Ký ức của ngày mai
(2022-11-17, 09:43 PM)Sophie Wrote: [Image: 52505131799_e6b93866f3_k.jpg]

"Someone is sitting in the shade today because someone planted a tree a long time ago."

Câu "Someone is sitting in the shade today because someone planted a tree a long time ago" rất có ý nghĩa, I like it.

Có điều cái cây còn khá nhỏ, trời nắng chang chang mà ngồi dưới cái cây đó chắc bị thiêu đốt te tua. :)

...
Xin cứ để cho tôi đốt ngọn đèn của tôi đi… mà đừng bao giờ hỏi nó sẽ làm tan được bóng tối hay không. R. Tagore
Reply
(2022-09-10, 04:59 AM)Sophie Wrote: [Image: 52340108449_49715eb871_k.jpg]


"To find a different way of living is to understand death."

Trước đây mình luôn nghĩ chết là một cái gì đó đang chờ mình ở một thời điểm xa xăm. Có lẽ vì sự sợ hãi đã luôn khiến mình trì hoãn nghĩ về cái chết và muốn giữ nó khỏi tâm trí càng xa càng tốt. Cũng có thể bởi tâm trí thường muốn bám vào những gì mình biết (là sự sống) vì cái biết luôn mang lại cho tâm trí một cảm giác an toàn còn hơn phải đối mặt với những gì mình chưa biết (như cái chết chẳng hạn).

Cuộc sống đối với rất nhiều người là một cuộc đấu tranh không ngừng bao gồm sự kiếm kế sinh nhai để tồn tại, sự thành công và thất bại, những thú vui, tham vọng, sự tuân thủ theo các quy tắc của xã hội để được người đời chấp nhận, sự khao khát được tôn trọng, được ngưỡng mộ và được yêu, sự thất vọng chán chường, nỗi đau, nỗi cô đơn và nỗi sợ hãi. Tâm trí luôn bị phân tâm và bận rộn với những thứ đó cho đến khi mình nằm xuống mới thôi. 

Mình đã quen và chấp nhận cuộc sống như nó vốn có với tất cả những sự vui buồn, đau đớn và tuyệt vọng của nó. Ít khi nào mình đặt câu hỏi làm thế nào để sống trọn vẹn mỗi ngày hơn, với niềm vui, với sự đam mê và vẻ đẹp của cuộc sống.

Cái chết có thể đến bất cứ lúc nào và là sự chấm dứt, là sự kết thúc của những gì mình biết, những suy nghĩ đầy phán xét và thành kiến, những trải nghiệm, ký ức, kiến thức, những gì mình muốn nắm chặt lấy mà không muốn rời xa như những người thân, những điều mình đã xây dựng trong suốt cuộc đời và những điều mình chưa hoàn thành hoặc ao ước muốn làm. 

Khi mình bắt đầu học hỏi về cái chết để hiểu được ý nghĩa của nó đối với cuộc sống thì mình không những không còn sợ mỗi khi nghĩ đến nó mà còn tự nhắc nhở về cái chết thường xuyên hơn.

Mình học được gì từ cái chết? Học cách quý trọng thời gian mà không lãng phí nó vào những cuộc tranh luận, cãi vã vô ích và không quá bận tâm với những chuyện nhỏ nhặt nữa. Biết thời gian của mình ở đây là hữu hạn sẽ thúc đẩy mình thật sự sống hết mình. Nghĩ về cái chết mình có thêm động lực để làm những điều cần phải làm để khi nó đến mình không phải nối tiếc điều gì. Khi hiểu thực tế rằng đời người là vô thường sẽ giúp mình biết trân trọng hiện tại và nhắc nhở mình về những gì thật sự quan trọng mà sống có chủ đích hơn.

Cái chết cũng dạy mình học cách buông bỏ những thói hư tật xấu, sự gắn bó với vật chất, lối suy nghĩ cố định, quá khứ buồn và những quan hệ không lành mạnh làm cho cuộc sống của mình buồn phiền và đau khổ vì mình hiểu rằng khi cái chết đến mình bị ép buộc phải buông bỏ tất cả mà thôi. Vậy thì khi còn sống sao mình không tập buông bỏ những thứ đó, tập "chết" đi mọi thứ của ngày hôm qua, của quá khứ để có một cách nhìn khác hơn, một cách sống khác hơn, để sống trọn vẹn mỗi ngày hơn…?

Tulip4  Heavy-black-heart4  Musical-note_1f3b5

Post # 232, p 16
Reply
nhân sinh quan của bạn Sophie hay quá 

có chiều sâu nên hình chụp ra cũng có chiều sâu
Reply
(2022-11-20, 01:51 PM)anattā Wrote: Câu "Someone is sitting in the shade today because someone planted a tree a long time ago" rất có ý nghĩa, I like it.

Có điều cái cây còn khá nhỏ, trời nắng chang chang mà ngồi dưới cái cây đó chắc bị thiêu đốt te tua. :)

...

Cây đó chắc "được trồng" cách đây không bao lâu nên chưa đủ sức che chở mình đó thôi anh anattā.

Trong lúc chờ đợi cây lớn dần mình nên ngâm người trong nước biển hoặc bơi vào bờ tìm một cây khác nếu không còn kiên nhẫn đợi chờ… để chi đến nỗi bị thiêu đốt te tua nè…? Biggrin
"Give every day the chance to become the most beautiful day of your life."
Reply
[Image: 52503335384_c1c9a11a33_k.jpg]


"When you talk, you are only repeating what you already know. But if you listen, you may learn something new."

Dẫu biết rằng khi lắng nghe mình có thể học hỏi được những điều mới mẻ nhưng cái khó nằm ở chỗ làm thế nào để thật sự lắng nghe?

Mình cũng hiểu đôi khi mình không thật sự lắng nghe những gì người khác nói vì trong quá trình lắng nghe, quan điểm, niềm tin, kiến thức và kinh nghiệm của bản thân thường xen vào, làm nảy sinh những suy nghĩ và ý kiến cá nhân và điều đó ngăn cản mình lắng nghe một cách khách quan để hiểu và học hỏi thêm.

Có lẽ muốn học lắng nghe một cách tự do và trọn vẹn, lắng nghe mà không diễn giải, không phán xét, không kết luận thì phải cần một tâm trí thật tĩnh lặng thêm vào lòng kiên nhẫn phi thường. Điều này quả thật không dễ dàng chút nào…



"Give every day the chance to become the most beautiful day of your life."
[-] The following 2 users Like Sophie's post:
  • TanThu, TTTT
Reply
Hi Sophie,

"To teach is to learn twice".
Thật ra khi nói, mình cũng có thể học hỏi những điều mới mẻ chứ khg chỉ giới hạn khi lắng nghe. Chắc hẳn trong đời bạn Sophie có ít nhất dăm ba lần khi bạn phát biếu ý kiến xong thì nhận được ý kiến khác, nằm ngoài suy nghĩ của mình nhưng rất thú vị và/ hoặc chính xác phải khg ? Cái chìa khóa cho việc lắng nghe, theo thiển ý, là nằm ở lòng khiêm cung. Khi chúng ta lắng nghe, lòng bồn chồn, sốt ruột để đến phiên mình nói, có khi chờ khg nổi nên đã cắt ngang xương họ, đôi khi lại nhằm lúc quan trọng chỉ vì cái tôi của mình. Nói cách khác, chúng ta hề ngoài có vẻ như đang nghe chăm chú nhưng thực chất là chờ tới khi người đối diện ngưng. Cái tôi muốn chứng tỏ cho họ thấy là mình thông minh. Nhưng người thật sự khôn thì họ khiêm tốn, thích học hỏi hơn thích phô trương, cho nên họ giỏi việc lắng nghe. Việc nói và nghe, cái nào tốt hơn cái nào khg quan trọng bằng việc biết khi nào mở miệng và khi nào ngậm miệng.
Bạch vân thiên tải không du du
Reply
(2022-11-29, 10:05 PM)Sophie Wrote: "When you talk, you are only repeating what you already know. But if you listen, you may learn something new."

Dẫu biết rằng khi lắng nghe mình có thể học hỏi được những điều mới mẻ nhưng cái khó nằm ở chỗ làm thế nào để thật sự lắng nghe?

Mình cũng hiểu đôi khi mình không thật sự lắng nghe những gì người khác nói vì trong quá trình lắng nghe, quan điểm, niềm tin, kiến thức và kinh nghiệm của bản thân thường xen vào, làm nảy sinh những suy nghĩ và ý kiến cá nhân và điều đó ngăn cản mình lắng nghe một cách khách quan để hiểu và học hỏi thêm.

Có lẽ muốn học lắng nghe một cách tự do và trọn vẹn, lắng nghe mà không diễn giải, không phán xét, không kết luận thì phải cần một tâm trí thật tĩnh lặng thêm vào lòng kiên nhẫn phi thường. Điều này quả thật không dễ dàng chút nào…

...

Nếu Sophie không ngại, thì cho anattā chia sẻ đôi điều về thứ nhất, làm sao để ta có thể lắng nghe (suy nghĩ, phán đoán...) được khách quan, và thứ hai là một tâm trí tĩnh lặng để quan sát (lắng nghe) điều gì đó mà không phán xét, không diễn giải.

Chỉ điều thứ nhất thôi theo anattā là phải học hỏi, mất nhiều công phu tự thân đào luyện để mình suy nghĩ hay tư tưởng sao cho khách quan. Điều thứ nhất mình chưa thực hiện được thì rất là khó khăn hay khó có thể chạm tới điều thứ hai. Vậy làm sao mình có thể suy xét phán đoán đúng đắn, không thiên vị. Ông Bergson khuyên thế này: Triết luận không khó nếu mình đừng để thành kiến chen giữa mình và sự vật". Thành kiến là những gì mình có được giáo dục từ gia đình, nhà trường, xã hội như phong tục tập quán, tôn giáo, phe phái chính trị, môi trường chung quanh. Để tránh thành kiến thì mỗi khi ta tư tưởng phán đoán sự gì đó thì cần dựa trên lẽ thật của nó. Là có hiểu biết vấn đề đó, đã so sánh, xem xét đối chiếu cẩn thận rồi mình mới phán đoán hay quyết định. Nếu mình không hoàn toàn hiểu rõ vấn đề thì tham khảo nơi người chuyên môn, người có hiểu biết về nó, hoặc tra cứu tài liệu. Hơn nữa, cũng cần phân biệt sự suy nghĩ lý luận theo tình cảm ưa ghét hay là lý trí (chủ quan và khách quan). Luận theo chủ quan là suy nghĩ bị che mờ dưới ảnh hưởng của dục vọng; thí dụ như các nhà chính trị, những người nhiệt tâm theo chủ nghĩa nào thường hay lý luận để tìm cái kết quả vừa lòng hạp ý họ mà thôi. Còn tư tưởng theo khách quan thì mình cần  dò tìm những bằng cứ hay tài liệu dù cho những bằng chứng đi ngược lại phán đoán ban đầu thì mình sẵn lòng chấp nhận rồi mới đưa ra kết luận. Cho nên, khi mình xét đoán một sự vật gì đó có lợi hay hại, tốt hay xấu thì phải phân loại sắp xếp đúng theo tính chất và quy định của nó, dù cho quyền thế hay xã hội bắt buộc mình làm trái lại thì nhất quyết không tuân theo để giữ cho mình một tinh thần khách quan. Và bất cứ chuyện lớn hay nhỏ nhặt gì đi nữa thì đừng phán đoán càn; mỗi khi phán đoán về nó thì phải tự nhủ là mình đã có tìm hiểu so sánh đối chiếu cẩn thận rồi. Dĩ nhiên rằng tập tư tưởng cho công minh, khách quan là rất phiền phức, mất thời gian, và đôi khi mình vấp phải sai sót, nhưng nhờ đó mình vun bồi thêm kinh nghiệm để tránh bớt phán đoán sai lầm về sau. Nếu mình không tập luyện thì vô tình để suy nghĩ hay phán đoán của mình cho tư dục, lòng ưa ghét sai khiến, rồi sẽ biến thành thói quen, và mai này muốn sửa đổi không phải là chuyện dễ dàng. "Đừng cho cái gì là đã xong mà không cần phải sửa đổi nữa, đừng để cho cái gì nhồi sọ.  Chỉ nên nhận một điều gì là đúng hay thật khi nào ta biết nó hiển nhiên như thế." (Descarters)

Về chuyện làm thế nào để có thể lắng nghe hay quan sát sự vật mà không phê bình, không diễn giải thì vạn nan đó Sophie. Mình phải tập từng chút một mỗi khi có thể, bản thân anattā cũng chỉ là mới bước chập chững ở bậc thềm đầu tiên, vẫn chưa tiến đến cánh cửa nữa. Nhưng có chút kinh nghiệm anattā muốn chia sẻ. Trước hết cần thấu hiểu rằng không thực sự có tồn tại một cái "ta vĩnh hằng, cái ta cố định". Có cái ta trong mỗi chúng ta, cái ta này có hai phần: cái ta tình cảm (chủ quan) và cái ta lý trí (khách quan). Và cái ta này là những kinh nghiệm, kiến thức, tập quán, môi trường mà cá nhân đó sinh sống được tạo thành. Cái ta này thay đổi theo từng ngày, từng tháng, từng năm. Nó thay đổi vì có sự tiếp xúc, thu thập trong tương giao với xã hội, hoàn cảnh hằng ngày. Vậy thì nó chỉ là những dữ kiện, những ý nghĩ và cảm giác thôi. Khi mình lắng nghe hay quan sát thì những cảm xúc hay ý nghĩ (hay dữ kiện) này khởi sanh, trôi chảy (đặt tên, phê phán, nhận xét này nọ .v.v...) không thể nào không có được, và chúng chỉ là một phần của cái ta giả định kia. Giả định vì nó luôn biến đổi hằng ngày. Khi mình nhận thức được vậy thì tự nhiên mình sẽ lắng nghe một cách vô cầu hay tự do. Khi tâm trí ở trạng thái tự do, vô cầu thì có thể gọi là sự yên tĩnh. Đừng tưởng rằng yên lặng là không có gì, mà là có những yếu tố khác của tâm trí, những yếu tố thiện (positive) đang vận hành êm ả.
Xin cứ để cho tôi đốt ngọn đèn của tôi đi… mà đừng bao giờ hỏi nó sẽ làm tan được bóng tối hay không. R. Tagore
[-] The following 2 users Like anattā's post:
  • Sophie, TanThu
Reply
Cảm ơn anh anattā đã chia sẻ với Sophie.

Sophie cảm thấy quá trình khám phá bản thân thật vất vả vô cùng nhưng lại rất thú vị.  Shy

Chúc anh anattā luôn vui vẻ và bình an.  Hello
"Give every day the chance to become the most beautiful day of your life."
Reply
Chúc Sophie một mùa lễ vui vẻ ấm cúng và một năm mới an vui nhiều sức khoẻ để đi chụp những tấm hình rất nghệ thuật cho bà con thưởng thức Wink .
[Image: PC240038.jpg]
[-] The following 2 users Like phai's post:
  • Sophie, TanThu
Reply
(2022-12-24, 10:49 AM)phai Wrote: Chúc Sophie một mùa lễ vui vẻ ấm cúng và một năm mới an vui nhiều sức khoẻ để đi chụp những tấm hình rất nghệ thuật cho bà con thưởng thức Wink .

Cảm ơn anh phai thật nhiều.

Sophie chúc anh phai luôn khỏe mạnh, bình yên, vui vẻ và yêu đời. Mong anh phai tiếp tục chia sẻ với mọi người trên VB kinh nghiệm và sáng kiến của mình về cây kiểng và loài hoa lan tuyệt đẹp.

Dạo này Sophie toàn chụp snapshots không hà... Shy
 

Gởi đến anh phai và VB những tấm hình Sophie chụp trong chuyến đi Châu Á vào mùa xuân năm nay...

Chureito Pagoda in Fujiyoshida City
[Image: 52911900220_a59b4862f8_c.jpg]

Kyoto
[Image: 52911985183_f4bd6875af_c.jpg]

Kiyomizu-dera Temple in Kyoto
[Image: 52911680324_afdf24545d_c.jpg]

Fushimi Inari Shrine in Kyoto
[Image: 52911901945_f4f2b621c7_c.jpg]

Buddha Statue in Kamakura
[Image: 52911664004_dc8da1817f_c.jpg]

Rainbow Bridge in Tokyo
[Image: 52910960547_a12a61d741_c.jpg]

Odaiba Statue of Liberty in Tokyo
[Image: 52911534851_4dc88c1842_c.jpg]

Dotonbori Canal in Osaka
[Image: 52910959262_d97f9978fc_c.jpg]
"Give every day the chance to become the most beautiful day of your life."
[-] The following 5 users Like Sophie's post:
  • dulan, Khuyết Danh, phai, TanThu, TTTT
Reply
Ninh Bình
[Image: 52919001054_d09d18abc6_c.jpg]


[Image: 52911530566_3f4a863c9a_c.jpg]


[Image: 52911917040_f23e54eabe_c.jpg]


Hà Nội
[Image: 52911670074_65baee50bb_c.jpg]


[Image: 52911670154_60f4be37a8_c.jpg]


[Image: 52912615526_98bba4a9bd_c.jpg]


"Bởi vì em mặc áo lụa Hà Đông…" Làng lụa Vạn Phúc ở Hà Đông…
[Image: 52911903065_0cab7e455d_c.jpg]


Hà Nam
[Image: 52910950282_86d3e7fd29_c.jpg]


[Image: 52910951332_3ed3682a87_c.jpg]
"Give every day the chance to become the most beautiful day of your life."
[-] The following 5 users Like Sophie's post:
  • dulan, Khuyết Danh, phai, TanThu, TTTT
Reply
Vịnh Hạ Long
[Image: 52910963182_5a0a84c448_c.jpg]


[Image: 52911994578_23e52765d3_c.jpg]


[Image: 52911923430_cbcdd7440a_c.jpg]


[Image: 52911691169_6cede61295_c.jpg]


Hà Giang
[Image: 52911675339_0df9a5af43_c.jpg]


[Image: 52911523406_60d7fe0736_c.jpg]


[Image: 52910948877_9e64ee41ef_c.jpg]

 
[Image: 52911980353_6ff32bac38_c.jpg]
"Give every day the chance to become the most beautiful day of your life."
[-] The following 7 users Like Sophie's post:
  • dulan, Khuyết Danh, Mãi Yêu Thương, phai, TanThu, TTTT, Xí Xọn
Reply
Hi sis Sophie.  Hello

Nhìn hình đẹp quá. Sis đi bao nhiêu quốc gia dzị?  Hello Heavy-black-heart4 Tulip4

XX hỏi thăm!  Dancer_4 Tulip4
[Image: with-love-smiley-emoticon.gif]
Reply
Hi Xí Xọn, Hello

Lần này Sophie chỉ đi Nhật Bản và Việt Nam thôi. Việt Nam thì cũng chỉ có đi được miền bắc và vẫn còn nhiều nơi ở đây như Mù Cang Chải, Cao Bằng, Tràng An và Mộc Châu Sophie muốn đi mà phải hẹn lại lần sau.
____________________________________________________

[Image: 52920255184_7b7fff0443_c.jpg]


[Image: 52919514422_e430eaf114_c.jpg]


[Image: 52919527427_a24996f71d_c.jpg]


[Image: 52924920319_4dedb249d1_c.jpg]


[Image: 52919527412_b0b98d30dc_c.jpg]


[Image: 52918422734_eec2a86345_c.jpg]


[Image: 52920110666_224f1396c5_c.jpg]


[Image: 52921107060_78a4593ea2_c.jpg]

Mình rất thích khám phá những nơi hoang dã nên trải nghiệm khó quên nhất trong chuyến đi lần này là ở Hà Giang.

Nhớ những con đường dài uốn lượn quanh co men theo sườn núi, thấp thoáng đâu đó những mái lá giản dị đơn sơ, những ngọn đồi xanh mướt và bóng dáng của các em nhỏ người dân tộc H'Mông trông mộc mạc và hồn nhiên. Suốt ba ngày ngồi trên xe máy ngắm phong cảnh thật hùng vĩ của vùng cao nguyên mình không ngừng ngưỡng mộ vẻ đẹp thiên nhiên của núi đồi Quản Bạ, sông Nho Quế và đèo Mã Pí Lèng.

Vẫn còn lưu luyến khoảnh khắc tĩnh lặng ngồi ngắm những vạt nắng trước hiên nhà. Trải nghiệm thật đáng quý khi được giao tiếp với người dân địa phương, ngủ nhà sàn của người Tày và thưởng thức những món ăn mới lạ như lẩu gà đen (là đặc sản truyền thống của Hà Giang) và món đọt su xào tỏi. Món ăn đạm bạc nhưng mình lại thấy ngon vô cùng. Không gì quý hơn tình người ấm áp của hai bạn đồng hành người Tày qua suốt ba ngày. Họ là những người thật thà, chất phác, quá đỗi dễ thương.

Và cũng ở nơi này lần đầu tiên mình nhìn thấy được hoa sim tím mọc trên những đồi núi…
"Give every day the chance to become the most beautiful day of your life."
[-] The following 2 users Like Sophie's post:
  • TTTT, Xí Xọn
Reply
Những đồi hoa sim như trong bài thơ của Hữu Loan hay bài hát từ ý bài thơ hả Sophie? Cảnh nhìn chắc đẹp lắm., Sophie có chụp hình đồi sim không?
Nhiều hình đẹp quá Tulip4
Vấn thế gian, tình là chi...


Reply