VietBest

Full Version: Q&A
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Pages: 1 2 3 4 5 6 7 8
Mục Lục

(Vân sẽ đưa vài câu Kinh thánh vào đây , nhưng limit thôi để không dài dòng ... nếu đó chỉ là 1 câu Kinh thánh , thì Vân post ra luôn ... còn nếu đó là đoạn Kinh thánh dài , thì Vân chỉ cho biết đoạn Kinh thánh , ai muốn tìm hiểu thêm , thì tự lật ra mà coi nhá)


1. The Passion Week
1. The Passion Week (The Holy Week)


Q. Những ngày nào quan trọng trong the Passion Week?

- bắt đầu the Passion Week , mình có "Palm Sunday" , Chúa Jesus tiến vào Jerusalem trên lưng lừa con , người ta hùng hậu đón chào Ngài bằng "Palm leaves"

- kế đó là "Passover Thursday" , Chúa Jesus ăn The Last Supper với các môn đồ , rữa chân cho họ , sau đó Ngài vào VƯỜN GETHSEMANE cầu nguyện , và bị bắt tại đó , đem về NHÀ THẦY TẾ LỄ THƯỢNG PHẪM , tại đây Peter chối Chúa Jesus 3 lần trước khi the rooster gáy 2 tiếng (tức là trời sáng)

- kế đó là "Good Friday" , Chúa Jesus được đưa ra trước Pilate , sau đó chuyễn qua vua Herod , sau đó chuyễn về lại Pilate .. Pilate thấy Chúa Jesus không có tội gì , nhưng trước áp lực của đám đông , ông đả giao Chúa Jesus cho lính La Mã đánh đòn , rồi đem Ngài tới ĐỒI GOLGOTHA để bị crucified , giữa 2 tên cướp, Ngài chết lúc 3 pm , và được 2 môn đồ "thầm kín trước đây" , bây giờ lộ diện , xin được đem xác Ngài xuống , chôn trong cái mộ chưa từng có ai dùng qua

- kế đó là "Easter Sunday" , Chúa Jesus sống lại , 1 sự kiện làm hoang mang nhiều người , và đây cũng là THE FOUNDATION CŨA CHRISTIANITY , vì nếu Chúa Jesus không chiến thắng sự chết , không sống lại , thì đức tin của chúng ta vào Ngài trở thành vô ích


1 Cô rinh tô 15:14 , 17
Lại nếu Ðấng Christ đã chẳng sống lại, thì sự giảng dạy của chúng tôi ra luống công, và đức tin anh em cũng vô ích.
Và nếu Ðấng Christ đã chẳng sống lại, thì đức tin anh em cũng vô ích, anh em còn ở trong tội lỗi mình.


vậy coi như ... The Passion Week bắt đầu là "Palm Sunday" , và kết thúc là "Easter Sunday"   Winking-thumbs-up-smiley-emoticon
Q. Những thời điễm nào quan trọng trong ngày "Good Friday" ?

- 9 am , Chúa Jesus bị crucified  (nếu mình để ý , thì thấy trước thời điểm 9 am này , Chúa Jesus đả  trải qua nhiều sự cố , nào là bị đưa ra trước Pilate , bị đưa qua vua Herod , bị đưa trở về Pilate , bị người ta đòi giết Ngài , bị đem ra đánh đòn , bị gắn cái mão gai lên đầu , bị nhạo báng , bị vác thập tự giá tới đồi Golgotha ... theo Vân thấy , trước 9 am , Chúa Jesus đả phải trải qua quá nhiều sự cố như vậy  Crying-face4)

Mark 15:25
It was nine in the morning when they crucified him



- 12 pm , mặt trời bắt đầu tối , đây không phải là sự kiện solar eclipse , mà đây là a miraculous sign , giống như khi Chúa Jesus sanh ra , thì có ngôi sao Bethlehem dẫn "the 3 kings" tới ngay căn nhà gia đình Chúa Jesus đang sống tại Bethlehem (lúc đó Ngài đả được 2 tuỗi , toddler rồi , chứ không còn là baby nằm trong hang đá nữa)

Mat 27:45
From noon until three in the afternoon darkness came over all the land.



- 3 pm , Chúa Jesus trút hơi thở cuối cùng , xãy ra trận động đất , màn  trong đền thờ bị xé  từ trên xuống dưới , có những người chết đả sống lại (riêng điễm người chết này , mình đừng take it literally , mà phải hiểu ý nghĩa của nó , là Chúa Jesus sẽ làm cho người chết sống lại , cũng như chính Đức Chúa Trời đả làm cho Ngài sống lại)


Mat 27:46
About three in the afternoon Jesus cried out in a loud voice, “Eli, Eli,  lema sabachthani?” (which means “My God, my God, why have you forsaken me?”).



- Kinh thánh không cho biết rỏ mấy giờ , 2 người môn đồ đem Ngài xuống chôn , nhưng Vân cũng viết ra đây , để mình đừng quên sự kiện "CHUÁ JESUS ĐƯỢC ĐEM XUỐNG KHỎI THẬP TỰ GIÁ , CHỨ NGÀI KHÔNG Ở TRÊN THẬP TỰ GIÁ HOÀI , NHƯ CG ĐỂ"
Q. những nhân vật nào dính líu trong câu chuyện The Passion Week ?


- 2 nhân vật rõ nhất là Peter (chối Chúa Jesus 3 lần tại sân nhà thầy tế lễ thượng phẫm , và cũng là người chém đứt tai người lính bắt Chúa Jesus trước đó , trong vườn Gethsemane) và Judas (người phản Chúa , bán Ngài với  giá 30 miếng bạc , nhưng sau khi thấy người ta hành hạ Chúa , ông đả hối hận , đem bạc trả lại , rồi treo cỗ tự tữ , mấy thầy thông giáo dùng số bạc đó để mua 1 cái field chôn những người foreigners , gọi cái field đó là "The Field of Blood" cho tới ngày nay)

- Pilate (The Roman Governor - người xữ Chúa) , vua Herod (người xin Chúa làm miracles cho ông coi)

- mình coi tiếp theo có những ai được đề cập tới  trong The Passion Week ... Vân sẽ đem những người điễn hình mà Vân nhớ , còn ai Vân thiếu , thì sẽ từ từ đem ra sau  Hello




Mary (sister của Lazarus & Martha) , xức dầu cho Chúa Jesus , 6 ngày trước The Passover Thursday , let's see , tức là vào ngày Friday (1 tuần trước ngày Good Friday) , như là 1 hình thức để tẫm liệm xác Ngài .... Giăng 12:1-8





Simon of Cyrene , là người vác thập tự giá thay cho Chúa Jesus , tới đồi Golgotha ... Mat 27:32 , Mark 15:21 , Luca 23:26 ... mình nên nhớ điễm này "Simon không hề volunteer vác thập tự giá , mà ông bị BẮT ÉP vác thập tự giá , là điều ông không muốn ... cũng giống như chúng ta , chúng ta không muốn vác thập tự giá , nhưng chúng ta bị BẮT ÉP phải vác thập tự giá của mình để theo Chúa" ... THẬP TỰ GIÁ KHÔNG PHẢI LÀ NHỮNG KHÓ KHĂN HẰNG NGÀY MÌNH GẶP TRONG ĐỜI SỐNG , MÀ THẬP TỰ GIÁ LÀ KHI MÌNH "DÙNG ĐỨC TIN ĐỂ ĐỐI DIỆN VỚI THẾ GIAN" ... 2 cái này khác xa nhau hoàn toàn đấy nhá  Hello

thêm 1 chi tiết nữa , Chúa Jesus được gọi là IMMANUEL , tức là GOD IS WITH US , mà trong trường hợp này , God khiêm nhường nhận sự giúp đở của con người , là 1 điều mà chúng ta cũng nên suy nghĩ về SỰ KHIÊM NHƯỜNG của Chúa Jesus , và NGÀI LÀ 100% GOD , 100% CON NGƯỜI , cũng có những lúc Ngài phải chịu yếu đuối như chúng ta , và cần sự giúp đở của con người ... nhưng đây là KHIÊM NHƯỜNG/HUMBLE , chứ mình đừng cho Ngài hoàn toàn yếu đuối như chúng ta , là mình lầm to đấy nhá





Joseph of Arimathea & Nicodemus ... 2 người đem xác Chúa Jesus xuống chôn ... câu hỏi mình đặt ra "tại sao họ là môn đồ ngầm của Chúa Jesus trước đây" ?? cả 2 đều thuộc thành phần giàu có , tiếng tăm , họ theo Chúa Jesus , nhưng họ lại sợ áp lực của người Do thái , nên họ không lộ ra ... tuy nhiên mình cũng phải cho họ credits , cuối cùng họ cũng lộ ra cho mọi người thấy , qua việc họ đem xác Chúa Jesus xuống chôn trong 1 ngôi mộ "còn zin , chưa ai đả từng được chôn qua trong đó"  ... Mat 27:57-61 , Mark 15:42-47 , Luca 23:50-55 , Giăng 19:38-42

- The story of Joseph of Arimathea is told in all four gospels. Joseph was a wealthy man who came from Arimathea in Judea. He was a good and righteous man who managed to be both a member of the Council (the Sanhedrin) and a secret supporter of Jesus - which is why he did not join in the Council's actions against Jesus

- Nếu muốn tìm hiểu ai là Nicodemus , thì mình coi đoạn Kinh thánh này .. Giăng 3:1-21






Barabbas ... tên cướp , mà Pilate đem ra hỏi "các ngươi muốn ta tha cho Chúa Jesus hay tha cho Barabbas?" .. đám đông la lên "tha Barabbas , giết Chúa Jesus" ... những đoạn Kinh thánh này , cho mình biết sự tranh cãi giữa Pilate và đám đôngvề Barabbas , việc Chúa Jesus bị đánh + việc Chúa Jesus bị móc ... Mat 27:15-31 , Mark 15:6-20 , Luca 23:13-25 , Giăng 18:40  ... đọc thêm post #6 bên dưới







2 tên cướp treo 2 bên Chúa Jesus ....



Mary - mẹ Chúa Jesus và sứ đồ Giăng ...


Người môn đồ bỏ chạy naked khi Chúa Jesus bị bắt tại vườn Gethsemane ...


Những người lính La mã đánh cá với nhau về áo xống của Ngài ...


Những người lính canh mộ Chúa Jesus ... 


Mary Magdalene (sau khi Chúa Jesus sống lại) nhưng sẳn đây Vân để vào luôn ...







[Image: judas-betrayer-kiss-1.jpg]

mình cũng đừng quên việc Judas kiss Chúa Jesus khi ông dẫn những người lính tới bắt Ngài
ôi , không có cái kiss nào đau thương bằng cái kiss phản nghịch này
The kiss of Judas





[Image: judas-hanged-himself-02.webp]

kết quả cùa 1 người phãn Chúa ... Mat 27:1-10
Mình đọc 1 chút về câu chuyện Barabbas (người Pilate hỏi đám đông , thả Chúa Jesus hay thả Barabbas)


Barabbas is mentioned in all four gospels of the New Testament: Matthew 27:15–26; Mark 15:6–15; Luke 23:18–24; and John 18:40. His life intersects that of Christ at the trial of Jesus.

Jesus was standing before Pontius Pilate, the Roman governor who had already declared Jesus innocent of anything worthy of death (Luke 23:15). Pilate knew that Jesus was being railroaded and it was “out of self-interest that the chief priests had handed Jesus over to him” (Mark 15:10), so he looked for a way to release Jesus and still keep the peace. Pilate offered the mob a choice: the release of Jesus or the release of Barabbas, a well-known criminal who had been imprisoned “for an insurrection in the city, and for murder” (Luke 23:19).

The release of a Jewish prisoner was customary before the feast of Passover (Mark 15:6). The Roman governor granted clemency to one criminal as an act of goodwill toward the Jews whom he governed. The choice Pilate set before them could not have been more clear-cut: a high-profile killer and rabble-rouser who was unquestionably guilty, or a teacher and miracle-worker who was demonstrably innocent. The crowd chose Barabbas to be released.

Pilate seems to have been surprised at the crowd’s insistence that Barabbas be set free instead of Jesus. The governor stated that the charges against Jesus were baseless (Luke 23:14) and appealed to the crowd three times to choose sensibly (verses 18–22). “But with loud shouts they insistently demanded that he be crucified, and their shouts prevailed” (verse 23). Pilate released Barabbas and handed over Jesus to be scourged and crucified (verse 25).

In some manuscripts of Matthew 27:16–17, Barabbas is referred to as “Jesus Barabbas” (meaning “Jesus, son of Abba [Father]”). If Barabbas was also called “Jesus,” that would make Pilate’s offer to the crowd even more spiritually loaded. The choice was between Jesus, the Son of the Father; and Jesus, the Son of God. However, since many manuscripts do not contain the name “Jesus Barabbas,” we cannot be certain that was his name.

The story of Barabbas and his release from condemnation is a remarkable parallel to the story of every believer. We stood guilty before God and deserving of death (Romans 3:23; 6:23a). But then, due to no influence of our own, Jesus was chosen to die in our stead. He, the Innocent One, bore the punishment we rightly deserved. We, like Barabbas, were allowed to go free with no condemnation (Romans 8:1). And Jesus “suffered once for sins, the righteous for the unrighteous, that he might bring us to God” (1 Peter 3:18, ESV).

What happened to Barabbas after his release? The Bible gives no clue, and secular history does not help. Did he go back to his life of crime? Was he grateful? Did he eventually become a Christian? Was he affected at all by the prisoner exchange? No one knows. But the choices available to Barabbas are available to us all: surrender to God in grateful acknowledgment of what Christ has done for us, or spurn the gift and continue living apart from the Lord.
Q. Chúa Jesus cleansed đền thờ mấy lần trong His Ministry
Q. Chúa Jesus được xức dầu mấy lần trong His Ministry ?? ý nghĩa của mỗi lần Ngài được xức dầu là gì ??
Q. Sự giống nhau và khác nhau giữa Chúa Jesus và Isaac (con của Abraham) là gì ???
Q. Chúa Jesus ... vs. Adam ... vs. những con chiên tế lễ trong thời Cựu ước ... cho chúng ta biết điều gì ??
Q. Tại sao lại có con rooster nằm trên đĩnh của mấy cái nhà thờ ?


[Image: weathercock.png]

- đầu tiên , mình phải biết .... cái này gọi là "weather vane" , hay chính xác hơn , còn được gọi là "wind vane"
- dùng để chỉ gió đang thổi chiều nào
- "nhà  thờ" được coi như là địa điễm chánh yếu của the community , nên "weather vane" được đặt ngay trên đĩnh nhà thờ , để tiện việc cho mọi người có thể coi GIÓ ĐANG THỖI CHIỀU NÀO (W , S , N , E)

- vậy tại sao lại con rooster ??
- con rooster xuất phát từ câu chuyện ... đêm Passover Thursday , Chúa Jesus bị bắt tại Vườn Gethsemane , đem về sân nhà "thầy tế lễ thượng phẫm" ... TẠI ĐÂY ,  trước tiếng rooster gáy 2 lần (tức là gần sáng) , Peter có cơ hội đễ xác định niềm tin của ông NGUYÊN CẢ ĐÊM , NHƯNG NGUYÊN CẢ ĐÊM ĐÓ , Peter đả chối Chúa Jesus 3 lần , như lời Ngài đả nói với ông vào The Last Supper
Q. Tại sao lại có hình con rắn trên Medical Symbol ??



[Image: JPBS-7-49-g001.jpg]

2 symbols that are used to represent medicine

- the Rod of Asclepius is the one with a single snake  .... left ... Thumbs-up4
- the Caduceus is a symbol with a short staff entwined by two serpents, sometimes surmounted by wings ... right ...  Thumbs-down4

- the similarity between both these symbols is the snake






Why is a snake (a symbol of destruction used ironically as a symbol of healing)?

1. Moses, around 1400 BC, used the bronze serpent erected on the pole to cure the people who were bitten by snakes
2. The shedding of the skin that indicated longevity and immortality. The snake's ability to change from a lethargic stage to one of rapid activity symbolized the power to convalesce from an illness . The viper was valuable remedies for itch, erysipelas, measles, smallpox, leprosy and was a valuable adjunct to the production of a beautiful skin.  Hence, the snake has been a powerful symbol of healing itself.


[Image: Asclepius-768x768.png]

The Rod of Asclepius is the “true” medical symbol, , and is preferred by medical societies who know what they’re doing, including the AOA, AMA, AAFP, Air Force Medical Corps and Navy Medical Corps. If you once studied Greek mythology you might remember that Asclepius was a God of Healing, and his symbol is a single serpent on a staff


- The Caduceus symbol is identified with thieves, merchants, and messengers, and Mercury is said to be a patron of thieves and outlaws, not a desirable protector of physicians. The symbol originated when Mercury once attempted to stop a fight between two snakes by throwing his rod at them, whereupon they twined themselves around the rod, and the symbol was born. Thus making the inaccurate use of Hermes’ symbol hilarious but embarrassing, unless you are a charlatan traveling doctor, and perhaps ideal for television doctors who promote un-scientific quackery.



VẬY BÂY GIỜ MÌNH BIẾT , 2 SYMBOLS Ở TRÊN , CÁI NÀO LÀ CHÁNH , CÁI NÀO LÀ

Cheer


When Did We Get it Wrong?

- The modern use of staff of Aesculapius started when The American Medical Association had the staff of Aesculapius as its symbol in 1910. The Royal Army Medical Corp, French Military Service, and other medical organizations had done the same. Even today the World Health Organization, Medical Council of India symbols have the staff of Aesculapius in them.
- US Army Medical Corps, the Public Health Service, and the US Marine Hospital however use the Caduceus largely as a result of the adoption of the Caduceus as its insignia by the US Army Medical Corps in 1902. Thus, it symbolizes administrative emblem, implying neutral and noncombatant status.


How Many of Us Really Know the Truth?

In 1990, a survey was done in the US and it was found that
- 62% of the professional associations used the Rod of Aesculapius
- while 37% used the Caduceus and
- 76% of commercial organizations used the Caduceus
Tại sao Vân cho điễm này trong the Passion Week ??


[Image: Bronze-Serpent.jpg]


Câu chuyện trong Cựu ước .... Dân số ký 21:4-9 ....  khi Chúa sai Moses dẫn đoàn dân Israel rời khỏi Ai cập , họ đi trên sa mạc , Chúa cung cấp cho họ "Manna và Quail" để họ ăn trên đường đi ... nhưng họ than phiền với Chúa và Moses "ăn gì mà cứ ăn tới ăn lui những món này hoài , chán chết đi được" ... lời than phiền của họ tới Chúa , Chuá trừng phạt họ bằng cách cho con RẮN LỮA cắn họ chết  ... lần này họ không than phiền nữa , họ kêu Moses cầu nguyện Chúa cho họ ... Moses cầu nguyện Chúa , thì Chúa kêu Moses làm THE BRONZE SNAKE để trên cây , hễ ai bị RẮN LỮA cắn , cứ nhìn vào THE BRONZE SNAKE thì sẽ được cứu sống 


[Image: manna-1.jpg][Image: aa81ff9ad5250e281ed68a8c679ba83f.png][Image: god-sends-quails-and-manna.jpg][Image: slide-1-1.jpg][Image: 1.jpg]



Ở đây mình phải hiểu 2 điễm này

1. Chúa không kêu họ "cầu nguyện" THE BRONZE SNAKE để được cứu sống ... Ngài chỉ kêu họ "nhìn" THE BRONZE SNAKE để được cứu sống ... nên mình không thể nào nói THE BRONZE SNAKE LÀ HÌNH TƯỢNG được .

Dân số ký 21:9
9 Vậy, Môi-se làm một con rắn bằng đồng, rồi treo lên một cây sào; nếu người nào đã bị rắn cắn mà nhìn con rắn bằng đồng, thì được sống.






2. Khi Chúa Jesus đóng đinh trên thập tự giá (là hình ãnh the bronze snake của thời Cựu ước) ... ai "nhìn/tin" vào Ngài thì sẽ được cứu sống  

Giăng 3:14-15
14 Xưa Môi-se treo con rắn lên nơi đồng vắng thể nào, thì Con người cũng phải bị treo lên dường ấy,
15 hầu cho hễ ai tin đến Ngài đều được sự sống đời đời.



nghĩa là sao ??

- ai nhìn vào the bronze snake thì được cứu .... ai nhìn và tin vào Chúa Jesus trên thập tự giá thì được cứu sống
- ngược lại , ai không chịu nhìn vào the bronze snake thì sẽ chết ... ai không nhìn và không tin vào Chúa Jesus trên thập tự giá thì chết

KHI VÂN NÓI SỐNG/CHẾT Ở ĐÂY , KHÔNG PHẢI LÀ THỞ HAY TẮT THỞ
MÀ LÀ , SỐNG CHẾT ĐỜI ĐỜI TRONG THIÊN ĐÀNG HAY ĐỊA NGỤC , SAU KHI MÌNH CHẾT/HAY NÓI ĐÚNG RA LÀ SAU NGÀY PHÁN XÉT


[Image: images.jpg] ... trên sa mạc , Chúa đi trước họ , dẫn đường  ... ban ngày là cụm mây , ban đêm là cụm lữa

[Image: 296733361-480px.jpg] ... chim Quail

[Image: 2054895a491ec3d165e9043c96e2f19c-1.jpg].... bên trong HÒM GIAO ƯỚC có ... 2 miếng đá khắc 10 điều răn của Chúa + Manna + cây gậy trỗ hoa của Aaron


Dân số ký 17:8
8 Ngày mai, khi Môi-se vào Trại bảng chứng, xảy thấy cây gậy A-rôn về nhà Lê-vi đã trổ hoa: nó có nứt mụt, sanh hoa và trái hạnh nhơn chín.
The next day Moses entered the tent and saw that Aaron’s staff, which represented the tribe of Levi, had not only sprouted but had budded, blossomed and produced almonds.



[Image: download.jpg]
sẳn dịp này , mình tìm hiểu luôn câu hỏi 


Q. Cây gậy của Aaron trỗ bông , mang ý nghĩa gì ?? vì nó được để trong hòm giao ước

- lần đầu tiên Aaron được giới thiệu trong Kinh thánh , là "brother của Moses , người Levi , priest , one of the groups of priests" ... khi Chúa sai Moses tới gặp Pharaoh , xin dẫn Israel ra khỏi Ai cập , Moses viện cớ ông không nói giỏi , nên không thể nào đi tới Pharaoh để xin ông thả dân Do thái ra được ... Chúa bèn nổi giận , kêu Moses dẫn theo Aaron như là 1 speaker (Moses' spokeperson)

Xuất Ê díp tô 4:13-14
13 Môi-se thưa rằng: Ôi! lạy Chúa, Chúa muốn sai ai đi, thì sai.
14 Ðức Giê-hô-va bèn nổi giận cùng Môi-se mà phán rằng: Có phải A-rôn, người Lê-vi, là anh ngươi chăng? Ta biết người đó có tài nói giỏi, và kìa, người đang đi đến đón ngươi kìa; khi thấy ngươi, chắc sẽ vui mừng trong lòng.



- khi Do thái đang làm nô lệ cho Ai cập , Aaron được sanh ra trong 1 gia đình Lê vi (mình biết gia đình Lê vi được Chúa chọn riêng ra làm PRIESTS) ... lớn hơn Moses 3 tuổi ... có thể vì sanh sớm hơn , nên lúc Aaron sanh ra , chưa cần phải thả trôi sông như baby Moses

Xuất Ê díp tô ký 7:7
7 Vả, khi hai người tâu cùng Pha-ra-ôn, thì Môi-se tuổi đã được 80, còn A-rôn 83.


- câu chuyện Moses dẫn đoàn dân Do thái ra khỏi Ai cập , đa số chúng ta đều nhắm vào Moses , mà quên 1 nhân vật quan trọng đi bên cạnh Moses đó là Aaron


- điều mình cần biết về Aaron là 

i. ông vâng lời Chúa .... 1 cách lẹ làng
ii. ông tin những gì Moses nói ... cũng 1 cách lẹ làng 
iii. ông sẳn sàng giúp brother của ông (Moses) ... cũng 1 cách lẹ làng 
iv. ông không hề question những gì Chúa giao cho ông
v. ông là 1 người giỏi ăn nói trước công chúng ... và sẳn sàng thay mặt Moses để nói chuyện với dân sự 
Chuyện gì xãy ra cho cây gậy của Aaron ???


Dân sự cứ càm ràm , không chấp nhận dưới quyền lãnh đạo của Moses và Aaron

Xuất Ê díp tô ký 16:2-3 , 7
2 Cả hội chúng Y-sơ-ra-ên oán trách Môi-se và A-rôn tại nơi đồng vắng,
3 nói cùng hai người rằng: Ôi! thà rằng chúng tôi chịu chết về tay Ðức Giê-hô-va tại xứ Ê-díp-tô, khi còn ngồi kề nồi thịt và ăn bánh chán hê! Vì hai người dẫn dắt chúng tôi vào nơi đồng vắng nầy đều bị chết đói.

7 và sáng mai sẽ thấy sự vinh quang của Ðức Giê-hô-va, vì Ngài đã nghe lời các ngươi oán trách Ngài rồi. Vả lại, chúng ta là ai mà các ngươi oán trách chúng ta?



Vân không muốn giải thích dài dòng ở đây , mình có thể đọc đoạn Kinh thánh này và hiểu ... tại sao cây gậy của Aaron trổ hoa

Dân số ký 17:1-10

1 Kế đó, Ðức Giê-hô-va phán cùng Môi-se rằng:
2 Hãy nói cùng dân Y-sơ-ra-ên và biểu rằng: Mỗi chi phái của họ phải đem nộp cho ngươi một cây gậy; nghĩa là mười hai cây gậy bởi các quan trưởng của mỗi chi phái.
3 Ngươi phải đề tên mỗi người trên cây gậy của mình, và đề tên A-rôn trên cây gậy của Lê-vi; vì phải có một cây gậy cho mỗi trưởng tộc.
4 Ngươi phải để các gậy đó trong hội mạc, trước hòm bảng chứng, là nơi ta gặp ngươi.
5 Hễ người nào ta chọn lấy, thì cây gậy người đó sẽ trổ hoa; vậy ta sẽ làm cho nín đi trước mặt ta những lời lằm bằm của dân Y-sơ-ra-ên đã phát ra đối nghịch cùng các ngươi.
6 Môi-se nói cùng dân Y-sơ-ra-ên, thì hết thảy trưởng tộc, tùy theo chi phái mình, đem nộp cho người một cây gậy, tức là mười hai cây. Gậy của A-rôn ở giữa các cây gậy khác.
7 Môi-se để những gậy đó trong Trại bảng chứng trước mặt Ðức Giê-hô-va.
8 Ngày mai, khi Môi-se vào Trại bảng chứng, xảy thấy cây gậy A-rôn về nhà Lê-vi đã trổ hoa: nó có nứt mụt, sanh hoa và trái hạnh nhơn chín.
9 Môi-se bèn rút các cây gậy khỏi trước mặt Ðức Giê-hô-va, đem đưa cho cả dân Y-sơ-ra-ên; các người đều thấy và mỗi người lấy gậy mình lại.
10 Ðức Giê-hô-va phán cùng Môi-se rằng: Hãy đem cây gậy của A-rôn để lại trước hòm bảng chứng, đặng giữ làm một dấu cho con cái phản nghịch; ngươi phải làm cho nín đi những lời lằm bằm đối nghịch cùng ta, hầu cho dân chúng chẳng chết.


tóm gọn lại là như thế nào

- dân sự đứng lên chống đối sự lãnh đạo của Moses & Aaron
- Chúa kêu 12 chi phái , đem 12 cây gậy , có khắc tên 12 người lãnh đạo , vào "meeting room" , để trước Hòm Giao Ước ... cây gậy nào , Ngài cho trổ hoa , thì chính người lãnh đạo đó được Chúa giao phó cho trách nhiệm chăn bầy chiên Do thái
- cây gậy Aaron đả trổ hoa 
- Chúa bảo Moses phải để cây gậy của Aaron trước Hòm Giao Ước , cho mọi người thấy ..  AI LÀ NGƯỜI ĐẢ ĐƯỢC CHUÁ CHỌN , NẾU HỌ CÒN TIẾP TỤC CÀM RÀM , THÌ HỌ SẼ CÒN BỊ CHẾT THÊM NỮA
Pages: 1 2 3 4 5 6 7 8