Hiền
#46
guest Wrote:Câu tu thân tích đức tề gia trị quốc bình thiên hạ chỉ là 1 câu nói người xưa dùng để khuyến khích người khác sống có ích cho xã hội thôi.  Chứ câu nói đó thật sự không chính xác.  Cái chỗ không chính xác là từ sự mâu thuẫn của từng chữ được ghép lại đó thí chủ ơi.

*Tu Thân:  Thế nào là tu thân?  Làm sao để biết mình cần phải tu thân?  Để trả lời #2 câu hỏi này, con người ta phải có nhận biết là những gì họ đang làm là sai.  Hay nói rõ hơn, là họ phải trãi nghiệm qua được cái sai mà họ đã gây ra, nên họ mới có được cái nhận thức là họ cần phải sửa đổi bằng cách tu thân dưỡng tính.  Quá trình này, không 1 ai có thể nói để người khác có thể nghe lọt lỗ tai mà làm theo được.  Hiếm lắm có người nghe xong rồi làm theo, nhưng rồi thì cũng lập lại sự việc cũ thế thôi.  Bởi vì thiếu vắng cái trãi nghiệm thật sự (1 cái giá đủ lớn để làm người ta giật mình sợ hãi rồi thức tỉnh), nên con người ta sẽ dễ dàng lại quên những gì người ta đã nghe, đã đọc, hay đã từng được ai đó dạy qua.

Sau khi đã sợ hãi rồi, con người ta sẽ tìm cách tu thân dưỡng tính.  Những gì người đi trước đã dùng, không nhất định phù hợp với người đi sau.  Những bài học về tu thân dưỡng tính chỉ giúp người đi sau tham khảo, để từ đó xem có phù hợp với mình hay không thôi.  Thực tế khi con người đã qua trãi nghiệm lầm lỗi, thì tự đã biết hổ thẹn với hành vi của mình, nên con người của họ sẽ trầm hẵn lại rồi tiến vào chu kỳ thay đổi bản thân, chứ không nhất thiết là phải áp dụng 1 bài học hoặc phương pháp gì từ những gì tiền nhân đã lưu lại dùng để tham khảo.

1 con người nếu không biết mình đúng hay sai, mà đã bị đặt vào lớp tu thân dưỡng tính, thì chẵng khác gì bị người khác cưỡng ép họ thành 1 con rối nhu nhược yếu hèn.  Việc này vô tình tạo ra 1 con người không hoàn hảo, thiếu sức đề kháng khi đối diện với những lựa chọn khó khăn trong cuộc sống.

Năm xưa người Trung Hoa bị người Nhật chà đạp, là cũng vì cái nguyên do này.

Thành ra, trong mắt bần tăng, 2 chữ tu thân trên là 2 chữ đầy khiếm khuyết.

**Tích Đức.  2 chữ tích đức được dùng trong câu tề gia trị quốc bình thiên hạ thật không hợp chút nào.  Bởi vì muốn người khác phải đổi thay, hay muốn 1 quốc gia được yên bình, thì chữ trị phải được áp dụng rất là nhiều lần, thậm chí là cưỡng ép.  Để làm được điều này, thì không thể nào tích đức được.

Cho nên, người viết ra câu trên để cho người khác học rồi làm theo, rất ba sạo.  Với học thức uyên bác như vậy, mà không hiểu thấu được cái đạo lý con người và xã hội ra sao để rồi nói ra câu đó, thì không ba sạo thật sao?

Bần tăng chỉ tạm thời chỉ ra những chỗ bất bình thường đó, để thí chủ có cái nhận xét riêng mà thôi.  Chứ không có đả kích hay chà đạp người viết ra câu đó.  Trong thực tế, bần tăng rất ngưỡng mộ cái hiểu biết của người đó.  Nhưng ngưỡng mộ là ngưỡng mộ, và sự thật thì sự thật.  

Còn câu nhất lưỡi gì đó, câu đó nguyên thuỷ (bên Trung Hoa) là câu nói tục được bọn đàn ông thường dùng để đàm tiếu ở bên bàn rượu.  Sau này có nhiều người giải theo nghĩa khác làm cho nó không tục mà thôi.  Thí chủ có quyền tin theo những gì người sau này đã giải nghĩa.  

Bần tăng mệt rồi, sức khoẻ kém hơn các năm về trước, nên viết được có 2 posts ngắn cho thí chủ nhận xét 1 chút mà thôi.

Quý vị nào viết cái post này vậy ?

Tại sao không làm ơn đi học trước khi phát biểu, mà ngồi đó nói nhảm vậy ?

Bệnh huh ?
Reply
#47
ĐẠI HỌC 


Đại học chi đạo, tại minh minh đức


Cho nên :

Dục trị kỳ quốc giả, tiền tề kỳ gia
Dục tề kỳ gia giả, tiên tu kỳ thân
Dục tu kỳ thân giả tiên chính kỳ tâm
Dục chính kỳ tâm giả, tiên thành kỳ ý
Dục thành kỳ ý giả, tiên trí kỳ tri
Trí tri giả tại cách vật .

Vì thế ,

Cách vật nhi hậu chí tri
chí tri nhi hậu thành ý
Thành ý nhi hậu chính tâm
Chính tâm nhi hậu thân tu
Thân tu nhi hậu tề gia
Tề gia nhi hậu trị quốc
Quốc trị thiên hạ bình

Các vị trước khi phê phán xin các vị phải học, học xem thánh nhân dạy những gì . 
Còn chưa biết thánh nhân đã dạy những gì , thêm "Tích Đúc" bậy bạ đồ vô rồi bỏ thời gian ra phê phán 
Rất là ấu trỉ !


Cho nên , "Đại học chi đạo, tại minh minh đức" : Nền học vấn lớn là phải học để làm sáng lên những đức tính tốt sẳn có trong người mình . 
Cẩn thận. Please cẩn thận.

Thx
Reply
#48
Còn nửa, có 1 điều tôi cảm thấy rất khó chịu lâu nay nhưng vẫn cố nhịn mãi . Nói ra người ta lại nghỉ vì tôi vì có sẳn thành kiến nên kiếm chuyện . 

Quý vị muốn lấy nick gì cũng được, muốn nói gì cũng được. Nhưng quý vị xưng "Bần tăng" , gọi người khác là "Thí chủ" như 1 nhà sư Phật Giáo . Quý vị xưng hô như 1 nhà sư xuất gia, nhưng quý vị lại dùng những lời lẻ vô cùng khó nghe, nói xàm nói bậy, nói chuyện trăng hoa, đàm tiếu phong nguyệt, lã lơi với phái nữ, những chuyện giỡn cợt vô ý thức ấy rất là không tế nhị, nhìn vào như quý vị cố tình bôi nhọ các nhà sư Phật Giáo của chúng tôi. 

Tôi rất mong quý vị nên chú ý điểm này .
Reply
#49
(2020-03-26, 12:09 AM)RungHoang Wrote: Quý vị nào viết cái post này vậy ?

Tại sao không làm ơn đi học trước khi phát biểu, mà ngồi đó nói nhảm vậy ?

Bệnh huh ?

Hihi, bần tăng quả thật có bệnh, nhưng không có nghiêm trọng bằng bệnh giả ngu không nhận ra người viết đâu à.
Reply
#50
(2020-03-26, 01:24 AM)RungHoang Wrote: ĐẠI HỌC 


Đại học chi đạo, tại minh minh đức


Cho nên :

Dục trị kỳ quốc giả, tiền tề kỳ gia
Dục tề kỳ gia giả, tiên tu kỳ thân
Dục tu kỳ thân giả tiên chính kỳ tâm
Dục chính kỳ tâm giả, tiên thành kỳ ý
Dục thành kỳ ý giả, tiên trí kỳ tri
Trí tri giả tại cách vật .

Vì thế ,

Cách vật nhi hậu chí tri
chí tri nhi hậu thành ý
Thành ý nhi hậu chính tâm
Chính tâm nhi hậu thân tu
Thân tu nhi hậu tề gia
Tề gia nhi hậu trị quốc
Quốc trị thiên hạ bình

Các vị trước khi phê phán xin các vị phải học, học xem thánh nhân dạy những gì . 
Còn chưa biết thánh nhân đã dạy những gì , thêm "Tích Đúc" bậy bạ đồ vô rồi bỏ thời gian ra phê phán 
Rất là ấu trỉ !


Cho nên , "Đại học chi đạo, tại minh minh đức" : Nền học vấn lớn là phải học để làm sáng lên những đức tính tốt sẳn có trong người mình . 
Cẩn thận. Please cẩn thận.

Thx

Hihi, theo như thí chủ nói, câu tu thân tích đức tề gia trị quốc bình thiên hạ không phải do Khỗng Tử viết ra, mà là người khác đưa thêm 2 chữ tích đức chen vào câu nói trên phải không?

Các câu thí chủ copied and pasted vào đây rất hay.  Nhưng không phải là thực học của thí chủ nghĩ rồi viết ra.  

Bần tăng thường nghe giang hồ đồn thổi thí chủ đọc nhiều hiểu nhiều về những gì Khỗng Tử đã dạy.  Chẵng hay thí chủ có thể bắt đầu từ Đạo Đức Kinh diễn giải từng câu một cho bần tăng hiểu rồi học thêm được không?  Tránh dùng từ ngữ diễn giải của người khác lập lại như vẹt nha thí chủ.

Và cũng xin đừng hiểu nhầm là bần tăng thách đố gì nha.  Chỉ đơn giản là trao đổi hòng học hỏi những cái hay từ những góc nhìn và hiểu biết khác nhau thôi.
Reply
#51
G Wrote:Hihi, theo như thí chủ nói, câu tu thân tích đức tề gia trị quốc bình thiên hạ không phải do Khỗng Tử viết ra, mà là người khác đưa thêm 2 chữ tích đức chen vào câu nói trên phải không?

Các câu thí chủ copied and pasted vào đây rất hay.  Nhưng không phải là thực học của thí chủ nghĩ rồi viết ra.  

Bần tăng thường nghe giang hồ đồn thổi thí chủ đọc nhiều hiểu nhiều về những gì Khỗng Tử đã dạy.  Chẵng hay thí chủ có thể bắt đầu từ Đạo Đức Kinh diễn giải từng câu một cho bần tăng hiểu rồi học thêm được không?  Tránh dùng từ ngữ diễn giải của người khác lập lại như vẹt nha thí chủ.

Và cũng xin đừng hiểu nhầm là bần tăng thách đố gì nha.  Chỉ đơn giản là trao đổi hòng học hỏi những cái hay từ những góc nhìn và hiểu biết khác nhau thôi.

Hảy tự học . Đừng ỷ lại vào người khác

Hảy tự tu sửa mình, đừng mong người khác sẻ tu sửa cho mình

Hãy tự đốt đuốc mà đi, hãy tự thắp sáng ngọn đèn trí tuệ cho bản thân mình
Reply
#52
(2020-03-26, 01:33 AM)RungHoang Wrote: Còn nửa, có 1 điều tôi cảm thấy rất khó chịu lâu nay nhưng vẫn cố nhịn mãi . Nói ra người ta lại nghỉ vì tôi vì có sẳn thành kiến nên kiếm chuyện . 

Quý vị muốn lấy nick gì cũng được, muốn nói gì cũng được. Nhưng quý vị xưng "Bần tăng" , gọi người khác là "Thí chủ" như 1 nhà sư Phật Giáo . Quý vị xưng hô như 1 nhà sư xuất gia, nhưng quý vị lại dùng những lời lẻ vô cùng khó nghe, nói xàm nói bậy, nói chuyện trăng hoa, đàm tiếu phong nguyệt, lã lơi với phái nữ, những chuyện giỡn cợt vô ý thức ấy rất là không tế nhị, nhìn vào như quý vị cố tình bôi nhọ các nhà sư Phật Giáo của chúng tôi. 

Tôi rất mong quý vị nên chú ý điểm này .


Hãy đọc và tôn trọng các thầy các sư của người khác. Nếu không muốn các cha các chúa của mình bị người khác không tôn trọng
Reply
#53
(2020-03-26, 01:33 AM)RungHoang Wrote: Còn nửa, có 1 điều tôi cảm thấy rất khó chịu lâu nay nhưng vẫn cố nhịn mãi . Nói ra người ta lại nghỉ vì tôi vì có sẳn thành kiến nên kiếm chuyện . 

Quý vị muốn lấy nick gì cũng được, muốn nói gì cũng được. Nhưng quý vị xưng "Bần tăng" , gọi người khác là "Thí chủ" như 1 nhà sư Phật Giáo . Quý vị xưng hô như 1 nhà sư xuất gia, nhưng quý vị lại dùng những lời lẻ vô cùng khó nghe, nói xàm nói bậy, nói chuyện trăng hoa, đàm tiếu phong nguyệt, lã lơi với phái nữ, những chuyện giỡn cợt vô ý thức ấy rất là không tế nhị, nhìn vào như quý vị cố tình bôi nhọ các nhà sư Phật Giáo của chúng tôi. 

Tôi rất mong quý vị nên chú ý điểm này .

Hihi, tại thí chủ có tư tưởng bảo thủ và chấp nhất quá mới có ý nghĩ như trên thôi.

Xưa nay Phật gia không có xem trọng hình thức như thí chủ đã nghĩ.  Dù là tăng hay lữ cũng chẵng khác nhau đâu.  Lại nói đến việc thí chủ nói bần tăng dùng những lời lẻ vô cùng khó nghe xàm bậy nói chuyện trăng hoa đàm tiếu phong nguyệt lã lơi với phái nữ, hihi, thì chắc có lẻ thí chủ có sự ngộ nhận và kém hiểu biết sâu sắc về Phật gia mới nói với bần tăng như vậy.  

Thí chủ có từng nghe ai nói về Tam Khổ chưa?  Hihi, tăng hay lữ đều phải đi qua tam khổ rồi mới có thể giác ngộ nó tường tận được.  Bần tăng không phải thánh cũng chẵng phải thần, và cũng không là Phật, nên phải từ trong khổ mà tự tìm đường đi ra thôi.
Reply
#54
G Wrote:Hihi, tại thí chủ có tư tưởng bảo thủ và chấp nhất quá mới có ý nghĩ như trên thôi.

Xưa nay Phật gia không có xem trọng hình thức như thí chủ đã nghĩ.  Dù là tăng hay lữ cũng chẵng khác nhau đâu.  Lại nói đến việc thí chủ nói bần tăng dùng những lời lẻ vô cùng khó nghe xàm bậy nói chuyện trăng hoa đàm tiếu phong nguyệt lã lơi với phái nữ, hihi, thì chắc có lẻ thí chủ có sự ngộ nhận và kém hiểu biết sâu sắc về Phật gia mới nói với bần tăng như vậy.  

Thí chủ có từng nghe ai nói về Tam Khổ chưa?  Hihi, tăng hay lữ đều phải đi qua tam khổ rồi mới có thể giác ngộ nó tường tận được.  Bần tăng không phải thánh cũng chẵng phải thần, và cũng không là Phật, nên phải từ trong khổ mà tự tìm đường đi ra thôi.

Nếu quý vị là 1 người Phật tử theo Phật giáo, quý vị có thể tự trào. Quý vị là người Thiên Chúa Giáo lại ác ý mang các thầy các sư của chúng tôi ra bôi nhọ .

Tôi nói đến đây là hết lời . Hành động của quý vị sẻ kéo theo hành động tương ứng

Xin chào
Reply
#55
(2020-03-26, 10:49 AM)RungHoang Wrote: Hảy tự học . Đừng ỷ lại vào người khác

Hảy tự tu sửa mình, đừng mong người khác sẻ tu sửa cho mình

Hãy tự đốt đuốc mà đi, hãy tự thắp sáng ngọn đèn trí tuệ cho bản thân mình

Hihi, thí chủ nói ra những lời trên vậy thí chủ có hiểu hết những gì thí chủ vừa nói không?

Thế nào là hãy tự học và đừng ỷ lại vào người khác? 

Thế nào là hãy tự tu sửa mình, và đừng mong người khác tu sửa mình?


Hãy tự đốt đuốc mà đi, hãy tự thắp sáng ngọn đèn trí tuệ cho bản thân mình?  

Thí chủ trình bày cảm nhận của thí chủ về các câu hỏi trên cho bần tăng xem thử nha.
Reply
#56
(2020-03-26, 10:52 AM)RungHoang Wrote: Hãy đọc và tôn trọng các thầy các sư của người khác. Nếu không muốn các cha các chúa của mình bị người khác không tôn trọng

Hihi, nếu là các năm về trước, thí chủ nói câu trên với bần tăng, thì có lẻ bần tăng thấy thí chủ nói đúng.  Nhưng hiện tại, hihi, bần tăng nhận ra sư với thầy, hay các cha cũng chẵng có gì khác nhau với những người bình thường khác.
Reply
#57
[quote pid='220721' dateline='1585238957']

Hihi, thí chủ nói ra những lời trên vậy thí chủ có hiểu hết những gì thí chủ vừa nói không?

Thế nào là hãy tự học và đừng ỷ lại vào người khác? 

Thế nào là hãy tự tu sửa mình, và đừng mong người khác tu sửa mình?


Hãy tự đốt đuốc mà đi, hãy tự thắp sáng ngọn đèn trí tuệ cho bản thân mình?  

Thí chủ trình bày cảm nhận của thí chủ về các câu hỏi trên cho bần tăng xem thử nha.
[/quote]


Hảy tự học . Đừng ỷ lại vào người khác


Hảy tự tu sửa mình, đừng mong người khác sẻ tu sửa cho mình

Hãy tự đốt đuốc mà đi, hãy tự thắp sáng ngọn đèn trí tuệ cho bản thân mình




Những lời khuyên chân thành này mà quý vị không biết đón nhận và cảm tạ, lại còn cố ý khiêu khích thì quý vị không đáng để ai nói chuyện đến cả
Reply
#58
(2020-03-26, 11:07 AM)RungHoang Wrote: Nếu quý vị là 1 người Phật tử theo Phật giáo, quý vị có thể tự trào. Quý vị là người Thiên Chúa Giáo lại ác ý mang các thầy các sư của chúng tôi ra bôi nhọ .

Tôi nói đến đây là hết lời . Hành động của quý vị sẻ kéo theo hành động tương ứng

Xin chào

Hihi, những gì thí chủ thấy rồi nghĩ rằng bần tăng đang làm là 1 sự bôi nhọ các thầy các sư.....là tại thí chủ dùng mắt thí chủ nhìn nên thấy đó là sự bôi nhọ thôi.

Còn cho rằng những gì bần tăng làm sẽ tạo ra các sự tương ứng thì cũng không đúng luôn.  Bởi vì những gì xuất hiện ở thế gian này đều do sự tương ứng mà có.  Nếu không, thế gian này đã không còn gọi là thế gian nữa rồi.
Reply
#59
(2020-03-26, 11:15 AM)RungHoang Wrote: [quote pid='220721' dateline='1585238957']

Hihi, thí chủ nói ra những lời trên vậy thí chủ có hiểu hết những gì thí chủ vừa nói không?

Thế nào là hãy tự học và đừng ỷ lại vào người khác? 

Thế nào là hãy tự tu sửa mình, và đừng mong người khác tu sửa mình?


Hãy tự đốt đuốc mà đi, hãy tự thắp sáng ngọn đèn trí tuệ cho bản thân mình?  

Thí chủ trình bày cảm nhận của thí chủ về các câu hỏi trên cho bần tăng xem thử nha.


Hảy tự học . Đừng ỷ lại vào người khác


Hảy tự tu sửa mình, đừng mong người khác sẻ tu sửa cho mình

Hãy tự đốt đuốc mà đi, hãy tự thắp sáng ngọn đèn trí tuệ cho bản thân mình




Những lời khuyên chân thành này mà quý vị không biết đón nhận và cảm tạ, lại còn cố ý khiêu khích thì quý vị không đáng để ai nói chuyện đến cả
[/quote]

Hihi, thôi để bần tăng thay thí chủ diễn giải đôi chút về 3 câu bold blue trên của thí chủ nha.  Chúng nó đều có liên quan với nhau đó.

Thế nào là hãy tự học?  Tự học là tự mình tìm tòi lần ra bằng cách boi móc tất cả những gì mà mình chưa biết, chưa hay, và chưa thật sự hiểu được xuất hiện trong và ngoài của mình.  Hihi, thí chủ có thấy được 1 chút ẩn ý gì với các hành vi của bần tăng chưa?

Thế nào là đừng ỷ lại vào người khác?  Hihi, đừng ỷ vào Chúa, Phật, hay bất kì ai sẽ giúp mình bất cứ 1 cái gì, 1 điều gì cả.  Bởi vì không ai có thể giúp mình hữu hiệu nhất bằng chính bản thân mình.  Giỏi cũng do mình, dỡ cũng do mình.  Thành thánh cũng do mình, mà thành Ma cũng do mình.  Những người khác không thể làm gì được, vì thế giới của mình là do mình dựng thành và có toàn quyền điều khiễn nó.  Hihi, thí chủ có hiểu đoạn này không?  

Cho nên, thế giới này ra sao, nó hiện tại như thế nào, và tương lai nó sẽ ra sao đều phải do mình tự tu sửa nó.  Thiên đàng, Niết bàn, hay Địa ngục là từ đây mà được hình thành.

Để làm được điều này, hihi, là 1 hành trình rất gian nan và đầy đau khổ đó.  Phải lần lượt tự trãi nghiệm qua hết các hành vi ngu dốt của bản thân mới hình thành được trí tuệ của riêng mình.  Chỉ có trí tuệ của mình mới thực sự phù hợp với mình.

Hihi, thí chủ có hiểu được 1 chút nào những gì bần tăng đã viết ra ở trên không vậy?
Reply
#60
Thay vì đi viết những cái này, nếu để thời gian đó học thì đã biết thêm 1 chút rồi 

Lần sau nhớ "Tu thân, tề gia" chứ không phải "Tu thân , tích đức" nha

Tu thân tich đức chỉ là lo tích đức cho con cháu mai này, còn tu thân để tề gia, để bình thiên hạ mới thấy được cái hoài bảo lớn của Nho Gia

Chào . Già cả rồi, phải nên biết tự trọng.
Reply