VietBest

Full Version: NGHE LẠI TÌNH KHÚC ƠN EM
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Pages: 1 2
TỪ CÔNG PHỤNG VÀO TUỔI 80: NGHE LẠI TÌNH KHÚC ƠN EM
Nhạc sĩ Tuấn Khanh

Ngày 27 Tháng Bảy là sinh nhật của nhạc sĩ Từ Công Phụng, ghi dấu ông vào tuổi 80. Người nhạc sĩ theo đuổi những lời mặc khải về tình yêu, ngợi ca những gì đã có và độ lượng với những điều đã mất, vẫn giữ trọn vẹn cho mình dòng giai điệu sang trọng và thảnh thơi giữa kiếp người vội vã.

Nhạc sĩ Từ Công Phụng là một trong những trường hợp đặc biệt của những trí thức người Chăm thành đạt và công nhận trong một chế độ tự do VNCH chuộng người tài. Ông nổi lên trên lĩnh vực nghệ thuật bên cạnh các trí thức, công chức Chăm khác – như nhà nghiên cứu văn hóa sắc tộc Dohamide, tiến sĩ sử học Po Dharma, Trung Tá Dương Tấn Sở – Quận trưởng Quận An Phước (nay là huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận), Lưu Quang Sang – dân biểu nghị viện Sài Gòn…

Cần phải nói thêm là từ khi Vương quốc Champa bị mất nước (1832), Vua Thiệu Trị đã tạo quy ước mới là cho lập quy chế đặc biệt cho dân tộc Chăm ở khu vực Ninh Thuận, Bình Thuận. Và quy chế đặc biệt này tồn tại trong suốt thời kỳ Thiệu Trị, Tự Đức, Khải Định, Bảo Đại và cho đến thời Việt Nam Cộng Hòa. Quy chế này cho phép cộng đồng người Chăm được quyền gìn giữ và bảo vệ văn hóa, tập tục tín ngưỡng, đồng thời phát triển trí thức của cộng đồng mình mà không có bất kỳ một sự kỳ thị hay kềm hãm nào. Quy chế này chỉ bị hủy bỏ từ sau tháng Tư năm 1975.

Trong âm nhạc, Từ Công Phụng là một trong những nhạc sĩ rất đặc biệt, bởi viết bất kỳ ca khúc nào ra, ông cũng thích mình là người trình bày nó, rồi đến sau đó, ai yêu thích và đề nghị xin được hát thì ông mới gửi đi. Cũng chính vì vậy, Từ Công Phụng là nhạc sĩ sáng tác nhưng lại được mời lưu diễn rất nhiều để trình bày những ca khúc của mình như một ca sĩ chính, bên cạnh các ca sĩ khác, dù nổi tiếng nhưng vẫn là phụ họa cho ông.

Nói về bản thân, một thanh niên Chăm lớn lên trên vùng đất bàng bạc nắng và gió, cuộc sống tĩnh lặng với thi thoảng tiếng lục lạc của con dê đầu đàn vang lên, cùng tiếng kèn Saranai văng vẳng, Từ Công Phụng đi học, làm việc và thành đạt ở Sài Gòn, nhưng trong ông, nỗi nhớ da diết về miền quê vẫn vô cùng.

“Bạn hỏi tôi có nhớ mảnh đất cằn cỗi đầy nắng và gió cát ấy không. Vâng, đây là mảnh đất đã để lại trong ký ức tôi đầy ắp một khung trời hanh nắng trên những cánh đồng mùa Đông trơ những gốc rạ, mà tuổi thơ tôi đã rong chơi với những cánh diều lộng gió, đầy ắp những bãi cát trắng ngần bên bờ biển xanh và khung trời trong vắt không gợn một áng mây. Đây là miền đất đã chuyên chở một dòng tuổi thơ tôi cho đến lúc tôi rời khỏi mái trường trung học để phiêu lưu ở miền đất khác trong các trường đại học và từ đó bắt nhận được những rung động nồng nàn của tình yêu trong tuổi thanh xuân”, Từ Công Phụng viết.

Toàn bộ các tác phẩm sáng tác của nhạc sĩ Từ Công Phụng hợp lại như một tổ khúc thính phòng khổng lồ của đời ông: Tất cả xây dựng chung quanh chủ đề tình yêu, nỗi buồn, sự mất mát và suy tư…, còn âm nhạc như mũi kim thêu lặng lẽ, luồn vào các con chữ và tạo nên những hình dáng âm điệu – phóng khoáng và tự do đến mức mỗi bài hát như một khúc tụng ca riêng lẻ, không cùng kết nối được nghe thấy từ một thánh đường không nơi chốn.

Cũng có lẽ vì vậy mà các tác phẩm của nhạc sĩ Từ Công Phụng nổi tiếng hơn cái tên của ông. Tên bài hát thì người ta sẽ nhớ, và thậm chí là thuộc cả bài. Nhưng đôi khi phải nói ra thì công chúng mới biết đó là một tác phẩm của Từ Công Phụng.

10 năm sau khi tỵ nạn ở Mỹ, nhạc sĩ Từ Công Phụng có kể một kỷ niệm thú vị. Năm 1990 ông được mời lưu diễn ở Montreal, Canada. Để quảng bá chương trình, nhà văn Song Thao đã thử đi một vòng để làm cuộc thăm dò về cái tên Từ Công Phụng. Có đến 10 người tuổi cũng trạc thế hệ của nhạc sĩ, được hỏi là là “Có biết Từ Công Phụng là ai không?”

Có chín người lắc đầu là không biết. Nhưng khi hỏi có biết bài Bây Giờ Tháng Mấy không thì 10 người cùng gật gù và tán thưởng “Đây là một bài hát hay, để lại nhiều kỷ niệm trong đời tôi.” Nhà văn Song Thao từng lý giải dí dỏm với Từ Công Phụng: “Anh là một người có phúc vì anh sinh ra một đứa con mà quần chúng biết đến con anh nhiều hơn anh. Con hơn cha là nhà có phúc!”.

Bản tính của Nghệ sĩ Từ Công Phụng là người trầm lắng, và cũng không hay tự nói về mình. Sau năm 1975, ông nhận thấy cuộc đời bước sang một bước chuyển mới, hoàn toàn khác với những gì mà nửa đời trước của ông đã đi qua. Do đó, ông cũng cố gắng tìm kiếm cách để hội nhập với một xã hội cộng sản – tên gọi và ý thức văn hóa hoàn toàn xa lạ với ông – như một cách thử xem ông có thể tồn tại với nó được không.

Ông cũng tìm đến những người bạn sáng tác vào thời điểm đó, hy vọng tìm thấy một nhịp đập mới sau chiến tranh. Thế rồi ông nhận ra một Từ Công Phụng đã được tạo ra chỉ để sống với tự do, chứ không thể sống với tuyên truyền và kiểm duyệt. Nói với bạn bè, nhạc sĩ Từ Công Phụng từng tâm tình “Mỗi buổi sáng thức dậy kiếm được một ít cà phê pha cho mình và suy nghĩ về cuộc đời…, tôi luôn nghĩ đầu tiên là ngày hôm nay tôi có thể làm thế nào kiếm được một ít tiền để cơm nước cho con cái thôi, không có mơ ước gì hơn”. Năm 1980, ông quyết định vượt biển và đến được Mỹ.

Một trong những bài hát, mà khi được hát lên, người ta biết ngay đó là một tuyệt phẩm của Từ Công Phụng, là ca khúc Giữ đời Cho Nhau, cũng được biết với cái tên Ơn em, phổ thơ của Du Tử Lê. Bài hát có lời cô đọng và dễ nhớ – đặc biệt là ca khúc hiếm hoi viết có âm điệu ngũ âm, đủ các luyến láy tinh tế để các giọng ca chọn sự thể hiện riêng. Riêng về ca khúc này, Từ Công Phụng nói đó là sáng tác ông nhiệm ý thơ và viết nhanh bất ngờ trong vòng chưa đến một tiếng đồng hồ. Một kỷ lục của đời ông. Với Ơn em, ông cũng ưng ý nhất sự trình bày của ca sĩ Tuấn Ngọc.





Với bài thơ Ơn em của Du Tử Lê, Từ Công Phụng nói ông bị xúc động tức thì khi đọc qua tứ thơ chỉ có 10 câu này. Nhiều khán giả khi nghe bài hát thì chỉ thấy lời ca ngợi tình yêu, tụng ca tình nhân, nhưng ít ai biết là Từ Công Phụng xúc động với những âm hưởng như gợi lại lời ru của thân mẫu lúc ông còn thơ ấu.

Vì bài thơ ngắn nên thiếu trường canh cần thiết cho một bản nhạc, vì vậy Từ Công Phụng đã thêm vào hai câu cho đủ, đó là: Ơn em tình những mù lòa, như con sâu nhỏ bỏ qua rất mùi. Hai câu hát đẹp và phù hợp với trọn bài thơ. Nhạc sĩ Từ Công Phụng kể lại sau khi phổ xong, ông mang tặng Du Tử Lê như một kỷ niệm (lúc đó vẫn mang tên Giữ đời cho nhau). Bài hát làm thi sĩ Du Tử Lê hài lòng đến mức đã dùng để đặt tên cho bộ video do trung tâm Diễm Xưa thực hiện riêng cho ông, phát hành tháng Tư năm 2000.

Âm nhạc và cuộc đời của Từ Công Phụng là mất mát, kể cả trong những mối tình, cho đến lúc ông ra đi và để lại hình ảnh quê nhà thương nhớ bao la nắng gió. Nhưng lịch sử sáng tác của Từ Công Phụng không oán thán cho số phận. Như người hát rong truyền đời đi qua sa mạc của hàng ngàn năm trước, ông vẫn miệt mài cất lời tụng ca tình yêu như một di chỉ thầm lặng về cuộc đời Việt – dù ở nơi đâu – cũng cần phải cần phải nhớ giữ lấy di sản cuối cùng, là tình yêu.

[Image: 295706025-459985049467170-4800483206019366506-n.jpg]
Ảnh: Nhạc sĩ Từ Công Phụng trong một lần gặp mặt nhà thơ Du Tử Lê
Vậy Từ Công Phụng cùng dân tộc với Chế Linh? Tui không thích âm hưởng nhạc của TCP cho lắm trừ bài
Mắt lệ cho người do Lệ Thu hát Shy
(2022-07-29, 04:51 PM)LýMạcSầu Wrote: [ -> ]Vậy Từ Công Phụng cùng dân tộc với Chế Linh? Tui không thích âm hưởng nhạc của TCP cho lắm trừ bài
Mắt lệ cho người do Lệ Thu hát  Shy

Tui cũng mới biết điều này, trước giờ chỉ biết có Chế Linh là người Chăm thôi.
(2022-07-29, 04:51 PM)LýMạcSầu Wrote: [ -> ]Vậy Từ Công Phụng cùng dân tộc với Chế Linh? Tui không thích âm hưởng nhạc của TCP cho lắm trừ bài
Mắt lệ cho người do Lệ Thu hát  Shy

Vậy chứ thần tượng Trường Vũ đổi qua hát nhạc Từ Công Phụng là thích ngay cho mà coi  Grinning-face-with-smiling-eyes4 .
(2022-07-29, 07:25 PM)phai Wrote: [ -> ]Vậy chứ thần tượng Trường Vũ đổi qua hát nhạc Từ Công Phụng là thích ngay cho mà coi  Grinning-face-with-smiling-eyes4 .

không đúng đâu, nếu TV hát bài Sầu không thích thì Sầu không nghe. Sầu biết anh Phai thích nhạc Từ Công Phụng Rolling-on-the-floor-laughing4
(2022-07-29, 08:02 PM)LýMạcSầu Wrote: [ -> ]không đúng đâu, nếu TV hát bài Sầu không thích thì Sầu không nghe. Sầu biết anh Phai thích nhạc Từ Công Phụng  Rolling-on-the-floor-laughing4

Vậy là xứng đáng đoạt danh hiệu "tư khó" rồi  Biggrin .
Bây giờ cũng mới biết NS Từ Công Phụng gốc người Chàm. Công nhận NS có tướng lãng tử phong nhã, chế nhạc lãng mạn tuyệt vời lại còn hát hay nữa.   Còn nữa, NS tuổi về chiêu nhìn vẫn còn phong độ.  Smiling-face-with-halo4
(2022-07-29, 04:51 PM)LýMạcSầu Wrote: [ -> ]Vậy Từ Công Phụng cùng dân tộc với Chế Linh? Tui không thích âm hưởng nhạc của TCP cho lắm trừ bài
Mắt lệ cho người do Lệ Thu hát  Shy
Vậy chứ có anh nào trong này hát cho Sầu: "Nếu có điều gì vĩnh cửu được

Thì em ơi đó là tình yêu chúng ta" thì Sầu phản ứng ra sao nè?  Winking-face4
Chế Linh, Từ Công Phụng, Nguyễn Ánh 9, Ngô Khắc Tỉnh, cựu TT Nguyễn Văn Thiệu,… hì hì…hì hì.  và anh hai rất hân hạnh được sanh ra từ một tỉnh thật hiền hoà và an bình Ninh Thuận.   Cheer
(2022-07-29, 09:18 PM)Hai hòn Wrote: [ -> ]Chế Linh, Từ Công Phụng, Nguyễn Ánh 9, Ngô Khắc Tỉnh, cựu TT Nguyễn Văn Thiệu,… hì hì…hì hì.  và anh hai rất hân hạnh được sanh ra từ một tỉnh thật hiền hoà và an bình Ninh Thuận.   Cheer

Jay coi bản đồ thì anh Hai từ Ninh Thuận lên xứ cao nguyên Đà Lạt hay ra biển đều tiện và lợi, thích quá chớ.   Cheer
(2022-07-29, 09:03 PM)JayM Wrote: [ -> ]Vậy chứ có anh nào trong này hát cho Sầu: "Nếu có điều gì vĩnh cửu được

Thì em ơi đó là tình yêu chúng ta" thì Sầu phản ứng ra sao nè?  Winking-face4

Bài này khó hát nhe Jay Becuoi
(2022-07-29, 08:51 PM)phai Wrote: [ -> ]Vậy là xứng đáng đoạt danh hiệu "tư khó" rồi  Biggrin .

Coi bộ giờ VB còn lại toàn người khó chịu? Becuoi
(2022-07-29, 08:51 PM)phai Wrote: [ -> ]Vậy là xứng đáng đoạt danh hiệu "tư khó" rồi  Biggrin .

Sầu thứ 3 Rolling-on-the-floor-laughing4
(2022-07-29, 09:03 PM)JayM Wrote: [ -> ]Vậy chứ có anh nào trong này hát cho Sầu: "Nếu có điều gì vĩnh cửu được

Thì em ơi đó là tình yêu chúng ta" thì Sầu phản ứng ra sao nè?  Winking-face4

Không tin đâu JayM ơi! Không có gì là vĩnh cửu, càng hy vọng, càng thất vọng Shy
(2022-07-29, 10:34 PM)LýMạcSầu Wrote: [ -> ]Không tin đâu JayM ơi! Không có gì là vĩnh cửu, càng hy vọng, càng thất vọng  Shy

 Có một thứ vĩnh cửu. Đó là tật xấu. Rolling-on-the-floor-laughing4

 Cho nên ông bà mình mới có câu "bản tính nan di".

 Khi yêu người ta có hai cách nghĩ, thứ nhất là dễ dàng chấp nhận bỏ qua cái xấu lấy đa số cái tốt để biện minh cho tình yêu. Thứ hai là nghĩ rằng mình "có thể sửa đối tượng" khi về sống chung. Những người quan niệm điều thứ hai thường là có chiều hướng tích cực, nhưng than ôi đã là "bản" chất thì làm sao mà sửa. Cho nên thất vọng về đối tượng mới càng ngày càng dày. Shy

PS: bên lề, tất cả dân chúng vùng Phan Rang, Phan Thiết ....etc chắc phải vào "diện xét lại". hihihi Tuyền là người Việt gốc Chàm. Nói cho vui thế thôi. Sinh sống trên đất Việt thì thành người Việt cả rồi, có gốc cây hay gốc bông gì thì văn hoá đã lai căn. Có còn tính được đâu. Ví dụ như thế hệ thứ hai của những người Việt đi tị nạn chỉ có cái gốc là Việt, nhưng họ đều là người bản xứ Tây phương cả. Shy
Pages: 1 2