VietBest

Full Version: Chín vụ nổ bom khủng bố liên tiếp ở Sri Lanka, hơn 200 người chết
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Chín vụ nổ bom khủng bố liên tiếp ở Sri Lanka, hơn 200 người chết
April 21, 2019

[Image: TS-SrilankaChurch-042119.jpg?resize=696%2C464&ssl=1]
Thi thể các nạn nhân nằm bên trong nhà thờ St. Sebastian ở Negombo, Sri Lanka. (Hình: AP Photo/Chamila Karunarathne)

COLOMBO, Sri Lanka (AP) – Hơn 200 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương trong chín vụ nổ bom nhắm vào nhà thờ, khách sạn sang trọng và các nơi khác ở Sri Lanka hôm Chủ Nhật, 21 Tháng Tư, đúng vào ngày Lễ Tạ Ơn.
Đây là đợt bạo động gây thương vong nhiều nhất ở đảo quốc nằm trong khu vực Nam Á này, kể từ khi cuộc nội chiến đẫm máu chấm dứt khoảng một thập niên trước đây.

Bộ Trưởng Quốc Phòng Ruwan Wijewardena gọi các vụ nổ bom này là hành động tấn công khủng bố của thành phần tôn giáo quá khích.
Cảnh sát cho biết có 13 nghi can bị bắt, dù rằng hiện chưa có tổ chức nào lên tiếng nhận trách nhiệm.
Ông Wijewardena nói rằng phần lớn các vụ nổ bom này là tấn công tự sát.
[Image: TS-SriLankaBomb-042119.jpg?resize=696%2C438&ssl=1]
Thân nhân người thiệt mạng gào khóc bên ngoài nhà xác ở Colombo sau nổ bom. (Hình: AP Photo/Eranga Jayawardena)

Các vụ nổ phần lớn xảy ra ở trong và chung quanh thủ đô Colombo, làm sập trần các thánh đường, đánh tung các cửa sổ, làm thiệt mạng các tín đồ đang cầu nguyện cũng như người ở các khách sạn.
Phần lớn những người thiệt mạng là công dân Sri Lanka. Tuy nhiên có ba khách sạn bị tấn công cùng một nhà thờ nổi tiếng, nhà thờ St. Anthony, cũng là nơi thường xuyên có người ngoại quốc lui tới.
Bộ Ngoại Giao Sri Lanka cho hay thi thể của ít nhất 27 người ngoại quốc, từ nhiều quốc gia, cũng đang được thu hồi.
Chính phủ Mỹ nói có một số công dân Mỹ trong số những người chết. Trong khi đó, Anh, Trung Quốc và Bồ Đào Nha cũng cho hay là có công dân của họ bị thiệt mạng.
Chính phủ Sri Lanka ban hành lệnh giới nghiêm trên toàn quốc từ 6 giờ chiều đến 6 giờ sáng, và chặn không cho các trang mạng xã hội như Facebook hoạt động, nói rằng cần phải làm điều đó để các tin đồn sai lạc không được phát tán và cũng để giảm căng thẳng tại quốc gia có 21 triệu dân này.
[Image: TS-SriLanka03-042119.jpg?resize=696%2C412&ssl=1]
Người dân đau khổ chờ tin tức về thân nhân bên ngoài bệnh viện. (Hình: AP Photo/Eranga Jayawardena)

Thủ Tướng Ranil Wickremesinghe nói ông lo ngại rằng cuộc thảm sát có thể gây ra tình trạng bất ổn ở Sri Lanka và ông hứa sẽ huy động tất cả các biện pháp cần thiết để đối phó với thành phần gây ra cuộc tấn công.
Tổng Giám Mục giáo phận Colombo, Hồng Y Malcolm Ranjith, kêu gọi chính quyền Sri Lanka hãy thẳng tay trừng trị những kẻ có trách nhiệm vì “chỉ có súc vật mới có hành động tàn ác như vậy.”
Phát ngôn viên cảnh sát, ông Ruwan Gunasekara, nói có ít nhất 207 người thiệt mạng và 450 người bị thương trong cuộc tấn công. Ông cũng cho hay giới hữu trách tìm thấy một nơi ẩn náu của quân khủng bố và một chiếc xe van dùng trong cuộc tấn công.
[Image: TS-SriLanka01-042119.jpg?resize=696%2C446&ssl=1]
Binh sĩ và dân chúng Sri Lanka cùng bảo vệ nhà thờ St. Anthony sau vụ nổ bom. (Hình: AP Photo/ Rohan Karunarathne )

Hai nhóm Hồi Giáo ở Sri Lanka lên án các cuộc tấn công nhắm vào nhà thờ Thiên Chúa Giáo. Các quốc gia khắp thế giới cũng mạnh mẽ phản đối. Đức Giáo Hoàng Francis sau buổi giảng truyền thống nhân Lễ Phục Sinh ở Rome cũng bày tỏ sự thương tiếc với những người đã chết và chia buồn cùng gia đình họ.
Một phát ngôn viên quân sự Sri Lanka, Chuẩn Tướng Sumith Atapattu, nói rằng sáu vụ nổ hầu như xảy ra cùng lúc vào buổi sáng ở nhà thờ St. Anthony cùng các khách sạn Cinnamon Grand, Shangri-La và Kingsbury ở Colombo, cũng như ở hai nhà thờ ngoại ô Colombo.
Khoảng vài giờ sau đó, có thêm hai vụ nổ xảy ra bên ngoài Colombo, với một vụ tại một nhà nghỉ khiến hai người chết.
Có ba cảnh sát viên thiệt mạng khi họ lục soát nơi tình nghi ẩn náu của quân khủng bố tại khu ngoại ô Colombo. Những người bên trong đã cho nổ bom để không bị bắt sống, theo giới hữu trách. (V.Giang)