VietBest

Full Version: TIN THẾ GIỚI
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Châu Âu chưa sẵn sàng


Theo người đứng đầu tập đoàn OMV của Áo, lệnh cấm nhiên liệu của Nga sẽ dẫn đến khủng hoảng trong ngành công nghiệp châu Âu và nền kinh tế nước này.
"Tôi không nghĩ rằng chúng ta đã sẵn sàng cho một lệnh cấm vận. Trừ khi chúng ta sẵn sàng chấp nhận hậu quả. Bởi vì một điều cần được hiểu rõ ràng: nguồn cung cấp khí đốt không phải do chúng ta tự sản xuất ở châu Âu, mà là do nguồn cung cấp từ Nga. Chúng tôi đã thành lập một lực lượng chuyên môn về khí đốt để xem chúng tôi có thể đóng góp như thế nào trong việc vận chuyển năng lượng", Giám đốc điều hành OMV Alfred Stern nói với tờ Kurier.
Thông tin này được đưa ra một ngày sau khi Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen thông báo rằng khối đã có kế hoạch áp đặt vòng trừng phạt mới đối với Moscow vào ngày 4/5, bao gồm lệnh cấm vận nhập khẩu dầu của Nga ở châu Âu. Tuy nhiên, các đại diện châu Âu đã không đạt được thỏa thuận về các hạn chế có thể được sử dụng.
EU không sài dầu Nga nhưng khí đốt thì vẫn mua, các nước sản xuất dầu theo Mỹ và Mỹ hứa sẽ tăng cung cấp dầu hỏa cho EU nhưng giá phải cao hơn của Nga, cho nên dân khổ, chính phủ in tiền cho dân để bù lỗ thì sinh ra lạm phát, nếu nặng thì khủng hoảng kinh tế, phá sản .... các đồng tiền đang mất giá nhưng tiền Mỹ lại mạnh thêm  Grinning-face-with-smiling-eyes4
[Image: photo1651623242241-16516232423631176060447.jpg]

Người dân New Delhi - Ấn Độ ngủ trưa dưới một cây cầu ngay giữa lòng sông Yamuna với nhiều khu vực đã trơ đáy Ảnh: REUTERS

Phải trú ẩn trong nhà vào ban ngày và làm việc vào ban đêm, thiếu nước, thiếu điện trầm trọng giữa nhiệt độ liên tục ở mức gần 50 độ C là những gì người dân ở TP Turbat của Pakistan hứng chịu suốt nhiều tuần qua.

.........................

con người không lo đối phó với biến đổi khí hậu, dồn tiền của sức lực cho chiến tranh, bảo sao dân số thế giới cuối thế kỷ 21 chỉ còn chừng phân nửa (đoán chơi, chưa chắc trúng)  Grinning-face-with-smiling-eyes4
(2022-05-04, 09:28 PM)RungHoang Wrote: [ -> ]Anh Anatta,
Ngay từ khi đầu chiến tranh và sau đó, Macron, Pháp, nhiều lần gặp Nga và Ukraine mong tìm mọi cách để ngăn ngừa, hoặc ngưng chiến. Tuy nhiên, mọi nổ lực đến lần thứ 5, khi 2 bên bộ trưởng ngoại giao của Nga và Ukraine gặp nhau ở Thổ, đã thảo ra bản hiệp ước, cuối cùng cũng không thành công. Và như mọi người cũng thấy, chiến sự leo thang, ảnh hưởng mạnh đến kinh tế, khiến xả hội dao động mạnh. Hình thành sự bất ổn về chính trị cho vài nước Châu Âu lẫn Châu Á. Cả Macron và Putin, tôi nghĩ họ đều muốn tìm những giải pháp. Nhưng có vài nước không muốn chuyện ngưng chiến được xảy ra, đó là dân Anglo Saxon, là Anh, Mỹ, Úc, Canada ..... Vì họ không bị tổn hại, chiến sự có lợi với họ, nên họ muốn đổ thêm vũ khí vào. 

Mỹ và EU, nay tuy nói là cùng chiến tuyến trong Nato, nhưng ngày trước, khi các nước Châu Âu liên kết lại , dùng chung đồng tiền, hợp tác kinh tế, đã trở nên 1 khối và vài mặt nào đó đã trở thành địch thủ cạnh tranh của Mỹ. Và khối này cũng đã ký nhiều hiệp ước thương mại với những nước Mỹ không thích cho lắm như TQ. Khối Châu Âu luôn tỏ ra độc lập và tự chủ, bà Angela Markel từng lảnh đạo Châu Âu nghinh với các liệt cường trên thế giới, chửi luôn tổng thống Trump. TT Trump cũng từng bỏ Nato và Mỹ không liên hệ gì với họ. Về vấn đề của Pháp, Pháp và Đức là 2 đầu tàu của Châu Âu, đàn anh trong nhóm. Khi Mỹ trở lại thì Mỹ đã lảnh đạo Nato, mọi chuyện do Mỹ chỉ huy, kêu 40 vị bộ trưởng lại, người này ra bao nhiêu, người kia ra bao nhiêu cho Ukraine, Phải chế tài với Nga nặng hay nhẹ cở nào ... bla .. bla .... Mọi chuyện Mỹ nói, Mỹ quyết định. Mỹ đứng trên lợi ích của Mỹ mà nói, hoàn toàn không đứng trên lợi ích của các nước Châu Âu. Đồng EU mất giá và đồng đô lên giá thì họ cũng đau . Bản thân Châu Âu cũng mất đi tính tự chủ, bỗng dưng trở thành những phụ thuộc quốc của Mỹ, trở thành những con cờ của Mỹ ..... Nên tôi nghĩ, ngoài mặt thì nói đồng minh, nhưng họ không có đồng minh. Ngay cả những nước ngay trong nội bộ Châu Âu, cũng thuộc Nato, cũng chia rẻ. 

Cheer

RungHoang,

Nói chuyện RH cho rằng Pháp muốn nhờ Nga giúp làm lãnh đạo khối Châu Âu (NATO) trước, vì đó là câu mà anatta hỏi. RH cho rằng Mỹ gia nhập trở lại khối NATO thì làm chủ mọi chuyện, nắm quyền muốn ra lệnh nước nào của NATO làm gì thì nước đó làm theo, theo tôi không phải thế. NATO gồm có 3 vị trí cao nhất. Thứ nhất là Tổng Thư Ký NATO, hiện thời do người Hoà Lan là ông Jens Stoltenberg giữ. Thứ hai là Tổng Tư Lệnh NATO, do người Mỹ tại vị. Thứ ba là Chủ tịch Uỷ ban Quân sự NATO là do người Na Uy đảm nhiệm. Một trong ba vị này không có ai có thẩm quyền ra lệnh quân đội tác chiến, mà là do sự hội ý của các nước thành viên NATO. Chẳng hạn hồi đầu tháng 3 Ukraine hối thúc NATO (dĩ nhiên có Mỹ trong đó) hãy chế tài (SWIFT) Nga, thì phía Mỹ ông Biden vẫn chưa thể quyết định ngay. Người ta hỏi ông Biden tại sao không chế tài Nga? Ông trả lời, phải chờ các nước Châu Âu trong khối NATO cùng đồng ý thì ông mới làm được. Vì ngăn cấm Nga thanh toán tài chánh qua hệ thống SWIFT sẽ gây bất lợi cho Châu âu và cả Mỹ. Sau khi Châu âu đồng ý thì phía Mỹ mới xuống tay. Cho nên cho rằng Mỹ muốn sai bảo các nước thành viên làm gì thì các nước đo làm theo thì tôi nghĩ nghe nó giống như "Thuyet Âm Mưu". 

Tôi nghĩ hiện tại không có nước nào như Anh, Pháp, Mỹ, Canada hay các nước tự do ở Châu Âu muốn chiến tranh với Nga. Vì nó sẽ gây bất ổn và khó khăn cho kinh tế, đời sống của người dân, cũng như cảnh tang tóc, thương vong chết chóc hiện tại ở Ukraine. TT Ukraine đã từng kêu gọi khối NATO đưa ra lệnh cấm bay trong không phận của Ukraine mà NATO (dĩ nhiên có Mỹ) đâu dám. Vì họ lo sợ sẽ phải lâm chiến với Nga, và Putin có thể sẽ dùng tới vũ khí hạt nhân, chiến tranh thế giới thứ 3 xảy ra. Nước Nga quân lực vũ khí hùng mạnh, đem quân xâm lấn Ukraine, và Ukraine cầu cứu viện trọ thiết bị quân sự và các nhu cầu thiết yếu, thì các nước phương Tây, NATO trợ giúp là việc nghĩa, đó là điều nên làm. Có trách là trách Putin mưu toan đi cướp nước Ukraine và đánh phá gây ra biết nhiêu tổn thất về nhà cửa, phố xá, công sở, và giết hại đi biết bao nhiêu sịnh mạng của người dân Ukraine vô tội. Nếu Putin không cho quân xâm lược càn quét đất nước Ukraine thì các nước tự do phương Tây không nhúng tay vào viện trợ.

NATO là sự hợp tác về quân sự giữa các nước. Còn nói về giao dịch giữa các nước với nhau thì có các Hiệp ước Thương mại; nếu một nước nào trong hiệp hội vi phạm thì nước khác có quyền lên tiếng chứ, phải không? Cho nên khi bảo nước nào đó ký kết làm ăn với Trung Quốc khiến Mỹ không thích thì cần xét lại. Nhưng mà Mỹ cũng có hợp tác mậu dịch với Trung Quốc mà, nhiều công ty Mỹ hoạt động ở TQ nhiều năm qua rồi. 

Clinking-beer-mugs4
(2022-05-05, 02:07 PM)RungHoang Wrote: [ -> ]Thôi đừng có dụ. Đưa em để em pha với đường làm mật ong bán hả. Rủi người ta uống vô rồi lại thương anh thì sao?

Chuyện đó không chơi không chơi 

Smiling-face-with-halo4

Thành Tân Sở Lưu Hương, anh được nhiều giai nhân bao quanh vì em sẽ bán cho mỹ nữ và cả mỹ nam.  Anh khỏi cần cám ơn em Rolling-on-the-floor-laughing4
Khi đánh nhau thì chuyện thắng thua là lẽ thường tình, Nga đã từng đánh và rút, Mỹ cũng từng đánh và rút  (Afghanistan)

nhưng Nga đánh Ukraine kỳ này là một phép thử của ông Putin, ông ta muốn xem rõ mặt, ai thật sự là bạn và ai là kẻ căm thù Nga nhất dù trong bụng biết rõ là ai.

Không phận biệt rõ bạn và thù thì Putin khó lòng hoạch định cho chiến lược kế tiếp.
Chú Td, nếu có ai dùng câu này nói với chú “giường bịnh là đắc tiền nhất”.  Chú sẽ nghĩ sao?
(2022-05-05, 06:32 PM)Thuctinh Wrote: [ -> ]Chú Td, nếu có ai dùng câu này nói với chú “giường bịnh là đắc tiền nhất”.  Chú sẽ nghĩ sao?

tâm bệnh thì thân mới dễ bệnh, tâm chưa nổi sân thì có bệnh được sao để cần đến giường bệnh  Grinning-face-with-smiling-eyes4

còn bệnh vì những sai lầm về sinh hoạt trong quá khứ, nay trổ quả thì chịu thôi, đau thì uống thuốc, uống thuốc không hết thì vào nhà thương, nếu không hết thì chết chứ có sao, Td không có dùng nhiều tiền để chữa bệnh nếu bị bệnh khó chữa, vì không quan trọng cái chết, tiền để cho người sống sài, Thuctinh biết tính của Td là rất chân thành khi nói chuyện với bạn.
Cùng nghe một câu “ giường bịnh là đắc tiền nhất trên thế giới”.  TT thấy rõ, nếu người thân thiện với mình thì họ cho là câu thiện ý nhắc nhở mình, người ác cảm với mình thì nghĩ mình dạy đời nên họ phản ứng mạnh, người thấy đúng thì cẩn thận biết quí sức khoẻ hơn, người thì bất cần tới đâu hay tới đó, nên tuỳ theo phản ứng mỗi người do sự suy đoán và tiếp nhận khác nhau.  Có lần TT thiện ý nói lên câu này, khiến vài người hiểu lầm, TT không biết giải thích rồi TT bị ghét đó.  Bị nhiều người ghét lắm. Crying-face4
(2022-05-05, 07:07 PM)Thuctinh Wrote: [ -> ]Cùng nghe một câu “ giường bịnh là đắc tiền nhất trên thế giới”.  TT thấy rõ, nếu người thân thiện với mình thì họ cho là câu thiện ý nhắc nhở mình, người ác cảm với mình thì nghĩ mình dạy đời nên họ phản ứng mạnh, người thấy đúng thì cẩn thận biết quí sức khoẻ hơn, người thì bất cần tới đâu hay tới đó, nên tuỳ theo phản ứng mỗi người do sự suy đoán và tiếp nhận khác nhau.  Có lần TT thiện ý nói lên câu này, khiến vài người hiểu lầm, TT không biết giải thích rồi TT bị ghét đó.  Bị nhiều người ghét lắm. Crying-face4

ý tốt của Thuctinh trong vòng bạn bè thì chỉ một vài người ghét, nhưng vì Td mộng "điên" quá lớn nên rất nhiều người ghét là chuyện thường thôi, không áp lực gì đâu Thuctinh, một thử thách nho nhỏ mà, chỉ cần một người hiểu mình là đủ.

Cheer

rất hay cho câu nói, cùng nghe một câu .......  Thumbs-up4
(2022-05-05, 07:27 PM)Tuy duyen Wrote: [ -> ]ý tốt của Thuctinh trong vòng bạn bè thì chỉ một vài người ghét, nhưng vì Td mộng "điên" quá lớn nên rất nhiều người ghét là chuyện thường thôi, không áp lực gì đâu Thuctinh, một thử thách nho nhỏ mà, chỉ cần một người hiểu mình là đủ.

Cheer

rất hay cho câu nói, cùng nghe một câu .......  Thumbs-up4

Ngoài đời TT rất khó gây thiện cảm với ai lắm dù với người thân, tuy đôi lúc có thoáng buồn nhưng không thẹn, dù không khôn khéo giao tình nhưng TT không làm gì trái với lương tâm.   Vui theo duyên phận.
(2022-05-05, 04:05 PM)Tuy duyen Wrote: [ -> ]ông RungHoang, coi lại dùm Td cái vụ này coi, tui tin ông mắt rất sáng lại công tâm

cái công thức này có đúng không?

Nói đạo đức + chống chiến tranh + không chống CS + không chửi Putin + hay đưa cái xấu của Mỹ cho người khác thấy = đạo đức giả  Grinning-face-with-smiling-eyes4


ghi chú: không phải là không biết là CS xấu, Putin ác, Mỹ cũng có nhiều cái tốt 

NHƯNG ở đây có quá nhiều người làm chuyện này rồi, nói thêm thì dư thừa, nói mặt khuất mặt tối mà không ai muốn nói, nhiều lúc nhiều người còn muốn che (tốt khoe xấu che)


Cheer


Anh TuyDuyen, công thức của anh :

Nói đạo đức + chống chiến tranh +3 không chống CS + không chửi Putin + 5  đưa cái xấu của Mỹ =?

Câu này xin chia làm 2 phần, Phần 1 (1+2) nói về quan niệm đạo đức, phần này không bị hạn chế bởi thời gian, xưa hay nay, hoặc tương lai.  phần thứ 2 ( 3+4+5 ) thì nói về cái cảm giác đối với thời đại. 
 
A,Nói đạo đức + chống chiến tranh = là 1 quan niệm ái hoà, bình an, cao đẹp .... Thích đạo đức và thích hoà bình , nghe có nét nào đó về sự thanh thoát của tâm hồn. 
B, 3 không chống CS + không chửi Putin + 5  đưa cái xấu của Mỹ = thích cộng chống cộng, thich Putin ghét Putin, Thích Mỹ ghét Mỹ .... đây chỉ là những cái yêu ghét tầm thường.

Tôi thấy cũng tuỳ thôi. Trong 5 điều anh đưa ra, chỉ cần 1 điều thì đã đủ quyết định. Thí dụ người ghét Putin, chỉ cần anh không ghét Putin thì anh đã bị ném đá bất cần 4 điều kia tốt hay xấu. Người tôn thờ Mỹ, chỉ cần anh nói động tới Mỹ thì chẳng cần biết anh có nói hay không nói đạo đức, chống hay không chống chiến tranh..... Phàm những người học lực càng cao thì họ dùng từ càng cẩn thận và ít ý kiến. Bởi vì trong thế gian chúng ta ít có chấp nhận những ý kiến nào quá vượt bậc, muốn nói thì phải đưa những ý kiến ấy xuống ngang tầm với phần đông quần chúng. Và,  Phàm những người có nội hàm thì họ ít nói điều negative mà chỉ nói điều positive. Chuyện moi móc cái xấu của người khác, như moi móc Nga hay Mỹ,  là chuyện của dân thường chúng ta. Nguời cao hơn thì họ sẽ không nói về phần xấu của ai, mà họ chỉ nêu cao phần tốt của ai đó cho mình thấy mà làm theo, làm theo cái tốt có nghĩa là bỏ bớt đi cái xấu. 

Tôi viết mênh mang gì không biết, giờ đọc lại đoạn trên thấy toàn viết những điều vô dụng. OK, 5 điều trên, cái đúng hay cái sai của anh là tuỳ theo người đọc họ đánh giá. Người đọc thì tuỳ theo đó là đọc giả thuộc lý trí hay thuộc tình cảm. Ở VB này, xin chia buồn với anh, Phố này không thích CS, không thích Putin, thích Mỹ . Nếu anh muốn viết thẳng những điều anh nghĩ thì cứ viết thoải mái theo ý anh, nếu anh muốn viết theo ý của đọc giả thì anh phải viết theo những điều tôi nêu trên, là "không thích CS, không thích Putin, thích Mỹ"

À, xin nhắn với anh 1 chuyện. Anh có vài đọc giả âm thầm . Tôi biết thì chỉ vài người, những đọc giả âm thầm không có liên lạc với tôi là bao nhiêu người thì tôi không biết. Vài đọc giả âm thầm của anh họ quan tâm anh, họ thông cảm với anh, có người nói là thấy anh hiền, cứ bị ăn hiếp nên họ tội nghiệp. 

Cheer
(2022-05-05, 07:27 PM)Tuy duyen Wrote: [ -> ]ý tốt của Thuctinh trong vòng bạn bè thì chỉ một vài người ghét, nhưng vì Td mộng "điên" quá lớn nên rất nhiều người ghét là chuyện thường thôi, không áp lực gì đâu Thuctinh, một thử thách nho nhỏ mà, chỉ cần một người hiểu mình là đủ.

Cheer

rất hay cho câu nói, cùng nghe một câu .......  Thumbs-up4

TT và ba của TT không cùng tín ngưỡng, khiến hai cha con mâu thuẫn. TT cho ba là hoang tưởng, ảo giác nên có lúc nêu lên quan điểm của mình, có ý muốn ba nhìn vào thực tế hơn, đúng sai và thay đổi hay không thay đổi là tuỳ vào ba, không ai có thể điều khiển ông.  Còn ba thì cho TT vô thần và cái gì cũng đòi bằng chứng, (không chứng minh được tại sao minh tin?) TT bướng lại: tin có trời đất, tin Thiên Lý, thuận theo tự nhiên, muốn tâm đạo làm người được tốt hơn, thực tế không tin thánh thần do con người dựng nên, vậy là “vô thần”?
(2022-05-05, 08:57 PM)Thuctinh Wrote: [ -> ]TT và ba của TT không cùng tín ngưỡng, khiến hai cha con mâu thuẫn. TT cho ba là hoang tưởng, ảo giác nên có lúc nêu lên quan điểm của mình, có ý muốn ba nhìn vào thực tế hơn, đúng sai và thay đổi hay không thay đổi là tuỳ vào ba, không ai có thể điều khiển ông.  Còn ba thì cho TT vô thần và cái gì cũng đòi bằng chứng, (không chứng minh được tại sao minh tin?) TT bướng lại: tin có trời đất, tin Thiên Lý, thuận theo tự nhiên, muốn tâm đạo làm người được tốt hơn, thực tế không tin thánh thần do con người dựng nên, vậy là “vô thần”?

Dạo này thấy TT nói chuyện nghe hay quá  Thumbs-up4
(2022-05-05, 09:39 PM)RungHoang Wrote: [ -> ]Dạo này thấy TT nói chuyện nghe hay quá  Thumbs-up4

TT cám ơn anh.

Ngại quá TT không dám nhận, nhưng mà anh thưởng cho TT gì nè? Biggrin