VietBest

Full Version: Phản biện xã hội
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
(2022-03-11, 10:38 AM)Lục Tuyết Kỳ Wrote: [ -> ]Remember the recently detained Yelena Osipova, who survived the siege of Leningrad? She's back in action, protesting publicly in St Petersburg
"RU soldier, drop your weapon - and you'll be a real hero!" 
Banners are painted by herself. 
Don't know about you, but we love her!  Heavy-black-heart4

[Image: FNe-LSEy-Xw-Ag-z-S.jpg]

Hi Kỳ...Chỉ thấy hình và cái banner viết bằng chữ Ukraine (?) mà không dịch ra cho mọi người hiểu she nói gì thì làm sao có thể nói love hay không love được hay vậy ? Mà công nhận, cụ già này có hoa tay, vẽ đẹp quá! Ok-sign-smiley-emoticon
(2022-03-11, 10:47 AM)TTTT Wrote: [ -> ]Hi Kỳ...Chỉ thấy hình và cái banner viết bằng chữ Ukraine (?) mà không dịch ra cho mọi người hiểu she nói gì thì làm sao có thể nói love hay không love được hay vậy ? Mà công nhận, cụ già này có hoa tay, vẽ đẹp quá! Ok-sign-smiley-emoticon

Có dịch rồi mà.  

"RU soldier, drop your weapon - and you'll be a real hero!"
(2022-03-11, 10:50 AM)Lục Tuyết Kỳ Wrote: [ -> ]Có dịch rồi mà.  

"RU soldier, drop your weapon - and you'll be a real hero!"

 Dịch là:  "Hỡi La Sát âm binh, phóng hạ đồ đao lập địa thành Phật"   Shy
(2022-03-11, 10:38 AM)Lục Tuyết Kỳ Wrote: [ -> ]Remember the recently detained Yelena Osipova, who survived the siege of Leningrad? She's back in action, protesting publicly in St Petersburg
"RU soldier, drop your weapon - and you'll be a real hero!" 
Banners are painted by herself. 
Don't know about you, but we love her!  Heavy-black-heart4

PS. Hình này là hôm 3/2, trước khi bà bị bắt. 

[Image: FNe-LSEy-Xw-Ag-z-S.jpg]

Cụ vẽ kiểu này thì cụ đích thực là nữ họa sĩ. Ok-sign-smiley-emoticon
(2022-03-11, 10:50 AM)Lục Tuyết Kỳ Wrote: [ -> ]Có dịch rồi mà.  

"RU soldier, drop your weapon - and you'll be a real hero!"

À há! Sorry Kỳ...Mình đọc ba chớp ba nháng nên không biết câu đó là lời dịch từ trong cái banner của bà Cụ. Face-with-stuck-out-tongue-and-winking-eye_1f61c Grinning-face-with-smiling-eyes4
Câu đó quả thật là rất hay Ok-sign-smiley-emoticon Ok-sign-smiley-emoticon , mình cũng ủng hộ câu cụ nói and mình cũng love she too! Shy Grinning-face-with-smiling-eyes4 , mới hôm qua mình cũng có nói với ông EX của mình với cái ý giông giống như vậy đó Kỳ, này mình nói thiệt chứ không phải cương theo câu chuyện đâu nhá! Shy Grinning-face-with-smiling-eyes4

Chào anh 5.  Hello


Putin cố 'giành dân, giành đất' ở Ukraine, còn dân Nga bỏ phiếu bằng chân?

[Image: _123627131_georgia2.jpg.webp]
Chừng 25 nghìn người Nga đã bỏ sang Gruzia

Hôm cuối tuần Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov xác nhận trên truyền hình Nga rằng, "chừng 300 trên tổng số 640 tỷ USD dự trữ ngoại tệ của chúng ta bị đóng băng".

Ông Siluanov nói với một talkshow của truyền hình Nga tối Chủ Nhật rằng nước Nga "cần Trung Quốc giúp vì khoản còn lại của Nga là vàng, và nhân dân tệ".

Chính phủ Nga tuần qua cũng ra lệnh hạn chế xuất khẩu lúa mì và ngũ cốc để đảm bảo an ninh lương thực trong nước.

Trang Moscow Times trích lời nhà kinh tế Ruben Enikolopov, hiệu trưởng trường New Economics School ở Moscow nói rằng phản ứng của nhiều lãnh đạo Nga, "vì họ trưởng thành trong thời Liên Xô, là giữ im lặng".

"Họ sẽ cố can thiệp vào giá cả, hoặc những thứ như vậy nhưng chỉ có tác dụng nhất thời. Về lâu dài, đây là thảm họa cho kinh tế nước ta."

Bài trên tờ báo Nga, bản tiếng Anh có tựa đề thật bi quan: "Kremlin im lặng, kinh tế sụp đổ quanh họ." (Kremlin 'Silent' as Economy Collapses Around It)

Cùng lúc có tin hàng vạn người Nga đã bỏ nước ra đi từ cuối tháng 2/2022, vì lo ngại cuộc sống khó khăn, kiểm duyệt thông tin và lo bị gọi vào lính.

[Image: _123635223_gettyimages-1239058299.jpg.webp]
Nga áp đặt các quy định mới về giao dịch ngoại tệ để dân không chuyển tiền đi

Một bài trên BBC News hôm Chủ Nhật 13/03 trích lời ông Konstantin Sonin, nhà kinh tế Nga từ Chicago nêu ra ước tính "khiêm tốn" rằng có ít nhất 200 nghìn dân Nga, đa số là người trẻ, có trình độ "đã bỏ nước ra đi" từ khi Putin xâm lăng Ukraine.

Theo ông Sonin viết trên Twitter, các số liệu từ nước nhận người Nga cho thấy con số 200 nghìn là "còn ít".

Sau khi các đường bay sang châu Âu bị cấm hồi đầu tháng 3, dân Nga đi xe hơi sang Phần Lan hoặc tìm cách tới các nước láng giềng như Armenia, Azerbaijan, Gruzia, và bay tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Khi bị bạn bè chất vấn về nguồn tin, ông Konstantin Sonin viết trên Twitter:

Chính phủ Armenia nêu con số 80 nghìn, thị trưởng Tbilisi nói có 20-25 nghìn ở đó. Hàng ngày có nhiều chuyến bay sang Istanbul hơn là tới Erevan, bay bằng máy bay to. Cộng thêm Tel Aviv, Almaty, Bishkek + con số nhỏ nhưng đều đặn tới Estonia, Latvia, và Phần Lan. Nên 200K là số tính thấp đấy...

Nga sẽ bị mất dân nhiều hơn nữa?

Nhiều người Nga bỏ đi một phần vì lo cho cuộc sống ngột ngạt, một phần vì phản đối cuộc chiến của Nga ở Ukraine, tuy họ không công khai phản đối "vì sợ bị đàn áp tàn bạo".

Hàng nghìn người đã bị bắt vì biểu tình ở Nga chống cuộc chiến của ông Putin tại Ukraine.

Bài trên BBC của Rayhan Demytrie từ Tiblisi, Gruzia có tựa đề "Russia faces brain drain as thousands flee abroad" nói về vấn đề chảy máu chất xám của Nga.

Cùng lúc, trang Sunday Times ở Anh hôm 13/03 đánh giá rằng một trong những lý do ông Putin đánh Ukraine là để "ngăn sự suy giảm dân số, do sinh suất thấp, di cư khỏi Nga cao".

"Chiếm được Ukraine, và đưa cả trên 40 triệu dân Ukraine nhập vào Nga thì đột nhiên dân số Liên bang Nga tăng lên 30%," kế hoạch của Putin dự kiến như vậy.

Nỗi lo sợ "bị châu Á, nhất là Trung Quốc nuối trọn" về dân số luôn ám ảnh Putin, tờ báo viết.

Nếu đà sinh suất và di cư khỏi Nga cứ như hiện nay, đến 2050, Nga chỉ còn có chừng 113 triệu dân, với cơ cấu dân số còn tệ hơn cho người Nga da trắng vốn sinh đẻ ít, còn dân các nước cộng hòa châu Á và Hồi giáo trong Liên bang sinh đẻ nhanh, nhiều hơn.

Tuy thế, tờ báo Anh cho rằng cuộc chiến có thể khiến Putin còn "mất dân hơn".

Người Nga chính gốc nay bỏ đi hàng loạt, và số đàn ông trẻ chết trận tại Ukraine không giúp "cán cân dân số cải thiện" về lâu dài.

Kinh tế suy kém vì bị cấm vận sẽ còn khiến phụ nữ Nga e ngại khi phải sinh con, vì việc nuôi trẻ không còn dễ dàng.

Hậu quả nhãn tiền của cuộc chiến lại là đúng thứ Putin lo sợ: Nga sẽ phụ thuộc thêm vào Trung Quốc.

Có vẻ như thuyết chủng tộc kiểu mới của Putin khiến ông ta đang cưỡng bức dân các vùng bị chiếm ở Đông Ukraine "thành người Nga".

Nhưng nỗ lực biến Kherson và vùng phụ cận thành "Cộng hòa Nhân dân Kherson", lệ thuộc Nga đang bị người Ukraine, gồm cả một số bà con gốc Việt sống tại đó, xuống đường phản đối.

Một người Việt thế hệ hai Kherson giải thích lý do tham gia biểu tình:

"Là người Ukraine (gốc Việt) thì phải đi biểu tình chứ, vì có ai ở đây muốn theo Nga đâu. Những người biểu tình hô các câu chửi Putin, đuổi lính Nga đi, gọi lính Nga là phát-xít và Kherson là của Ukraine."

Viễn cảnh trở về sống với một nước Nga khốn khó về kinh tế, bị cắt đứt liên lạc qua mạng xã hội với thế giới bên ngoài, bị công an cảnh sát kìm kẹp, bị cấm tiêu tiền đô la quá một ngưỡng nhất định, bị buộc phải ca ngợi tổng thống Putin không phải là điều quyến rũ với nhiều người nói tiếng Nga ở Ukraine.

Ngoài sự hấp dẫn đặc biệt với một số người ở Việt Nam, cá nhân ông Putin trở thành hình ảnh xấu ở nhiều quốc gia Phương Tây.

Đặc biệt, người Đức rất vui mừng có ông Putin thay thế cho nhân vật tai tiếng trong lịch sử của họ là Hitler. Các panô vẽ Putin và gọi ông là Putler được dán công khai ở Đức.

/* src.: https://www.bbc.com/vietnamese/world-60734568
Ở Mỹ có một kẻ khùng

[/HR]
Nga tận dụng quan điểm ‘phò Putin’ của Tucker Carlson trên Fox News
March 14, 2022

MOSCOW, Nga (NV) – Điện Kremlin chỉ đạo truyền thông Nga trích dẫn “càng nhiều càng tốt” chương trình của ông Tucker Carlson, của đài Fox News, vì quan điểm ‘thân Nga’ và chỉ trích các lãnh đạo Mỹ và đồng minh NATO về cuộc chiến ở Ukraine, theo trang Huffington Post hôm Chủ Nhật, 13 Tháng Ba.

Một công văn dài 12 trang từ một chính phủ Nga gửi cho giới truyền thông nước này, đề ngày 3 Tháng Ba, chỉ thị “điều cần thiết là sử dụng càng nhiều càng tốt chương trình” của ông Carlson.

[Image: TS-tucker-1536x1024.jpeg]
Ông Tucker Carlson, người dẫn chương trình trên đài Fox News, có quan điểm ‘thân Putin’. (Hình: Chip Somodevilla/Getty Images)
Báo chí phương Tây nhận được văn bản bằng tiếng Nga này từ một cơ quan truyền thông nước sở tại tiết lộ.

Tài liệu này có tựa đề “Dành cho các nhà bình luận và truyền thông” và được gửi từ Bộ Thông Tin & Truyền Thông Nga.

Ông Carlson là nhân vật truyền thông phương Tây duy nhất được nhắc đến trong công văn chỉ đạo này.

Nhân vật truyền hình nổi tiếng của Fox News này là người có cùng quan điểm với cựu Tổng Thống Donald Trump trong việc ca ngợi và bênh vực ông Vladimir Putin, nhà lãnh đạo Nga.

[Image: TS-tucker-2-1536x1024.jpeg]
Biểu tình phản đối Tổng Thống Vladimir Putin của Nga xâm lược Ukraine tại Frankfurk, Đức. (Hình: Thomas Lohnes/Getty Images)

Công văn chỉ thị của Bộ Thông Tin Nga nêu rõ, ông Carlson thường xuyên chỉ trích “hành vi khiêu khích thách thức của lãnh đạo các nước phương Tây và NATO đối với Liên bang Nga và đối với cá nhân Tổng thống Putin.”

Ông Carlson là người vạch ra“vai trò tiêu cực của Mỹ và NATO trong việc khơi mào xung đột ở Ukraine”, công văn của chính phủ Nga nhấn mạnh.

Nhân vật truyền thông nổi bật của Fox News rõ ràng đã lọt vào danh sách “thân thiện” của Điện Kremlin sau khi liên tục khuếch đại sự tuyên truyền của Nga trong chương trình của mình. 

Vào Thứ Năm, 9 Tháng Ba, phóng viên Jonathan Karl của đài ABC nhận định lời lẽ của ông Carlson “sao y bản chánh” luận điệu của ông Putin.

Trong những ngày trước khi Nga nổ súng xâm lăng Ukraine, ông Carlson nhiệt thành bảo vệ Putin đến mức đem những vấn đề thuần tuý chính trị Mỹ trong loạt câu hỏi nhằm khơi động cử tri bảo thủ như: “Ông Putin có bao giờ gọi tôi là kẻ phân biệt chủng tộc không? Ông Putin đem việc làm sang Nga hay không? Ông Putin có chế tạo ra virus để gây đại dịch COVID-19 giữ tôi ở trong nhà trong hai năm qua không? Ông ta có dạy cho học sinh phê phán lý thuyết chủng tộc hay không? Ông ta có ăn thịt chó hay không?”

[Image: TS-tucker-3-1536x1024.jpeg]
Cô giáo Helena, 53 tuổi, bị thương khi Nga oanh tạc thành phố Chuguiv, Ukraine, hôm 24 Tháng Hai. (Hình: Aris Messinis/AFP via Getty Images)

Chưa hết, ông Carlson còn đổ lỗi cho Mỹ về cuộc xâm lăng Ukraine của Nga và ngụy biện các lý thuyết âm mưu vô căn cứ của Nga về các phòng thí nghiệm chiến tranh sinh học bí mật của Mỹ ở Ukraine.

“Tại sao tôi lại quan tâm đến những gì đang diễn ra trong cuộc xung đột giữa Ukraine và Nga?” Ông Carlson nói vào năm 2019. “Và tôi thực sự nghiêm túc. Tại sao tôi phải quan tâm? Tại sao tôi không nên làm nội gián cho Nga? Đó là việc tôi đang làm.” Tuy nhiên, sau đó nhân vật của Fox News khẳng định mình chỉ nói đùa.

Quan điểm bênh vực Putin của ông Tucker Carlson gần với cung cách bênh vực nhà độc tài Nga của cựu Tổng Thống Donald Trump trong thời gian nhậm chức.

Và mới đây, khi gần đến lúc chiến cuộc Ukraine bùng nổ, trong chương trình phát thanh bảo thủ “The Clay Travis & Buck Sexton Show,” ông Trump gọi việc Tổng Thống Nga Vladimir Putin mở màn cuộc xâm lăng bằng cách công nhận Donetsk và Luhansk độc lập là “thiên tài” và “khôn ngoan.” (MPL) [kn]

/* src.: https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/kremli...-fox-news/

Việt Nam có một kẻ khùng


[/HR]

Đại tá Lê Thế Mẫu kiên trì ca ngợi TT Putin và tin vào thắng lợi của Nga ở Ukraine
14 tháng 3 2022

[Image: _123442826_tor15360465505_n.jpg.webp]
Người dân ở Berlin mang hình Putin, Lukashenko ra ví với Hitler trong biểu tình chống cuộc xâm lăng của Nga ở Ukraine

Đại tá Lê Thế Mẫu, nguyên Trưởng Phòng thông tin KHQS, Viện Chiến lược Quốc phòng, trở thành nhà bình luận hàng đầu của đài báo Việt Nam về Nga-Ukraine và tình hình quốc tế.

Trước đó, ông đã khẳng định góc nhìn của mình là ủng hộ viên của Tổng thống Nga, qua phát biểu trên Sputnik được các đài báo VN giới thiệu lại, rằng "Tổng thống Nga Putin là chính khách uyên bác" trong bài đăng ngày 21/12/2018.

Trả lời báo Sputnik của Nga, bản tiếng Việt trong tuần qua ông khẳng định "sau tất cả, nước Nga sẽ chiến thắng".

Ngoài ra, ông tin rằng "Tiêu diệt phát xít mới ở Ukraina là cơ hội duy nhất cứu thế giới khỏi chiến tranh mới ở châu Âu" (Sputnik).

Vì Bộ Ngoại giao Việt Nam không phát biểu nhiều về cuộc chiến tại Ukraine, có thể coi quan điểm được truyền thông chính thống ở Việt Nam đăng tải phần nào phản ánh cách nhìn, và mong muốn của một bộ phận quan trọng các quan chức - quân sự nước này trong chiến sự tại Ukraine.

Đại tá Mẫu không chỉ được coi như chiến lược gia quân sự mà còn được báo chí VN giới thiệu như một chuyên gia phân tích chính trị quốc tế.

[Image: _123441668_protestuse.jpg.webp]
Biểu tình ở Scotland chống chiến tranh do Nga tiến hành ở Ukraine. Đại tá Lê Thế Mẫu ở Việt Nam gọi thanh niên người Scotland tình nguyện giúp Ukraine "là khủng bố Hồi giáo"

Hôm 11/03/2022, đại tá Mẫu nêu ra một số nhận định về hướng đi của cuộc chiến tại Ukraine.

Theo ông, nói trên trang Viet Times thì:

"Diễn biến chiến sự đang hướng đến kịch bản: chính quyền Ukraine phải chấp nhận thất bại, chấm dứt chiến sự và đáp ứng các yêu cầu của Nga. Đó là, chính quyền Kiev phải công nhận vị thế trung lập, không gia nhập Nato; công nhận chủ quyền của DPR và LPR; công nhận Crimea thuộc chủ quyền của Nga."

Hôm 22/02, hai ngày trước khi Nga tấn công Ukraine, đại tá Lê Thế Mẫu nói với VTC News rằng việc Nga công nhận hai cộng hòa Donetsk và Luhansk là nhằm "ngăn chặn hành động phiêu lưu quân sự của chính quyền Kiev".

Cùng lúc, ông nêu ra cáo buộc nghiêm trọng với Ukraine, nước đang có tổng thống là người gốc Do Thái, có thân nhân bị phát-xít Đức hủy diệt trong Thế Chiến II rằng đây là xã hội đã phát-xít hóa:

"Tuy nhiên, dù theo kịch bản nào thì tình hình Ukraine sẽ còn lâu mới có thể ổn định được vì tư tưởng phát xít mới và quốc xã mới đã ăn sâu vào nhận thức của cả một thế hệ người Ukraine kể từ sau khi giành được độc lập từ Liên Xô năm 1991."

Theo ông Mẫu, quân tình nguyện từ châu Âu, Mỹ, Canada sang giúp Ukraine chống Nga "chính là khủng bố Al Qaeda mới".

Tuy thế, vị đại tá ở Việt Nam không nêu bằng chứng vì sao các thanh niên Scotland, Anh, Đức, Ba Lan... gia nhập binh đoàn tình nguyện Ukraine lại phải trở thành "chiến binh Hồi giáo, khủng bố" chống lại các nước sinh ra họ, nơi đa số dân theo Ki Tô giáo.

Mặt khác, lời của ông Mẫu về người Ukraine khá gần với nhận định của Tổng thống Nga Putin rằng "người dân Ukraine đã bị tẩy não" (brainwashed), sau khi chiến sự không diễn ra theo ý của quân Nga và không có cảnh dân Ukraine "đổ ra đường cầm hoa đón chào quân Nga", mà trái lại, họ phản đối Nga kịch liệt.

[Image: _123638487_asia_un_resolution_map_640-nc.png.webp]
Bài của Mariko Oi trên BBC News hôm 10/03 đánh giá vì sao Việt Nam, Ấn Độ và Trung Quốc không lên án cuộc xâm lăng của Nga tại Ukraine như đa số các thành viên LHQ

Đánh giá của chiến lược gia Việt Nam cho rằng "quân Nga làm nhiệm vụ khó khăn là vừa đánh địch, vừa bảo vệ thường dân" và không nói gì về chuyện hàng triệu dân Ukraine, gồm nhiều người Việt Nam ở Ukraine bỏ chạy sang EU trước bom đạn Nga.

Trong các phát biểu của mình, đại tá Mẫu tỏ ra kiên định ủng hộ Tổng thống Putin, ngay cả sau khi ông Putin lên án kịch liệt cố lãnh tụ Liên Xô là Lenin.

Về cơ bản, luận điểm của ông Putin nói chính quyền Xô Viết thời kỳ đầu của Lenin đã "sai lầm tai hại" khi công nhận quyền tự quyết của các dân tộc bị trị trong Đế chế Nga.

Chính sách này sau được phát triển thành chiến lược của Đảng CS Nga ủng hộ các dân tộc bị trị, thuộc địa ở châu Á đấu tranh chống đế quốc.

Đây cũng là điều khiến Nguyễn Ái Quốc từ Pháp sang Nga tìm đến "chủ nghĩa Lenin" để có sự hỗ trợ giành độc lập cho Việt Nam khỏi chế độ thực dân Pháp trong thập niên 1920s.

Đại tá Lê Thế Mẫu nay đề xuất giải pháp "tốt nhất" cho Ukraine như sau:

"Giải pháp khả dĩ nhất có lợi cho cả hai bên là chính quyền Kiev chấp nhận ngừng chiến sự; công nhận Crimea thuộc chủ quyền của Nga; thành lập Cộng hòa liên bang Ukraine bao gồm cả DPR và LPR, có vị thế trung lập, không gia nhập Nato."

Điều ông không nói là hàng trăm nghìn dân tại DPR và LPR đã được Nga cấp hộ chiếu Liên bang Nga, vậy nếu họ "trở thành công dân CH Liên bang Ukraine" thì quy chế quốc tịch sẽ ra sao.

Và có vẻ như Đại tá Mẫu không đồng ý với quan điểm chính thức của nhà nước ở Việt Nam, và cả Trung Quốc là ủng hộ "sự toàn vẹn lãnh thổ" cho Ukraine.

Ông cũng nói, không trích nguồn, rằng "hiện nay, chính quyền Kharkiv và một số tỉnh khác đang thảo luận dự thảo Bản Tuyên ngôn của Cộng hòa Liên bang Ukraine".

Điều này khác với những gì BBC tìm hiểu được, như chuyện người dân ở Kharkiv vẫn tiếp tục chống lại nỗ lực tiến chiếm của Nga và dân ở Kherson bị Nga chiếm đóng đã biểu tình phản đối việc lập ra thêm một "Cộng hòa Nhân dân Kherson" do Nga chỉ đạo.

Thái độ hào hứng với cuộc chiến "diệt phát-xít" của Nga tại Ukraine của Đại tá Mẫu ở Việt Nam xem ra còn đi xa hơn cả quan điểm của lãnh đạo Trung Quốc.

Chủ tịch Tập Cận Bình gần đây nhất có trao đổi với lãnh đạo Pháp và Đức, bày tỏ "sự đáng tiếc là chiến tranh quay trở lại châu Âu". Trung Quốc cũng đã gửi trên 700 nghìn USD viện trợ nhân đạo cho Ukraine.

/* src.: https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-60734566
Giật gân.


Leaders of Poland, Czech Republic, Slovenia to visit Kyiv on Tuesday

Mateusz Morawiecki, Petr Fiala and Janez Janša will meet Ukrainian President Volodymyr Zelenskyy.


[Image: GettyImages-1238155865.jpg]
Polish PM Mateusz Morawiecki, Czech PM Petr Fiala (photo) and Slovenia's PM Janez Janša will visit Kyiv | Stringer/AFP via Getty Images



Polish Prime Minister Mateusz Morawiecki, Czech PM Petr Fiala and Slovenia’s Prime Minister Janez Janša will meet Ukrainian President Volodymyr Zelenskyy and his PM Denys Shmyhal in Kyiv on Tuesday.

The leaders will make the visit, even as invading Russian forces are close to the Ukrainian capital and the city is under sustained shelling following the Kremlin’s lethal invasion, which began on February 24.

The Polish government issued a statement early Tuesday, saying that the prime ministers of the three countries will act as representatives of the European Council, and that the meeting was organized in consultation with European Council President Charles Michel and European Commission chief Ursula von der Leyen. Jarosław Kaczyński, leader of Poland’s ruling Law and Justice party, will also be part of the visiting delegation.

The statement, which was published in English, added that the purpose of the visit is to confirm “the unequivocal support of the entire European Union for the sovereignty and independence of Ukraine,” as well as to “present a broad package of support for the Ukraine [sic] and Ukrainians.” International organizations, such as the U.N., were also informed of the visit, the statement said.

The EU is set to publish the list of companies and individuals to be targeted in a fourth raft of sanctions aimed at Russia’s business and media elites, as well as several defense companies.

/* src.: https://www.politico.eu/article/leader-p...isit-kyiv/
(2022-03-15, 12:49 PM)005 Wrote: [ -> ]Giật gân.


Leaders of Poland, Czech Republic, Slovenia to visit Kyiv on Tuesday



/* src.: https://www.politico.eu/article/leader-p...isit-kyiv/

Chà, cái này gọi là "dân chơi không sợ bom rơi"  Thumbs-up4 .
(2022-03-15, 02:26 PM)phai Wrote: [ -> ]Chà, cái này gọi là "dân chơi không sợ bom rơi"  Thumbs-up4 .

 Sáng nay đọc báo tui thấy 3 ông đêm qua đã tới gặp gỡ tổng thống Ukaine rồi. Thực ra họ chỉ biểu dương tinh thần đoàn kết thôi chứ biểu dương lực lượng thì không có. Nghe rằng ông tổng thống Ba Lan đòi lập lực lượng liên minh thế giới. Trời mẹ ơi, nội NATO còn không bước sang biên giới mà liên minh thế giới nào nữa bây giờ. Thôi kệ, âu cũng là những ước mơ. Báo chí thì đọc mỗi ngày một kiểu bàn luận. Cũng hôm qua mình đọc thấy, Nga chuẩn bị chết rồi. Vì không có khả năng thanh khoản (trả tiền). Mức độ tín nhiệm bị các công ty giám định tín nhiệm hạ xuống dưới mắt cá. Mà như vậy thì ngân hàng thế giới sẽ không cho vay. Không vay thì không thể đầu tư và trang trải. Các công ty Nga sẽ tiêu hết. Nghe vậy biết vậy thôi chứ mức độ tin cậy các bài báo khó mà biết được. Có những cây viết báo lớn là chuyên gia thứ thiệt về các lãnh vực kinh tế, tài chính, chính trị. Nhưng cũng có những cây viết toàn vẽ vời. Không biết có chuyên gia thiệt không. :-)
(2022-03-16, 12:44 AM)005 Wrote: [ -> ] Sáng nay đọc báo tui thấy 3 ông đêm qua đã tới gặp gỡ tổng thống Ukaine rồi. Thực ra họ chỉ biểu dương tinh thần đoàn kết thôi chứ biểu dương lực lượng thì không có. Nghe rằng ông tổng thống Ba Lan đòi lập lực lượng liên minh thế giới. Trời mẹ ơi, nội NATO còn không bước sang biên giới mà liên minh thế giới nào nữa bây giờ. Thôi kệ, âu cũng là những ước mơ. Báo chí thì đọc mỗi ngày một kiểu bàn luận. Cũng hôm qua mình đọc thấy, Nga chuẩn bị chết rồi. Vì không có khả năng thanh khoản (trả tiền). Mức độ tín nhiệm bị các công ty giám định tín nhiệm hạ xuống dưới mắt cá. Mà như vậy thì ngân hàng thế giới sẽ không cho vay. Không vay thì không thể đầu tư và trang trải. Các công ty Nga sẽ tiêu hết. Nghe vậy biết vậy thôi chứ mức độ tin cậy các bài báo khó mà biết được. Có những cây viết báo lớn là chuyên gia thứ thiệt về các lãnh vực kinh tế, tài chính, chính trị. Nhưng cũng có những cây viết toàn vẽ vời. Không biết có chuyên gia thiệt không. :-)

Ba ông thần đó là bang chủ (nhiễm phing kiếm hiệp  Wink ) của 3 nước nạn nhân của chủ nghĩa CS cũ nên có mối huyết hải thâm thù với thủ lãnh ma giáo Nga la tư mới chơi bạo vậy.

Mấy cái vụ bao vây kinh tế, tài chánh đó thường dân như mình dùng common sense cũng thấy chút đỉnh mà có điều không biết tên Putin có bựa đến nỗi đưa nước Nga về lại thời soviet hay không thôi.
Như Bắc Hàn, tụi lãnh tụ mấy chục năn nay có cần tới thế giới bên ngoài đâu và mặc dù dân đói khổ cùng cực nhưng chúng vẫn có thể sản xuất vũ khí nguyên tử, hoả tiễn đạn đạo vv.
(2022-03-10, 08:41 PM)Lục Tuyết Kỳ Wrote: [ -> ]Trớ trêu cho một thần tượng của những nhóm phản chiến. 

Bức bích hoạ chân dung John Lennon của Andrey Palval tại Izyum, Ukraine lỗ chỗ vết đạn của quân xâm lược Nga. 

[Image: 33-C4-AC36-9936-45-E0-918-F-F7-F9-FC1-FC4-C5.jpg]

Chổ ở của dân chúng tan tành không dòm tới, mà chì dòm tới cái hình trên bức tường bị loang lổ! Thấy...bất nhẫn thiệt!
Heavy-black-heart4

Từ căn bếp Colombia tới chiến trường Ukraine: câu chuyện của một cựu binh Mỹ gốc Việt

Đông Hải – VOA
..

Phóng viên VOA Tiếng Việt: Chào Hiếu. Tôi là phóng viên Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ. Tôi có thể phỏng vấn anh được không?

Hiếu Lê (Cựu chiến binh người Mỹ gốc Việt đang chiến đấu chống Nga ở Ukraine): Được thôi, nhưng tôi sắp phải di chuyển tới một địa điểm mới, và sẽ tắt điện thoại vì lí do an toàn… Không chắc là tôi có thể dùng điện thoại khi tới nơi. Tôi phải đi ngay đây.

Phóng viên VOA: Xin hãy bảo trọng.



[Image: 275849988-827724235291521-4098195135091362510-n.jpg]
Hiếu Lê chụp hình với trang phục tác chiến trên đất Ukraine.

Sau nhiều giờ chờ đợi, cuối cùng chúng tôi cũng bắt được liên lạc lại với Hiếu, một người Mỹ gốc Việt tới Ukraine để tham gia cuộc kháng chiến chống quân Nga xâm lược. Cuộc hành quân của anh bị hủy vì lí do an ninh. Hiếu quay trở lại nơi đóng quân tại thành phố Yavoriv, cũng chính là nơi đặt căn cứ huấn luyện tình nguyện viên nước ngoài chiến đấu tại Ukraine. Nơi đây vừa hứng chịu một đợt không kích bằng tên lửa hành trình của Nga. Ít nhất 35 người thiệt mạng, theo báo cáo của các quan chức địa phương.

Hiếu may mắn sống sót.

“Về mặt thể chất, tôi vẫn ổn, có đôi chút lo lắng sau vụ đánh bom, nhưng vẫn rất quyết tâm.” Hiếu chia sẻ với phóng viên VOA qua ứng dụng Signal.

Tên lửa của Nga đánh trúng khu nhà kiên cố của trung tâm huấn luyện. Lúc đó Hiếu và đồng đội đang ngủ trong khu lều cách đó không xa. Những tiếng nổ lớn khiến anh choàng tỉnh. Trước mắt anh là khu nhà cháy rụi.

“Tôi từng chiến đấu ở Afghanistan. Nhưng đối mặt với tên lửa hành trình lại là một chuyện hoàn toàn khác.”

Khung cảnh điêu tàn trước mắt là lời nhắc nhở đanh thép với Hiếu, rằng anh đang ở Ukraine, đối mặt với sức mạnh quân sự đứng hàng thứ ba trên thế giới của nước Nga hậu Xô Viết, chứ không phải là những phiến quân Taliban với những khẩu AK cũ nát.

Phía Nga tuyên bố đã tiêu diệt 180 “lính đánh thuê” cùng một lượng lớn khí tài. Hiếu cho rằng con số thương vong không cao đến như vậy, nhưng anh cho biết nhiều tình nguyện viên nước ngoài không còn giữ được quyết tâm như lúc đầu.Rất nhiều người trong số chúng tôi, kể cả những cựu binh của các Lực lượng Đặc biệt cũng hoảng loạn và sợ hãi. Nhiều người đã quyết định bỏ cuộc, và được đưa trở lại biên giới.Hiếu Lê – Cựu chiến binh Mỹ gốc Việt tình nguyện sang Ukraine tham chiến chống Nga

Theo lời của Tổng thống Ukraine Zelensky, đã có khoảng 16.000 người nước ngoài đăng kí tình nguyện chiến đấu tại Ukraine, vài trăm trong số đó đã đặt chân tới đây.

Ở thời điểm này, không khó để các tình nguyện viên thay đổi quyết định. Hiếu cho biết phía Ukraine chỉ muốn giữ lại những người thực sự muốn chiến đấu. Những ai muốn rút lui chỉ cần giao nộp lại vũ khí, xe buýt sẽ đưa họ quay trở lại biên giới với Ba Lan.

Hiếu thuộc nhóm thiểu số ở lại.

“Tôi quyết tâm ở lại vì nhớ tới lí do mà mình tới đây. Tôi tin đất nước này, và tôi muốn giúp họ chiến đấu bảo vệ quê hương.”

Tay lính chiến và anh đầu bếp

Sinh ra và lớn lên tại San Francisco, trong một gia đình Việt Nam sang Mỹ tị nạn Cộng sản sau khi Sài Gòn thất thủ năm 1975, ngay từ khi vào cấp 3, Hiếu Lê đã ấp ủ ước mơ được chiến đấu phụng sự đất nước Hoa Kỳ.

Hiếu sau đó trở thành một người lính tăng, phục vụ trong Lục quân từ năm 2010 tới năm 2017. Năm 2012, anh được điều sang Afghanistan chiến đấu. Sau khi xuất ngũ, Hiếu quay trở lại Afghanistan với tư cách nhà thầu quân sự chuyên về lĩnh vực tình báo tác chiến.

Năm 2020, Hiếu sang Colombia – một quốc gia Nam Mỹ, mở một nhà hàng đồ Việt có tên District 1 tại thành phố Medellín.

Khi Nga tiến quân xâm lược Ukraine vào ngày 24/02/2022, Hiếu vẫn đang cặm cụi nấu phở tại nhà hàng của mình. Ngày 28/02, anh quyết định điền đơn đăng kí tình nguyện chiến đấu cho quốc gia Đông Âu xa xôi này.

“Lúc đầu tôi cũng chẳng mấy để tâm. Tôi nghĩ cũng giống như những gì diễn ra tại Afghanistan, thủ đô Kyiv sẽ rơi vào tay quân Nga trong vòng 2 ngày.” Hiếu nhớ lại.

“Nhưng ba ngày sau, họ vẫn trụ lại được, và khi nghe được những lời phát biểu của [Tổng thống Ukraine] Zelensky, rằng ông ấy sẽ ở lại chiến đấu, tôi muốn mình phải làm một điều gì đó để giúp. Tôi nhìn thấy lời hiệu triệu tham gia đội quân tình nguyện người nước ngoài, và tôi coi đó là một điềm báo.”

Hiếu sau đó bàn giao công việc của tiệm ăn cho người quản lí, bay trở về Mỹ từ biệt gia đình.

“Gia đình tôi cũng quen với việc tôi ra trận, giống như hai lần qua Afghanistan của tôi trước đây.”

Phóng viên: Nhưng lần này khác, anh sẽ phải đánh nhau với người Nga, nền quân sự thứ ba thế giới. Nước Mỹ không còn ở sau lưng anh nữa.

Hiếu Lê: Mọi người trong nhà cũng lo lắng, nhưng không ai cản. Mọi người đều ủng hộ tôi. Và tôi biết ơn điều đó.

Thu xếp tất cả những gì mà anh nghĩ cần thiết cho một cuộc chiến, Hiếu đáp máy bay sang Ba Lan, rồi qua biên giới Ukraine, tới Trung tâm Quốc tế dành cho Lực lượng Gìn giữ Hòa bình và An ninh tại thành phố Yavoriv, nơi vào ngày 13/03 hứng chịu thiệt hại nghiêm trọng sau đòn tấn công bằng tên lửa của Nga.

Thèm một bát phở

“Hồi ở Medellin, Colombia, trưa nào tôi cũng làm 1 bát phở” Hiếu chia sẻ trong tin nhắn với phóng viên của VOA.

“Ở đây thì đội anh nuôi của Ukraine cũng đã cố gắng hết sức, nhưng dù sao thì nó vẫn chỉ là một bếp ăn quân đội, có gì ăn nấy thôi.”

Hiếu cho biết sau cuộc oanh tạc của Nga, đường điện tới khu vực đóng quân của anh bị ngắt. Anh cùng đồng đội phải nằm trong những căn lều không có sưởi.

“Ngoài trời giờ đang lạnh dã man. Có cảm giác như chỉ tầm – 8 độ C”

“May là tôi có chuẩn bị và mang theo túi ngủ. Những người khác không có mà dùng, đành phải đắp chăn không. Có một cậu mới bị hạ thân nhiệt hồi hôm qua. Đồng đội của tôi vào rừng ngủ cả rồi [vì sợ Nga lại tấn công – PV], tôi chấp nhận mạo hiểm ngủ lại trong lều lớn để trông đồ đạc cho cả nhóm, để họ đỡ phải mang theo.”

Căn lều lớn có sức chứa 20 người, từng là nơi sinh hoạt của 23 lính tình nguyện nước ngoài. Sau vụ không kích của Nga, chỉ còn 7 người ở lại. 5 trong số đó là công dân Mỹ.

nh nói tình nguyện viên tới đây có hai loại, những người có kinh nghiệm chiến đấu thì sẽ kí một bản hợp đồng với phía Ukraine khi tới nơi làm nhiệm vụ và có thể được trả lương.

“Nhưng chẳng biết bao giờ, và làm thế nào để nhận được” Hiếu cho biết.

Còn lính mới thì sẽ kí hợp đồng ngay, và được cấp quân trang, vũ khí rồi đưa đi huấn luyện.

Hôm 11/03, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ khuyến cáo: “Các công dân Mỹ tới Ukraine- đặc biệt là với mục đích để chiến đấu- sẽ phải đối mặt với những mối nguy nghiêm trọng, trong đó có việc bị bắt giữ hoặc giết chết. Chính phủ Hoa Kỳ không có khả năng hỗ trợ sơ tán công dân Mỹ ra khỏi Ukraine, bao gồm cả những cá nhân tới Ukraine để tham chiến. Phía Nga đã tuyên bố sẽ đối xử với binh lính nước ngoài tại Ukraine như lực lượng đánh thuê, chứ không phải những chiến binh hợp pháp, hay tù nhân chiến tranh.”

Điều đó đồng nghĩa với việc nếu Hiếu không may bị bắt, Điều 3 của Công ước Geneva về đối xử nhân đạo với tù nhân chiến tranh sẽ không được áp dụng.

“Tôi đã đăng kí ghi danh chiến đấu dưới danh nghĩa lính Ukraine, nên tôi nghĩ mình vẫn nằm trong Công ước Geneva. Nhưng dù sao thì bọn Nga cũng chẳng quan tâm đâu, chúng nó vẫn đang hàng ngày phạm bao tội ác chiến tranh.” Hiếu nói.Tôi mà sợ bị bọn Nga giết, thì đã chẳng tới đây.Hiếu Lê – Cựu chiến binh Mỹ gốc Việt tình nguyện sang Ukraine tham chiến chống Nga

Cho tới thời điểm hiện tại, Hiếu vẫn chưa phải chiến đấu trực diện với binh lính Nga.

“Nhưng sẽ sớm thôi.” Anh nói “Một khi tới Kyiv [thủ đô của Ukraine- PV], sẽ chẳng còn lựa chọn nào khác.”

“Tôi đã chuẩn bị mọi thứ chu toàn, công việc gia đình và cả cửa tiệm. Tôi mà sợ bị bọn Nga giết, thì đã chẳng tới đây.”

https://www.voatiengviet.com/a/6486183.html
#vivaUkraine ❤️🇺🇦

[Image: 275746203_2189423324546767_3590446396417030659_n.jpg]