VietBest

Full Version: CHRISTMAS
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Pages: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18
Luca 2:34

34 Si-mê-ôn bèn chúc phước cho hai vợ chồng, nói với Ma-ri, mẹ con trẻ rằng: Ðây, con trẻ nầy đã định làm một cớ cho nhiều người trong Y-sơ-ra-ên vấp ngã hoặc dấy lên, và định làm một dấu gây nên sự cãi trả;



Câu này cho thấy Chúa Jesus sẽ ảnh hưỡng lên rất nhiều người , ảnh hưỡng lên culture mà họ hiện có lúc đó . Chúa Jesus sẽ không đi theo culture của họ đặt ra , khiến cho nhiều người không thể nào chấp nhận được cái gì đi nghịch lại theo sự suy nghĩ của họ . Paul viết trong Galati 3:28

 28 Tại đây không còn chia ra người Giu-đa hoặc người Gờ-réc; không còn người tôi mọi hoặc người tự chủ; không còn đờn ông hoặc đờn bà; vì trong Ðức Chúa Jêsus Christ, anh em thảy đều làm một. 







Sự đi ngược của Chúa Jesus đối với culture hiện có lúc đó , đả khiến cho nhiều người đứng lên cải trả với Ngài
lấy break , coi chút đỉnh câu chuyện về ... PIGEON  Hello








Hello






Hello




Riêng về DOVE , Kinh thánh cho  biết HÌNH ẢNH CUẢ ĐỨC THÁNH LINH QUA DOVE


Luke 3:22

And the Holy Spirit came down in a bodily shape, like a dove on Him.









[Image: images-19.jpg]
Sẳn đang nói về chim , Vân nói luôn câu chuyện của Noah ... để tìm hiểu coi nước đả cạn tới đâu , ông thả RAVEN ra , coi nó có kiếm được chổ đậu không ??? nếu kiếm được chổ đậu , thì nước đả rút rất nhiều rồi ... nhưng nếu chưa kiếm được chổ đậu , nước vẩn còn nước ơi là nước , thì raven sẽ bay trở về ông 


Genesis 8:7

and sent out a raven, and it kept flying back and forth until the water had dried up from the earth


[Image: raven.jpg]













Nói tới CROWS , Vân vẫn còn nhớ chuyện này ...


Sinh nhật của 2 đứa con của Vân , Vân chở tụi nó và bạn nó ra park để picnic .. sau khi chọn 1 chổ tốt để picnic rồi , Vân kêu tụi nó ngồi canh chừng đồ ăn , để Vân đi tới xe lấy đồ rồi trở lại

Tới lúc trở lại , thì hỡi ôi ... không có đứa nào ngồi đó canh chừng đồ ăn cả .. mà chỉ có mấy con crows đứng lòng vòng

Sau đó , Vân khám phá .. nguyên cả nữa ổ Subway của Vân "không cánh mà bay"  Rollin



đúng là ... Good Grief  Rollin



ai có thể tưởng tượng nổi ... con chim như vậy ..  làm sao nó có thể rinh cả nữa ổ subway bay đi hồi nào ... không biết .... Unbelievable  Rollin





còn có 1 chuyện unbelievable khác nữa ... sẳn đây Vân kể luôn

thằng con nuôi của Vân .. Tyler 


hôm đó Vân mua 1 hộp bran muffin , 6 cái còn nằm y nguyên trong hộp , còn wrap đàng hoàng cái label

sau đó , tự nhiên Vân thấy còn có 5 cái , label vẩn còn wrap y nguyên không hề có dấu xé ra

Vân hỏi Tyler , nó nói nó ăn 

Vân nói .. ủa , sao nó lấy ăn mà label vẫn còn y nguyên , bằng cách nào nó rút cái muffin ra mà label không bị rách .. Vân kêu nó rút lại trước mắt Vân cho Vân coi


lol , nó nói nó không rút được .. Vân cười , nó không rút được mà tại sao hộp bây giờ còn có 5 cái thôi , mà label lại không bị xé 


TYLER ĐÚNG LÀ CROW , DID THE UNBELIEVABLE  Rollin
4. Bây giờ Vân đi vào phần "lớn" của câu chuyện Giáng sinh ... vào khoãng Chúa Jesus 2 tuổi


[Image: o-THREE-KINGS-DAY-facebook.jpg]
Mình bắt đầu câu chuyện "lớn" này ở NGÔI SAO ... THE STAR OF BETHLEHEM


Trong Dân số ký 24:17 có nói tiên tri về ... THE STAR OF BETHLEHEM

17 Tôi thấy Người, nhưng chẳng phải bây giờ; Tôi xem Người, nhưng chẳng phải ở gần; Một ngôi sao hiện ra từ Gia-cốp, Một cây phủ việt trồi lên từ Y-sơ-ra-ên; Người sẽ đâm lủng Mô-áp từ đầu nầy tới đầu kia, Hủy diệt dân hay dấy giặc nầy. 





Điểm đặc biệt gì về THE STAR OF BETHLEHEM ???  Confused

- Trong Mat 2:1-12 ... ngôi sao này chỉ hiện ra cho "the magi - wise men" thấy thôi ... ngoài mấy ông ra , Kinh thánh không hề đề cập tới ai thấy ngôi sao này .. mấy ông tới từ hướng Đông , mà bây giờ được gọi là nước IRAN nằm ở trong khu vực Persian.

- Khi mấy ông magi thấy THE STAR OF BETHLEHEM , mấy ông biết ... THE JEWISH MESSIAH WAS BORN 

- Mấy ông gọi the star đó là HIS STAR (Mat 2:2) bởi vì đó là dấu hiệu cho biết A KING WAS BORN.





- Câu hỏi ở đây .. ngôi sao này có phải là 1 ngôi sao bình thường , 1 ngôi sao xẹt , hay 1 hành tinh nào đó toả sáng trên bầu trời (1 cách bình thường , ngẩu nhiên) không ?? câu trả lời là KHÔNG . VÌ SAO ??  Confused

* vì nếu nó bình thường ... thì nó phải được thấy bởi nhiều người , chứ không phải chỉ thấy bởi mấy ông magi mà thôi
* vì nếu nó bình thường ... thì nó sẽ không di chuyển , và ngừng lại nơi Chúa Jesus ở , để chỉ đường cho mấy ông magi tới thờ phượng Ngài


NGÔI SAO NÀY LÀ 1 MIRACLE TỪ CHUÁ ... NÓ XUẤT HIỆN VỚI MỤC ĐÍCH CUẢ NÓ .. CHỨ NÓ KHÔNG PHẢI LÀ SỰ NGẪU NHIÊN TRONG THIÊN NHIÊN ĐƯỢC



[Image: Christmas-Artwork-Bethlehem-Star-MOW-HD-...249a03.jpg]



Mat 2:2 & 9

mà hỏi rằng: Vua dân Giu-đa mới sanh tại đâu? Vì chúng ta đã thấy ngôi sao Ngài bên đông phương, nên đến đặng thờ lạy Ngài. 

and asked, "Where is the one who has been born king of the Jews? We saw his star when it rose and have come to worship him."


Mấy thầy nghe vua phán xong, liền đi. Kìa, ngôi sao mà họ đã thấy bên đông phương, đi trước mặt cho đến chừng ngay trên chỗ con trẻ ở mới dừng lại.

After they had heard the king, they went on their way, and the star they had seen when it rose went ahead of them until it stopped over the place where the child was.



Nếu coi kềm theo bản tiếng anh , thì mình thấy .. ngôi sao này không ĐỨNG Ở 1 CHỔ .... mà nói WENT AHEAD RỒI STOPPED , TỨC LÀ NÓ MOVED .

Ngôi sao bình thường không làm chuyện này ... went ahead rồi stopped

Ngôi sao xẹt thì nó cũng không làm chuyện này ... nó xẹt 1 phút rồi nó biến mất tiêu  :full-moon-with-face4:








Giống như trong chuyện khi "dân Do thái rời khỏi Ai cập , mặc dù là dưới sự điều khiển của MosesHello

- Chúa dẫn đường cho họ ... ban ngày là đám mây .. ban đêm là cột lữa ... để họ đi theo hướng Chúa muốn

- thì ở đây , Chúa cũng dẩn đường cho 3 ông magi này ... the star of Bethlehem



[Image: Pillar-of-Cloud-90-92.jpg][Image: pillar-of-fire-theophany-bd25bf66-79fd-4...5f-res.jpg][Image: the-three-magi-160632-960-720.png]
Từ Iran , mấy ông magi này đả thấy THE STAR OF BETHLEHEM , nhưng mấy ông không nghe theo sự hướng dẫn của Chúa

mà mấy ông dùng sự suy nghĩ của con người ... VUA DO THÁI LÀ PHẢI SANH RA Ở JERUSALEM ... NÊN DÙ THẤY HIS STAR , NHƯNG MẤY ÔNG KHÔNG ĐI TỚI HIS STAR , MẤY ÔNG ĐI THẲNG TỚI JERUSALEM ... ĐỤNG ĐỘ HEROD  :bomb4: :bomb4:



như chúng ta đả biết trước đây ... HEROD THE GREAT KHÔNG HOÀN TOÀN XẤU , ÔNG CHO XÂY NHIỀU KIẾN TRÚC , VỪA MỞ MANG CULTURE CUẢ NGƯỜI LA MÃ , VỪA MỞ MANG CULTURE CUẢ NGƯỜI DO THÁI , DẪN NƯỚC DO THÁI CÓ CHÂN ĐỨNG QUAN TRỌNG TRÊN THẾ GIỚI .. CÔNG TRÌNH CUẢ ÔNG KHÔNG PHẢI LÀ NHỎ .... NHƯNG ÔNG CÓ 1 CÁI DEADLY SICKNESS .. LÀ HỄ ÔNG NGHI NGỜ AI MUỐN CƯỚP NGÔI VUA CUẢ ÔNG , CHO DÙ ĐÓ LÀ VỢ CON CUẢ ÔNG , ÔNG CŨNG GIẾT HỌ ĐI





1. Vua Herod (chắc cũng giống như mấy ông magi này) không biết rành Kinh thánh .. nên không biết Kinh thánh Cưụ ước nói tiên tri ... CHUÁ JESUS SẼ SANH RA Ở BETHLEHEM... nên ông đả bối rối khi nghe mấy ông magi này tới tìm VUA DO THÁI ... ông họp mấy thầy thông giáo , hỏi xem có ai biết VUA DO THÁI SANH RA Ở ĐÂU KHÔNG ... thì mấy thầy cho biết  KINH THÁNH NÓI .. VUA DO THÁI SANH RA Ở BETHLEHEM

2. Vua Herod bèn âm mưu liền ... ra bỏ nhỏ với mấy ông magi này ... "tui nghe nói vua Do thái sanh ra ở Bethlehem , mấy ông đi trước đi , xong rồi về đây nói cho tui vua đó ở đâu để tui cũng tới thờ phượng như mấy ông"

3. Thế là mấy ông magi này "uhuh , thôi mình đi" ... tới lúc đó , lại thấy ngôi sao Bethlehem nữa .. lần này mấy ông đi theo sự hướng dẩn của ngôi sao đó , và tìm tới nơi Chúa ở ... LÚC NÀY JOSEPH ĐẢ DỌN GIA ĐÌNH MÌNH RA KHỎI CHUỒNG CHIÊN , VÀ Ở TRONG NHÀ ĐÀNG HOÀNG (Mathio 2:11 , đề cập tới Khi vào đến nhà thấy con trẻ , chứ không nói khi vào chuồng chiên thấy em bé nằm trong máng cỏ) ... điều này chứng tỏ ... Joseph đả dọn ra khỏi chuồng chiên , vẩn tiếp tục ở Bethlehem , chưa trở về lại Nazareth là nơi ông ở trước đây ... Chúa Jesus đả là con trẻ , khoãng 2 tuổi , đó là lý do tại sao Herod muốn giết những baby boy từ 2 tuổi trở xuống



[Image: main-qimg-80ddcb43fc862e56d1aff452d5a3dd4a.gif]




Mathiơ 2

Khi Ðức Chúa Jêsus đã sanh tại thành Bết-lê-hem, xứ Giu-đê, đang đời vua Hê-rốt, có mấy thầy bác sĩ ở đông phương đến thành Giê-ru-sa-lem

mà hỏi rằng: Vua dân Giu-đa mới sanh tại đâu? Vì chúng ta đã thấy ngôi sao Ngài bên đông phương, nên đến đặng thờ lạy Ngài


Nghe tin ấy, vua Hê-rốt cùng cả thành Giê-ru-sa-lem đều bối rối. 
Vua bèn nhóm các thầy tế lễ cả và các thầy thông giáo trong dân lại mà tra hỏi rằng Ðấng Christ phải sanh tại đâu. 
Tâu rằng: Tại Bết-lê-hem, xứ Giu-đê; vì có lời của đấng tiên tri chép như vầy: 
Hỡi Bết-lê-hem, đất Giu-đa! Thật ngươi chẳng kém gì các thành lớn của xứ Giu-đa đâu, Vì từ ngươi sẽ ra một tướng, Là Ðấng chăn dân Y-sơ-ra-ên, tức dân ta. 


Vua Hê-rốt bèn vời mấy thầy bác sĩ cách kín nhiệm, mà hỏi kỹ càng và ngôi sao đã hiện ra khi nào. 
Rồi vua sai mấy thầy đó đến thành Bết-lê-hem, và dặn rằng: Các ngươi hãy đi, hỏi thăm cho chắc về tích con trẻ đó; khi tìm được rồi, hãy cho ta biết, đặng ta cũng đến mà thờ lạy Ngài. 


Mấy thầy nghe vua phán xong, liền đi. Kìa, ngôi sao mà họ đã thấy bên đông phương, đi trước mặt cho đến chừng ngay trên chỗ con trẻ ở mới dừng lại
10 Mấy thầy thấy ngôi sao, mừng rỡ quá bội. 
11 Khi vào đến nhà, thấy con trẻ cùng Ma-ri, mẹ Ngài, thì sấp mình xuống mà thờ lạy Ngài; rồi bày của quí ra, dâng cho Ngài những lễ vật, là vàng, nhũ hương, và mộc dược
Magi ? Wisemen ? Kings ??


1. Số ít kêu là Magus .. số nhiều kêu là Magi ... định nghĩa google là a member of priestly castle of Ancient Persia - a sorcerer - pháp sư ... chữ này được dùng trong Matthew 2:1

After Jesus was born in Bethlehem in Judea, during the time of King Herod, Magi from the east came to Jerusalem




2. Tại sao lại kêu họ là the Wisemen ?? Vì họ wise  :slightly-smiling-face4: ... họ đọc & tin vào Lời Chúa ... họ tìm tới Jesus ... họ biết được giá trị của Jesus ... họ khiêm nhường và thờ phượng Ngài ... họ vâng lời Chúa thay vì vâng lời con người .... Yes , họ wise , nên họ được gọi là Wisemen  :slightly-smiling-face4:





3. Tại sao lại kêu họ là Kings ???  Thi thiên 72:10  đề cập tới the kings sẽ mang quà tới cho Jesus ... đó chính là việc mấy ông này làm (mang quà tới cho Jesus) .. nên họ cũng được kêu là kings vì họ fulfilled câu Kinh thánh này

May the kings of Tarshish and of distant shores bring tribute to him. May the kings of Sheba and Seba present him gifts.




***



Những người Magi  đem 3 món quà tới cho Chúa Jesus ... họ thật sự có mấy người , mình không biết ... Kinh thánh không hề nói họ có 3 người hay bao nhiêu người .. nhưng mình giả sữ họ có 3 người vì chỉ có 3 món quà ở đây 


- Họ không tới  gặp Chúa Jesus khi Ngài còn là 1 baby được quấn khăn nằm trong máng cỏ như hình ảnh trong CHRISTMAS NARRATIVE .. chuyện là thế này ... khi Chúa Jesus  mới vừa sanh ra , The Star of Bethlehem sáng lên... không ai thấy ngôi sao này , ngoại trừ mấy ông Wisemen ... thế là mấy ông lên đường từ Iran  tới Jerusalem .. oooppps lộn đường :full-moon-with-face4:  ... rồi họ từ Jerusalem đi tới Bethlehem ... by the time họ tới Bethlehem , thì Chúa Jesus đả trở thành "con trẻ" , chứ không còn là "baby được Mary quấn khăn nằm trong máng cỏ nữa"


[Image: the-nativity-greg-olsen.jpg]




- Họ là những người tới từ hướng đông (The East) ... thời bấy giờ được gọi là Persia , thời bây giờ được gọi là Iran ... họ đi khoãng từ 800-900 miles tìm tới Jesus ... có thể họ đả biết được lời tiên tri của Daniel , là người giữ vai trò quan trọng ngay tại Persia sau khi Chúa giúp ông giải nghĩa được giấc mơ của ông vua Nebuchadnezzar , nói về timeline khi nào Chúa Jesus được sanh ra (Daniel 9:24-27) , họ cũng biết được lời tiên tri của Balaam , là người ở 1 cái town cũng gần Persia , nói về a star coming out of Jacob (Dân số 24:17) .




- Họ là những người duy nhất nhìn thấy được THE STAR OF BETHLEHEM , nhưng thay vì đi theo sự hướng dẩn của Chúa "từ ban đầu" , thì họ lại đi theo sự hướng dẫn của "suy nghĩ con người .. vua là phải sanh ra tại Jerusalem" , nên họ mới đụng độ vua Herod the Great , là người sẳn sàng giết bất kỳ ai mà ông nghi ngờ là muốn chiếm đoạt ngôi vua của ông , cho dù người đó là vợ con của ông đi chăng nữa ... sự việc này dẫn tới việc Herod cho giết những baby boys từ 2 tuổi trờ xuống tại Bethlehem  :bomb4: 





- Sau cái sai lầm này ... họ đi theo sự hướng dẫn của Chúa THE STAR OF BETHLEHEM .. và họ tìm tới nhà Chúa Jesus (chứ không còn là chuồng chiên nữa) và gặp con trẻ Chúa Jesus (chứ không còn là baby nữa)


Mat 2:11

11 Khi vào đến nhà, thấy con trẻ cùng Ma-ri, mẹ Ngài, thì sấp mình xuống mà thờ lạy Ngài; rồi bày của quí ra, dâng cho Ngài những lễ vật, là vàng, nhũ hương, và một dược. 








- Mặc dù bị vua Herod dụ dỗ để tìm cách giết Chúa Jesus ,  họ không nghe theo lời con người , mà họ nghe theo Lời Chúa ... chính vì vậy , nên họ được gọi là WISEMEN  Hello


Mat 2:8,12

Rồi vua sai mấy thầy đó đến thành Bết-lê-hem, và dặn rằng: Các ngươi hãy đi, hỏi thăm cho chắc về tích con trẻ đó; khi tìm được rồi, hãy cho ta biết, đặng ta cũng đến mà thờ lạy Ngài.

12 Kế đó, trong giấc chiêm bao, mấy thầy được Ðức Chúa Trời mách bảo đừng trở lại nơi vua Hê-rốt; nên họ đi đường khác mà về xứ mình
3 món quà the Magi đem dâng lên cho Chúa Jesus


- mình biết gia đình Chúa Jesus nghèo , vì khi Ngài 33 ngày tuổi , họ đi lên đền thờ dâng của lễ dành cho người nghèo là 2 con pigeons hoặc 2 con doves ... sắp tới Chúa có chương trình cho họ phải dọn qua Ai cập vì vua Herod muốn giết Chúa Jesus ... để cung cấp cho họ , Chúa dẩn đường cho the Magi tới thờ phượng và dâng của lễ lên cho Chúa Jesus để họ "có vốn" dọn qua Ai cập


- 3 món quà này là gì ?? và mang ý nghĩa gì ??



Matthew 2

11 Khi vào đến nhà, thấy con trẻ cùng Ma-ri, mẹ Ngài, thì sấp mình xuống mà thờ lạy Ngài; rồi bày của quí ra, dâng cho Ngài những lễ vật, là vàng, nhũ hương, và một dược. (gold, frankincense and myrrh)

12 Kế đó, trong giấc chiêm bao, mấy thầy được Ðức Chúa Trời mách bảo đừng trở lại nơi vua Hê-rốt; nên họ đi đường khác mà về xứ mình. 
13 Sau khi mấy thầy đó đi rồi, có một thiên sứ của Chúa hiện đến cùng Giô-sép trong chiêm bao, mà truyền rằng: Hãy chờ dậy, đem con trẻ và mẹ Ngài trốn qua nước Ê-díp-tô, rồi cứ ở đó cho tới chừng nào ta bảo ngươi; vì vua Hê-rốt sẽ kiếm con trẻ ấy mà giết. 
14 Giô-sép bèn chờ dậy, đem con trẻ và mẹ Ngài đang ban đêm lánh qua nước Ê-díp-tô
15 Người ở đó cho tới khi vua Hê-rốt băng, hầu cho ứng nghiệm lời Chúa đã dùng đấng tiên tri mà phán rằng: Ta đã gọi Con ta ra khỏi nước Ê-díp-tô



***




Vàng (Gold) ... ý nói Jesus là VUA , DIVINITY - thiên tính ... the Magi biết Ngài là VUA CUẢ MUÔN VUA , GOD IN HUMAN FORM

[Image: goldpic.png]





Nhũ hương (Frankincense) ... đây là mùi hương dùng trong đền thờ , dùng để xức dầu bổ nhiệm các thầy tế lễ , cũng dùng để dâng lên Chúa  cảm tạ và ca ngợi Ngài ... ý nói Jesus là THẦY TẾ LỄ THƯỢNG PHẨM , HOLINESS

[Image: frankincense-800x.png]





Một dược (Myrrh) ... được dùng trong nhiều trường hợp (ướp xác , hay trộn với wine trong những trường hợp suffering - Mark 15:23) ... ý nói Jesus SANH RA ĐỂ RỒI PHẢI CHỊU ĐAU ĐỚN , CHẾT CHO TỘI LỖI CUẢ LOÀI NGƯỜI

[Image: hqdefault-15.jpg]



Mark 15:23 (khi Chúa Jesus đang bị treo trên thập tự giá)

Then they offered him wine mixed with myrrh, but he did not take it
1 bài phân tích rất hay , Vân post lên đây , mình cùng nhau đọc , rồi Vân sẽ tóm tắt những điểm chánh trong bài này ... in the next post nhá  Hello Hello




The Slaughter of the Innocents: Historical Fact or Legendary Fiction?



In the December 2008 issue of National Geographic there was a well illustrated article on the recent excavations at the Herodian.  This was the final burial place of Herod the Great, located 5 ½ kilometers southeast of Bethlehem as the angels fly.  In the article, the author made this bold statement, reflecting current historical and theological understanding: “Herod is best known for slaughtering every male infant in Bethlehem in an attempt to kill Jesus.  He is almost certainly innocent of this crime” (Mueller 2008:42).  Was Herod the Great really innocent of this crime, or did this criminal act actually happen?



Michael Grant, a popular writer on historical themes says of the Massacre of the Innocents: “The tale is not history but myth or folk-lore” (1971:12).  He went on to say, Herod became known as “Herod the Wicked, villain of many a legend, including the Massacre of the Innocents: the story is invented, though it is based, in one respect, on what is likely to be a historical fact, since Jesus Christ was probably born in one of the last years of Herod’s reign” (1971:228-229).  Elsewhere he says, “Matthew’s story of the Massacre of the Innocents by Herod the Great, because he was afraid of a child born in Bethlehem ‘to be King of the Jews’, is a myth allegedly fulfilling a prophecy by Jeremiah and mirroring history’s judgment of the great but evil potentate Herod, arising from many savage acts during the last years before his death in 4 BC” (1999:71).  Was the slaughter of the innocents a tale, myth, folk-lore, or legend?  Or was it a historical event?


Unfortunately archaeologists have yet to excavate the archives of the Jerusalem Post from the year 4 BC!  Nor does the first century AD Jewish historian, Flavius Josephus record this event in any of his writings.  Even though secular history is silent on this event it does not mean it did not occurWhen the life of Herod the Great is examined, this event is very consistent with his character and actions so this is pointing to the fact that it did happen as recorded in Holy Scripture.


The Gospel of Matthew records the event in this manner: “Then Herod, when he saw that he was deceived by the wise men, was exceedingly angry; and he sent forth and put to death all the male children who were in Bethlehem and in all its districts, from two years old and under, according to the time which he had determined from the wise men.  Then was fulfilled what was spoken by Jeremiah the prophet, saying: ‘A voice was heard in Ramah, lamentation, weeping, and great mourning, Rachel weeping for her children, refusing to be comforted, because they are no more’” (2:16-18, NKJV).







Herod’s Paranoia

In 1988 I was attending a lecture at the Jerusalem Center for Biblical Studies by Dr. Isaiah Gafni, a leading authority on the Second Temple period at the Hebrew University. His topic was the life of Herod the Great. Sitting next to me was Dr. Bruce Narramore, a Christian psychologist from Biola University.


Dr. Gafni recounted a seminar that was held at Hebrew University a few years before. Attending it were historians and archaeologists of the Second Temple period as well as psychiatrists and psychologists. They laid out (figuratively speaking) Herod the Great on the psychiatric couch and preceded to psychoanalyze him. The historians explained a recurring pattern in the life of Herod. He would hear a rumor that somebody was going to bump him off and take over his throne, but Herod would kill that person first. He would then go into depression. After awhile he would come out of his depression and would build, build, build. He would hear another rumor and would kill that person, then go into another depression. After awhile he would come out of this depression and would build, build, build. This cycle repeated itself a number of times in which numerous people were killed, including one of his ten wives as well as three of his sons! The shrinks diagnosed Herod the Great as a paranoid schizophrenic.  :slightly-smiling-face4:


After the lecture I turned to Dr. Narramore and asked his analysis of Herod: “Well, do you think he was a paranoid schizophrenic?”  Bruce laughed and said, “No, he was a jerk!”  [That is a direct quote!].  Recently a historical / psychological analysis was done on Herod the Great and he was diagnosed with Paranoid Personality Disorder (Kasher and Witztum 2007:431).









The Historical Plausibility of the Slaughter of the Innocents

It is true; Josephus does not record the slaughter of the innocents in BethlehemHe does, however, record a number of ruthless murders by Herod in order to keep his throne secure.


Herod was crowned “King of the Jews” by the Roman Senate in 40 BC in Rome.  He was, however, a king without a kingdom.   Upon his return to the Land of Israel, he was given a Roman army and was eventually able to capture Jerusalem.  The first order of business was to eliminate his Hasmonean predecessorsMattathias Antigonus was executed with the help of Mark Antony and Herod killed 45 leading men of Antigonus’ party in 37 BC (Antiquities 15:5-10; LCL 8:5-7).  He had the elderly John Hyrcanus II strangled over an alleged plot to overthrow Herod in 30 BC (Antiquities 15:173-178; LCL 8:83-85).


Herod continued to purge the Hasmonean familyHe eliminated his brother-in-law, Aristobulus, who was at the time an 18 year old High Priest.  He was drowned in 35 BC by Herod’s men in the swimming pool of the winter palace in Jericho because Herod thought the Romans would favor Aristobulus as ruler of Judea instead of him (Antiquities 15:50-56; LCL 8:25-29; Netzer 2001:21-25).  He also had his Hasmonean mother-in-law, Alexandra (the mother of Mariamme) executed in 28 BC (Antiquities15:247-251; LCL 8:117-119).  He even killed his second wife Miriamme in 29 BC.  She was his beloved Hasmonean bride whom he loved to death [literally, no pun intended] (Antiquities 15:222-236; LCL 8:107-113).


Around 20 BC, Herod remitted one third of the people’s taxes in order to curry favor with them, however, he did set up an internal spy network and eliminated people suspected of revolt, most being taken to Hyrcania, a fortress in the Judean Desert (Antiquities 15:365-372; LCL 8:177-181).



Herod also had three of his sons killedThe first two, Alexander and Aristobulus, the sons of Mariamme, were strangled in Sebaste (Samaria) in 7 BC and buried at the Alexandrium (Antiquities16:392-394; LCL 8:365-367; Netzer 2001:68-70).  The last, only five days before Herod’s own death, was Antipater who was buried without ceremony at Hyrcania (Antiquities 17:182-187; LCL 8:457-459; Netzer 2001:75; Gutfeld 2006:46-61).


Herod the Great became extremely paranoid during the last four years of his life (8-4 BC)On one occasion, in 7 BC, he had 300 military leaders executed (Antiquities 16:393-394; LCL 8:365).  On another, he had a number of Pharisees executed in the same year after it was revealed that they predicted to Pheroras’ wife [Pheroras was Herod’s youngest brother and tetrarch of Perea] “that by God’s decree Herod’s throne would be taken from him, both from himself and his descendents, and the royal power would fall to her and Pheroras and to any children they might have” (Antiquities 17:42-45; LCL 8:393).  With prophecies like these circulating within his kingdom, is it any wonder Herod wanted to eliminate Jesus when the wise men revealed the new “king of the Jews” had been born (Matt. 2:1-2)?! (For a full discussion of these historical events, see France 1979 and Maier 1998).


Macrobius (ca. AD 400), one of the last pagan writers in Rome, in his book Saturnalia, wrote: “When it was heard that, as part of the slaughter of boys up to two years old, Herod, king of the Jews, had ordered his own son to be killed, he [the Emperor Augustus] remarked, ‘It is better to be Herod’s pig [Gr. hys] than his son’ [Gr. huios]” (2.4.11; cited in Brown 1993:226).  Macrobius may have gotten some of his historical facts garbled, but he could have given us a chronological key as well.  If he was referring to the death of Antipater in 4 BC, the slaughter of the Innocents would have been one of the last, if not the last, brutal killings of Herod before he died.  What is also interesting is the word-play in the quote attributed to Augustus- “pig” and “son” are similar sounding words in Greek.  Herod would not kill a pig because he kept kosher, at least among the Jews; yet he had no qualms killing his own sons!  Astonished-face4






Why did Josephus not record this event?

There are several possible explanations as to why Josephus did not record this event.  First, Josephus, writing at the end of the first century AD may not have been aware of the slaughter in Bethlehem at the end of the first century BCThere were some pivotal events in the first century AD that Josephus does not record.  For example, the episode of the golden Roman shields in Jerusalem which was the cause of the bad blood between Herod Antipas and Pontus Pilate (cf. Luke 23:12).  It was the Jewish philosopher, Philo of Alexandria that recorded this event (Embassy to Gaius 38:299-305; Maier 1969:109-121).  It should also be pointed out that Josephus got some of his information from Nicolas of Damascus who was Herod the Greats friend and personal historianNicolas may not have recorded such a terrible deed so as not to blacken the reputation of his friend any more than he had too (Brown 1993:226, footnote 34).


Second, the massacre might not have been as large as later church history records.  The Martyrdom of Matthew states that 3,000 baby were slaughtered.  The Byzantine liturgy places the number at 14,000 and the Syrian tradition says 64,000 innocent children were killed (Brown 1993:205).  Yet Professor William F. Albright, the dean of American archaeology in the Holy Land, estimates that the population of Bethlehem at the time of Jesus’ birth to be about 300 people (Albright and Mann 1971:19).  The number of male children, two years old or younger, would be about six or seven (Maier 1998:178, footnote 25).  This would hardly be a newsworthy event in light of what else was going on at the time.  Please do not get me wrong, one innocent child being killed is a horrific tragedy.
 


Based on the date of Jesus’ birth provided by Clement of Alexandria (ca. 200 AD), Jesus would have been born on May 14, 6 BC (Faulstich 1998:109-112).  The wise men from the east do not arrive in Jerusalem to visit Herod and then go on to Bethlehem until at least 50 days after the birth of the Lord Jesus, but more than likely a year to a year and a half laterWhen Mary performed the ritual of purification for her firstborn in the Temple she offered two turtledoves, the offering of the poor (Luke 2:22-24; cf. Lev. 12:8).  If the wise men had already arrived with their gold, frankincense and myrrh, Mary would have been obligated to offer a lamb and would have had the means to do so (Lev. 12:6).  Herod inquired of the wise men when the star first appeared and instructed them to go and find the “King of the Jews” and return and tell him so he could go and worship the young Child as well (Matt. 2:7-9).  Herod realized he was tricked when the wise men returned home another way after they were warned in a dream of Herod’s evil intentions (2:12).  Herod calculated the age of the young Child based on the testimony of the wise men as to when the star first appeared.  He ordered the killing of all male children in Bethlehem and its immediate vicinity who were two years old and younger (2:16).  Herod dies in March of 4 BC, just under two years from the birth of Jesus.



Right before he dies, Herod realizes nobody will mourn for him at his deathHe hatched a diabolical scheme to make sure everybody will morn at his death, even if it was not for himHe ordered all the notable Jews from all parts of his kingdom to come to him in Jericho under penalty of deathHe placed them in the hippodrome of Jericho and left instructions for the soldiers to kill all the notables upon his death (Antiquities 17:174-181; LCL 8:451-455; Netzer 2001:64-67).  Fortunately, after the death of Herod, his sister Salome countermanded the order and released the Jewish leadersIronically, Herod died on the Feast of Purim and there was much rejoicing at the death of Herod the Wicked (cf. Esther 8:15-17; Faulstich 1998:110)!  :full-moon-with-face4:


Five days before he died, Herod executed his oldest son Antipater (Antiquities 17:187; LCL 8:457-459).  During that time period he also executed, by burning alive, two leading rabbis and then executed their students for participating in the “eagle affair” in the Temple (Antiquities 17:149-167; LCL 8:439-449; Wars 1:655; LCL 2:311).

Paul L. Maier has pointed out, “Josephus wrote for a Greco-Roman audience, which would have little concern for infant deaths.  Greeks regularly practiced infanticide as a kind of birth control, particularly in Sparta, while the Roman father had the right not to lift his baby off the floor after birth, letting it die” (1998:179).

Josephus, even if he knew of the slaughter of the innocents, would have deemed this episode unimportant in light of all the other monumental events going on at the time of the death of Herod the Great, thus not including it in his writings.





Conclusions

The slaughter of the innocents is unattested in secular records, but the historical plausibility of this event happening is consistent with the character and actions of Herod the GreatBesides killing his enemies, he had no qualms in killing family members and friends as wellHerod would not have given a second thought about killing a handful of babies in a small, obscure village south of Jerusalem in order to keep his throne secure for himself, or his sons, even if it was one of the last dastardly deeds he committed before he died.  As Herod lay dying, raked in pain and agony, the men of God and those with special wisdom opined that Herod was suffering these things because it was “the penalty that God was exacting of the king for his great impiety” (Antiquities 17:170; LCL 8:449-451).





Các bạn đọc đi , rồi Vân sẽ tóm tắt những điểm chánh yếu trong the next post  Hello


http://www.biblearchaeology.org/post/200...px#Article
Pages: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18