VietBest

Full Version: HOLY WEEK - TUẦN THÁNH 2018 TINH THẦN * TÂM LINH
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
HOLY WEEK - TUẦN THÁNH 2018

TINH THẦN * TÂM LINH 

Làm thế nào để biết nếu bạn đã sẵn sàng cho Tuần Thánh 2018?

Bài phân tích của Linh mục Robert McTeigue, 
SJ - 21 Tháng 3 năm 2018


Câu trả lời có thể không rõ ràng, và bạn có thể không thích nó.
Đây là một câu hỏi quan trọng:- Làm sao bạn biết là nếu bạn đã thực sự sẵn sàng cho Tuần Thánh?
Có lẽ đây là một câu hỏi quan trọng không kém: "Sẵn sàng cho Tuần Thánh" nghĩa là gì?
Vâng, tôi cho rằng một linh mục, mục sư, một nhạc trưởng dàn hợp xướng ca đoàn, hoặc một ông từ giữ gìn nhà thờ sẽ trả lời câu hỏi đó một cách khác nhau. Nhưng câu trả lời của họ có thể có điểm chung mà tôi nghĩ rằng chúng ta có thể hiểu được một các khá thực tế như: tập trung vào việc những chương trình khác nhau, dùng loại hoa nào trong nhà thờ, đứng ra tổ chức một buổi chia sẻ, áo choàng giúp lễ...v...v ... 


Còn đối với chúng ta, tôi nghĩ chúng ta cũng nên trả lời câu hỏi đó về Tuần Thánh một cách thực tế, nhưng cũng theo một cách tinh thần sâu sắc về tâm linh, và theo một cách thức tự lương tâm của chúng ta vượt qua cả Tuần Thánh - và, nếu chúng ta làm đúng, câu trả lời của chúng ta sẽ cùng ta đi vào vĩnh hằng đời đời. (Than ôi, nếu chúng ta làm sai, câu trả lời của chúng ta cũng sẽ cùng ta đi vào vĩnh hằng đời đời!)


Khi chúng ta suy ngẫm về câu trả lời của chúng ta đối với vấn đề "sẵn sàng cho Tuần Thánh", chúng ta có thể xem xét rằng không một ai trong chúng ta biết chúng ta sống bao lâu, hoặc nếu Đức Chúa Trời sẽ trở lại vinh quang trước ngày 25 tháng 3, 2018. Chúa Jêsus khuyên chúng ta hãy tỉnh thức, vì chúng ta không biết ngày và giờ (Ma-thiêu 25:13). Và chúng ta hãy nhớ lại rằng có những lần Chúa Jêsus "giấu mình" (ví dụ Gioan 8:59), bởi vì giờ của Ngài vẫn chưa đến.


"Giờ" của Chúa đã đến khi Người được mặc khải như Chiên Con của Chúa trên thập tự giá, và "giờ" của Người tiếp tục như Người đã được mạc khải như Người Con duy nhất được Phục Sinh của Chúa Cha khi Người sống lại. Mặc dù vậy, Đức Kitô đã xuất hiện một cách "ẩn dấu" đối với nhiều người, bởi vì họ đã nhìn thấy Ngài nhưng họ không tin. Ngay cả bây giờ, có vẻ như Chúa Kitô đang "ẩn dấu"; chúng ta tự hỏi tại sao có đa số người lại rời bỏ Ngài và Giáo hội của Ngài?. Một người bạn của tôi rất thích nói: "Nếu Chúa không làm gì về những lộn xộn, lầm lạc thời bây giờ, thì Ngài sẽ phải xin lỗi Sodom và Gomorrah!" *1 Tôi trả lời: "Hãy cẩn thận những gì bạn muốn ..."


Khi Chúa Kitô trở lại trong vinh quang, Ngài sẽ xuất hiện như là "Sư tử chiến thắng của Juda" (Khải huyền 5: 5), Ngài sẽ đến, theo như lời cầu nguyện cổ xưa, để "phán xét kẻ sống và kẻ chết, phán xét thế gian bằng lửa". Khi đó, không thể phủ nhận Ngài sẽ hoàn toàn, chắc chắn tỏ lộ mọi sự.


Cách tốt nhất để chúng ta chuẩn bị cho "Ngày vĩ đại và khủng khiếp của Chúa" (Mi-cah 4: 5) là mỗi người chúng ta hãy chuẩn bị thật tốt lành để sống đúng theo các sự kiện đang xảy ra xung quanh ta trong thế giới hôm nay, sống theo sự khôn ngoan và những ơn lành của Tuần Thánh năm nay 2018, mà những khôn ngoan và ơn lành này được thể hiện lần nữa qua các Đoạn Kinh Thánh và qua các nghi thức Phụng Vụ Thánh của Giáo hội.


Bây giờ, chúng ta có thể tự nhủ rằng chúng ta đã sẵn sàng để đi cùng Chúa qua Tuần Thánh, để chết và sống lại với Ngài vì sự sống của thế giới. Nhưng chúng ta có thực sự chắc chắn như vậy không? Sự lựa chọn để được hiệp nhất trung thành với Chúa Kitô, trong Sự Thương Khó Khổ Nạn, sự chết và chiến thắng của Ngài chỉ là một lựa chọn trong số nhiều lựa chọn, và sự lựa chọn đúng co' chắc chắn xảy ra hay không?
Vậy, trong Tuần Thánh của năm 2018 này, chúng ta phải chọn là nhân vật nào mà chúng ta cần nên chọn trong bộ phim lớn đang mở ra trước mắt chúng ta? Chúng ta sẽ chọn là nhân vật khoe khoang như ông thánh Phê-rô, chửi thề nhưng chối Chúa ba lần? Hay chọn là nỗi thất vọng của Giuđa, người thay vì ăn năn, đã chết bằng chính tay của mình? Hoặc chọn là những người Pha-ri-siêu chân chính, người đáng lẽ phải biết rõ hơn? Hay chọn là Phi-la-tô, đã hỏi một cách nhạo báng rằng "Sự thật là gì?" Hay chọn là Hê-rô-đê đần độn, thất vọng vì Chúa Jêsus không phải là trò giải trí cho ông ta?


Hay chúng ta sẽ là một ai đó, trong những đám đông bạo loạn, vẫy cành lá đón chào Chúa vào thành ngày Chủ nhật, rồi sau đó la hét đòi máu Ngài phải đổ vào ngày thứ Sáu? Hay ta sẽ là một trong những người lính La Mã tàn bạo chỉ biết làm theo nhiệm vụ? Hoặc liệu chúng ta có phải là một trong các môn đệ yêu dấu cuối cùng tìm đến chân thập tự giá, người mang Người Mẹ đau khổ của Chúa Giêsu vào ẩn náu trong nhà mình?


Mỗi người chúng ta hãy thành thật nhìn lại một cách trung thực và chu đáo vào quá khứ của chúng ta, đặc biệt là vào những Tuần Thánh trong suốt những năm đã trôi qua, liệu chúng ta có thể tin tưởng rằng năm nay sẽ là năm cuối cùng chúng ta sẽ thực hành (và sau đó sống) theo sự lựa chọn đúng đắn là thành tâm sám hối, đổi mới cuộc sống mình để sẵn sàng tỉnh thức?


Tuần Thánh này, Chúa Kitô Hằng Có Vĩnh Cửu sẽ hỏi chúng ta, vào thời của chúng ta, để quyết định, Ngài là ai và chúng ta là ai. Nếu Ngài thực sự là Con Thiên Chúa và Con của Đức Trinh Nữ Maria, thật là Chiên Con của Thiên Chúa, Đấng gánh tội lỗi của thế gian, nếu Ngài đã thật sự bị đóng đinh vì tội của chúng ta, đã sống lại, cai trị và sẽ trở lại là Đức Vua Công Chính, thì chúng ta phải làm nhiều hơn nữa trong Tuần Thánh 2018 này, hơn là chỉ đơn giản "theo dõi" với Ngài.


Chúng ta phải xác định với Ngài, làm cho nỗi đau và nỗi buồn của Ngài trở thành của chính chúng ta, như là con đường duy nhất để thoát khỏi tội lỗi, với một hy vọng thực sự chiến thắng cái ác và sự chết. Nếu chúng ta sống xứng đáng, biết rằng chúng ta đang được bao phủ trong Giá Máu Thánh Châu Báu của một Đấng Công Chính Vô Tội, thì chúng ta cần phải cầu xin ân sủng để sống Tuần Thánh này như một tuần sẽ thực sự thay đổi tâm hồn của mỗi người chúng ta, cho việc ăn năn hối cải, để mãi mãi sống tốt hơn, trong tỉnh thức và sẵn sàng.


Khi viết một bài phân tích tiếp theo, tôi sẽ suy gẫm về việc tại sao đã không có ông thánh Giu-đa Iscari-ốt. Và hẹn tới lúc đó, xin hãy nhớ nhau trong lời kinh nguyện.


Ghi chú:*1 "xin lỗi Sodom và Gomorrah!" phong trào ủng hộ đồng tính, LGTB đang ngày càng chiếm ưu thế trong xã hội hôm nay


***English link: https://aleteia.org/2018/03/21/how-do-yo...e=Facebook


Innocent Innocent Innocent