VietBest

Full Version: Phe Dân chủ Hạ viện Mỹ công bố cáo trạng luận tội TT Trump
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Phe Dân chủ Hạ viện Mỹ công bố cáo trạng luận tội TT Trump


Phe Dân chủ công bố hai cáo buộc chính thức đối với Tổng thống Donald Trump, mở đường tiến tới việc bỏ phiếu phế truất tổng thống tại Hạ viện Mỹ.

Phe Dân chủ Hạ viện Mỹ ngày 10/12 công bố cáo trạng luận tội Tổng thống Donald Trump, chính thức cáo buộc ông lạm dụng quyền lực tổng thống đặt lợi ích chính trị lên trên lợi ích quốc gia và cản trở nỗ lực điều tra của quốc hội.


Ông Trump "coi mình đứng trên luật pháp", Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ Jerrold Nadler nói trong cuộc họp báo. "Chúng ta phải rõ ràng rằng, không ai, kể cả tổng thống, được đứng trên luật pháp"



"Tổng thống của chúng ta nắm giữ niềm tin của toàn bộ công chúng. Khi ông phản bội niềm tin đó và đặt bản thân mình lên trước đất nước, ông gây nguy hiểm cho hiến pháp, ông gây nguy hiểm cho nền dân chủ của chúng ta và ông gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của chúng ta", ông Nadler nói.







[Image: 0c0f3bc8c2882bd67299.jpg]

Ông Jerrold Nadler (phát biểu) cùng Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (ngoài cùng bên trái) và lãnh đạo các ủy ban khác của Hạ viện trong cuộc họp báo hôm 10/12. Ảnh: AP.
"Cuộc bầu cử của chúng ta đang gặp nguy nan... Đó là lý do tại sao chúng ta phải hành động ngay bây giờ", ông Nadler tuyên bố. Ông Nadler công bố cáo trạng luận tội trong cuộc họp báo cùng Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và lãnh đạo các ủy ban khác của Hạ viện. Bà Pelosi nói việc này là một "hành động thiêng liêng"



Nếu cáo trạng này được thông qua trong một cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện dự kiến diễn ra trong tuần tới, ông Trump sẽ trở thành tổng thống thứ ba trong lịch sử Mỹ bị luận tội và bị xét xử tại Thượng viện.


Đảng Dân chủ cáo buộc ông Trump lạm dụng quyền lực tổng thống bằng việc trì hoãn viện trợ cho Ukraine cũng như một cuộc gặp tại Nhà Trắng để ép Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tiến hành điều tra đối thủ chính trị của ông trong cuộc đua tranh cử năm 2020.



Quá trình luận tội được khởi động tại Hạ viện vào ngày 24/9 sau khi một người tố giác trình bày quan ngại về cuộc điện đàm ngày 25/7 giữa hai nhà lãnh đạo. Ghi chép nội dung cuộc gọi cho thấy ông Trump muốn ông Zelensky điều tra cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden, người có thể chặn đường ở lại Nhà Trắng của ông Trump vào năm tới.



Sau nhiều tuần điều tra và điều trần tại Hạ viện vốn do phe Dân chủ kiểm soát, lãnh đạo các ủy ban đã gặp Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi sau phiên điều trần luận tội cuối cùng vào tối 9/12.


Ông Trump đã phủ nhận mọi hành vi sai trái và gọi cuộc điều tra là một trò lừa bịp. Nhà Trắng cũng từ chối tham gia các phiên điều trần tại Hạ viện vì cho rằng quá trình này không công bằng.
Hôm 10/12, ông Trump một lần nữa tấn công nỗ lực luận tội của phe Dân chủ trên Twitter, nói rằng việc luận tội một tổng thống khi đất nước đang có nền kinh tế mạnh mẽ như vậy "và quan trọng nhất, luận tội người đã không làm gì sai, hoàn toàn là sự điên rồ chính trị!".





[Image: b6b5027ffb3f12614b2e.jpg]

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Đông Phong