VietBest

Full Version: Góc khuất của những tấm hộ chiếu quyền lực nhất thế giới
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.

PhongVien007

https://www.pri.org/stories/2018-10-31/t...itizenship

Góc khuất của những tấm hộ chiếu quyền lực nhất thế giới
January 9, 2019



Nếu có từ 2 triệu USD trở lên, bạn có thể mua những cuốn hộ chiếu được nhiều người mơ ước.

Sẽ phải mất rất nhiều quyết tâm và can đảm để từ bỏ công việc ổn định và đi du lịch khắp thế giới. Sẽ còn can đảm hơn nếu bạn không giàu có và hộ chiếu mà bạn đang sở hữu là Iran.

10 năm trước, đó chính xác là những điều mà Mehdi Parsa trải qua. Anh từ bỏ công việc giáo viên vật lý ở Tehran và dành toàn bộ thời gian để đi du lịch, theo Pressfrom.

[Image: 1-8219-1547003717.jpg]Parsa (ngoài cùng bên trái) chụp ảnh cùng các thành viên trong một tour do anh tổ chức. Ảnh: Instagram.

Kể từ khi nghỉ việc, cuộc sống của Parsa là làm bạn với những con chó giống husky ở Siberia, chơi xylophone (mộc cầm) ở Zimbabwe, hát một vài bài truyền thống bằng tiếng Swahili trên đỉnh Kilimanjaro, Tanzania.

Hiện tại, anh kiếm sống bằng cách tổ chức tour kiêm hướng dẫn viên du lịch. Khi chọn điểm đến để dẫn khách đi du lịch, câu đầu tiên trong đầu anh luôn là: xin visa tới đó có dễ không?

“Thật không may, hộ chiếu của tôi là một rào cản lớn. Nó như một ngọn núi khổng lồ. Không phải tất cả hộ chiếu đều được tạo ra có chức năng giống nhau. Nó là cánh cửa mở ra trên khắp thế giới với một số người, và một số khác thì không”, anh cho biết.

[Image: 2-5618-1547003717.jpg]Parsa trong chuyến du lịch tới Zagreb, Croatia. Ảnh: Instagram.

Để hiểu rõ cảm giác của Parsa hơn, Atossa Araxia Abrahamian, biên tập viên cao cấp của Nation, làm một thử nghiệm. Anh kiểm tra thứ hạng của Iran trên bản đồ Những cuốn hộ chiếu quyền lực nhất thế giới, được công bố bởi Henley and Partners (công ty tư vấn về đầu tư để có quyền công dân và cư trú uy tín trên thế giới).

“Tôi cuộn xuống, cuộn mãi. Tôi kéo con chuột máy tính qua cả những cái tên như Venezuela, St. Vincent, Togo, Kyrgyzstan, Uzbekistan, Mali, Liberia… và Iran nằm dưới tất cả”, Abrahamian nói.

“Bạn không thể chọn cha mẹ, không thể chọn nơi mình sinh ra và cũng không thể tùy ý chọn nơi mình muốn sống. Điều này thật độc đoán”.



Abrahamian cho biết, đó cũng là lý do trong những năm qua, có một ngành công nghiệp mới đang mọc lên và kiếm được nhiều tiền. Đó là việc kinh doanh hộ chiếu quyền lực nhất thế giới. Nghĩa là mọi người có thể bỏ tiền để mua cho mình cuốn hộ chiếu thứ hai đến từ các nước phát triển, và quyền lực.

Điều này không phải là sự kinh doanh bất hợp pháp vì nhiều quốc gia chấp nhận việc này. Mỗi năm, Henley and Partners lại được nhận một danh sách dài những vị khách muốn mua quyền công dân và sở hữu hợp pháp một hộ chiếu thứ hai. Để có được điều này, bạn chỉ cần bỏ tiền đầu tư vào các quốc gia mong muốn. Lúc này, bạn sẽ được nhập tịch dưới dạng “công dân đầu tư”.

Dominic Volek, đối tác của Henley and Partners, giải thích về việc nhiều người muốn có quốc tịch thứ hai: “Họ chỉ muốn thuận lợi hơn khi di chuyển thôi. Người dân tại các quốc gia vùng Caribbean, Moldova được thoải mái nhập cảnh tại Schengen, Singapore… Điều này giúp việc làm ăn, du lịch của họ thoải mái hơn”.

Phần lớn khách hàng đều là các doanh nhân giàu có. Số tiền họ bỏ ra cũng phụ thuộc vào quốc gia mà họ muốn nhập tịch. Nếu muốn trở thành công dân của Dominica, bạn sẽ mất khoảng 100.000 USD. Nếu bạn muốn thành công dân ở đảo Síp, số tiền đó là 2 triệu USD và 24 triệu USD nếu muốn là người Áo.

Theo Volek, có khoảng 80 chương trình như vậy, nhưng chỉ khoảng 30 trong số đó giúp người muốn nhập tịch thành công. Việc mua bán hộ chiếu cũng nhận những quan điểm trái chiều từ chính công dân của các quốc gia bán. Nhiều người cho rằng, các nước đó đã hưởng lợi ít nhiều nhờ chương trình này. Nó giúp “tiền chảy về chỗ trũng”, hoặc giúp các đảo như Saint Kitts và Nevis tại Caribbean vực dậy nền kinh tế. Một số quốc gia khác, sau khi gặp thiên tai đã hạ giá các cuốn hộ chiếu để tăng ngân sách dự phòng khẩn cấp.

[Image: top-1919-1547003717.jpg]Năm 2019, Nhật Bản đã trở thành quốc gia sở hữu cuốn hộ chiếu quyền lực nhất thế giới, theo Henley and Partners. Ảnh: CNT.

Abrahamian, một trong những người thuộc phe phản đối, cho biết chương trình này khiến các cuốn hộ chiếu đang bị giảm đi giá trị thực sự. “Nếu chỉ cần bỏ tiền ra để có hộ chiếu thì còn ý nghĩa gì nữa. Liệu nó còn là thứ đi kèm với quyền lợi, trách nhiệm nữa không”.

Dù vậy, Volek dự đoán đây vẫn là ngành công nghiệp phát triển mạnh trong tương lai. Trong năm 2018, chi nhánh của ông nhận được nhiều đơn đăng ký với mong muốn được sở hữu cuốn hộ chiếu thứ hai, thứ ba từ những công dân Mỹ. Một khách hàng người Mỹ của Volek cho biết muốn có cuốn hộ chiếu thứ hai từ Singapore.