2. Về chánh niệm và tà niệm:
Chánh niệm là sự ghi nhận, hay biết như thật (không bị các ảo tưởng vềthường còn, về hạnh phúc và về cái tôi trong đó) về những thứ đang diễn ratrong thân và tâm mình (bao gồm mọi vận động, tính chất của thân vật lý, cảm giác, cảm xúc, tình cảm, suy nghĩ và các hoạt động khác của tâm).Sự quan sát này phải ở trong giây phút hiện tại.
Phát biểu ngắn gọn:
“Chánh niệm là sự quan sát như thật những gì đang diễn ra bên trong thân và tâm mình trong hiện tại”.
Sư nghĩ đây là câu định nghĩa đúng đắn, đầy đủ và ngắn gọn nhất vềchánh niệm.Bất cứ sự quán sát nào không giống như định nghĩa này đềukhông được gọi là chánh niệm.
Khi con nấu ăn, biết món ăn này gồm những thành phần gì, việc biết đókhông phù hợp với định nghĩa trên vì đối tượng biết là món ăn, không thuộc phạm vi thân – tâm, nên việc đó không thể gọi là chánh niệm. Phạm vi thân tâm này, trong kinh điển chia ra làm 4 lĩnh vực, hay gọi là Tứ Niệm Xứ là:
Thân: các hoạt động (hơi thở, vận động), các tính chất nóng-lạnh, cứng-mềm...(tứ đại) của thân vật lý;
Thọ - các cảm giác thuộc thân và thuộc tâm gồm ba loại: khổ, lạc và xả (tức là dễ chịu, khó chịu và trung tính);
Tâm – các cảm xúc, suy nghĩ, nhận thức, xác định...;
Pháp – sự tương tác, tiếp xúc giữa thân-thọ-tâm, bản chất tập hợp thân – tâm, bản chất và cơ chế của phiền não, chấp thủ, chướng ngại và các chi phần giác ngộ, của sự thật Tứ Diệu đế...
Trường hợp con quan sát đúng các đối tượng trong phạm vi thân và tâm (chẳng hạn con quan sát đượcđộng tác và ý định mình đang nếm,mùi vị đang cảm nhận, sự thích thú hay không khi nếm…) mà vẫn bị ảotưởng chi phối: nghĩ rằng “tôi” nếm (mà không thấy như thật là cómột quá trình nếm đang diễn ra bởi sự xúc chạm giữa thần kinh lưỡi vàđồ ăn, sự ghi nhận thuần tuý cảm giác đó để tâm xác định ra một cảm nhận ta gọi là mặn, nhạt, ngọt, đắng….) - khi đó vẫn chưa đáp ứng địnhnghĩa về chánh niệm, nên nó là tà niệm.Tà ở đây không phải là tà ác, tà ma ngoại đạo, xấu xa...mà chỉ đơn giản là chưa đúng.Niệm chưa hoàn toàn đúng.
Hoặc khi ta nghĩ về thân tâm mình, có thể ngay tích tắc trước đó, convừa nếm và hồi tưởng lại cảm giác của vị mình nếm để biết nó là mặnhay nhạt, nước mắm hay đường, thì sự việc đó không còn làhiện tại như trong định nghĩa nữa. Cái chúng ta làm thực ra chỉ là suy nghĩ lại việc nếm trong quá khứ vừa xảy ra. Vì vậy nó cũng là tà niệm.
Đọc đến đây, con sẽ thấy nản lòng là chánh niệm khó quá phải không.Bởi vì kiểu gì mình cũng toàn là tà niệm. Nhưng con đừng nản, đạt đếnchánh niệm đúng định nghĩa ấy chỉ xảy ra vào tích tắc đạo quả, vì khiđắc đạo thì, như kinh điển nói, 8 chi phần của Bát Chánh Đạo hội tụ lại ở thời điểmđắc đạo, lúc ấy mới thực sự có chánh niệm, chánh kiến, chánh tư duy, chánh ngữ, chánh nghiệp, chánh mạng, chánh tinh tấn, chánh định.
Chúng ta thực hành để đang tiệm cận dần đến chánh niệm ấy, tức là cũngđang tiệm cận dần đến đạo quả. Thời điểm con đạt được "CHÁNH" niệmhoàn toàn đúng định nghĩa cũng là thời điểm con đắc đạo quả rồi.Còn bây giờ chúng ta đang tập NIỆM.
Con sẽ thấy có lúc mình niệm đúng là đề mục ở trong thân và tâm mình,nhưng lại không ở hiện tại. Có lúc niệm ở hiện tại, nhưng nó lại đangđặt ở bộ quần áo mình đang săm soi trong shop thời trang. Có lúc đúnglà hiện tại và đang ở trong thân tâm: đang thở vào, thở ra khi ngồithiền, nhưng tâm lại chú ý vào khái niệm hay tên gọi “thở vào”, “thở ra”chứ không thấy như thật nó là một tiến trình vận động của phổi, ngực, bụng cùng với cảmgiác đang thay đổi liên tục (chân đế). Kháiniệm và tên gọi không nằm trong thân tâm mình, nó là một sản phẩm của tâm (tục đế).
Suy nghĩ là một hoạt động của tâm, nên nó nằm trong phạm vi thân-tâm. Nhưng nội dung của suy nghĩ thì chỉ là sản phẩm của tâm, nằm ngoài tâm. Ví dụ như dây chuyền sản xuất, nhà xưởng và công nhân là tài sản của nhà máy, do nhà máy sử dụng, nhưng sản phẩm làm ra thì không phải là của nhà máy nữa, mà là của khách hàng, do khách hàng sử dụng.
Quá trình nhận biết, gán tên cho một vật, một sự việc là hoạt động của tâm, là đối tượng hợp pháp của chánh niệm (chân đế).Nhưng tên gọi của vật đó thì là sản phẩm đã ra đời, để sử dụng, chứ không còn thuộc về tâm nữa (tục đế).
Nên mọi người hay nhầm lẫn, bị nội dung suy nghĩ cuốn trôi đi mà cứ tưởng là đang quan sát được suy nghĩ, đang “niệm tâm”. Giai đoạn đầu mới hành thiền không nên cố quan sát suy nghĩ, chỉ khi đến một giai đoạn tuệ giác nhất định, với định lực đủ mạnh mới có thể quan sát được.
Nhưng kể cả sai như thế vẫn không sao, con vẫn thực hành đúng.Bởi vì convẫn đang tiệm cận lại gần cái đúng bằng sự nhận ra và điều chỉnh dầnnhững cái sai như trên, trong quá trình thực hành nhiều năm tháng.Đỉnh núi nhìn xa tít tắp, chỗ ta đang đi còn ở cánh đồng, hay thậmchí còn ở trên con đò giữa dòng sông, chẳng liên quan gì đến cảnh “cỏ cây chen đá, lá chen hoa” trên đỉnh núi gì hết. Nhưng như thế không cónghĩa rằng ta không đi đúng hướng về phía đỉnh núi ấy. Cái sai trướcmắt không quan trọng con ạ, đừng cố áp đặt cho mình cái đúng lý tưởngmà chỉ đơn giản nhận ra hướng đi sai và điều chỉnh lại, rồi tiếp tụctiến bước không dừng. Nếu chỉ cố chế tạo ra cái đúng lý tưởng, thìcũng giống trường hợp vì cảnh vật dưới bước chân mình không giống cảnh mô tả vềđỉnh núi, mà ta không đi nữa, cứ loanh quanh tìm kiếm một chỗ "cỏ câychen đá, lá chen hoa" gần đâu đó. Chúng ta sẽ tìm thấy nó,nhất định, sẽ tìm thấy một cảnh như vậy ở một hòn non bộtrong một ngôi nhà gần đấy.
Việc con ý thức được mình đang nếm và biết món ăn có những thành phần gì, mặc dù không nằm trong định nghĩa về chánh niệm lý tưởng, nhưng nó vẫn đúng, bởi vì con đang cố gắng biết mình. Còn hơn rất nhiều người hoàn toàn quên mình trong việc nếm đó. Mặc dù chưa đúng lý tưởng, nhưng ta phải chấp nhận và sử dụng cái sai tạm thời, vì nó vẫn có tác dụng đưa ta lại gần lý tưởng. Thực hành chánh niệm không có nghĩa là tách rời hoàn toàn khỏi khái niệm và tên gọi (tục đế).Một vị thánh khi nếm vẫn biết món ăn này có những thành phần gì. Chánh niệm lý tưởng chỉ quan sát chân đế ấy, chỉ tồn tại trong khoảnh khắc nào đó, xen kẽ với nhận thức tục đế, chứ không phải chúng ta luôn luôn sống 100% trong chân đế. Điều đó là không thể và không cần thiết.
Tu tập mà chỉ cố tìm cái đúng lý tưởng mà bỏ quên thực tế không lýtưởng thì cũng không khác gì việc tìm hòn non bộ thay cho đỉnh núi vàôm chặt hòn non bộ ấy để khắc lên đó hai chữ Đắc đạo, với Thánh nhân chomình. Chúng ta phải bắt đầu từ thực tế: từ thực tế khiếm khuyết, từnhững cái xấu, cái sai trong chính mình. Chúng ta phải cất bước đi từvũng lầy mà ta đang đứng chứ không phải từ ngọn non cao, nơi mà ta sẽđến.
Hãy tu tập, hãy giữ giới, hãy ngồi thiền và kinh hành mỗi ngày, làm bất cứ thiện pháp nào có thể làm, hãy cốgắng ý thức về bản thân mình mọi nơi, mọi lúc, trong mọi việc mìnhđang làm…mặc dù mình vẫn lúc này lúc khác phạm giới (giới trong sạchthực sự chỉ có ở các bậc thánh con ạ), vẫn hay quên chánh niệm, vẫnham vui, vẫn mơ hồ, vẫn ngủ nướng… Không sao con ạ. Con đường vạn dặm luôn bắt đầu từ một bước chân.
Hãy học thuộc định nghĩa chánh niệm này và thường xuyên xem lại để nhắc mình, để kiểm tra mình đang có chánh niệm đúng đắn không con nhé!
Sư chúc con ngày mới an lành và "chánh" NIỆM luôn luôn!
Với tâm từ của sư
pS: Trích thư thầy trò của Sư Tâm Pháp