The following warnings occurred:
Warning [2] count(): Parameter must be an array or an object that implements Countable - Line: 895 - File: showthread.php PHP 7.2.34 (Linux)
File Line Function
/showthread.php 895 errorHandler->error





GRT: Tĩnh Lặng - LTP
#1
[Image: Duc-Phat.jpg]

Daily Buddhist  Theravada Pali Chanting by VenVajiradhamma Thera


To download the above chanting PDF file:

Divine Chants of Buddha I HARIHARAN I Buddham Saranam Gachchami I Full Audio Song





Bát Chánh Đạo | 37 phẩm trợ đạo | Phật Pháp Căn Bản | sư Hạnh Tuệ




4 như ý túc, 5 căn, 5 lực, 7 giác chi | 37 phẩm trợ đạo | Phật Pháp Căn Bản | sư Hạnh Tuệ



Tứ niệm xứ - Tứ chánh cần | 37 phẩm trợ đạo | Phật Pháp Căn Bản | sư Hạnh Tuệ




Tứ Niệm Xứ: #173 và #174, p 12

Tứ Chánh Cần, # 178, p 12

Như Lai (zh. 如來, sa., pi. तथागत tathāgata) là một danh hiệu của Đức Phật được dịch từ tathāgata của tiếng Phạn. 

Chiết tự của tathāgata là tathā + āgata, và có thể được hiểu là "Người đã đến như thế" hoặc "Người đã đến từ cõi chân như".

  1. Sinh thời, Đức Phật sử dụng danh từ này để tránh sử dụng ngôi thứ nhất "ta", "tôi" trong lúc giảng dạy, thuyết Pháp, để thể hiện sự khiêm tốn.
  2. Về sau, Như Lai được biến đổi thành một danh hiệu chỉ một Thánh nhân đã đến bậc giác ngộ cao nhất, bậc Chính đẳng chính giác (sa. samyakbuddha).
Như Lai là một trong mười danh hiệu của một vị Phật.
https://vi.wikipedia.org/wiki/Nh%C6%B0_Lai

Đọc bài của Thiền Sư Sayadaw U Silananda để hiểu rốt ráo nghĩa của "Như Lai" tại đây:

http://vietbestforum.com/showthread.php?tid=15534&pid=428030#pid428030 trang 60, post #891

--ooOoo--


Nên đọc nhiều sách, nhưng nếu không biết lựa sách để đọc thì đọc cả đời cũng vô công. Xin nhớ giùm, thời gian ta có không nhiều, mà thứ không đáng đọc phải tính bằng số triệu.

Quen biết nhiều thì tốt, nhưng không biết lựa bạn lành thì coi như trao thân nhầm chỗ.

Ăn gì cũng thấy ngon miệng có thể nói là chuyện tốt, nhưng gặp gì cũng ăn thì là chuyện xấu.

Đi nhiều chưa hẳn là xấu, nhưng đi không có mục đích đàng hoàng chỉ là lang thang trôi dạt: Phí tiền, phí sức, phí thời gian, phí đủ thứ.

Giai đoạn tu học nào cũng tốt, nhưng một khi dừng lại để tâm đắc với nó thì coi như tiêu tùng. Giới luật, thiền định, tri kiến,… đều vậy cả.

Yêu nước không tệ, nhưng đi theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan (Ultra-nationalism) thì lập tức không xài được.

Bớt ngủ nghỉ thì tuyệt, nhưng bệnh mất ngủ thì tuyệt không nên có.

Phật giáo không có chùa chiền thì tứ chúng sinh hoạt thế nào, nhưng coi nặng chùa chiền hơn việc đào tạo nhân sự tài đức thì hỏng.

Không có tín nữ thì Tăng ni có mà chết, nhưng để họ ngồi hẳn chiếu trên thì coi chừng loạn.

Bài xích hay chống đối tôn giáo khác là chuyện không nên, nhưng nên lưu ý việc họ cải đạo các Phật tử. Họ giỏi hay ta dở? Vấn đề không phải là sự tranh giành, mà là nhiều chuyện khác.

Muốn giữ nước hay giữ đạo đều không thể bỏ qua mấy điều này: Có lý thuyết ngon lành nhưng thiếu hành động thì chỉ là đánh trận trong mơ. Có hành động nhưng thiếu một lý thuyết ngon lành thì chỉ là cờ lau tập trận.

Chỉ vì khoái mùi vị máu thịt mà ăn mặn là gieo chủng tử loài ăn thịt sống. Chỉ biết cắm cổ ăn chay mà không biết gì hơn, là gieo chủng tử loài ăn cỏ. Thực đơn (Menu) trong đầu quan trọng hơn trên bàn ăn.

Chỉ biết lo sướng thân mà không màng gì ngoài ra, dù trong đạo hay ngoài đời, chỉ là trẻ con. Biết mà không dám bày tỏ, là người câm. Có người bày tỏ mà mình vẫn không màng, đó là người điếc. Nghe bày tỏ mà không nhận thức nổi vấn đề, đích thị người điên. Biết mà không hành động, hẳn là người bại liệt.

Những kẻ chống đối này nọ thường mang trong máu những thứ mà họ đang chống đối. Chống độc tài nhưng khoái bá quyền; chống mê tín trong khi mình cuồng tín; chống Tư bản khi mình vẫn thích tư hữu ích kỷ; chống Cộng sản khi mình tham, ác, dốt, dối đủ cả.

Mê đắm trong ngũ dục là luân hồi kiểu hạ cấp, mê đắm thiền định là luân hồi kiểu cao sang, tu Quán mà chưa thật sự chán sợ sinh tử thì coi chừng Tăng Thượng Mạn (adhimāna), tức còn hơi sức để soi gương trong ngôi nhà đang cháy.

Không biết gì để nói, là dốt. Nói quá chỗ biết của mình là phét. Nói không kiểm chứng là ẩu. Biết không cần thiết mà vẫn nói là nhảm. Biết điều cần thiết mà không nói là hiểm.

Biết mình là thượng đế của mình chắc chắn dễ sống hơn là tin rằng mình được ai đó an bài mọi thứ. Thật lạ khi không hiếm kẻ trí thức vẫn cứ chọn cách nhận thức thứ hai. Rõ ràng nhận thức về tính Vô Ngã giúp ta thanh thản hơn sự tin tưởng vào một cái gì đó. Nhưng cũng là lạ khi phần lớn thiên hạ cứ sợ mình bị mất.

Nhiều người cứ tưởng lúc NHẬN vui hơn lúc CHO, nhưng nằm nghĩ lại đi, hình như phải thấy ngược lại mới đúng. Hiếm có món quà nào có thể khiến ta vui suốt mấy chục năm, nhưng một nghĩa cử đẹp ta trao ra lần nào đó sẽ khiến ta vui hoài không chán.

Ai cũng tưởng đông người chung quanh sẽ vui hơn sự cô độc. Nhưng kỳ thực, sự lẻ loi hiếm khi làm khổ ta như sự chung đụng. Ngồi ngó bóng mình trên vách lâu ngày sẽ nghiện chứ chẳng chơi!

Cái gì dễ được cũng dễ mất. Tình, tiền hay chuyện tu tập đều như thế.

Cứ tưởng có một căn phòng riêng tĩnh mịch để sống tâm linh gì đó thiệt cao siêu, ai ngờ lúc có rồi cứ ngại bước vào, hoặc có vào cũng chỉ để nằm nghĩ vẩn vơ một lát rồi ngủ là nhiều.

Tình cảm là mật đắng, không phải mật ngọt. Có điều nó thơm và đẹp. Nhưng khôn hồn đừng chạm vào. Ai biết chữ Tình bằng cả lục căn thì chỉ có chết!

Nhiều người cứ tưởng mình thông minh hay trí thức, nhưng thực ra đời sống của họ rất dễ bị ảnh hưởng bởi nhiều thứ: Chuyện lớn có thể là cuộc bầu cử ở Mỹ, đại hội Đảng của Trung Cộng; và nhỏ hơn, có thể chỉ là điệu nhảy Gangnam Style của anh chàng Park Jae Sang thoạt nhảy ra từ bóng tối.

Có viết đến ngàn năm nữa cũng không hết được điều muốn nói, tôi bỗng dưng muốn kết thúc bài viết bằng một câu nói của Edith Sitwell, một nhà thơ người Anh (1887-1964): I am patient with stupidity but not with those who are proud of it. Tạm dịch là: Thằng ngu thì tôi còn gượng chịu đựng được, chứ đứa kiêu ngạo với cái ngu của mình thì tôi bó tay!

11/16/12
Toại Khanh 

http://vietbestforum.com/showthread.php?tid=3994&pid=428391#pid428391  Trang 81, post # 1204


Sách Hay Cần Học

Những ai chỉ muốn chuyên nhất về Nam tông thì sống chết gì cũng phải đọc những bộ này:

1.  Sớ giải của Thắng Pháp Tập Yếu,
2.  Sớ giải của bộ Pháp Tụ,
3.  Sớ giải của bộ Phân Tích,
4.  Sớ giải của bộ Luận điểm Kathāvatthu.

Kathāvatthu là bộ thứ 5 của A-tỳ-đàm, ngài Tịnh Sự dịch là Bộ Ngữ Tông, sau này trong nước có người dịch là Bộ Luận Sự.

Trên 7 tỷ người chỉ có một người là tôi dịch Kathavatthu là Luận Điểm; người Việt, người Tàu, người Nhật, người Đại hàn nghe đều hiểu chữ này.

Bộ Vô Ngại Giải Đạo đã hay mà Sớ giải của Vô Ngại Giải Đạo càng rất hay nữa.

Nên bỏ ra hai phần tư hoặc ba phần tư thời gian và tài sản để đọc những bộ sách trên mới không uổng kiếp người. 

Cứ học, đọc và ghi nhớ 

  1. để thấy mình chỉ là một chiếc lá bé mọn và vô nghĩa,
  2. để thấy mình chỉ quẩn quanh trong một thế giới nhỏ hẹp, tăm tối mù mịt, tanh tưởi không lối thoát;  
  3. để thấy thế nào là Phật trí, 
  4. để tin trên đời này có nhất thiết trí, 
  5. để tin trên cuộc đời này có con đường giải thoát thật sự, 
  6. để thấy mình có nhiều cách sống tuyệt vời chứ không phải là một lối sống quẩn quanh chật vật như từ xưa giờ đã sống.

https://www.facebook.com/notes/811966092896263/


Sách "Độc Giác Truyện"

Dịch Giả: Sư Giác Nguyên


Sách "Khảo Cứu Pháp Chân Đế"

(Vi Diệu Pha'p) Khảo cứu pháp chân đế 

Tác giả: Sujin Boriharnwanaket 

Chuyển ngữ: Vietnam Dhamma Home



Sách "Giáo Án Trường Bộ Kinh"

Tác giả: Sư Sán Nhiên


================================

Học Đạo

Muốn đi sâu đi xa trong Phật pháp thì : 

  1. Cứu cánh là chứng đạo
  2. dưới là hành đạo
  3. dưới hành là học đạo.

Mà đã nói học đạo thì 

  1. anh bắt buộc phải đọc được kinh Phật bằng Pali . 
  2. Còn không nữa anh phải học được từ nguồn nào gần Pali nhất, và
  3. anh phải tiếp cận kinh điển Chánh Tạng từ nguồn nào gần chú giải nhất.


Thời gian học, thời gian hành

Đúng là theo trong kinh 


  1. Xuất gia tuổi trẻ: 2/3 thời gian học, 1/3 hành ; 
  2. Xuất gia tuổi trung niên: nửa học, nửa hành ; 
  3. Xuất gia tuổi già thì không phải 2/3 mà 3/4: 3 hành, 1 học; 
  4. Còn giây phút cận tử cuối đời là: 100% cho pháp hành, cho thực tập, thực tập chánh niệm, thực tập thiền định.
Như vậy, không hề có chỗ trống cho khoảng thời gian tu hành để trau dồi những kiến thức ngoại điển, thế học, thế trí biện thông của ngoài đời.  Chỉ mất chút ít thời gian mà biết thêm những cái mà nó bổ trợ, nhưng nhớ : ƯU TIÊN CHO CÁI GÌ ?

https://toaikhanh.com/audiotext.php?mp3=...%E1%BB%8Fi


Tình Trạng Không Định Hướng

Hoài nghi (một trong 10 kiết sử) là trạng thái không có định hướng. 

Trong Kinh có thí dụ một người đi trong đêm đen tối hoàn toàn không nhìn thấy gì. Người này không thể ngồi im một chỗ trong khu rừng đó.

Quí vị mà lái xe bị lạc đường thì biết. Đã lạc rồi thì ngồi im không được mà phải chạy. Mà chạy thì tới lui, xuôi, nguợc. Người trong tâm trạng hoài nghi vậy thì họ vùng vẫy rất nhiều, xông xáo rất nhiều, nắm bắt rất nhiều, mà tất cả những thứ đó đều là hoang phí. Cho đến khi họ thấy trời chớp một cái họ thấy được phía trước là một căn nhà hay là một cái gì đó thì họ định được hướng và họ nhắm chỉ đi về đó thôi. Lúc đó từng bước chân của họ đều có giá trị, không hoang phí chút nào.


Khi ta thấy được hướng đi rõ ràng thì ta sẽ không hoang phí năng lực của ta nữa.

Một người thấy được giá trị của Phật Pháp Tăng thì người đó sẽ mạnh dạn và tận dụng hết những gì họ cần phải làm trong đời sống này. Quí vị thấy hôm nay trái đất có hơn 6 tỷ người. Trong 6 tỷ người đó sinh hoạt của nhân loại rộn rịp hơn bao giờ hết. Chúng tôi đi những phi trường lớn như phi trường Kennedy, Los, Atlanta đứng trên nhìn xuống thấy vô số người. 

Nhìn dòng người ngược xuôi đó ta sẽ thấy một điều rất dễ sợ là chúng ta chạy ngược chạy xuôi trong một đời mà không thực sự tìm thấy hướng đi rõ rệt nào hết! Khi nào ta tìm được hướng đi rõ rệt thì ta có thể ta ngồi trong im lặng hơn là vẫy vùng như vậy. 

Lúc đó chúng ta mới hiểu ý nghĩa chữ ‘hoài nghi’ và tại sao Đức Phật nói đó là sự cột trói trong cuộc đời. Vì chúng ta chạy ngược chạy xuôi làm rất nhiều việc trong cuộc đời là vì ta không biết cái chân giá trị thực sự của cuộc sống là gì, cái hướng nào là hướng nên đi, nên ta cứ mãi như vậy.

-- Sư Giác Đẳng

https://toaikhanh.com/videotext.php?vid=JcSSvrj6Jj4&abt=T%C3%A2m+%C4%91%C3%A1o+%C4%91%E1%BA%A1i

Ngài U Silananda Giải Thích Tại Sao Khó Thấy Vô Ngã

Phần lớn không thể thấy được Anatta của sự vật. Bởi vì bản chất Anatta hay Vô Ngã bị che lấp bởi ý niệm “toàn khối”. Chúng ta xem một vật dưới cái nhìn toàn khối. Bởi vì chúng ta nhìn sự vật dưới cái nhìn toàn khối, nên chúng ta không thấy được bản chất Vô Ngã (Anatta) của sự vật.

Sự vật bị che lấp bởi “toàn khối” có nghĩa là chúng bị che lấp bởi “ý niệm toàn khối”. Chúng ta tưởng rằng: chúng ta là một khối: Vật Chất này là toàn khối và Tâm này cũng toàn khối. Bao lâu chúng ta còn nghĩ rằng: chúng ta là toàn khối thì chúng ta chưa thể thấy được sự không có bản chất của chúng ta.

Bởi vì chúng ta không chú ý đến sự tan vỡ của các yếu tố nên bị ý niệm toàn khối che lấp bản chất của các yếu tố. Bao lâu chúng ta còn thấy Vật Chất và Tâm là toàn khối bấy lâu chúng ta chưa thấy được bản chất Vô Ngã. Nhưng khi chúng ta đập vỡ Thân và Tâm này thành những yếu tố. Đó là những yếu tố đã kết hợp lại thân tâm này thì chúng ta sẽ thấy sự không có cốt lõi hay không có bản chất của sự vật.

Nhiều người, ngay cả Vật Chất và Tâm là hai chuyện riêng biệt mà họ cũng không thấy được.   

Đôi lúc họ nghĩ Vật Chất và Tâm chỉ là một.   Bao lâu chúng ta chưa thấy được sự tách rời hay sự riêng rẽ của “Vật Chất và Tâm” (cùng“những yếu tố khác tạo nên Vật Chất”, và “những yếu tố khác tạo nên tâm”) thì bấy lâu chúng ta chưa thể thấy rõ được chúng; chúng ta chưa thể phá vỡ ý niệm về sự toàn khối. Nếu chúng ta không thể phá vỡ ý niệm về sự toàn khối thì chúng ta sẽ không thấy được bản chất của Vô Ngã (Anatta). Khi chúng ta chú tâm quán sát vào những gì đang xảy ra đối với chúng ta, những gì xảy ra trong thân chúng ta, hoặc những sự vật trong hiện tại thì chúng ta sẽ thấy rõ ràng những gì trước đây chúng ta nghĩ là toàn khối thật ra là sự kết hợp của những thành phần rất nhỏ. Nếu chúng ta không hành Thiền Minh Sát thì chúng ta sẽ nghĩ rằng: chỉ có một cái tâm làm tất cả các nhiệm vụ thấy, nghe, ngửi, nếm, xúc chạm và suy nghĩ. Nhưng khi chúng ta quán sát kỹ càng tâm mình thì sẽ thấy và hiểu rõ rằng:

1/ Ta thấy với một cái tâm khác;
2/ ta nghe với một cái tâm khác

3/ ta ngửi với một cái tâm khác;
4/ ta nếm với một cái tâm khác,
5/ ta suy nghĩ với một tâm khác…

Chúng là những tâm riêng biệt, chúng là những yếu tố riêng biệt.

Nhiều yếu tố kết hợp vào trong đó. 


Có bốn yếu tố chính là đất, nước, gió, lửa. Khi chúng ta thấy rõ ràng những yếu tố này tách rời hẵn nhau thì chúng ta sẽ phá vỡ ý niệm về toàn khối. Chúng ta có thể phá vỡ ý niệm toàn khối của sự vật vì chúng ta hiểu rõ rằng: những cái mà chúng ta tưởng rằng: có cốt lõi, có bản chất thật ra chẳng có cốt lõi hay bản chất gì cả. Như vậy, ta thấy được chúng là Vô Ngã. Khi ta thấy những yếu tố tách rời hẳn nhau, cái này khác cái kia, và khi chúng ta thấy rõ chúng khởi sinh rồi biến mất tùy thuộc vào những điều kiện thì chúng ta sẽ hiểu rõ rằng: chẳng có một thẩm quyền nào có thể hành xử chúng. Chẳng hạn như trường hợp Tâm Thấy hay Thức Thấy: Khi có một vật thấy, và khi vật ấy đi vào lộ trình của mắt thì sẽ có Thức Thấy. Bạn không thể nào ngăn trở hay kiểm soát Thức Thấy khi có đủ điều kiện để thấy. Dầu cho bạn có mong muốn Thức Thấy đừng khởi sinh thì Thức Thấy cũng sinh khởi bởi vì có những điều kiện để Thức Thấy khởi sinh. Như vậy, chẳng có một thẩm quyền nào hành xử hay kiểm soát của Thức Thấy. 

Thức Thấy tùy thuộc vào những điều kiện. Bao lâu có đủ điều kiện, thì bấy lâu Thức Thấy khởi sinh. Bạn không có thẩm quyền trên chúng. Không có thẩm quyền trên chúng là một biểu hiện của sự Vô Ngã. Khi thực hành, chúng ta có thấy thật sự, thấy rõ bản chất Vô Ngã của sự vật. 

Chỉ khi nào chúng ta hành Thiền Minh Sát (Vipassana), chỉ khi nào chúng ta chú tâm chánh niệm vào sự vật thì mới thấy rõ chúng không có bản chất, không có cốt lõi và không bị sai khiến, không nhận chịu một sự hành xử hay chủ quyền nào.

(Trích từ cuốn Phật Pháp Căn Bản II, Sư Khánh Hỷ dịch)

--ooOoo--


Người Việt mình có nói đến “tứ khoái”. Theo tinh thần của đoạn văn giảng dưới đây, tứ khoái chỉ là “để trả nợ trăm năm, trả nợ kiếp người, là cực hình, chứ không có khoái lạc chi hết.”

Tại sao mình ăn ngon? 

Trong kinh nói rõ lắm. 

Có những người quán tưởng rằng món ăn này vốn không dơ nhưng cơ thể mình bất tịnh nên chỉ chạm vào cơ thể bất tịnh của mình, dính tí nước bọt thì đã dơ rồi. Nói gì là nó đã đi qua đường ruột đường bài tiết. 


  1. Người hạ căn nghĩ như vậy thì mới ly tham trong chuyện ăn uống. 
  2. Bậc thượng căn thì nghĩ mình ăn ngon là do nghiệp dục giới mình đã sanh vào thân người, không ăn thì sẽ chết.

Con cú thích ăn thịt chuột, con cá thích ăn rong, con nai thích ăn cỏ, con người thích ăn lung tung. 

Như vậy cái ngon ở đây chỉ là một thứ nhu cầu rất là sinh học, rất là khoa học và thuần túy mang tính kỹ thuật mà thôi. 


Chúng ta thấy ngon vì nghiệp đẩy mình làm thân người, hễ mang thân người thì có nhu cầu ăn uống. Nếu ăn không thấy ngon làm sao nuốt được. 


Do nghiệp khiến cho mình đói, thèm ăn. Đến giờ thì cơ thể cần thêm dưỡng tố để sống. Ăn chỉ là chuyện trả bài mà thôi, ăn để sống để tiếp tục trả nợ đời trăm năm, trả nợ kiếp người. Hiểu như vậy mới thấy ăn là một thứ cực hình chớ không phải là một thứ khoái lạc để mình hưởng thụ.


STK (Fb - Giang Ngay 22-5-2014 Chuong 1. Tuong Ung Chu Thien - I. Pham Cay Lau)

Đến với Đạo bằng hiểu biết

Bắt buộc chúng ta phải có 3 loại trí, văn, tư, tu. Tùy thuộc văn, tư, tu của mình nhiều hay ít, sâu cạn rộng hẹp thế nào mà công đức mình khác nhau. Thí dụ, cũng cùng bỏ tiền xây chùa, in kinh, đúc tượng, nhưng người có kiến thức Phật pháp họ làm với nhận thức khác. Người kia thuần túy niềm tin.

Nó đặc biệt thế này: 

  1. Nếu đến với đạo thuần túy niềm tin, mai này cũng chỉ vì niềm tin trục trặc, bị thử thách là mình buông đạo ngay.
  2. Nếu đến với đạo  bằng nhận thức, hiểu biết thì mai này trời có sập xuống mình vẫn cứ thờ Phật, thờ Pháp.


Nếu mình đến với đạo thuần túy là niềm tin thông qua một cá nhân, tập thể nào đó thì một lúc nào đó khi cá nhân, tập thể không được như mình nghĩ, qua mắt quan sát hay qua thị phi tai tiếng thì lập tức toàn bộ niềm tin Tam Bảo bị sập đổ ngay. Bởi vì, niềm tin Tam Bảo mình ngay buổi đầu được thiết lập trên nền tảng niềm tin thuần túy, thiếu trí. Nhớ cái đó. Cái đó rất quan trọng. Cho nên, đây là lý do vì đâu chúng ta phải học giáo lý.

Thứ hai nữa, chỉ có học giáo lý chúng ta mới có cái nhìn khác đi về thế giới này. Bởi vì thế giới này ra sao, tùy thuộc cái nhìn của mình.
Thí dụ, cũng cuộc đời này, cũng trái đất, hành tinh này,cũng cây cỏ, đất đá, kênh rạch, sông ngòi, con người, chim muông, … nhưng anh mù bẩm sinh cảm nhận thế giới khác, anh bị điếc bẩm sinh cảm nhận thế giới khác, anh bị tâm thần bẩm sinh cảm nhận thế giới khác. Chưa hết. Người bị bao tử, sỏi thận cảm nhận thế giới khác. Người thường xuyên bị nhức đầu, chóng mặt, cao máu,… họ nhìn thế giới khác. Dù họ cũng mắt tai mũi lưỡi như mình, nhưng suốt ngày nhăn nhăn, nó khổ như táo bón. Khi mình có 1 vấn đề về tâm sinh lý, thân thì bệnh, tâm có mối âu lo nội kết nào đó, thì cái nhìn chúng ta về thế giới đương nhiên nó không giống người khác. Lúc bấy giờ mình nhìn qua lăng kính của bản thân.

Cho nên, chúng tôi quay lại. Phật pháp cũng vậy.

Chúng ta biết Phật pháp thì cái nhìn chúng ta về bản thân, về những người chung quanh, về thế giới, vũ trụ, đương nhiên có khác. Vì Phật pháp cung cấp cho ta một cái nhìn.

Kiến thức nào cũng vậy. Một người có kiến thức hóa chất, vật lý, đại số, hình học, lượng giác, .. thấy vậy nhưng thêm một kiến thức thì cái nhìn của mình về thế giới khác người ta. Khác chắc chắn. Nội khoản logic, logic trong đầu thằng giỏi toán lý hóa. Với logic đó nó nhìn thế giới khác. Mặc dù trước trước mắt học xong nó về làm chuồng gà cho vợ nhưng ít ra nó có toán lý hóa đầu nó suy nghĩ khác. Đó là đời.

Còn Đạo:

  1. Khi mình có kiến thức Phật pháp thì cách nhìn, cảm nhận của mình về bản thân, về cuộc đời đương nhiên khác đi. Đạo Phật cung cấp cho mình một cái nhìn. Cái nhìn trước mắt là mình thông thoáng, cảm thông, có khả năng chia sẻ tốt hơn. 
  2. Cái thứ hai nữa, cái nhìn cung cấp cho mình một khả năng thông thoáng, không giam hãm trong các định kiến. Học Phật cho đúng là không giam hãm trong định kiến. Lát nữa chúng ta bàn sâu chỗ này. 
  3. Cái thứ ba, khi học Phật là mình đang vượt thoát khỏi cảnh giới, trình độ hiện tại của bản thân. Cái đó là điều rất đặc biệt. Mình vượt thoát khỏi trình độ hiện tại. Vì cái nguy nhất của thế giới phàm phu là gì? Là đụng đâu dính đó. Sinh ra, lớn lên trong môi trường, trong hoàn cảnh nào thường người ta bị giam hãm, dính mắc, bị vướng kẹt trong đó, người ta không nghĩ đó là nhà tù của mình. Bi kịch của nhân loại, bi kịch của chúng sinh phàm phu là chỗ đó. Sinh trưởng trong môi trường nào thì thường bị giam nhốt trong môi trường đó.

Kể cả những người có bằng cấp học vị, giàu có, tiếng tăm, quyền lực, uy tín, … họ tưởng thế giới họ ngon lành hơn thế giới người nghèo, người dốt. Họ quên, chẳng qua nhà tù họ rộng hơn, lớn hơn một tí và, sợi dây xích xiềng họ bằng vàng, chỉ vậy thôi. Các vị tưởng tượng đi, phòng giam 10m2 với 100m2 nó khác nhau chỗ nào? Khác nhau chỗ rộng hơn tí, nhưng vẫn là giam. Sợi dây xích dầu bằng sắt rỉ sét hay sợi dây xích đúc bằng vàng khối. Nó khác về chất liệu nhưng giống về tác dụng: Giam hãm đời người.

Cho nên, nguy hại nhất của Phàm phu là hài lòng với nhà giam chính mình. Mình bị giam nhốt trong sự hài lòng, mình bị giam nhốt trong sự bất mãn. Ghê như vậy đó. Các vị nghe giam nhốt trong sự hài lòng các vị nghe hơi kỳ kỳ rồi, mà mình bị giam nhốt trong cái bất mãn, trong cái thích, cái ghét. Có nghĩa, khi mình ghét cái gì dầu người hay vật = lúc đó, mình tự giam nhốt trong thế giới định kiến, thành kiến. Khi mình thích cái gì mình cũng tự giam nhốt mình trong thế giới của định kiến. Cho nên đây là lý do vì đâu chúng ta học giáo lý. Học để tự tháo cởi, tự giải thoát, tự khai phóng bản thân mình. Đây là lý do mà chúng ta phải tìm đến Phật pháp.

Đừng bao giờ nghĩ học Phật pháp vì nghe nói học vì Phật pháp là lời Phật. Phật là vĩ đại, Phật là linh thiêng, vậy học lời Phật có phước. Vậy là chết rồi. Đức Phật không muốn mình học Ngài như học bùa. Không phải. Ngài chia sẻ cho mình những tia sáng, những góc nhìn. Ngài chia sẻ cho mình những chiều cao, chiều sâu, chiều rộng để mình nhìn thế giới tốt hơn. Mình khổ là vì mình hiểu lầm. Mình khổ là vì mình tự giam nhốt mình trong môi trường sinh trưởng. Mình học Phật pháp thì Phật pháp cung cấp cho mình cái nhìn vượt thoát định kiến. Cái đó là cái rất quan trọng.

Trong buổi học đầu tiên của lớp kinh tạng, trong nội bộ vui miệng thì mình gọi Nhật tụng Kalama, gọi vậy thì có vẻ đóng khung. Phải gọi là Kinh tạng trích diễm (diễm = hay, đẹp).

Bài kinh nào cũng đẹp hết cũng hay hết, chúng tôi cố ý sưu lục, select bài kinh chúng tôi cho rằng, thông qua đó Phật tử có được cái nhìn nền tảng, mang tính thứ lớp. Chứ tự một mình bươn chải, bôn ba trong kinh tạng đuối lắm. Vô gặp mấy bài khó. Khó là sao? Tại số người gặp Phật căn có khác nhau. Nhiều người họ đến họ đặt ra những câu hỏi hóc búa theo trình độ của họ, và đương nhiên đức Phật trả lời câu hỏi đó một cách tương ứng, những bài kinh đó với nhiều người chịu không nổi.

Tôi ví dụ, bà con mở Trung Bộ đọc dùm Kinh Đại Phương Quảng (MN43). Bài kinh đó quan trọng lắm, nhưng tôi e 99% đại chúng đọc bài đó chảy máu mắt, đọc không hiểu. Chúng ta sẽ từng bước làm quen những bài kinh đó, sau thời gian tìm hiểu mấy bài kinh nền trước.

Đến hôm nay chúng ta có bản thảo quyển Kalama 4. Kalama 3 đang hoàn tất công đoạn cuối để gửi nhà in. Như vậy, chúng ta là chúng tôi bên đâu đang sửa soạn hoàn tất quyển 3 và quyển 4 có một phần bản thảo rồi.

Đầu tiên chúng ta học Kalama 1. Tôi nói các vị đừng run, chúng ta học kinh tạng bằng Commentary, sớ giải của kinh, không phải học kinh tạng thông qua tư kiến người giải thích. Ổng thích sao ổng giải thích vậy thì kẹt lắm. Nếu kinh tạng dễ hiểu vậy nó đâu phải di sản của Tuệ giác vĩ đại như đức Phật. Nếu kinh Phật mà ai cũng có thể tùy thích giải thích, giảng giải thì đạo Phật không còn nữa.

Ai đó nói rằng “ôm chặt từng trang kinh là chấp thủ” thì tôi cũng đành chịu. Nhưng phải nói rằng, nếu đọc kinh tạng mà không thông qua chú giải, mạnh ai muốn nói gì thì nói thì đạo Phật mất từ lâu rồi. 

Cái gì cũng phải có cái gốc.

https://toaikhanh.com/audiotext.php?mp3=audio/2021%20Kalama/20211220.Kinh%20Kalama
[/size]
Reply


Messages In This Thread
GRT: Tĩnh Lặng - LTP - by LeThanhPhong - 2021-06-21, 03:47 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-06-22, 08:42 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-06-22, 11:29 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-06-28, 06:31 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-06-28, 06:58 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-07-03, 01:52 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-07-06, 09:44 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-07-06, 09:47 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-07-10, 06:22 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-10-13, 02:13 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-07-10, 06:53 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-07-13, 07:33 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-07-13, 08:41 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-07-16, 08:01 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-07-16, 10:48 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-07-17, 06:57 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-07-19, 12:29 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-07-19, 12:32 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-07-19, 02:00 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-07-19, 02:42 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-07-24, 01:52 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-07-26, 10:27 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-07-28, 09:21 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-07-28, 09:38 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-07-28, 09:46 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-07-31, 09:23 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-07-31, 09:31 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-07-31, 06:26 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-08-05, 06:59 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-08-07, 09:43 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-08-08, 07:56 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-08-09, 06:52 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-08-10, 08:44 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-08-10, 09:11 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-08-10, 02:55 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-08-15, 09:34 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-08-15, 09:49 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-08-15, 11:32 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-08-15, 01:32 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-08-19, 09:43 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-08-26, 07:00 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-08-30, 07:41 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-09-12, 05:21 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-10-06, 07:10 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-10-17, 11:34 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-10-19, 06:11 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-10-22, 01:54 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-10-24, 12:23 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-10-25, 09:16 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-10-25, 09:26 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-10-25, 09:38 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-10-25, 09:45 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-10-25, 09:50 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-10-25, 10:03 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-11-07, 06:20 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-11-13, 06:23 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-11-19, 12:37 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-11-19, 12:38 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-11-20, 07:43 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-11-20, 07:56 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-11-22, 07:09 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-11-22, 07:55 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-11-24, 01:54 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-11-24, 08:50 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-12-01, 07:43 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-12-02, 03:16 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-12-05, 07:30 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-12-05, 10:14 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-12-09, 10:53 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-12-11, 07:24 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-12-15, 06:57 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-12-19, 04:56 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-12-19, 05:05 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-12-19, 05:32 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-12-19, 06:33 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-12-19, 08:37 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-12-20, 06:25 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-12-25, 12:42 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-12-25, 02:07 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-12-25, 02:48 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-12-25, 03:36 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-12-25, 04:21 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-12-25, 04:39 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-12-25, 05:07 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-12-25, 07:24 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-12-26, 09:18 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-12-26, 10:41 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-12-26, 02:36 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-12-26, 03:24 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-12-28, 12:01 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-12-28, 01:45 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-12-28, 02:08 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-12-28, 03:07 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-12-28, 03:16 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-12-28, 04:52 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-12-28, 06:16 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-12-28, 06:27 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-12-28, 06:28 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-12-28, 06:29 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-12-28, 06:29 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2021-12-28, 06:30 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2022-01-03, 03:16 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2022-01-03, 05:13 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2022-01-04, 12:46 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2022-01-04, 12:52 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2022-01-04, 01:05 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2022-01-04, 04:34 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2022-01-08, 08:00 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2022-01-08, 03:58 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2022-01-08, 04:08 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2022-01-08, 04:13 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2022-01-08, 04:38 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2022-01-08, 07:51 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2022-01-13, 11:06 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2022-01-13, 02:02 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2022-01-21, 02:36 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2022-02-01, 08:39 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2022-02-05, 05:45 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2022-02-05, 05:48 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2022-02-06, 11:47 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2022-02-08, 10:17 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2022-02-10, 08:32 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2022-02-16, 09:03 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2022-02-27, 12:29 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2022-03-10, 02:45 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2022-03-11, 11:00 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2022-03-14, 12:12 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2022-03-21, 09:03 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2022-03-21, 09:27 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2022-03-28, 10:53 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2022-03-31, 03:14 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2022-04-02, 08:36 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2022-04-02, 09:16 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2022-04-02, 10:37 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2022-04-02, 10:40 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2022-04-02, 10:01 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2022-04-03, 10:07 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2022-04-07, 07:52 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2022-04-19, 07:56 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2022-04-20, 09:46 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2022-04-23, 05:35 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2022-04-23, 06:53 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2022-04-24, 01:09 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2022-05-04, 06:52 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2022-05-05, 03:37 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2022-05-06, 08:49 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2022-05-08, 10:12 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2022-05-13, 12:30 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2022-05-15, 01:01 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2022-05-16, 01:22 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2022-05-29, 08:34 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2022-05-31, 09:24 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2022-05-31, 10:02 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2022-05-31, 10:25 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2022-05-31, 10:34 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2022-05-31, 10:43 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2022-05-31, 10:48 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2022-05-31, 10:59 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2022-06-30, 11:58 AM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2022-07-13, 01:13 PM
RE: Tĩnh Lặng - by LeThanhPhong - 2022-08-02, 10:30 AM
RE: GRT: Tĩnh Lặng - LTP - by LeThanhPhong - 2022-08-22, 08:48 AM
RE: GRT: Tĩnh Lặng - LTP - by LeThanhPhong - 2022-08-23, 12:40 PM
RE: GRT: Tĩnh Lặng - LTP - by LeThanhPhong - 2022-08-24, 06:25 AM
RE: GRT: Tĩnh Lặng - LTP - by LeThanhPhong - 2022-08-24, 11:58 AM
RE: GRT: Tĩnh Lặng - LTP - by LeThanhPhong - 2022-09-06, 10:21 AM
RE: GRT: Tĩnh Lặng - LTP - by LeThanhPhong - 2022-09-23, 01:19 PM
RE: GRT: Tĩnh Lặng - LTP - by LeThanhPhong - 2022-10-06, 12:19 PM
RE: GRT: Tĩnh Lặng - LTP - by LeThanhPhong - 2022-10-10, 07:23 PM
RE: GRT: Tĩnh Lặng - LTP - by LeThanhPhong - 2022-10-16, 11:29 AM
RE: GRT: Tĩnh Lặng - LTP - by LeThanhPhong - 2022-10-28, 12:22 AM
RE: GRT: Tĩnh Lặng - LTP - by LeThanhPhong - 2022-10-31, 07:02 PM
RE: GRT: Tĩnh Lặng - LTP - by LeThanhPhong - 2022-10-31, 08:54 PM
RE: GRT: Tĩnh Lặng - LTP - by LeThanhPhong - 2022-10-31, 08:59 PM
RE: GRT: Tĩnh Lặng - LTP - by LeThanhPhong - 2022-11-10, 05:00 PM
RE: GRT: Tĩnh Lặng - LTP - by LeThanhPhong - 2022-11-13, 07:35 AM
RE: GRT: Tĩnh Lặng - LTP - by LeThanhPhong - 2022-11-13, 09:28 AM
RE: GRT: Tĩnh Lặng - LTP - by LeThanhPhong - 2023-01-29, 09:14 PM
RE: GRT: Tĩnh Lặng - LTP - by LeThanhPhong - 2023-01-29, 09:15 PM
RE: GRT: Tĩnh Lặng - LTP - by LeThanhPhong - 2023-01-29, 09:17 PM
RE: GRT: Tĩnh Lặng - LTP - by LeThanhPhong - 2023-02-06, 09:59 AM
RE: GRT: Tĩnh Lặng - LTP - by LeThanhPhong - 2023-02-17, 03:54 PM
RE: GRT: Tĩnh Lặng - LTP - by LeThanhPhong - 2023-02-19, 06:10 AM
RE: GRT: Tĩnh Lặng - LTP - by LeThanhPhong - 2023-02-19, 06:21 PM
RE: GRT: Tĩnh Lặng - LTP - by LeThanhPhong - 2023-02-20, 04:14 PM
RE: GRT: Tĩnh Lặng - LTP - by LeThanhPhong - 2023-04-29, 05:05 AM
RE: GRT: Tĩnh Lặng - LTP - by LeThanhPhong - 2023-04-29, 08:04 AM
RE: GRT: Tĩnh Lặng - LTP - by LeThanhPhong - 2023-05-11, 11:54 AM
RE: GRT: Tĩnh Lặng - LTP - by LeThanhPhong - 2023-06-28, 12:18 PM
RE: GRT: Tĩnh Lặng - LTP - by LeThanhPhong - 2023-06-28, 09:55 PM
RE: GRT: Tĩnh Lặng - LTP - by LeThanhPhong - 2023-06-28, 10:11 PM
RE: GRT: Tĩnh Lặng - LTP - by LeThanhPhong - 2023-09-17, 10:25 AM
RE: GRT: Tĩnh Lặng - LTP - by LeThanhPhong - 2023-09-17, 10:44 AM
RE: GRT: Tĩnh Lặng - LTP - by LeThanhPhong - 2023-09-17, 10:48 AM
RE: GRT: Tĩnh Lặng - LTP - by LeThanhPhong - 2023-09-17, 11:35 PM
RE: GRT: Tĩnh Lặng - LTP - by LeThanhPhong - 2023-12-25, 07:34 AM
RE: GRT: Tĩnh Lặng - LTP - by LeThanhPhong - 2023-12-27, 12:12 AM
RE: GRT: Tĩnh Lặng - LTP - by LeThanhPhong - 2024-01-01, 08:40 AM