VietBest

Full Version: Bánh mì Thanh Long
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Bánh mì Thanh Long đang gây "sốt" & ngon như thế nào?


Bánh mì thanh long dễ ăn, có vị ngọt tự nhiên của trái cây, mùi thơm của thanh long và tấm lòng giải cứu nông sản hiện nay. Đặc biệt, Bánh mì thanh long vẫn đảm bảo chất lượng, thời gian vừa giữ được vị bánh mì, vừa đậm vị thanh long
[Image: 23202028-2-banh-my-thanh-long.jpg] Bánh mì Thanh Long: Sản phẩm giải cứu nông sản của "Vua bánh mì"

Những chiếc bánh làm bằng Thanh Long có màu sắc đẹp mắt, mang ý nghĩa chung tay hỗ trợ tiêu thụ nông sản này đang trở thành tâm điểm chú ý cả các nhà sản xuất và người tiêu dùng.

Hiện nay siêu thị BigC mới chỉ đang sản xuất sản phẩm bánh mì thanh long tại một số nơi như BigC Thăng Long (Hà Nội), BigC Hạ Long (Quảng Ninh) và BigC Đà Nẵng. Bánh mì thanh long được siêu thị này sản xuất từ tuần trước và vẫn đang trong quá trình thử nghiệm. Sau khi chuẩn hoá quy trình, hoàn thiện công thức sẽ triển khai sản xuất trên toàn hệ thống trên cả nước
[Image: 23202118-1-banh-my-thanh-long.jpg]


Giá bán bánh mì thanh long?
Tại TP. HCM, Mỗi sản phẩm bánh mì bán với giá 3.000 đồng, trong khi bánh mì cùng loại có giá 2.000 đồng. Mặc dù không có lãi nhưng BigC vẫn duy trì giá bán này để hỗ trợ cho người nông dân.

Tại Hà Hội, Tại hệ thống cửa hàng bánh ngọt Papa gateaux (phố Trần Phú và phố Tô Hiệu, Hà Nội), bánh mì thanh long cũng bắt đầu được ra lò, với giá 6.000 đồng/chiếc.

"Hôm rồi, tôi đi công tác miền Tây, thấy thanh long chín đầy ruộng, đọc báo thấy nông dân không bán được hàng do ảnh hưởng dịch nCoV, càng nghĩ càng muốn làm gì đó có ý nghĩa cho họ. Vậy nên tôi quyết định thử dùng thanh long làm nguyên liệu bánh mì" – ông chủ ABC Bakery cho biết.

Đứng xếp hàng chờ mua bánh mì thanh long, ông Thúc (quận Gò Vấp) cho biết: “Chiều nay tôi chạy ra trễ người ta bán hết rồi nên phải chạy lại lượt nữa để mua bánh. Tôi muốn mua bánh mì thanh long, phần vì tò mò về loại bánh mới này, phần vì muốn ủng hộ cho người nông dân trong giai đoạn khó khăn vì virus corona”.

“Phản ứng của khách hàng rất tốt, bánh từ lò ra chưa kịp xếp vào quầy đã hết. Nếu khách hàng tiếp tục yêu thích ủng hộ sẽ sử dụng máy chuyên dụng sản xuất với công suất khoảng 7.000 ổ/ngày.  

Bí mật công thức làm bánh mì Thanh Long
Công thức làm bánh mì thanh long khá đơn giản: giảm 80% lượng nước trong mẻ bột bánh mì, thay vào đó là 60% lượng thanh long xay nhuyễn. Sản phẩm ra lò có màu đậm hơn bánh mì thường, có vị ngọt tự nhiên của trái cây và mùi thơm của thanh long.
Từ lâu, thanh long đã là một mặt hàng nông sản giá trị của người nông dân Việt được xuất khẩu ra nước ngoài. Tuy nhiên, do tác động của dịch corona mà hiện nay nông dân Việt đang phải điêu đứng với lượng thanh long khổng lồ không thể xuất khẩu. Nhằm tìm cách hỗ trợ bà con nông dân tiêu thụ nông sản ngay trong nước, ông chủ của một thương hiệu bánh đã sáng tạo ra cách làm “bánh mì thanh long”. Nhờ sử dụng thanh long làm nguyên liệu bánh mì mà rất nhiều tiệm bánh, thương hiệu bánh và người dân đã góp phần làm giảm áp lực cho nông dân trồng thanh long.

[Image: thanh-long-ruot-do.jpg]
Thanh long ruột đỏ được dùng làm màu thực phẩm tự nhiên rất nhiều. Ảnh: Internet
Những trái thanh long ruột đỏ vốn được dùng rất nhiều để tạo màu thực phẩm tự nhiên vì lên màu bền và đẹp như: bánh mứt, rau câu, kẹo ngọt, làm siro, làm mứt ăn cùng bánh mì… Vì thế, những chiếc bánh mì làm từ thanh long ruột đỏ cũng vô cùng đẹp mắt. Cùng học ngay công thức dưới đây để trổ tài làm bánh của mình với món bánh mì thanh long độc đáo nhé!


Các nguyên liệu cần chuẩn bị để làm bánh mì thanh long
  • Thịt thanh long ruột đỏ: 210g
  • Bột mì: 300g
  • Sữa bột nguyên kem: 20g
  • Sữa đặc: 50g
  • Men nở: 4g
  • Bơ/dầu ăn: 10g
  • Đường: 10g (bạn có thể không dùng đường nếu không thích)
Hướng dẫn cách làm bánh mì thanh long tại nhà thơm ngon khó cưỡng
Bước 1: Nhào bột với thịt thanh long
Thanh long bạn sơ chế và tách lấy phần thịt, sau đó cắt nhỏ rồi cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn (nếu bạn nhồi bột bằng tay) hoặc chỉ cần cắt nhỏ (nếu bạn nhồi bột bằng máy).
Sau đó cho tất cả các nguyên liệu vào máy nhồi và nhồi bột trong 20 phút. Nếu nhồi bằng tay, bạn nhồi cho tới khi khối bột mịn, dẻo, không còn dính tay là được.

[Image: tron-bot-banh-mi.jpg]
Trộn bột bánh mì. Ảnh: Internet
Bước 2: Nặn bánh mì
Bột sau khi nhồ xong, bạn chia thành các phần bằng nhau tùy vào kích thước bánh mì mà bạn cần, sau đó có thể vo tròn giống hamburger hoặc cán dài rồi cuộn lại, vê dài 2 đầu thành bánh mì dài.
Bước 3: Ủ bánh mì
Sau khi đã nặn xong hết bánh mì bạn xếp vào khay rồi dùng màng bọc thực phẩm bọc lại, đem ủ bánh mì nơi kín gió cho tới khi bánh nở to gấp đôi. Thường thì với lượng men nở ít, ta cần thời gian ủ khoảng 1 tiếng. Thời gian ủ lâu sẽ giúp bánh  mềm thơm và bớt nồng mùi men hơn.
[Image: u-cho-banh-mi-no-to-hon.jpg]
Ủ cho bánh mì nở to hơn. Ảnh: Internet
Bước 4: Nướng bánh mì thanh long
Khi bánh đã nở gấp đôi, bạn bật lò nướng ở 230 độ C. Dùng bình xịt nước đều lên mặt bánh và lấy dao lam sắc, nghiêng dao 45 độ  rồi rạch 1 đường sâu, dứt khoát rồi tiếp tục xịt nước đẫm lên vết rạch 1 lần nữa. Cuối cùng đặt bánh vào lò nướng.
[Image: nuong-banh-mi.jpg]
Nướng bánh mì. Ảnh: Internet

[Image: lam-banh-mi-thanh-long.jpg]

Nướng bánh trong khoảng từ 3-5 phút, quan sát thấy  khi mặt bánh khô thì mở lò xịt nhanh nước lên mặt bánh cho đều 1 lần nữa và hạ nhiệt xuống 200 độ C.
Tiếp tục nướng thêm khoảng 5 phút nữa thì mở lò xịt nước nhanh lần cuối và nướng thêm 10 phút nữa là hoàn thành. Tổng thời gian nướng bánh mì thanh long khoảng từ 17 – 20 tùy vào trọng lượng bánh.
Một số lưu ý để làm bánh mì thanh long ngon
  • Bánh mì thành long nếu càng nướng lâu màu bánh sẽ chuyển thành màu nâu.
  • Có thể điều chỉnh độ ngọt của bánh bằng cách cho thêm đường hoặc không vì vị thanh long đã có sẵn vị ngọt tự nhiên.
  • Xịt nước vào bánh mì sau khi nặn thành hình giúp vỏ bánh bên ngoài khi nướng sẽ giữ được độ mềm, không nhanh cứng mà bột bên trong vẫn có thể nở đều.
  • Có thể tăng lượng men để giúp bánh mì nở nhanh hơn. Tuy nhiên không nên tăng nhiều quá 2g men/100g bột mì vì như vậy sẽ làm bánh mì bị nồng mùi men.
Vậy là bạn vừa xem xong công thức, cách làm bánh mì thanh long và những lưu ý để hoàn thành món bánh này một cách hoàn hảo nhất. Đừng quên lưu lại và trổ tài để chung tay “giải cứu” thanh long cùng bàn con nông dân Việt Nam nhé. Chúc bạn thực hiện thành công!

Hoàng Thị Diệu Xuân
Bánh mì Thanh Long nghe là lạ.

Bánh mì trắng ăn không tốt vì toàn bột không, bây giờ chế có cho Thanh long vào, nghĩ cũng hay mà chắc sẽ bổ hơn vì có trái cây, nhiều vit A, C...wonder?? Confused
Cái màu đẹp quá ...........................................................................

Thanh long làm nước uống tốt lắm .....Khờ nghĩ bánh mì thăng long chăc tốt ..... Please Please Please Please
Chổ Mm không thấy trái Thanh Long ruột đỏ này.

Nếu trái màu trắng thì sẽ không thấy đẹp như chắc giống bánh mì mè... Cheer 

Bên VN giờ crazy với đủ thứ bánh tráng, bún Thanh Long, dưa hấu (vì quá rẻ do Covid19)
Mê mẩn bún dưa hấu, bánh tráng thanh long...mùa giải cứu nông sản Việt


[Image: 6718362d176efe30a77f.jpg]
Với mục đích "giải cứu" nông sản Việt như thanh long, dưa hấu đang ùn ứ vì dịch COVID-19, Công ty TNHH xuất nhập khẩu thực phẩm Duy Anh đã cho ra đời loại bún dưa hấu và bánh tráng thanh long độc đáo.

Anh Lê Duy Toàn - Giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu thực phẩm Duy Anh cho biết lúc thanh long, dưa hấu ùn ứ vì dịch corona, anh nảy ra ý tưởng thu mua nguồn nguyên liệu này với khối lượng lớn, kết hợp với bột gạo để làm ra bún dưa hấu, bánh tráng thanh long.

Nguyên liệu chính để làm bún dưa hấu là bột gạo, nước ép dưa hấu. Sau đó các nguyên liệu được pha trộn và sản xuất theo quy trình làm bún gạo truyền thống.
[Image: 62b01f853ec6d7988ed7.jpg]
Bún dưa hấu sau khi sấy khô có màu vàng cam khá bắt mắt. Sợi bún có hương thơm và chút vị ngọt dịu của nước dưa hấu. Theo anh Toàn, thoạt nhìn sản phẩm này trông khá giống với hủ tiếu sợi khô, tuy nhiên đây là bún, dễ mềm khi cho vào nước đun sôi.

Ngoài bún dưa hấu, công ty này còn sản xuất loại bánh tráng thanh long cực kỳ bắt mắt.
[Image: 3261525473179a49c306.jpg]
Nước thanh long ruột đỏ sau khi pha trộn với bột gạo được tráng ở nhiệt độ cao như cách làm bánh tráng từ bột gạo truyền thống. Màu bánh tráng lúc này có màu tím sen. Bánh tráng có mùi và vị ngọt nhẹ đặc trưng của thanh long.
[Image: 80afe39ac2d92b8772c8.jpg]
Trong tháng 2 vừa qua, cơ sở đã xuất sang thị trường Hàn Quốc khoảng 4 tấn bánh tráng thanh long và bún dưa hấu, với giá thành ở mức cao hơn sản phẩm bún và bánh tráng gạo thông thường khoảng 20-30%.
[Image: 9b41f974d83731696826.jpg]
Chủ cơ sở sản xuất này cho biết, trong thời gian tới, anh kết nối với một số thị trường khác như Nhật, Australia và các nước Bắc Âu để xuất bán sản phẩm.
[Image: e3368603a7404e1e1751.jpg]
Đến nay, ngày càng nhiều các loại thực phẩm được làm từ thanh long. Tất cả đều có hình thức vô cùng bắt mắt và đầy mới lạ, hương vị cũng vô cùng độc đáo và thơm ngon.

Có thể nói, bánh mì thanh long đến thời điểm hiện tại không chỉ nổi tiếng trong nước, mà giờ đây quốc tế cũng đang vô cùng tò mò và thích thú với món ăn độc đáo này.
[Image: 636f045a2519cc479508.jpg]
Mới đây, Tờ Business Insider nổi tiếng của Mỹ đã đăng tải 1 bài viết ca ngợi bánh mì thanh long của Việt Nam. Loại bánh "giải cứu" này đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của giới truyền thông trên thế giới.
[Image: 37d051e570a699f8c0b7.jpg]
Sau bánh mì thanh long, một hệ thống bánh pizza Hà Nội đã cho ra đời những chiếc bánh pizza có phần đế làm từ thanh long ruột đỏ nhằm giải cứu nông sản Việt.
[Image: 371a5e2f7f6c9632cf7d.jpg]
Những chiếc bánh pizza đế màu hồng tươi được làm từ thanh long ruột đỏ với mức giá chỉ 55.000 đồng/chiếc (loại bánh đường kính 22cm). Ảnh: Internet.
Mấy ông này làm bún màu trắng của bột, giờ ra màu vàng (dưa hấu)....

.... giờ bún nhìn giống Mì sợi Face-with-rolling-eyes4 

[Image: 6718362d176efe30a77f.jpg]
Nhà Bee trồng có thanh long vàng và đỏ ăn ngọt . ( hình như giống thanh long này của Nhật )
Khi bánh tráng Thanh Long có nhập qua day mua ăn thử vì biết chắc là bánh mới...

Nhiều khi mua bánh tráng thiệt sợ hỏng biết họ để bao lâu rồi Disappointed-face4  

Bánh mì Thanh long thấy alfm cực ghê mà bán có 30000dong/ổ...rẻ quá ...
(2020-03-05, 01:08 PM)Bee Wrote: [ -> ]Nhà Bee trồng có thanh long vàng và đỏ ăn ngọt . ( hình như giống thanh long này của Nhật )

Bửa nào làm thử đi Bee Cheer
Bánh mì màu đẹp quá  Clap Clap
Giờ mới biết trái thanh long đem đi làm bánh mì và bánh tráng. Màu đẹp. Món lạ.
(2020-12-13, 01:09 PM)Sao Mai Wrote: [ -> ]Giờ mới biết trái thanh long đem đi làm bánh mì và bánh tráng. Màu đẹp. Món lạ.

Người việt nam sáng tạo nhiều món ăn vô cùng tuyệt vời! Tự hào!