VietBest

Full Version: ❤ Ukraine ❤
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Pages: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32
Lẽ ra tui vô bên kia tranh luận cho vui nhưng tui kỵ cái lão chủ nhà.

Đúng ra chẳng có ai có lợi trong cuộc khủng hoảng Ukraine này. Những công ty của Mỹ rút ra khỏi Nga cũng gây thiêt hại nhiều cho nền kinh tế Mỹ, cấm nhập cảng dầu từ Nga khiến giá dầu thế giới tăng cao, giá dầu tăng thì mọi thứ tăng theo và nạn lạm phát vốn đang làm chính phủ Mỹ nhức đầu sẽ nhức nhối thêm.
Tiền thu về bớt xuống trong khi tiền chi ra để viện trợ quân sự thêm cho Ukraine và tăng thêm sức mạnh của quân đội Mỹ ở Đông Âu để phòng ngừa con thú điên putin.
Người Mỹ cũng chẳng vui gì đâu, đi đổ xăng thì biết  Wink .

Hưởng lợi chắc chỉ có mấy chú ba ở Bắc Kinh.
Lão chủ nhà này dễ thương hơn hén? Becuoi
(2022-03-08, 09:45 PM)Ech Wrote: [ -> ]Lão chủ nhà này dễ thương hơn hén? Becuoi

Rollin
Một trong mấy ông boss của trò là former Chief của First Nation, khi chiều ổng gửi bài này cho trò sau khi twitter của ổng lên, càng lúc mấy anh Canadian càng đáng yêu ghê luôn.   Heavy-black-heart4

Canada To The Rescue? Alberta Officials Say They Can Fill The Russian Oil Void As Gas Prices Skyrocket

https://thepoliticalinsider.com/canada-t...xkPiE3GkBo

On Tuesday, President Joe Biden announced the U.S. would ban imports of Russian oil, natural gas, and coal in reaction to the Russian invasion of Ukraine.

While many Americans support the move on a moral basis, gas prices in the U.S. are expected to continue to skyrocket.

However, help may be closer to home than we think. Officials in Alberta Canada, the nation’s large oil-producing province, says they are willing to take the place of Russian crude oil imports.

Alberta is home to the ill-fated Keystone Pipeline that Biden effectively shut down as one of his first acts in office.

Oil Next Door vs. Abroad

On Monday, Alberta’s Minister of Energy Sonya Savage responded to electric car producer Elon Musk, “Alberta is the answer to U.S. energy security. Real emissions reductions, reliable, right next door.”

Savage was responding to Musk’s call for the U.S. government to increase production here at home, even at the expense of his own electric car company, Tesla.

Officials from the Biden administration have spent quite a bit of time recently begging oil-producing nations who are not exactly friendly to the U.S. for help. They went to Venezuela this past weekend for talks on potentially selling Venezuelan oil on the international market.

U.S. officials have also been in contact with Saudi Arabia about an increase in production. That could be the next visit for the Biden administration. There has also been some talk of oil with Iran.
(2022-03-04, 02:45 PM)Lục Tuyết Kỳ Wrote: [ -> ]Gotta love those Canadians, too cute.   Shy

Canadian diner removes poutine from name because it sounds like Putin

[Image: i-Stock-469499572.jpg]

 Món này thầy Ốc bên kia đã phản đối cả tuần nay trong phòng ngôn ngữ rồi. Mình cũng phản đối. hihihihi
(2022-03-08, 08:37 AM)phai Wrote: [ -> ]Lol
Tui nghĩ họ phóng lao phải theo lao giống như tên điên putin vậy thôi. Con nít bên này tụi nó còn tỉnh táo biết phải trái hơn, mới đây mấy đứa con của nhỏ cháu tui khi nghe ba má nó nói chuyện với nhau về tình hình ở Ukraine, má nó nói đại khái "Oh my God, Mc Donald's is still open in Rus" đứa con lớn nhất của nó suy nghĩ 1 chút rồi nói: "Mommy, i'm not gonna eat MD anymore"

Tặng anh Phai 

https://www.abc15.com/news/national/russ...of-ukraine
Người Việt ở Ukraine trong cuộc chiến

Nguồn 👉 SGN exclusive – phóng sự độc quyền của SGN

“Nếu có chết, thì cũng ngẩng cao đầu như dân tộc Ukraine” – đó là câu nói rất hào hùng, đầy bi tráng của ông Nguyễn Văn Quyết, một người Ukraine gốc Việt đã định cư ở quốc gia này hơn 30 năm. Ông Quyết đang sống và “chiến đấu” trong thành phố Kherson, cận kề thủ đô Kyiv. Đã có không ít những người gốc Việt, như ông Quyết, nhận Ukraine là quê hương thứ hai và đang chiến đấu bảo vệ quốc gia này kể từ ngày 24 Tháng Hai 2022 lịch sử.


Số liệu thống kê cho biết có khoảng 8,000 người Việt và gốc Việt đang sinh sống, học tập, làm việc tại Ukraine, tập trung chủ yếu ở ba thành phố lớn là thủ đô Kyiv, thành phố Kharcov và thành phố cảng Odessa. Từ ngày Nga nổ súng xâm lược Ukraine 24 Tháng Hai 2022 đến nay, dòng người tị nạn chiến tranh từ Ukraine đổ về các quốc gia có chung đường biên giới đã lên khoảng hai triệu, trong đó có không ít người Việt.

Ba Lan là quốc gia có 535 km đường biên giới chung với Ukraine, dân số 38 triệu tương đương dân số Ukraine, là thành viên NATO, thành viên EU nên “tự nhiên” trở thành hậu phương hàng đầu của Ukraine chống quân Nga xâm lược, phù hợp với vai trò địa chính trị của khu vực.

Hậu phương hàng đầu này cũng “tự nhiên” trở thành quốc gia tiếp nhận làn sóng dân tị nạn chiến tranh từ Ukraine nhiều nhất. Sau 13 ngày quân đội Nga xâm lược Ukraine, từ 24 Tháng Hai đến 8 Tháng Ba, đã có hơn 1.2 triệu người Ukraine vào Ba Lan tị nạn chiến tranh, trong đó có khoảng 2,500 người Việt, chiếm gần 1/3 tổng số người Việt Nam sinh sống, làm việc và học tập tại Ukraine. Theo quan sát riêng, những người gốc Việt có quốc tịch Ukraine như ông Quyết lại ít đi tị nạn nhất. Những người có hôn phối với người Ukraine lại càng ít. Họ sẵn sàng ở lại kề vai sát cánh với mọi người chiến đấu bảo vệ từng ngôi nhà, từng mảnh đất của mình.

Những người Việt có thẻ định cư tại Ukraine, cả vợ cả chồng, cùng với người Việt không giấy tờ, sống bất hợp pháp lại chiếm tỷ lệ tị nạn nhiều nhất. Số này không ở lại Ba Lan  mà tìm cách đi tiếp sang các nước Tây Âu như Đức, Pháp, Anh, Đan Mạch, Na Uy, Thụy Điển…

Nghĩa đồng bào

Những người cùng chung dòng máu Việt đang sinh sống tại Ba Lan đã tự nhận lấy trách nhiệm tổ chức tiếp đón, nâng đỡ, chia sẻ khó khăn của hàng nghìn người Việt tị nạn chiến tranh từ Ukraine đổ về đây. Đó là những hội đoàn của người Việt như Hội Người Việt Nam tại Ba Lan, Hội Người Việt tại Rzeszów… Và rất nhiều cá nhân tự gánh vác trách nhiệm thiện nguyện, cùng hai ngôi chùa của cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan là chùa Nhân Hòa và chùa Thiên Phúc.

Rất nhiều hội đoàn, rất nhiều cá nhân người Việt ở Ba Lan như thế đang tổ chức rất chuyên nghiệp việc đón đưa, sắp xếp chỗ ở, cung cấp thực phẩm, thức ăn, nước uống cho người Việt tị nạn chiến tranh từ Ukraine sang. Nhiều hội đồng hương và các cá nhân người Việt Nam trên khắp lãnh thổ Ba Lan biểu thị tấm lòng đầy nhiệt huyết, rất tích cực trong việc cứu trợ người tị nạn. Hoạt động thiện nguyện này đã làm cho cộng đồng người Việt ở Ba Lan bắt tay đoàn kết nhất từ trước đến nay, không còn sự khác biệt quan điểm chính trị, xã hội, chỉ còn có sự đồng cảm của số phận con người trên bức tranh chiến tranh khốc liệt.

Nhiều người từ các tỉnh xa lái xe hàng trăm cây số đến tận biên giới Ba Lan-Ukraine đón đồng bào về ở nhà mình, hoặc nơi mình thuê. Nhiều thanh niên, sinh viên tình nguyện lên tận biên giới, hoặc ở thủ đô làm công tác hướng dẫn người Việt tị nạn đăng ký thủ tục khai báo, sắp xếp tổ chức thuê xe đưa đón họ về nơi ở.

Luật pháp Ba Lan quy định, công dân của các quốc gia không phải Ukraine, trong vòng 15 ngày kể từ ngày qua biên giới, phải rời Ba Lan một cách hợp pháp về nước xuất xứ của họ hoặc đến một quốc gia khác nơi họ làm hồ sơ xin cư trú hợp pháp, hoặc nộp đơn tới Urząd Wojewódzki và xin tạm trú Ba Lan (miễn là họ đáp ứng các điều kiện lưu trú).

Do đó những người Việt tị nạn từ Ukraine tới thủ đô Warszawa chủ yếu được bố trí tạm cư tại cơ sở do vợ chồng anh chị Hòa-Mai cho mượn và hai chùa Nhân Hòa và Thiên Phúc, trước khi tiếp tục đến nơi ở thích hợp hơn. Những câu chuyện tiêu cực, những nỗi phiền toái, bất lực… trong vấn đề tiếp đón, cứu trợ, sắp xếp nơi ăn chốn ở xảy ra đây đó cho cả bên người tị nạn lẫn bên tiếp đón là điều không thể tránh khỏi. Nhưng vượt lên trên hết vẫn là tấm lòng đùm bọc nhau khi hoạn nạn xảy ra của những người Việt xa xứ với nhau.

Và khi bài này lên trang, sáng 9 Tháng Ba 2022, chuyến máy bay đầu tiên đưa hàng trăm người Việt Nam từ Ukraine chạy bom đạn vì quân Nga xâm lược đã cất cánh từ sân bay Warszawa, Ba Lan về Hà Nội. Dù đâu đó vẫn còn chói tai những luận điệu tuyên truyền lạc lõng, bênh vực cho hành vi xâm lược Ukraine của Putin, nhưng người Việt trên khắp lãnh thổ Ukraine, dù ở phần phía Tây, gần biên giới với các nước Ba Lan, Slovakia, Hungary, Rumani; hay ở phần phía Đông, phía Bắc giáp Nga, giáp Belarus, họ vẫn chạy tị nạn sang các nước phương Tây, chứ nhất quyết không chịu hướng sang các nước độc tài phía Đông. Có thể nói, họ đã bỏ phiếu bằng chân để chọn tương lai cho mình và gia đình.



Hãy nhìn vài con số thống kê của Bộ Ngoại giao Việt Nam tính đến 18g ngày 7 Tháng Ba 2022:

– 2,200 người Việt sơ tán khỏi Ukraine đã sang tới Ba Lan.

– 830 người đến Rumania.

– 310 người sang Hungary.

– 100 người sang Slovakia.

– Trong khi đó chỉ có khoảng… 20 (hai mươi) người sang Nga.

Vậy đó, con số trên đây đã nói lên tất cả.


Warszawa, Ba Lan, ngày 9|3|2022
Bài và ảnh: Trần Quốc Quân
(2022-03-02, 02:01 PM)Lục Tuyết Kỳ Wrote: [ -> ]Dạ thật là nể phục họ thầy cưng ơi.  ❤️

Trò mới đọc tin này từ xứ maple leaves của thầy cưng nè.  ❤️

Tay súng bắn tỉa hạng nhất của Canada, để lại vợ và con 1 tuổi, lao vào khói lửa Ukraine.

Thầy mới đọc thêm vài điều về ông thiện xạ này:

👉  One of world's deadliest snipers leaves home in Canada to fight in Ukraine: 'I have to help'

A former Canadian soldier known as one of the world’s deadliest snipers arrived to Ukraine to help the nation defend itself from Russia.
"I want to help them. It's as simple as that," the Canadian man, only identified as Wali to protect his family’s safety, told CBC. "I have to help because there are people here being bombarded just because they want to be European and not Russian."

Wali is a former sniper with the Royal Canadian 22nd Regiment who previously fought in the Afghanistan War. He has a kill distance of over two miles, according to the Mirror, and is known as one of the world’s most deadly snipers.

He crossed into Ukraine on March 1 along with three other former Canadian soldiers after Ukraine President Volodymyr Zelenskyy called on foreigners to join the war against Russia’s invasion.
"They were so happy to have us," Wali told the CBC of the people who greeted the former soldiers with hugs as they entered Ukraine. "It's like we were friends right away."

Wali, 40, has a young family and works as a civilian computer programmer. He said the "hardest part" of making the decision to join the war was missing his son’s first birthday.
"A week ago, I was still programming stuff," he said. "Now I’m grabbing anti-tank missiles in a warehouse to kill real people. … That’s my reality right now."

***

Ông này gồ ghề thật chứ, văn võ song toàn.
Anh Trúc Hồ mới xong bài này hay quá thầy ơi.  😥

You’re on your own, but not alone...  Heavy-black-heart4



Một Người Nga Mua Bánh McDonald Dự Trữ Đầy Tủ Lạnh, Khi Công Ty McDonald’s Đóng Cửa


[Image: mcdonald.png]

Mạc Tư Khoa: Theo những tin tức loan báo hôm thứ năm ngày 10 tháng 3, thì công ty bán đồ ăn nhanh McDonald’s theo gương của hàng chục những công ty khác, là rút ra khỏi nước Nga sau khi Putin cho quân xâm chiếm Ukraine.

Công ty McDonald’s loan báo sẽ cho đóng cửa 850 chi nhánh bán burgers ở Nga, nhưng vẫn tiếp tục trả lương cho 62 ngàn nhân viên ở đây (*)

Tin đóng cửa của công ty McDonald’s đã làm thất vọng nhiều người Nga ưa thích món bánh mì kẹp thịt này.

Theo tin của báo Daily Mail thì một người Nga đã mua những McDonald’s burgers và để đầy kín tủ lạnh, có lẽ để ăn dần trong vòng nhiều ngày.
Một người Nga khác cũng rao bán trên mạng xã hội một bữa ăn “Big Mac” với giá 250 Bảng Anh ( 327 Mỹ kim) và nói là cái Big Mac này vẫn còn nóng: họ sắp hàng mua trước khi tiệm đóng cửa luôn và rao bán kiếm lời trên mạng.

Nguồn 👉 Thời Báo




(*) Công nhận tụi tư bản bóc lột dã man thật đóng cửa tiệm nhưng vẫn trả lương cho nhân viên  Wink .
Dân làm ăn không bao giờ làm điều bất lợi cho mình. Hôm nọ mình đọc là họ chỉ tạm đóng cửa thôi. Có lẽ họ chọn giữa hai con đường mất hết hoặc là tổn thất ít nhất. Và điều giữ chân nhân viên có lẽ cũng là cách lựa chọn bị tổn thất ít nhất. Trên lý thuyết, chỉ khi khai phá sản, công ty mới được quyền không trả lương cho nhân viên. Nếu chỉ đóng cửa tạm thời chờ ngày trở về làm ăn, thì họ phải trả lương cho nhân viên mà thôi. Hơn nữa, Putin không dễ đối phó. Y ra lệnh cho chính quyền địa phương công hữu hoá tất cả tài sản của các công ty bỏ Nga mà đi. Cho nên cách tốt nhất có lẽ là cách McDonald đang làm.
(2022-03-13, 11:58 PM)005 Wrote: [ -> ]Dân làm ăn không bao giờ làm điều bất lợi cho mình. Hôm nọ mình đọc là họ chỉ tạm đóng cửa thôi. Có lẽ họ chọn giữa hai con đường mất hết hoặc là tổn thất ít nhất. Và điều giữ chân nhân viên có lẽ cũng là cách lựa chọn bị tổn thất ít nhất. Trên lý thuyết, chỉ khi khai phá sản, công ty mới được quyền không trả lương cho nhân viên. Nếu chỉ đóng cửa tạm thời chờ ngày trở về làm ăn, thì họ phải trả lương cho nhân viên mà thôi. Hơn nữa, Putin không dễ đối phó. Y ra lệnh cho chính quyền địa phương công hữu hoá tất cả tài sản của các công ty bỏ Nga mà đi. Cho nên cách tốt nhất có lẽ là cách McDonald đang làm.

Anh nói có lý tôi không nghĩ ra điều này.
McDonal's là 1 siêu công ty nên số tiền đó của họ chắc không phải là lớn.   
Putin chơi bựa dùng hạ sách bằng cách quốc hữu hoá ( cách gọi hoa mỹ của chữ ăn cướp) tài sản của các công ty phản đối y nhưng phương Tây như là vẫn ở thế thượng phong vì ho đang nắm trong tay hơn 300 tỷ USD tiền của Nga nếu chơi tới cùng họ dùng tiền đó trả lại cho những công ty bị Putin ăn cướp cũng được phải không? Phía Nga có đầu mỏ, tài nguyên xuất cảng là chính còn phương Tây có bao nhiêu nền kinh tế mạnh nhất thế giới hợp lại nên nếu chơi cạn láng thì Putin vẫn không đủ lực. Cứ tiếp tục thì nước Nga sẽ bị cô lập và trở về thời Xô Viết điều này chắc các quan chức Nga cũng không muốn.

Nói cho có chuyện để nói thôi, người khổ vẫn là dân thường, người dân Ukraine khổ vì bị xâm lược nhưng da7n thường trên toàn thế giới cũng dù ở ngoài vùng chiến cuộc cũng bị ảnh hưởng vì xăng dầu lên giá kéo đủ mọi thứ lên theo.
Và nhất là cũng sợ có 1 cuộc chiến tranh hạt nhân nổ ra.
TÔI & CHIẾN TRANH

Trần Kiên Cường

Hàng ngày theo dõi thông tin, nghe những phân tích, bài viết của truyền thông và trên mạng, tôi hiểu rằng sẽ không có sự phân định ngã ngũ cho kẻ ủng hộ Nga hay ủng hộ Ukriane trong cộng đồng những người nói tiếng Việt, bởi vì đó là vấn đề của nhận thức mỗi bên.

Tôi chưa bao giờ thích hay ủng hộ một tổng thống nào của Ukraine từ trước đến nay.

Tất cả bọn họ, khi chạm tay đến quyền lực, đều không đủ bản lĩnh và tài năng để nắn chỉnh tổ chức nhà nước thành một nhà nước pháp quyền thực sự, đấu tranh chống bè phái lũng đoạn, chống tham nhũng hiệu quả, tạo điều kiện cho doanh nghiệp làm việc, mở rộng đầu tư làm nền tảng cho kinh tế phát triển.

Bằng chứng là nước Ukraine vẫn nghèo và lạc hậu bậc nhất Châu Âu.

Người dân Ukraine vẫn đang phải tự bươn chải để lo cuộc sống một cách khá chật vật. Nhưng người dân Ukraine là người dân hiền hòa. Họ vẫn cam chịu từ đời tổng thống này đến tổng thống khác điều hành đất nước một cách trì trệ.

Tôi đã chứng kiến việc một doanh nhân người Ukraine và một giáo sư gốc Nga ở cùng khoang kupe tàu hỏa tranh cãi kịch liệt trong đêm về việc sử dụng tiếng Nga là tiếng chính thức trong trường đại học. Kết quả là cả vẫn vui vẻ ngồi uống chè buổi sáng cùng nhau và bảo lưu ý kiến của mình.

Tôi đã chứng kiến những người hàng xóm nông dân của tôi chịu khó với từng luống khoai tây hay với từng thùng ong mật để tích trữ cho việc sửa nhà hay đổi xe một cách rất vất vả, nhưng vẫn hiền lành và tốt bụng, vô tư hảo tâm giúp đỡ những kẻ nhập cư.

Thời gian bôn ba ở Nga gấp rưỡi thời gian 10 năm ở Ukraine, giúp tôi có cái nhìn khá rõ về “chất” của con người hai dân tộc ruột thịt này.
 
*

Vừa qua, khi xem cảnh ông Putin phát biểu giữa một rừng cờ Nga và những tiếng hô vang ủng hộ tổng thống, những hình ảnh cả nước Nga bao la cuồng nhiệt đi theo chữ Z, tôi hiểu rõ hơn điều đã được biết trước đây - “Nước Nga luôn cần có Sa Hoàng” - do một người bạn Nga đã nói từ những năm 80 thế kỷ trước, khi chúng tôi tranh cãi nhiều đêm về đặc tính tâm lý (менталитет) các dân tộc.

Người dân Nga không/ chưa có được tự do độc lập suy nghĩ. Họ ưa hành động như Sa Hoàng chỉ bảo. Họ bị huyễn hoặc về tinh thần sô-vanh vĩ đại. Chế độ phong kiến kèm nông nô trước Cách mạng tháng Mười dạy họ là như vậy. Chế độ chuyên chính của Liên Xô giáo dục họ là như vậy. Và chế độ của Putin chỉ tiếp nối và đẩy cao truyền thống đó cho họ mà thôi.

Khi nói về ông Zelensky lúc chiến tranh nổ ra, tôi đã từng giận dữ với anh bạn thân người Ukraine rằng ông đó không xứng đáng là tổng thống cho các bạn, vì khi cả thế giới nói về chiến tranh sắp xẩy ra, về người Nga chuẩn bị tấn công, ông ta đã trấn an dân như một kiểu mị dân rằng không thể có chiến tranh, mà quên mất tục ngữ của chính dân họ: “Muốn có hòa bình thì hãy chuẩn bị cho chiến tranh”.

Tuy vậy, những hành động tiếp sau của Zelensky đã chứng tỏ ông là một con người có liêm sỉ, khi từ bỏ sự trốn chạy, khi dũng cảm đón nhận sự khắc nghiệt của hoàn cảnh “chỉ có mình chúng tôi chiến đấu”, hoặc có thể “đây là lần cuối tôi nói chuyện với các vị”.

Đó thật sự là một người Ukraine đáng kính!
 
*

Tôi cũng đã từng đinh ninh rằng chiến tranh sẽ kết thúc cùng lắm chỉ sau một tuần với sự sụp đổ của chính phủ Ukraine, dường như tất cả các hiểu biết vào thời điểm đó đều cho kết quả như vậy: từ sức mạnh của quân đội, sự áp đảo của Nga về tất cả các phương tiện chiến tranh, sự triển khai đồng bộ đánh phá đến những vùng xa xôi hẻo lánh của đất nước Ukraine, đến sự bất ngờ, bàng hoàng đến hoảng loạn của dân Ukraine.

Vậy mà tôi đã nhầm.

Hôm nay, chiến tranh đã kéo dài một tháng.

Tôi nhầm có lẽ vì hai lý do chính:

Thứ nhất, tôi quên mất nước Nga cũng thối nát,và tham nhũng còn gấp bội lần Ukraine nên quân đội có nhiều thứ “hổ giấy” và vàng mã.

Sự vụng về khi xử lý các tình huống quân sự xảy ra khi quân Nga gặp kháng cự ác liệt hơn họ tưởng đã minh chứng cho sự yếu kém về con người của tướng tá Nga. Chắc rồi sẽ có rất nhiều giấy bút khai thác điều này của đội quân mang danh hùng mạnh bậc nhất của thế giới.

Lẽ thứ hai, quan trọng hơn, là người Ukraine đã có 30 năm tự do để thực hành mong muốn độc lập của mình, đã học được tiếng nói dân chủ khi cầm lá phiếu bầu cử tổng thống của mình và đã có thâm niên 8 năm dè chừng người Nga kể từ vụ Crimea và Donbass, nên ngay lập tức họ đã nhất tề đứng lên làm cuộc chiến tranh vệ quốc chống xâm lược.

Những người bạn Ukraine hay gốc Nga của tôi vẫn đang chiến đấu chống xâm lược hoặc làm tình nguyện viên đều khẳng định: “Chúng tôi nhất đinh sẽ chiến thắng”.
 
Khi nói về cuộc chiến tranh, tôi không nghĩ đây là cuộc chiến của người Nga chống người Ukraine, bởi đa phần những người lính Nga đã không đủ dũng khí xả súng trực diện vào những người dân khi họ biểu tình đòi đuổi lính Nga về nhà hoặc những ông bà già Ukraine đuổi lính Nga ra khỏi nhà họ.

Đây không phải là cuộc chiến giữa hai sắc tộc như ở nội chiến Nam Tư, hay các cuộc chiến giữa Mỹ với các nước Ả Rập…

Đây là một cuộc huynh đệ tương tàn giữa hai dân tộc anh em chung một dòng máu.

Do tội lỗi của một người, một kẻ bệnh hoạn.

Và trong cuộc chiến này, với tôi, người Ukraine đã thắng, bất luận vãn hồi chiến cuộc ra sao.

Trần Kiên Cường, từ Hà Nội

Nguồn -> NCTG



Bài viết của một người Việt ở Hà Nội không ở trong nhóm "bò đỏ" cuồng Nga, trong bài viết ông ta nhận là đã từng ở Nga và cả Ukraine hơn 20 năm. 
Hình như ở ngay Hà Nội cũng có rất nhiều những người như ông Cường này nhưng họ không được nói và không dám nói những suy nghĩ của họ.
(2022-03-26, 06:38 PM)phai Wrote: [ -> ]

Bài viết của một người Việt ở Hà Nội không ở trong nhóm "bò đỏ" cuồng Nga, trong bài viết ông ta nhận là đã từng ở Nga và cả Ukraine hơn 20 năm. 
Hình như ở ngay Hà Nội cũng có rất nhiều những người như ông Cường này nhưng họ không được nói và không dám nói những suy nghĩ của họ.

 Bên này còn có huống gì bên VN anh Phai. Có rất nhiều người Việt đi lao động trả nợ cho chính quần CSVN ngày xưa ở Đông Đức và Tiệp Khắc lúc đổi thời thập niên 90 bỏ chạy từ Tiệp sang, hoặc bên Đông Đức ở lại làm ăn không chịu về nước. Nghĩa là yêu miếng thịt, miếng bánh, miếng bơ sữa xứ sở tư bản, xứ sở tự do, không chịu về nước mà ở. Nhưng nói đến VC là tôn thờ. Không hiểu nỗi. Mình cho rằng từ sự mặc cảm thua kém trở thành cuồng loạn trong trí não chăng? 

 Ví như tui theo Phật giáo, nhưng ở Miến Điện có phong trào mấy ông nhà sư điên loạn cầm đầu các cuộc đốt phá ngang nhiên đuổi người dân thiểu số Rohingya phải bỏ chạy ra khỏi Miến Điện tui không chịu được. Hoàn toàn phẫn nộ và căm ghét họ. Làm sao có thể cuồng cái đạo của mình mà ủng hộ những tên sư sãi hổ mang đó được.
(2022-03-27, 12:40 AM)005 Wrote: [ -> ] Bên này còn có huống gì bên VN anh Phai. Có rất nhiều người Việt đi lao động trả nợ cho chính quần CSVN ngày xưa ở Đông Đức và Tiệp Khắc lúc đổi thời thập niên 90 bỏ chạy từ Tiệp sang, hoặc bên Đông Đức ở lại làm ăn không chịu về nước. Nghĩa là yêu miếng thịt, miếng bánh, miếng bơ sữa xứ sở tư bản, xứ sở tự do, không chịu về nước mà ở. Nhưng nói đến VC là tôn thờ. Không hiểu nỗi. Mình cho rằng từ sự mặc cảm thua kém trở thành cuồng loạn trong trí não chăng? 

 Ví như tui theo Phật giáo, nhưng ở Miến Điện có phong trào mấy ông nhà sư điên loạn cầm đầu các cuộc đốt phá ngang nhiên đuổi người dân thiểu số Rohingya phải bỏ chạy ra khỏi Miến Điện tui không chịu được. Hoàn toàn phẫn nộ và căm ghét họ. Làm sao có thể cuồng cái đạo của mình mà ủng hộ những tên sư sãi hổ mang đó được.

Bên tui cũng có rất nhiều người như vậy, dân miền Bắc làm thuyền nhân qua Hồng Kông rồi được Canada nhận với tư cách tị nạn nhưng vẫn một lòng một dạ tôn thờ cs.
Những người như vậy đã đành vì còn có thể nói là họ bị tẩy não từ trong ... trứng nhưng có những người lớn lên ở xứ sở tự do và có học hành đàng hoàng nhưng đột nhiên trí não cũng hóa cuồng bởi những cái thuyết âm mưu của nhóm Qanon gì gì đó.
Chẳng hạn như câu chuyện thời sự nóng hổi là gã đồ tể putin xua quân xâm lược Ukraine nhưng một số người trong họ vẫn tin là gã putin "thế thiên hành đạo" vì Ukraine có cơ xưởng sản xuất vũ khí hóa học, sinh học. 

Thậm chí họ còn phong thánh cho gã sát nhân putin vì đang ở chung chiến tuyến chống lại "thế lực ngầm" nào đó mà họ dựng ra, tôi đọc mà cứ ngẩn người ra vì những luận điệu ngớ ngẩn của họ và cũng thật bàng hoàng khi một trong những người đó lại có một người mà trước đây tôi vẫn rất quý mến.

Chúa, Phật, loài người đã bỏ nhau
Nghe những tàn phai xuống tình sầu
Dấu chân địa đàng đầy cát bụi
Rơi lệ ru người, đá vẫn đau
Pages: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32