VietBest

Full Version: Phản biện xã hội
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Cách Nga thay thế truyền thông Ukraine bằng truyền thông của mìn

  • Maria Korenyuk và Jack Goodman
[Image: _124214906_c3c4e7e4-72bd-4f92-ad06-eb262...d.png.webp]
Quân đội Nga cố gắng kiểm soát các trung tâm tin tức ở Ukraine



Serhiy Starushko và các nhà báo đồng nghiệp vừa kết thúc cuộc họp biên tập buổi sáng một ngày đầu tháng 3, khi các phương tiện quân sự của Nga đi chậm dần rồi dừng lại phía bên ngoài.

Trong vòng vài phút, các binh sĩ xông qua cửa trước của tòa nhà ba tầng, nơi là trụ sở của một trung tâm tin tức địa phương ở thành phố cảng Berdyansk bị chiếm đóng của Ukraine.

Khoảng 50 nhân viên đã bị bắt làm con tin trong năm giờ.

Họ đã trở thành nạn nhân của cuộc chiến trong thế giới thực nhằm kiểm soát các luồng thông tin.

Quân đội Nga chiếm đóng các thị trấn, đe dọa các nhà báo và yêu cầu họ truyền bá quan điểm ủng hộ Điện Kremlin. Những người từ chối bị buộc phải dừng các hoạt động của họ.


Chiến lược thay thế truyền thông Ukraine bằng các tin tức ủng hộ điện Kremlin bao gồm chiếm các tháp phát sóng và tắt quyền truy cập vào các chương trình tin tức quốc gia của Ukraine tại các khu vực bị lực lượng Nga kiểm soát. Thay vào đó, tín hiệu của các chương trình ủng hộ Nga được bật.



Cơ quan Truyền thông Đặc biệt của Nhà nước Ukraine nói với BBC rằng 8 đài đang được sử dụng để phát những nội dung "tuyên truyền và thông tin sai lệch" tới người dân địa phương ở miền nam Ukraine.



Tại Berdyansk, Serhiy - một phóng viên truyền hình - đã bị buộc nằm trước máy quay và tuyên bố rằng anh ta đang tuyên chiến chống lại cái gọi là ''những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine". Quân đội Nga nói họ sẽ đăng tuyên bố được nói khi bị ép buộc này lên mạng nếu anh ta từ chối hợp tác.



"Những người có vũ khí ở khắp nơi, hàng chục người, và tôi nghĩ 5 đến 6 người trong số đó đến từ FSB [Cơ quan An ninh liên bang Nga]. Họ nói, 'bây giờ là Nga, và nếu bạn muốn sống, bạn phải hợp tác', Serhiy nhớ lại, hiện anh đã rời khỏi khu vực một cách an toàn.


Đối với Serhiy và các đồng nghiệp, "hợp tác" có nghĩa là yêu cầu tiết lộ các phương thức liên lạc của các nhà hoạt động và binh lính thân Ukraine ở địa phương, và tuyên truyền nội dung của Nga. Đó không phải là những lời đe dọa suông.

[Image: _124226218_tvchannel.png.webp]
SERHIY STARUSHKO
Một tấm hình chụp Serhiy (thứ hai từ bên phải) và các đồng nghiệp trước cuộc xâm lược


"Họ đưa tôi vào một phòng riêng. Họ bắt đầu đánh tôi vào đầu, ngực, chân, họ đánh tôi bằng đầu gối và lòng bàn tay để các vết bầm ít hơn", anh kể lại.



"Sau đó, một trong số họ đã dùng súng đe dọa tôi: anh ta dí súng vào đầu và bộ phận sinh dục của tôi. Họ hỏi tôi có muốn gọi cho vợ để nói lời 'tạm biệt' với cô ấy không."



Ngày hôm sau, các kênh truyền hình Nga chiếu một đoạn video được tuyên bố là quay cảnh chiếm giữ trung tâm tin tức - nhưng tòa nhà vốn đã trống trơn trước khi họ quay lại bằng camera. Các phóng viên Nga cho biết quân đội phải kiểm soát trung tâm tin tức này vì đang lan truyền "thông tin sai lệch về tình hình trong thành phố".



Đó là cơ quan phát thanh truyền hình Ukraine cuối cùng ở Berdyansk. Một cơ quan khác cũng bị đóng cửa; phát sóng quốc gia đã bị cắt.

Trước cuộc xâm lược, cư dân trong khu vực có thể xem hàng chục kênh quốc gia của Ukraine - và một số kênh địa phương - nhưng những kênh này đã bị chặn.



Trừ khi họ có một chảo vệ tinh, công dân ở các thành phố bị chiếm đóng nay chỉ có thể truy cập vào 24 kênh truyền hình nhà nước Nga và những kênh phát sóng từ các nước cộng hòa tự xưng ở miền đông Ukraine.



"Đó chỉ là tin giả, tôi thậm chí không muốn xem. Họ đang tẩy não mọi người", Anna, 28 tuổi (tên nhân vật đã được thay đổi), hiện vẫn sống ở Berdyansk nói. Cô ấy chỉ xem một kênh ca nhạc và dựa vào khả năng truy cập Internet bị hạn chế để đọc những tin tức đáng tin cậy.

Và bây giờ một kênh có trụ sở tại Crimea đã phát bản tin cho người dân ở nơi mà Nga gọi là "các khu vực đã được giải phóng" ở phía nam Ukraine.



Không có đề cập nào đến cuộc chiến. Các phóng viên khẳng định "cuộc sống trong khu vực đã được cải thiện với sự xuất hiện của quân đội Nga", và những khu vực này "có triển vọng thực sự để thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng do chính quyền Ukraine tạo ra".



"Đây là một phần quan trọng trong chiến lược của Nga. Bởi vì chiến tranh thông tin luôn là một phần của một cuộc chiến thực sự", Natalia Vyhovska, ở Viện Thông tin Đại chúng Ukraine giải thích.



"Họ bắt đầu phát sóng kênh truyền hình Nga, họ đe dọa các nhà báo độc lập. Họ mang theo vũ khí đến các tòa soạn, nhà của họ và nhà của cha mẹ họ."



Chiến thuật tương tự cũng được sử dụng khi Crimea bị xâm lược vào năm 2014, theo Tổ chức Phóng viên không biên giới, một tổ chức ủng hộ tự do báo chí.



Nhưng cũng như việc chiếm quyền điều khiển phát sóng, Nga đang sản xuất các nội dung mạo danh - Mykhailo Kumok, người sở hữu một công ty truyền thông ở thành phố Melitopol, miền nam Ukraine, đã phát hiện ra.


Sau khi lực lượng Nga tiếp quản thành phố, 5 lính Nga có vũ trang đã đến gõ cửa nhà anh. Họ tịch thu máy tính xách tay và máy tính để bàn của anh, và đưa Mykhailo và vợ anh đến căn cứ của họ - để "trò chuyện".

[Image: _124213870_mykhailo.png.webp]
Mykhailo và vợ


Họ hỏi anh tại sao công ty truyền thông của anh lại gọi người Nga là "những kẻ chiếm đóng". Mykhailo trả lời, anh ta nên gọi họ là gì nữa?

"Họ bắt đầu nói về cái gọi là 'tiêu diệt chủ nghĩa Nazi' và tôi trả lời, 'Tôi là người Do Thái, tôi là người Do Thái nói tiếng Nga - vậy tại sao các người lại đến đây? Đối với tôi, các người chẳng là gì ngoài những kẻ chiếm đóng" . 


Mykhailo nói rằng anh sẽ không hợp tác với người Nga và xuất bản các bài tuyên truyền của họ, vì vậy anh đã quyết định đóng cửa cả tờ báo và trang web của mình. Nhưng anh đã bị sốc khi nhìn thấy một tờ báo giả mạo danh thương hiệu của công ty anh được chuyển đến người dân địa phương.

"Đó là một tờ báo giả với phần in ấn tệ hại, nhưng dùng logo của chúng tôi. Trên trang nhất có một bức chân dung của thị trưởng được Nga sắp đặt, một bức chân dung nhỏ của Putin và một bức ảnh cho thấy những người chiếm đóng đang giúp đỡ những người gặp khó khăn."

[Image: _124225658_paper.png.webp]
Một phiên bản nhái của Nga (trái) của một tờ báo lâu đời (phải) đã được lưu hành ở Melitopol



Một trong những bài báo cho biết chính quyền Nga sẽ hạ giá gas, xóa hết các khoản nợ ngân hàng và tạm thời hủy bỏ tất cả các khoản nộp thuế.



Những cam kết phi thực tế này lặp lại những cam kết của Nga khi sáp nhập Crimea vào năm 2014.



Eugen Fedchenko, tổng biên tập của StopFake, một tổ chức xác minh sự thật chuyên xử lý tin giả và các tuyên truyền của Nga cho biết: "Lần đó họ cũng hứa với người dân rằng họ sẽ xóa nợ tín dụng, trả lại tiền tiết kiệm - nhưng chẳng có gì xảy ra."



"Đó là lý do tại sao hầu hết người dân Ukraine hiểu rằng tất cả những lời hứa này chỉ là những lời nói suông".



Mykhailo đồng ý. Anh lo ngại rằng việc tuyên truyền như các tờ báo giả có thể ảnh hưởng đến những người lớn tuổi, nhưng hầu hết, anh nói, sẽ xem xét những gì đã xảy ra khi quân Nga xâm lược Crimea và hậu thuẫn lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine vào năm 2014.


"Mọi người ở đây sẽ không tin mù quáng vào các phương tiện truyền thông [của Nga]. Trước hết, họ sẽ tự hỏi mình, 'cuộc sống của tôi trở nên tốt hơn hay tồi tệ hơn kể từ khi quân đội Nga xâm lược?" Và cuộc sống ở đây chắc chắn đã trở nên tồi tệ hơn - hầu như đối với tất cả mọi người."

/* nguồn: https://www.bbc.com/vietnamese/world-61199644
Pháp cung cấp vũ khí hiện đại cho Ukraina

[Image: 000_Par7230071.webp]
 Ảnh minh họa : Đại bác Caesar trong lễ duyệt binh Quốc khánh Pháp trên đại lộ Champs-Elysées, Paris, Pháp ngày 14/07/2012. AFP - BERTRAND GUAY

Tổng thống Macron xác nhận Pháp cung cấp vũ khí hiện đại cho Ukraina, giúp Kiev đối phó với cuộc xâm lược của Nga. Trả lời báo Ouest France ngày 22/04/2022 tổng thống Pháp cho biết thêm Paris cấp « từ các loại tên lửa chống tăng Milan đến đại bác Caesar và nhiều loại vũ khí khác nữa ». Pháp cũng đã bắt đầu đào tạo cho một số lính Ukraina sử dụng các loại vũ khí tối tân.

Từ đầu chiến tranh Ukraina, khác hẳn với Anh và Mỹ, Pháp vốn kín tiếng về các chương trình viện trợ vũ khí cho chính quyền Kiev và nhất là tránh đi sâu vào chi tiết về những loại vũ khí cấp cho Ukraina. Một cách chung chung, điện Elysée chỉ đưa ra con số « 100 triệu euro viện trợ về vật chất đã cấp » cho Ukraina. Nhưng từ giữa tháng 4/2022 đã rộ lên thông tin về việc Paris hỗ trợ Ukraina cả về « vũ khí hạng nặng ».   

Trả lời báo địa phương Ouest France tổng thống Emmanuel Macron khẳng định : Pháp « chuyển giao những trang thiết bị quan trọng » cho Ukraina và cần « tiếp tục theo hướng đó » với một lằn ranh đỏ là « tránh trở thành một trong những bên tham chiến ».

Phủ tổng thống Pháp không cho biết rõ là đã cung cấp bao nhiêu tên lửa chống tăng Milan và bao nhiêu đại bác hiện đại Caesar 155 ly cho phía Ukraina nhằm tránh để lộ những « thông tin nhậy cảm » mà phía quân đội Nga có thể khai thác.

Theo nhiều nguồn tin thông thạo được AFP trích dẫn thì tên lửa chống tăng đời mới của Pháp, Milan, đã « được chuyển » đến Ukraina. Còn lô đại bác Caesar « và hàng ngàn đầu đạn » thì « trong một vài ngày nữa » sẽ đến tay chính quyền Zelensky. Kể từ hôm nay 23/04/2022 một toán lính Ukraina bắt đầu được huấn luyện để sử dụng các loại vũ khí tối tân Pháp cấp cho chính quyền Kiev.

Trên đài RFI, chuyên gia quân sự Olivier Kempf thuộc Qũy Nghiên Cứu Chiến Lược đánh giá vũ khí hiện đại của Pháp có thể làm thay đổi tương quan lực lượng trên mặt trận Ukraina ít ra là trong phạm vi khu vực :

« Milan là tên lửa đã được sử dụng lâu nay và ai cũng biết là phía Ukraina đã nắm giữ một số tên lửa loại này. Còn về phía đại bác Caesar thì đây là một quyết định quan trọng và được biết trước là sẽ được chuyển tới Ukraina vào đầu tháng tới. Cần nói thêm, việc sử dụng loại vũ khí tối tân này của Pháp đòi hỏi phải có một thời gian đào tạo và đại bác Caesar cũng phải có thời gian để được chuyển sang đến tận Ukraina. Đại bác Caesar có độ chính xác rất cao và có thể làm thay đổi cục diện chiến tranh trên hiện trường, ít ra trong một phạm vi nào đó. Điểm nhấn ở đây, Caesar là một loại vũ khí hiện đại, chứ không phải là những chiếc chiến đấu cơ như của Nga đã phục vụ từ 10, 20 30 và thậm chí là 50 năm nay. Đây là một loại vũ khí đời mới và hiện tại là đại bác mà quân đội Pháp đang sử dụng ».

Như vậy là tới nay Ukraina đã có trong tay vũ khí và trang thiết bị tối tân của Anh, Mỹ, Pháp để đương đầu với quân đội Nga. Hoa Kỳ cung cấp tên lửa chống tang Javelin, hệ thống phòng không Stinger, súng trường… cho chính quyền Kiev. Ukraina khẳng định drone TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ giúp lập nên chiến công đánh chìm soái hạm Nga Moskva. Anh Quốc đã điều xe bọc thép và cả hệ thống tên lửa chống hạm sang giúp Ukraina. Đức, Canada và nhiều nước Bắc Âu cũng đã nhập cuộc.

/* nguồn: https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%...ho-ukraina
[Image: 2022-04-24-122103.png]

Dân Phú Lãng Sa đang bầu tổng thống, trước giờ ngoài hai nước Bắc Mỹ chưa bao giờ tui chú ý tới 1 cuộc bầu cử nào nhiều như hôm nay, tất cả chỉ vì Ukraine   Wink .

Tuy không chú ý nhưng hồi giờ tôi thích ông Macron vì ổng có 1 điểm giống tui là ... mê cô giáo  Lol , giấc mộng của ổng kết trái của tôi thì không. 
Ôi cô giáo Nga của trường Minh Tân đường Nguyễn Tri Phương năm nào, giờ còn như tưởng tượng ra được mái tóc dài đen, nụ cười rạng rỡ và nhất là khi cô ngồi nghiêng trên trước cái bàn giáo sư với tà áo vén qua bên kia để lộ khoảng eo trắng ngần. Không riêng gì tôi mà hầu như thằng con trai nào trong lớp cững ngồi ... đực mặt ra  Rollin  .
(2022-04-24, 11:34 AM)phai Wrote: [ -> ][Image: 2022-04-24-122103.png]



Tuy không chú ý nhưng hồi giờ tôi thích ông Macron vì ổng có 1 điểm giống tui là ... mê cô giáo  Lol , giấc mộng của ổng kết trái của tôi thì không. 


 Báo Đức đồn rằng tờ Le Parisien thăm dò cử tri cho thấy Macron dẫn xa quá, kết quả thăm dò, không phải kết quả đếm phiếu.  Shy
Thôi tới luôn bác tài đi. Cái bà ôm đít Putin này nhìn mặt thôi là thấy ghét rồi. hihihi

[Image: Rs44zPl.jpg]
Yay,
Ông mê cô giáo chiên đẹp bà mê Putin rồi  Biggrin .
(2022-04-24, 02:47 PM)Dược Tuệ Wrote: [ -> ]Có một số cô cẩn thận có mặc thêm áo trong, thành ra muốn dòm ngó gì cũng khg được.  Face-with-stuck-out-tongue-and-winking-eye_1f61c

Đúng rồi thầy Nho, thì ra cũng là đồng môn nên nhớ kỷ niệm xưa  Grinning-face-with-smiling-eyes4 .
(2022-04-24, 02:08 PM)Dược Tuệ Wrote: [ -> ]Đọc mà phải phì cười. Thầy phai 35 thiệt. giống tôi ghê  Face-with-stuck-out-tongue-and-winking-eye_1f61c

P.S. Quên pw nick kia nên đành dùng lại cái này.

SP lên chức ... thầy khi SP còn đáng lý ra hát cùng chị Sầu câu “ em ước mơ tuổi 12, 13” chi chi đó lận  Lol   LOL-4 Admire
(2022-04-24, 03:00 PM)Mi. Wrote: [ -> ]SP lên chức ... thầy khi SP còn đáng lý ra hát cùng chị Sầu câu “ em ước mơ tuổi 12, 13” chi chi đó lận  Lol   LOL-4 Admire

Vậy SP Mị bằng tuổi chị Sầu hả? Face-with-stuck-out-tongue-and-winking-eye_1f61c  Rolling-on-the-floor-laughing4
(2022-04-24, 03:27 PM)LýMạcSầu Wrote: [ -> ]Vậy SP Mị bằng tuổi chị Sầu hả? Face-with-stuck-out-tongue-and-winking-eye_1f61c  Rolling-on-the-floor-laughing4

Chắc hai ngừơi một tuổi đó chị Sầu  Lol  

Mi đoán đúng cỡ 80% thôi còn 20% là SP muốn lên xuống, thêm bớt thì có ... trời biết  Biggrin
(2022-04-24, 03:27 PM)LýMạcSầu Wrote: [ -> ]Vậy SP Mị bằng tuổi chị Sầu hả? Face-with-stuck-out-tongue-and-winking-eye_1f61c  Rolling-on-the-floor-laughing4

Ham lắm, em anh phai thi đậu vô trường Hùng Vương trước Sầu đó  Wink .
(2022-04-24, 03:39 PM)phai Wrote: [ -> ]Ham lắm, em anh phai thi đậu vô trường Hùng Vương trước Sầu đó  Wink .

Lol  Sầu nhớ mà
(2022-04-24, 03:00 PM)Mi. Wrote: [ -> ]SP lên chức ... thầy khi SP còn đáng lý ra hát cùng chị Sầu câu “ em ước mơ tuổi 12, 13” chi chi đó lận  Lol   LOL-4 Admire

Khi chị Sầu của Mi hát Trường Sơn Đông/Tây mà nghĩ lẽ ra được hát Tuổi Mộng Mơ chắc SP đang oằn mình đạp xích lô để kiếm thêm tiền phụ mẹ mua đồ đi thăm nuôi ba đó cưng  Crying-face4  .
(2022-04-24, 03:46 PM)LýMạcSầu Wrote: [ -> ]Lol  Sầu nhớ mà

Sầu có cặp chân mày dài đẹp, đôi mắt cũng đẹp. Miệng cười mím mím giống ba Sầu.
(2022-04-24, 03:47 PM)phai Wrote: [ -> ]Khi chị Sầu của Mi hát Trường Sơn Đông/Tây mà nghĩ lẽ ra được hát Tuổi Mộng Mơ chắc SP đang oằn mình đạp xích lô để kiếm thêm tiền phụ mẹ mua đồ đi thăm nuôi ba đó cưng  Crying-face4  .

Hug Tulip4 Heavy-black-heart4 Tulip4 Hug

Xin lỗi SP, Mi vô tình gợi lại chuyện buồn  Tulip4

223110697 223110697 223110697
(2022-04-24, 03:58 PM)Mi. Wrote: [ -> ]Hug Tulip4 Heavy-black-heart4 Tulip4 Hug

Xin lỗi SP, Mi vô tình gợi lại chuyện buồn  Tulip4

223110697 223110697 223110697

Không phải lỗi của Mi Hug mà tại SP nhớ chuyện buồn sảng thôi nhưng lúc đó cũng chẳng có chuyện gì vui để nhớ .