VietBest

Full Version: Sưu tầm về tim
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Những dấu hiệu nhận biết bệnh nhồi máu cơ tim, ai cũng nên thận trọng
  17:06, Thứ ba 26/01/2021 




( PHUNUTODAY ) - 3 dấu hiệu dưới đây cho biết bạn rất có thể đang mắc chứng nhồi máu cơ tim, dẫn tới đột quỵ vô cùng nguy hiểm.

Đau răng dữ dội không rõ lý do

Khi bạn bị đau răng mà không biết lý do vì sao thì về mặt lâm sàng, đau răng do bệnh tim được gọi là "đau răng do tim". Kiểu đau răng do tim này nó thường có biểu hiện là đau răng dữ dội nhưng vị trí đau không rõ ràng và không thể thuyên giảm sau khi dùng thuốc giảm đau.

Đặc biệt, nếu như người bệnh bị đau răng thường kèm theo vã mồ hôi nhiều, da xanh xao, cảm giác như sắp ngất đi thì nên đề phòng nhồi máu cơ tim cấp. Cần phải đi kiểm tra sức khỏe ngay nhé. Bởi biểu hiện của việc bị đau răng dữ dội không rõ nguyên nhân kèm theo biểu hiện vã mồ hôi nhiều, da xanh xao, cảm giác như sắp ngất đi thì nên đề phòng nhồi máu cơ tim cấp rất là nguy hiểm.

[Image: 20191120082846792895nhoi-mau-co-timmax-800x800-0842.jpg]
Dấu hiệu nhận biết bệnh nhồi máu cơ tim






[img=0x0]https://delivery.lavanetwork.net/www/delivery/lg.php?bannerid=195&campaignid=523&zoneid=1045&loc=https%3A%2F%2Fphunutoday.vn%2Fnhung-dau-hieu-nhan-biet-benh-nhoi-mau-co-tim-ai-cung-nen-than-trong-d277562.html&referer=https%3A%2F%2Fphunutoday.vn%2F2-bo-phan-co-mui-hoi-chung-to-than-yeu-lam-roi-di-kham-ngay-dung-chan-chu-gi-nua-d277649.html&cb=7b33875ff2[/img]



Đổ mồ hôi đột ngột

Nếu như bạn vừa mới vận động nặng hoặc tập thể dục dùng sức nhiều mà ra mồ hôi là việc hết sức bình thường. Tuy nhiên, nếu bạn bị mắc chứng đổ mồ hôi đột ngột và mức độ ồ ạt mà không báo trước, bạn phải chú ý xử lý kịp thời thì cần phải thận trọng bởi đó có thể là biểu hiện của nhồi máu cơ tim.

Theo các chuyên gia cho biết  thông qua dấu hiệu lâm sàng cho thấy rằng 70% của bệnh nhồi máu cơ tim là đổ rất nhiều mồ hôi, do một lượng máu lớn cung cấp cho tim bị giảm và thần kinh giao cảm hoạt động quá mức cũng khiến trái tim bị "tấn công", làm đổ mồ hôi rất nhiều. Vì vậy, khi bạn thấy cơ thể mình ra nhiều mồ hôi bất thường cần hết sức cảnh giác.

[Image: 1611623105-9c401f7706ee379b0d8b39f1bb636fb0-0843.png]

Đau họng, không thở được

Theo các chuyê gia cho biết bệnh nhồi máu cơ tim cũng có thể gây ra đau họng. Tình trạng này thường xảy ra sau khi tập thể dục quá sức hoặc tâm trạng bị thay đổi do căng thẳng.

Khi đó, bạn sẽ có cảm giác tức ở yết hầu, cảm giác không thở được như bị dây siết cổ, đây có thể là do nhồi máu cơ tim nên bạn phải hết sức cảnh giác
Bổ sung omega-3 hằng ngày có thể giảm nguy cơ đau tim
Những người bổ sung dầu cá omega-3 hằng ngày giảm 8% nguy cơ bị đau tim hoặc tử vong do bệnh tim mạch vành.
Một nhóm các nhà nghiên cứu tại trường Harvard Chan, thuộc Đại học Harvard (Mỹ), đã thực hiện một phân tích tổng hợp để hiểu rõ hơn về mối liên hệ giữa việc cải thiện sức khỏe tim mạch và sử dụng chất bổ sung dầu cá omega-3. Nhóm đã xem xét 13 nghiên cứu từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm dữ liệu của hơn 120.000 người tham gia.
Kết quả phân tích cho thấy, những người bổ sung dầu cá omega-3 hằng ngày giảm 8% nguy cơ bị đau tim hoặc tử vong do bệnh tim mạch vành.
Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng phát hiện những người bổ sung nhiều hơn liều lượng thông thường hằng ngày là 840 milligram dầu cá omega-3 thì nguy cơ mắc bệnh tim mạch thậm chí còn giảm nhiều hơn.

[Image: omega-3-oil-capsules-wooden-ta-9193-7213-1648539899.jpg]

Sử dụng omega-3 hằng ngày được cho là có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Ảnh: iStock.

"Phân tích tổng hợp này cung cấp bằng chứng mới nhất liên quan đến tác động của việc bổ sung omega-3 đối với nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Chúng tôi nhận thấy tác dụng bảo vệ đáng kể của việc bổ sung omega-3 hằng ngày chống lại hầu hết nguy cơ tim mạch và các mối liên quan đến liều lượng", Yang Hu, tác giả nghiên cứu, cho biết trong thông cáo báo chí.
Các tác giả của nghiên cứu kết luận rằng, mức giảm 8% có vẻ là một con số không đáng kể về mặt giảm thiểu rủi ro. Tuy nhiên với hàng triệu ca tử vong liên quan đến bệnh tim mạch được báo cáo mỗi năm, họ lập luận rằng những con số này có thể chuyển thành hàng trăm nghìn người được cứu sống. Nghiên cứu này cho thấy rằng việc bổ sung omega-3 có thể đóng vai trò nhất định đối với những bệnh nhân thích hợp.
Trong một nghiên cứu tương tự được công bố trên BMJ, các nhà nghiên cứu theo dõi 2.622 người trưởng thành với độ tuổi trung bình 74 từ năm 1992 và 2015 để xem liệu họ có mắc bất kỳ bệnh mạn tính nào hoặc các bệnh về tinh thần, thể chất khác không.
Sau khi các nhà nghiên cứu đo mức độ của một số loại dầu omega-3 nhất định trong mẫu máu của những người tham gia, kết quả cho thấy những người nằm trong số 20% người có mức omega-3 cao sẽ ít có dấu hiệu lão hóa không lành mạnh hơn số thuộc 18%, New York Times đưa tin. "Trong nghiên cứu của mình, chúng tôi nhận thấy rằng những người trưởng thành có lượng omega-3 trong máu cao hơn từ hải sản có nhiều khả năng sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn. Vì vậy, ăn nhiều cá hơn là một ý tưởng tuyệt vời", tiến sĩ Heidi T.M. Lai, tác giả chính của nghiên cứu và là nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Đại học Tufts (Mỹ), cho biết.
Châu Vũ (Theo Best Life
[Image: 500_188.jpg]

[/url]Y HỌC CỔ TRUYỀN
[url=https://alobacsi.com/y-hoc-co-truyen-c802/]
10:14 02/04/2022 GMT+7
Gừng có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Gừng vừa làm gia vị vừa làm thuốc. Các chuyên gia cho rằng, gừng có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim nhờ giảm hai “thủ phạm” nổi tiếng nhất của căn bệnh này, đó là huyết áp cao và cholesterol cao.

Dù ăn uống theo cách của bạn để có một trái tim khỏe mạnh hơn nghe có vẻ quá tốt là đúng, nhưng chế độ ăn uống phù hợp thực sự có thể là một cách hiệu quả để giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Hơn nữa, loại thảo mộc mạnh có thể làm được điều đó có thể đã có trong danh sách mua sắm hoặc trong tủ bếp của bạn - gừng.

Tờ Daily Express của Anh đã nói chuyện với hai chuyên gia sức khỏe tại Super Botanic về các loại thảo mộc có thể bảo vệ trái tim của bạn. Câu trả lời nằm ở việc giảm hai “thủ phạm” nổi tiếng nhất của bệnh tim - huyết áp cao và cholesterol cao.

Bạn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim thông qua nhiều loại thực phẩm, từ chất béo lành mạnh đến trái cây và rau quả, đặc biệt là gừng. Nhà khoa học dược phẩm, Kai Ali, cho biết: “Gừng không chỉ là một loại gia vị mà các đặc tính y học của nó đã được đánh giá cao và được sử dụng trong suốt nhiều thế kỷ”.

[Image: 144642-Gng_co_th_gim_nguy_c_mc_bnh_tim.jpg]Có nguồn gốc từ Đông Nam Á, gừng phổ biến trong thực phẩm và y học trên khắp thế giới. Cây gừng rất giàu hóa chất tự nhiên có thể tăng cường sức khỏe và thể trạng của con người. (Ảnh minh họa)

Đặc trưng bởi hương vị cay nồng với sắc độ ngọt ngào, loại thảo mộc màu vàng này chứa nhiều chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa.

Chuyên gia sức khỏe Maya Quadir cho biết thêm: “Chất chống oxy hóa có trong gừng có thể làm giảm sự hình thành các mảng bám trong động mạch do cholesterol cao gây ra. Điều này có thể ngăn ngừa cục máu đông trong các mạch máu của tim và giảm các yếu tố nguy cơ gây bệnh tim”.

Hơn nữa, gừng cũng có thể làm giảm huyết áp cao - một yếu tố nguy cơ “nổi tiếng” khác đối với các bệnh tim mạch. Phòng khám Mayo cho biết rằng, huyết áp cao có thể làm hỏng động mạch bằng cách giảm độ đàn hồi của chúng, sau đó làm giảm lưu lượng máu và oxy đến tim của bạn - một nguyên nhân dẫn đến bệnh tim.

Ông Ali giải thích rằng gừng - loại thảo mộc đến từ châu Á có thể cải thiện lưu thông máu và thư giãn các cơ bao quanh mạch máu. Cơ chế này có thể giúp giảm huyết áp tổng thể trên toàn cơ thể.

Nhà khoa học dược phẩm tiếp tục: “Có rất nhiều nghiên cứu cũng chứng minh rằng gừng có hiệu quả để duy trì và điều trị huyết áp cao. Một phân tích tổng hợp và xem xét có hệ thống các nghiên cứu có sẵn về gừng và tác dụng của nó đối với huyết áp cho thấy rằng việc tiêu thụ gừng thường xuyên ở những người trên 50 tuổi sẽ giúp giảm huyết áp. Tổng cộng sáu thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên đã được xem xét, bao gồm 345 người tham gia”.

Ông Ali chia sẻ rằng gừng có thể làm giảm huyết áp tâm thu 6,36 mm thủy ngân (mmHg) và huyết áp tâm trương xuống 2,12 mmHg.

Cần tiêu thụ bao nhiêu gừng để đạt hiệu quả?

Ông Ali lưu ý: “Các nghiên cứu meta cho thấy dùng ba gam gừng trở lên mỗi ngày có hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị huyết áp cao. Hoặc bạn cũng có thể tìm gừng chiết xuất từ 25mg-50mg”.

Để tăng thêm khả năng phòng chống bệnh tim, bạn cũng cần cắt giảm lượng natri. Các phương pháp thực hành khác được chuyên gia khuyến nghị bao gồm:

- Cắt giảm rượu và hút thuốc

- Tập thể dục thường xuyên

- Ăn nhiều rau xanh và rau nhiều màu sắc

- Thêm nhiều dầu cá vào chế độ ăn uống của bạn.

AloBacsi.vn - dịch từ Daily Expre
nước quen thuộc
MINH VÕ 1 giờ trước


ĐỌC BÀI - 3:53



Ít ai ngờ rằng, vị bác sĩ người Nhật nhờ uống 3 loại nước đã cải thiện sức khỏe mạch máu, còn giúp vẻ ngoài trẻ trung hơn người đồng trang lứa.

Bác sĩ Toshiro Iketani là một chuyên gia nổi tiếng về hệ thống tuần hoàn trong cơ thể ở Nhật Bản. Ông thường xuyên lên truyền hình cũng như các mặt báo để tuyên truyền, khuyên nhủ mọi người bảo vệ sức khỏe. Dù sắp bước sang tuổi 60 nhưng vẻ ngoài của ông chỉ như ngoài 30, thể trạng ông cũng rất tốt và không mắc nhiều bệnh tật.
"Hiện nay, tỷ lệ tử vong do các bệnh tim mạch và mạch máu đang tăng rất cao, nhưng đáng tiếc là ít ai chú tâm bảo vệ cơ quan này. Một trong những nguyên nhân gây nên bệnh chính là do lão hóa mạch máu. Nếu làm trẻ hóa mạch máu thì có thể ngừa bệnh và kéo dài tuổi xuân, tuổi thọ lên cao" - bác sĩ Toshiro chia sẻ.
[Image: photo-7-1670000536522552971963.jpeg]


[Image: photo-6-1670000532056399222398.jpg]
Bác sĩ Toshiro Iketani sắp 60 tuổi nhưng ngoại hình chỉ như vừa 30, ai cũng ngỡ ngàng.
Vừa qua bác sĩ Toshiro đã kiểm tra sức khỏe tổng quát, kết quả phải khiến mọi người bất ngờ: Mạch máu vẫn hoạt động và trơn tru như người 28 tuổi, chỉ bằng một nửa so với tuổi thật của ông. Ông cho biết, bí quyết trẻ hóa mạch máu đều nhờ 3 loại nước quen thuộc này, chỉ cần duy trì uống đều đặn sẽ thấy tác dụng bất ngờ.
[Image: photo-5-16700005274161380729827.jpg]
Bác sĩ Toshiro Iketani luôn uống 3 loại nước này để trẻ hóa mạch máu.
3 loại nước giúp trẻ hóa mạch máu, được vị bác sĩ người Nhật tin dùng



1. Sữa chua
Đây là loại thực phẩm quen thuộc mà tủ lạnh nhà nào cũng có, vừa thơm ngon lại bổ sung lợi khuẩn tăng cường sức khỏe đường ruột. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí American Journal of Hypertension chỉ ra rằng, ăn sữa chua đều đặn có thể cải thiện mạch máu, làm giảm nguy cơ tăng huyết áp và bệnh tim mạch.
Bên cạnh đó, các vi khuẩn trong sữa chua có khả năng phân hủy, đẩy lượng cholesterol dư thừa ra khỏi cơ thể. Nhờ vậy mà cân bằng giữa hai loại cholesterol tốt và xấu, đảm bảo lưu lượng máu vận hành tốt và ổn định. Bác sĩ Toshiro luôn uống sữa chua mỗi ngày, sau bữa cơm khoảng 1-2 tiếng để phát huy tối đa công dụng.
[Image: photo-4-1670000523614364553710.jpg]
Sữa chua luôn có trong tủ lạnh của mọi nhà, bạn nên tận dụng.
2. Nước đậu đen
Nước đậu đen là thức uống làm đẹp tự nhiên bao đời nay, chúng không chỉ giúp làn da mịn màng, tươi trẻ mà còn có nhiều lợi ích sức khỏe khác. Đậu đen có hàm lượng natri thấp tự nhiên và chứa nhiều kali, canxi, magie giúp giảm huyết áp và tăng cường độ đàn hồi cho mạch máu.
Theo một nghiên cứu từ trường Đại học Y Shiga (Nhật), đậu đen rất giàu isoflavone có thể cải thiện quá trình chuyển hóa lipid, ức chế sự hình thành lipid máu và kiểm soát việc tăng cân. Selenium có trong đậu đen còn giúp thanh lọc độc tố và cặn bã trong mạch máu, ngăn ngừa viêm và phát triển khối u ác tính.

[Image: photo-3-16700005194211130367542.jpg]
Nước đậu đen tuy quen thuộc nhưng ít ai biết đến công dụng của nó với mạch máu.
3. Nước ép cà chua

Cà chua chứa cực nhiều chất chống oxy hóa, đặc biệt là lycopene có tác dụng bảo vệ tế bào khỏi nguy cơ tổn thương bởi các gốc tự do, từ đó làm giảm viêm và bảo vệ mạch máu hiệu quả. Lycopene còn ngăn ngừa xơ cứng động mạch và giúp mạch máu trẻ ra, thậm chí giúp chống ung thư rất tốt.
Nước ép cà chua có chứa các chất chống oxy hóa mạnh như lycopene và beta-carotene giúp làm giảm các yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch như cholesterol cao, huyết áp cao và xơ vữa động mạch. Theo Histoo Akitsu - giám đốc Bệnh viện Akitsu (Nhật Bản), làm nóng cà chua sẽ giúp cơ thể hấp thụ lycopene lên gấp 4 lần.
Bạn có thể pha nước ép cà chua như sau: Cắt lát cà chua tươi, nấu 30 phút trên lửa vừa. Sau khi đợi cà chua nguội, cho vào máy xay sinh tố và xay tới khi hỗn hợp mịn như mong muốn. Sau đó bạn lọc cà chua xay nhuyễn qua rây và uống. Nếu sử dụng máy ép thì bạn không cần thực hiện công đoạn lọc bã cà chua.
[Image: photo-2-16700005143691767243171.jpg]
Nước ép cà chua tuy khó uống nhưng lại mang đến nhiều lợi ích khó tin.
Những bí quyết khác giúp trẻ hóa mạch máu của bác sĩ Toshiro
- Ăn uống đều độ: Bạn không nên để bụng quá no hoặc quá đói, không ăn đồ mặn nhiều vì sẽ làm tổn thương mạch máu, ăn ít thịt nhiều rau.
- Tập thể dục hàng ngày: Đây chính là phương pháp đơn giản nhất để cải thiện sức khỏe và giảm cân tự nhiên.
TIN LIÊN QUAN
  • [Image: photo1669603780187-166960378026658523226.jpg]
    Cặp vợ chồng cùng qua đời vì ung thư đại trực tràng, bác sĩ nhắc nhở 5 dấu hiệu cảnh báo sớm cần lưu ý
  • [Image: photo1669370647726-1669370648100784888156.jpg]
    Bác sĩ viện K chỉ 8 cách hữu hiệu để ngăn ngừa bệnh ung thư vú
[size=undefined]
- Không hút thuốc lá và uống rượu bia: 2 thói quen này có thể làm ảnh hưởng xấu đến mạch máu, tốt nhất nên hạn chế.
- Hạn chế áp lực: Bác sĩ Toshiro cho biết, căng thẳng ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất miễn dịch và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Vậy nên đừng để bản thân căng thẳng quá mức, hãy làm những việc bản thân yêu thích để giảm stress[/size]

  • Người mắc bệnh tim mạch cần làm 5 việc để tránh bị đột quỵ khi trời chuyển lạnh
    Bảo NamTheo Phụ Nữ Việt Nam1 ngày trước
    [Image: photo1669894445735-16698944460281489470823.jpeg]Các chuyên gia cảnh báo thời tiết chuyển sang không khí lạnh đột ngột, thay đổi rõ rệt về nhiệt độ rất dễ dẫn đến tình trạng liệt dây thần kinh số 7, đột quỵ... do đó người cao tuổi, người mắc bệnh tim mạch càng cần thận trọng.
    Miền Bắc trở lạnh đột ngột, đây là nhóm người nên chú ý bảo vệ sức khỏe
    Sáng 30/11, thời tiết các tỉnh miền Bắc đã đột ngột đón không khí lạnh. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất 21 độ C, thấp hơn 10 độ C so với một ngày trước. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, thời điểm rét nhất trong đợt này là ngày 1-2/12. Thời tiết duy trì rét đậm, rét hại cả ngày và đêm.
    Các chuyên gia cảnh báo thời tiết bỗng dưng chuyển sang không khí lạnh đột ngột, thay đổi rõ rệt về nhiệt độ như vậy rất dễ dẫn đến tình trạng sốc nhiệt, liệt dây thần kinh số 7, thậm chí đột quỵ.
    [Image: photo-3-1669894422154730271002.jpeg]


    Theo BS Nguyễn Văn Thắng (Đại học Y Hà Nội): Việc thay đổi nhiệt độ đột ngột như thế này, nhẹ thì có thể khiến cơ thể biểu hiện mệt mỏi, lờ đờ, nói lắp, đau đầu, chóng mặt. Trong trường hợp nặng, có thể làm nhịp tim và hơi thở lúc đầu nhanh, sau đó chậm dần, khó thở, thậm chí dẫn đến trạng thái hôn mê và có khi dẫn đến tử vong.
    Đặc biệt, người cao tuổi, người mắc bệnh tim mạch, phổi là nhóm người càng cần thận trọng khi thời tiết thay đổi đột ngột. Bác sĩ cảnh báo, khi thay đổi thời tiết đột ngột, nhất là trời chuyển lạnh nhanh chóng, nếu không giữ ấm để cơ thể điều hòa thân nhiệt sẽ dẫn đến đột quỵ, tăng huyết áp...
    Những việc bệnh nhân tim mạch nên thực hiện trong ngày lạnh để bảo vệ sức khỏe
    1. Tắm sớm trước 6h tối
    Nhóm người sức khỏe yếu, đang mắc bệnh tim mạch nên đi tắm trước 6 giờ tối, sau khoảng thời gian này nhiệt độ xuống thấp sẽ không tốt cho sức khỏe.
    Đặc biệt không nên tắm quá muộn, nhất là không tắm sau 22 giờ đêm vì khoảng thời gian này rất dễ gây sốc nhiệt, nguy hiểm đến tính mạng. Tránh tắm quá lâu hoặc tắm bằng nước lạnh. Thời gian tắm gội chỉ trong vòng 15 phút. Sử dụng nước ấm để tắm, tắm trong phòng kín gió. Nếu nhiệt độ ngoài trời quá thấp, nên hạn chế tắm nhiều, chỉ cần vệ sinh bằng khăn ẩm và tắm 2 ngày 1 lần là đủ.
    2. Không ra ngoài đường sau 9h tối
    Những ngày trời trở lạnh, bệnh nhân tim mạch cần hạn chế đi ra ngoài trời khi thời tiết quá lạnh và có gió mạnh, đặc biệt trong khoảng thời gian từ 9h đêm đến 6h sáng. Nếu đi ra ngoài, mỗi người cần trang bị đủ trang phục ấm che chắn được gió lùa như áo khoác, quần dài đủ dầy để giữ nhiệt, khăn choàng, mũ, găng tay, tất, khẩu trang...
    3. Không nên bật dậy ngay vào buổi sáng
    Buổi sáng trời lạnh, người cao tuổi và người mắc bệnh tim mạch không nên ra khỏi chăn và xuống giường ngay lập tức vì sẽ gây kích thích mạch máu não, tăng huyết áp đột ngột và dẫn đến đột quỵ. Thay vào đó, nhóm người này được khuyên nên nằm lại trên giường, vận động nhẹ nhàng 3-5 phút để cơ thể dần thích nghi rồi mới từ từ ngồi dậy.
    Ngoài ra, cần nhớ uống thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, nhất là trường hợp bị tăng huyết áp.
    [Image: photo-2-1669894412915150241298.jpeg]

    3. Tránh tập thể dục vào sáng sớm

    Theo các bác sĩ, trong thời gian trời trở lạnh, nhất là khi mới trở lạnh đột ngột thì bệnh nhân tim mạch không nên ra ngoài tập thể dục vào sáng sớm hoặc tối khuya, vì rất dễ đột quỵ. Ở Bệnh viện Bạch Mai trước đây từng tiếp nhận nam bệnh nhân 50 tuổi bị đột quỵ do đi tập thể dục quanh Hồ Tây từ 4 giờ sáng.
    [Image: photo-1-16698943933481633975671.jpeg]

    4 nhóm đối tượng có yếu tố nguy cơ cao như người cao tuổi, bệnh nhân tim mạch, rối loạn mỡ máu, đái tháo đường… cần phải cẩn trọng khi đi thể dục sáng sớm vì sức đề kháng yếu, dễ bị tăng huyết áp, từ đó dễ gây các biến chứng tắc, đứt mạch máu não. Nếu dậy sớm thì có thể vận động đi lại trong nhà, quét nhà, pha trà… chứ không nên đi ra ngoài trời.
    4. Mặc áo mỏng khi đi vệ sinh vào ban đêm
    Người cao tuổi thường xuyên có thói quen thức dậy vào ban đêm hoặc nửa đêm về sáng để đi vệ sinh. Việc bật dậy đột ngột hoặc mặc áo quá mỏng khiến nhiệt độ thay đổi đột ngột, cũng rất dễ xảy ra đột quỵ.
    Chuyên gia khuyến cáo người cao tuổi, bệnh tim mạch, huyết áp cao khi dậy giữa đêm cần chú ý mặc ấm, đặc biệt giữ ấm phần đầu, nên đi vệ sinh trong phòng kín gió.
    5. Tránh uống rượu, uống đồ lạnh
    Trong những ngày nhiệt độ xuống thấp, mỗi người cần phải ăn đầy đủ 4 nhóm chất cơ bản (tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất). Tránh ăn uống đồ lạnh, đồ ăn vừa lấy từ tủ lạnh ra vì dễ làm cơ thể nhiễm lạnh. Cần hạn chế uống rượu vì làm co thắt mạch máu gây tăng huyết áp, có thể dẫn tới đột quỵ, tử vong.


    [img=20x0]https://kenh14cdn.com/mob_images/mobile-footer-news-relate-icon.png[/img]3 thực phẩm màu trắng dễ gây hại cho tim mạch


    TheoPhụ Nữ Việt Nam Copy link

    [b]0Chia sẻ[/b]Sao chép link

  • Trời lạnh nhâ

  • Người mắc bệnh tim mạch cần làm 5 việc để tránh bị đột quỵ khi trời chuyển lạnh
    Bảo NamTheo Phụ Nữ Việt Nam1 ngày trước
    [Image: photo1669894445735-16698944460281489470823.jpeg]Các chuyên gia cảnh báo thời tiết chuyển sang không khí lạnh đột ngột, thay đổi rõ rệt về nhiệt độ rất dễ dẫn đến tình trạng liệt dây thần kinh số 7, đột quỵ... do đó người cao tuổi, người mắc bệnh tim mạch càng cần thận trọng.
    Miền Bắc trở lạnh đột ngột, đây là nhóm người nên chú ý bảo vệ sức khỏe
    Sáng 30/11, thời tiết các tỉnh miền Bắc đã đột ngột đón không khí lạnh. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất 21 độ C, thấp hơn 10 độ C so với một ngày trước. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, thời điểm rét nhất trong đợt này là ngày 1-2/12. Thời tiết duy trì rét đậm, rét hại cả ngày và đêm.
    Các chuyên gia cảnh báo thời tiết bỗng dưng chuyển sang không khí lạnh đột ngột, thay đổi rõ rệt về nhiệt độ như vậy rất dễ dẫn đến tình trạng sốc nhiệt, liệt dây thần kinh số 7, thậm chí đột quỵ.
    [Image: photo-3-1669894422154730271002.jpeg]


    Theo BS Nguyễn Văn Thắng (Đại học Y Hà Nội): Việc thay đổi nhiệt độ đột ngột như thế này, nhẹ thì có thể khiến cơ thể biểu hiện mệt mỏi, lờ đờ, nói lắp, đau đầu, chóng mặt. Trong trường hợp nặng, có thể làm nhịp tim và hơi thở lúc đầu nhanh, sau đó chậm dần, khó thở, thậm chí dẫn đến trạng thái hôn mê và có khi dẫn đến tử vong.
    Đặc biệt, người cao tuổi, người mắc bệnh tim mạch, phổi là nhóm người càng cần thận trọng khi thời tiết thay đổi đột ngột. Bác sĩ cảnh báo, khi thay đổi thời tiết đột ngột, nhất là trời chuyển lạnh nhanh chóng, nếu không giữ ấm để cơ thể điều hòa thân nhiệt sẽ dẫn đến đột quỵ, tăng huyết áp...
    Những việc bệnh nhân tim mạch nên thực hiện trong ngày lạnh để bảo vệ sức khỏe
    1. Tắm sớm trước 6h tối
    Nhóm người sức khỏe yếu, đang mắc bệnh tim mạch nên đi tắm trước 6 giờ tối, sau khoảng thời gian này nhiệt độ xuống thấp sẽ không tốt cho sức khỏe.
    Đặc biệt không nên tắm quá muộn, nhất là không tắm sau 22 giờ đêm vì khoảng thời gian này rất dễ gây sốc nhiệt, nguy hiểm đến tính mạng. Tránh tắm quá lâu hoặc tắm bằng nước lạnh. Thời gian tắm gội chỉ trong vòng 15 phút. Sử dụng nước ấm để tắm, tắm trong phòng kín gió. Nếu nhiệt độ ngoài trời quá thấp, nên hạn chế tắm nhiều, chỉ cần vệ sinh bằng khăn ẩm và tắm 2 ngày 1 lần là đủ.
    2. Không ra ngoài đường sau 9h tối
    Những ngày trời trở lạnh, bệnh nhân tim mạch cần hạn chế đi ra ngoài trời khi thời tiết quá lạnh và có gió mạnh, đặc biệt trong khoảng thời gian từ 9h đêm đến 6h sáng. Nếu đi ra ngoài, mỗi người cần trang bị đủ trang phục ấm che chắn được gió lùa như áo khoác, quần dài đủ dầy để giữ nhiệt, khăn choàng, mũ, găng tay, tất, khẩu trang...
    3. Không nên bật dậy ngay vào buổi sáng
    Buổi sáng trời lạnh, người cao tuổi và người mắc bệnh tim mạch không nên ra khỏi chăn và xuống giường ngay lập tức vì sẽ gây kích thích mạch máu não, tăng huyết áp đột ngột và dẫn đến đột quỵ. Thay vào đó, nhóm người này được khuyên nên nằm lại trên giường, vận động nhẹ nhàng 3-5 phút để cơ thể dần thích nghi rồi mới từ từ ngồi dậy.
    Ngoài ra, cần nhớ uống thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, nhất là trường hợp bị tăng huyết áp.
    [Image: photo-2-1669894412915150241298.jpeg]

    3. Tránh tập thể dục vào sáng sớm

    Theo các bác sĩ, trong thời gian trời trở lạnh, nhất là khi mới trở lạnh đột ngột thì bệnh nhân tim mạch không nên ra ngoài tập thể dục vào sáng sớm hoặc tối khuya, vì rất dễ đột quỵ. Ở Bệnh viện Bạch Mai trước đây từng tiếp nhận nam bệnh nhân 50 tuổi bị đột quỵ do đi tập thể dục quanh Hồ Tây từ 4 giờ sáng.
    [Image: photo-1-16698943933481633975671.jpeg]

    4 nhóm đối tượng có yếu tố nguy cơ cao như người cao tuổi, bệnh nhân tim mạch, rối loạn mỡ máu, đái tháo đường… cần phải cẩn trọng khi đi thể dục sáng sớm vì sức đề kháng yếu, dễ bị tăng huyết áp, từ đó dễ gây các biến chứng tắc, đứt mạch máu não. Nếu dậy sớm thì có thể vận động đi lại trong nhà, quét nhà, pha trà… chứ không nên đi ra ngoài trời.
    4. Mặc áo mỏng khi đi vệ sinh vào ban đêm
    Người cao tuổi thường xuyên có thói quen thức dậy vào ban đêm hoặc nửa đêm về sáng để đi vệ sinh. Việc bật dậy đột ngột hoặc mặc áo quá mỏng khiến nhiệt độ thay đổi đột ngột, cũng rất dễ xảy ra đột quỵ.
    Chuyên gia khuyến cáo người cao tuổi, bệnh tim mạch, huyết áp cao khi dậy giữa đêm cần chú ý mặc ấm, đặc biệt giữ ấm phần đầu, nên đi vệ sinh trong phòng kín gió.
    5. Tránh uống rượu, uống đồ lạnh
    Trong những ngày nhiệt độ xuống thấp, mỗi người cần phải ăn đầy đủ 4 nhóm chất cơ bản (tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất). Tránh ăn uống đồ lạnh, đồ ăn vừa lấy từ tủ lạnh ra vì dễ làm cơ thể nhiễm lạnh. Cần hạn chế uống rượu vì làm co thắt mạch máu gây tăng huyết áp, có thể dẫn tới đột quỵ, tử vong.


    [img=20x0]https://kenh14cdn.com/mob_images/mobile-footer-news-relate-icon.png[/img]3 thực phẩm màu trắng dễ gây hại cho tim mạch


    TheoPhụ Nữ Việt Nam Copy link

    [b]0Chia sẻ[/b]Sao chép link

  • Trời lạnh nhâm nhi cốc ca cao nóng thật tuyệt vời, tuy nhiên không phải ai cũng có thể vô tư uống
    Thanh Huyền (Tổng Hợp)Theo Tiền Phong• 5 ngày trước
    [Image: photo1669512823117-16695128233151228587350.jpg]

    [b]0Chia sẻ[/b]Sao chép link
    Đọc bài

  • Tuyệt đối không làm những điều này khi trời chuyển lạnh
    Thanh Huyền (Tổng Hợp)Theo Tiền Phong7 ngày trước
    [Image: photo1669342381091-1669342381319807985384.jpg]Khi thời tiết bỗng chuyển lạnh đột ngột và kéo dài thì nguy cơ cao bạn có thể gặp phải rất nhiều vấn đề sức khỏe về hô hấp, tim mạch, hay xương khớp. Hãy lưu ý những điều sau để giúp bạn và người thân không bị ốm vào mùa lạnh.
    [Image: photo-2-16693423034952093385845.jpg]


    Uống rượu để làm ấm người
    Đúng là uống rượu giúp cơ thể ấm lên nhanh chóng nhưng đây lại là thói quen không được các chuyên gia sức khỏe khuyến khích, nhất là trong những ngày trời lạnh nhiều. Vì cồn làm cơ thể cảm thấy ấm nóng trong một thời gian ngắn nào đó, nhưng đồng thời cũng kích thích trao đổi nhiệt, khiến cơ thể bị mất nhiệt nhanh chóng.
    Các chuyên gia khuyên chúng ta mang theo cồn, nhưng chỉ để thoa ngoài da. Khi bộ phận nào đó của cơ thể bị lạnh cóng, hãy dùng cồn xát lên da và ủ ấm, bạn sẽ cảm thấy nóng lên rất nhanh.
    Uống nước quá nóng trước khi ra ngoài
    Trà nóng hoặc bất kỳ đồ uống nóng nào đều làm tăng lưu thông máu và cải thiện cơ chế phòng vệ của cơ thể. Tuy nhiên, đồng thời những đồ uống này cũng làm cho các mạch máu mở rộng. Điều này có nghĩa rằng khi bạn ra ngoài trời lạnh, nhiệt độ cơ thể sẽ nhanh chóng giảm xuống. Nếu thực sự cần uống một thứ gì đó trước khi ra ngoài, hãy uống nước ấm thay vì nước nóng.
    Tắm nước lạnh
    Có nhiều bạn chịu lạnh giỏi nên cứ nghĩ tắm nước lạnh không sao nhưng thật ra nếu cơ thể bị nhiễm lạnh bất ngờ thì hậu quả nghiêm trọng nhất có thể gây ra là bất tỉnh, hôn mê, thậm chí đột quỵ và tử vong.
    Do đó, khi nhiệt độ thời tiết giảm thấp thì bạn nên nhớ tắm nước nóng và tắm thật nhanh, đặc biệt bạn không nên tắm quá khuya để bảo vệ sức khỏe an toàn hơn qua mùa đông giá lạnh năm nay.
    Để bụng đói khi đi ra ngoài
    Nếu để bụng quá đói mà đi ra ngoài trời lạnh thì cơ thể của bạn sẽ nhanh bị nhiễm lạnh, thậm chí còn dễ hạ thân nhiệt, gây nguy hiểm lớn cho tính mạng.
    Do cơ thể muốn sản xuất nhiệt lượng và làm ấm người thì trước tiên cần được cung cấp năng lượng đầy đủ nhất. Trong khi đó, năng lượng từ cơ thể bạn được tiếp nhận vào thông qua những loại thực phẩm mà bạn tiêu thụ trong ngày.
    Thế nên, trong những ngày lạnh, bạn nên chú ý bổ sung năng lượng đầy đủ từ các bữa ăn, tránh để bụng đói khi ra đường và tuyệt đối không bỏ bữa sáng để hoạt động cơ thể tốt cho cả ngày.
    Ăn - uống đồ lạnh
    Nhiều người thường xuyên ăn uống những món lạnh bất kể mùa đông hay mùa hè. Điều này có thể do sở thích hoặc do không có thời gian chế biến hay hâm nóng để sử dụng. Khi trời lạnh, thói quen này sẽ làm tăng khả năng mắc các bệnh về hô hấp như viêm họng, ho, viêm phổi… Do đó, bạn nên tránh dùng thức ăn đã bị lạnh, uống nước ấm hoặc sử dụng rất ít đá.
    [Image: photo-1-1669342301584678161762.jpg]


    Tập thể dục ngoài trời quá lạnh
    Thói quen tập thể dục là rất tốt nhưng nếu thời tiết quá lạnh thì bạn không nên tập thể dục ngoài trời, đặc biệt là vào sáng sớm hoặc buổi tối lạnh lẽo.
    Nếu muốn tập thể dục để giữ gìn sức khỏe thì bạn có thể tập trong nhà hoặc nếu tập ngoài trời thì cần khởi động thật kỹ cho nóng người và nên đợi lúc thời tiết bớt lạnh rồi hãy tập sẽ an toàn hơn.
    Đi tất 24/24 giờ
    Đôi chân luôn là bộ phận mà chúng ta cần hết sức chú ý giữ gìn, nhất là trong những ngày trời rét đậm rét hại. Tuy nhiên, không phải thế mà bạn nên đi tất suốt cả ngày lẫn đêm.
    Thói quen đi tất ngay cả khi đi ngủ có thể khiến đôi chân bị bí hơi, mồ hôi không thoát ra được khiến ảnh hưởng giấc ngủ, thậm chí về lâu dài có thể gây bệnh thấp khớp.
    Uống quá ít nước
    Vào mùa đông nói chung, nhiều người trở nên lười uống nước. Trong thời tiết rét đậm rét hại, thói quen này càng dễ phát sinh. Điều này khiến cơ thể không được cung cấp đủ nước, dẫn đến sức đề kháng bị suy giảm, làn da trở nên khô ráp, sạm hơn, thiếu độ căng bóng tự nhiên

Ai không nên nằm nghiêng trái khi ngủ?

Nằm nghiêng trái có thể khiến tim chịu áp lực hơn, không hợp cho người bị bệnh tim, có vấn đề tiêu hóa, phụ nữ mang thai giai đoạn đầu.

Nhắc đến giấc ngủ, mỗi người được cho là có tư thế yêu thích khác nhau, có người thích nằm ngửa, nằm nghiêng, cũng có người thay đổi nhiều tư thế trong một đêm. Tuy nhiên, có thông tin cho rằng nên tránh nằm nghiêng trái khi ngủ vì tư thế này dễ gây đột tử. Nhưng đây có phải là sự thật?
Theo Sohu, không có cơ cơ khoa học nào khẳng định nằm nghiêng trái khi ngủ sẽ gây đột tử. Tuy nhiên, tư thế ngủ có ảnh hưởng lớn đến nhiều khía cạnh sức khỏe của một người, bao gồm cách thở, tuần hoàn máu trong cơ thể, sự thư giãn của cơ bắp hay trao đổi chất.
Thông thường, nằm nghiêng phải có thể giảm áp lực lên tim và giúp ổn định quá trình lưu thông máu. Dù vậy, không ít người cho biết nằm nghiêng trái khiến họ thoải mái hơn.
Trên thực tế, tác động của tư thế ngủ với sức khỏe của mỗi người khác nhau, nhưng không phải ai cũng hợp nằm nghiêng bên trái khi ngủ.

[Image: sleep1B-2454-1680859967.jpg?w=460&h=0&q=...LAMr4NGwCg]

Tư thế ngủ nghiêng trái có thể không tốt cho một số người có vấn đề về sức khỏe.
[size=undefined]
Ai nên tránh nằm nghiêng trái khi ngủ?
Người bị bệnh tim
Ngủ nghiêng bên trái có thể làm tăng khối lượng công việc cho tim, khiến tim phải hoạt động chống lại trọng lực, cần nhiều năng lượng hơn để bơm máu. Ngoài ra, nằm ngủ nghiêng bên trái còn có thể gây căng thẳng, từ đó tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Người có vấn đề về đường tiêu hóa
Ngủ nghiêng bên trái có thể làm trầm trọng thêm vấn đề trào ngược axit. Do lỗ mở của dạ dày nằm ở bên trái nên nếu bạn ngủ nghiêng về bên trái, axit trong dạ dày sẽ dễ dàng trào ngược lên thực quản, gây ra chứng ợ nóng và các vấn đề tiêu hóa khác. Với những bệnh nhân này, khuyến nghị tư thế ngủ nghiêng về bên phải hoặc nằm ngửa.
Phụ nữ mang thai
Ở giai đoạn cuối thai kỳ, nằm ngủ nghiêng bên trái có thể cải thiện việc cung cấp máu cho thai nhi và giảm phù nề ở chân. Tuy nhiên trong thời gian đầu mang thai, nằm ngủ nghiêng bên trái có thể khiến thai nhi bị chèn ép tĩnh mạch chủ dưới, ảnh hưởng đến quá trình hồi máu, từ đó dẫn đến các vấn đề như hạ huyết áp, chóng mặt.
Bệnh nhân phẫu thuật lồng ngực
Với người từng phẫu thuật lồng ngực, ngủ nghiêng về bên trái có thể làm tăng áp lực lên vùng phẫu thuật, làm chậm quá trình hồi phục và gây đau. Với đối tượng này, nên nằm ngửa hoặc nghiêng bên phải khi ngủ để giảm căng thẳng và khó chịu.
Lưu ý
Với hầu hết người khỏe mạnh, giấc ngủ ngon quan trọng hơn tư thế ngủ. Ngủ đủ giấc sẽ giúp bạn tỉnh dậy hôm sau trong trạng thái tràn đầy năng lượng, tập trung hơn trong học tập và làm việc, đồng thời có sức khỏe tốt.
Để có giấc ngủ ngon, mỗi ngày cần đi ngủ đúng giờ, duy trì đều đặn thời gian làm việc và nghỉ ngơi. Ngoài ra, cần tạo môi trường ngủ trong lành, tránh ánh sáng mạnh, tiếng ồn, giữ nhiệt độ trong nhà và chọn giường, gối, mền, đệm phù hợp để bản thân có giấc ngủ thoải mái hơn.[/size]

Hướng Dương (Theo Sohu)



Ý