
Xin Cám Ơn ! 
Reply
#40
Dấn thân vào công trình giáo dục học đường
 
Thánh La San đã góp phần quan trọng vào công trình giáo dục học đường tại Pháp và là một trong những nhà canh tân lớn nhất các trường học. Ngài thành lập các trường bình dân khi mà Nhà Nước chưa có một hệ thống giáo dục. Thánh nhân thăng tiến hoạt động nhóm, thúc giục các nhà giáo dục luôn ở giữa các học sinh, ”từ sáng đến chiều”. Hệ thống trường học của ngài thành lập miễn phí, và tập trung vào việc huấn luyện toàn diện con người.
 Thánh La San qua đời tại Rouen năm 1719, thọ 68 tuổi, được phong chân phước năm 1880 và 12 năm sau, ngài được ĐGH Lêô 13 tôn phong hiển thánh. Năm 1950, ĐGH Piô 12 tôn thánh nhân là Bổn mạng của các giáo chức.

 Hiện tình của dòng

 Theo niên giám 2019 của Tòa Thánh, Dòng Sư huynh La San các trường Công Giáo hiện có 3.775 Sưu huynh thuộc 646 cộng đoàn trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Dòng có hơn 100 ngàn giáo dân cộng tác viên, giảng dạy hơn 1 triệu học sinh tại 80 quốc gia năm châu. (Rei 16-5-2019)

G. Trần Đức Anh OP 
Nguồn: Đài Vatican
Xin Cám Ơn ! 
Reply
#41
ĐTC Phanxicô gần gũi với tín hữu Công giáo Trung quốc
23/05/2019
Vào cuối buổi tiếp kiến chung sáng thứ tư 22.05.2019, ĐTC Phanxicô mời gọi các tín hữu cầu nguyện cho tín hữu Công giáo Trung quốc để họ là chứng tá của lòng bác ái và tình huynh đệ.
ĐTC Phanxicô nói: “Thứ sáu ngày 24.05, chúng ta sẽ cử hành lễ Đức Mẹ phù hộ các giáo hữu, đặc biệt được tôn kính ở Trung quốc, tại đền thánh “Đức Mẹ Xà Sơn”, gần Thượng Hải. Trong dịp vui mừng này, xin cho phép tôi bày tỏ sự gần gũi và tình cảm đặc biệt với tất cả tín hữu Công giáo ở Trung Quốc, những tín hữu, giữa thử thách và gian khổ hàng ngày, vẫn tiếp tục tin tưởng, hy vọng và yêu thương.
Anh chị em tín hữu Trung quốc yêu quý, xin Mẹ của chúng ta ở trên trời giúp đỡ anh chị em làm chứng tá của bác ái và huynh đệ, bằng cách luôn hiệp nhất trong sự hiệp thông với Giáo hội hoàn vũ. Tôi cầu nguyện và chúc lành cho anh chị em”.
ĐTC Phanxicô đã mời gọi các tín hữu cùng đọc kinh Kính Mừng cầu nguyện cho các tín hữu Trung quốc.

Hồng Thủy 
Nguồn: Đài Vatican
Xin Cám Ơn ! 
Reply